Ăn những thực phẩm này để giảm huyết áp một cách tự nhiên
Để giảm huyết áp một cách tự nhiên chúng ta nên ăn nhiều trái cây, rau quả, sữa ít béo và thực phẩm giàu chất xơ khác.
Theo Men's Health, chế độ ăn kiêng DASH được thiết lập để giúp kiểm soát huyết áp nhấn mạnh nên ăn nhiều trái cây, rau quả, sữa ít béo và thực phẩm giàu chất xơ.
Marwah Abdalla, bác sĩ tim mạch tại New York-Presbyterian/Columbia University Irving Medical, giải thích: " Chế độ ăn kiêng DASH có lợi cho tim mạch và giàu thực phẩm có hàm lượng canxi, magiê, kali, protein và chất xơ cao."
Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết để giảm huyết áp một cách tự nhiên. Điều đó có nghĩa là, kết hợp các loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn, cùng với việc uống thuốc theo chỉ định và thực hiện thói quen tập thể dục thường xuyên, có thể giúp giảm huyết áp của bạn.
Tỏi
Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), hợp chất allicin trong tỏi có thể giúp giảm huyết áp. Allicin được giải phóng khi tỏi được đập dập hoặc băm nhỏ. Tuy nhiên, các bác sĩ không khuyến khích sử dụng thực phẩm bổ sung tỏi vì có rất ít nghiên cứu về hiệu quả của chúng đối với bệnh tăng huyết áp.
Ăn tỏi sống là một trong những bài thuốc chữa huyết áp cao. Ảnh: NHẬT LINH
Sữa chua ít béo hoặc không béo
Các sản phẩm từ sữa ít béo là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, là một trong những hợp chất chính giúp chống lại bệnh cao huyết áp.
Quả mọng
Các loại quả mọng, đặc biệt là quả việt quất chứa nhiều oxit nitric giúp tăng lưu lượng máu, do đó làm giảm huyết áp.
Một nghiên cứu của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng cho thấy rằng thậm chí ít hơn 28 gram quả việt quất mỗi ngày có thể giúp giảm huyết áp đáng kể.
Rau lá xanh
Các loại rau xanh bao gồm cải xoăn, rau bina, rau cải thìa, rau arugula, rau diếp,... là những nguồn cung cấp kali tuyệt vời.
Khoai lang
Khoai lang giàu kali và magiê là một phần thiết yếu của việc tuân theo chế độ ăn giảm huyết áp. Khoai lang cũng giàu chất xơ rất tốt cho tim mạch của bạn.
Trung bình một củ khoai chứa 542 mg kali, rất tốt cho người mắc bệnh huyết áp cao. Ảnh: NHẬT LINH
Cá hồi
Cá béo như cá hồi và cá thu có nhiều axit béo omega-3, giúp giảm viêm và có thể giúp giảm huyết áp. Chúng cũng là một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, giúp cơ thể hấp thụ canxi, chống trầm cảm và điều hòa huyết áp.
Trái bơ
Trái bơ là một nguồn cung cấp canxi, magiê và kali tuyệt vời. Một quả bơ chứa khoảng 975 miligam kali, chiếm khoảng 25% lượng tiêu thụ hàng ngày của bạn.
Quả kiwi
Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Oslo, ăn ba quả kiwi mỗi ngày đã được chứng minh là làm giảm huyết áp đáng kể.
Ăn kiwi có thể hỗ trợ giảm huyết áp. Ảnh: NHẬT LINH
Tất nhiên, không có loại trái cây hoặc rau quả thần kỳ nào giúp bạn thoát khỏi các vấn đề về huyết áp, nhưng thêm nhiều kiwi vào chế độ ăn uống của bạn có thể là một lựa chọn tốt.
Bông cải xanh
Loại rau họ cải như bông cải xanh có chứa nhiều canxi, kali, magie và vitamin C có thể giúp giảm huyết áp.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều rau họ cải đã làm giảm mức độ bệnh tim và kéo dài tuổi thọ.
Ớt chuông đỏ
Ớt chuông đỏ giúp giảm huyết áp cao với sự giúp đỡ của kali và vitamin A. Chúng cũng giàu chất xơ và vitamin C, làm cho nó trở thành một món ăn nhẹ lành mạnh để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày, theo Men's Health.
Theo PLO
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?
Sống khỏe - 1 giờ trướcGĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 13 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 16 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 17 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 19 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 21 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 22 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.