Bán đường cao tốc: Dân lo ngại sẽ phải gánh “lãi đúp”?
GiadinhNet - Thông tin Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lên phương án bán các tuyến đường cao tốc đang khiến dư luận xôn xao. VEC thừa nhận đây là việc làm chưa từng có tiền lệ song người dân thì lo quyền lợi của họ, tài sản quốc gia có bị… mất khi đường được bán.

Mức phí có cao hơn hiện tại?
VEC công bố thông tin cho biết, đơn vị này thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án đường cao tốc. Theo đó, VEC đang hoàn thiện đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động, đổi mới phương thức quản lý tài chính và cơ chế quản lý dự án của Tổng công ty sau tái cơ cấu. Trọng tâm chính là việc xây dựng phương án cổ phần hóa VEC, xây dựng phương án thành lập các Công ty cổ phần Dự án, phương án chuyển nhượng quyền thu phí để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia. Như vậy, trong thời gian tới, VEC sẽ kêu gọi các nhà đầu tư để bán các đường cao tốc do đơn vị này vận hành, khai thác.
Thông tin này ngay lập tức được dư luận đặc biệt quan tâm. Người dân cho rằng, hiện mức phí mà họ phải trả khi đi qua các tuyến cao tốc mới xây dựng đã khá cao. Cụ thể như, xe container lưu thông trọn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai phải trả phí 1,2 triệu đồng/lượt, xe con trả phí 300.000 đồng/lượt. Mức phí cao nhất mà người dân phải trả khi đi qua các cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP HCM - Dầu Giây, TP HCM - Trung Lương lần lượt là 210.000; 160.000 và 240.000 đồng/lượt. Nhiều tài xế cho rằng, hiện nay VEC đang thu mức nêu trên với mục đích vừa hoàn vốn phải vừa có lãi để hoạt động. Vậy, khi bán quyền thu phí, VEC sẽ tính lãi như thế nào? VEC sẽ không làm không công và đơn vị mua, khi bỏ tiền đầu tư cũng sẽ tính lãi, vậy người dân có bị lãi đè lãi?
“Nếu đường cao tốc được bán, tôi lo giá phí khi đi qua các tuyến này sẽ cao hơn mức hiện tại bởi không ai bỏ tiền hàng chục ngàn tỷ đồng để không thu về đồng lãi nào. Tiền lãi đến từ đâu? Từ chính túi tiền của người dân khi sử dụng các tuyến đường này” - anh Bình, lái xe container cho một doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng lo lắng.
Nhiều ý kiến được tham khảo thì cho rằng, VEC và Bộ GTVT nên làm rõ định nghĩa từ “bán”. “Theo tôi hiểu bán ở đây là nhượng quyền thu phí trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, nhiều cụ trong tổ dân phố thì lo ngại cho rằng, bán đường cho doanh nghiệp thậm chí có thể là doanh nghiệp nước ngoài thì… nguy. Đây đều là những tuyến giao thông huyết mạch, có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế, xã hội cũng như an ninh quốc phòng. Dân cứ nghe đường bị bán, chưa hiểu thực hư như thế nào đã hoang mang” - bác Lê Bằng, trú tại phố Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội) nói.
Sẽ trưng cầu ý kiến trước khi trình Thủ tướng
Sáng 30/10, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC cho biết: “Bán ở đây chính là nhượng quyền thu phí. Mục đích nhằm thu hút nguồn đầu tư xã hội nên quyền lợi của nhà đầu tư cũng phải được xem xét. Tuy nhiên, cũng ràng buộc chủ đầu tư về trách nhiệm. Phương án đề ra là nhằm thu hút người dân đi đường cao tốc. Nếu thu tiền quá cao thì người dân sẽ không đi. Các băn khoăn của người dân là chính đáng, vì vậy các bên liên quan phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Khi mức phí cao thì thời gian chuyển nhượng sẽ ngắn, mức phí thấp thì thời gian thu của nhà đầu tư sẽ dài ra”.
VEC cũng cho rằng, các dự án đường cao tốc đều thuộc hệ thống đường bộ cao tốc Quốc gia, nên việc cổ phần hóa hoặc chuyển nhượng, bán quyền thu phí sẽ gặp nhiều khó khăn về cơ chế chính sách cũng như tính pháp lý. Chính vì vậy, sau khi xây dựng xong đề án, VEC sẽ báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo cơ sở pháp lý để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất.
Hiện VEC được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc có tổng chiều dài 540 km, tổng mức đầu tư 125.572 tỷ đồng. Tại 5 dự án này, vốn ngân sách nhà nước đầu tư trực tiếp vào dự án 71.555 tỷ đồng (chiếm 57%); VEC tự huy động 54.000 tỷ đồng (chiếm 43%) từ nguồn vốn phát hành trái phiếu công trình, vốn vay thương mại (OCR) của ADB và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển (IBRD) thuộc Ngân hàng Thế giới. Đến cuối tháng 10/2014, VEC đã đưa vào khai thác, thu phí các tuyến cao tốc như: Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài – Lào Cai và một phần tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với tổng chiều dài 320 km. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2018, VEC sẽ lần lượt đưa vào khai thác phần còn lại của tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (2015); Đà Nẵng – Quảng Ngãi (2017) và Bến Lức – Long Thành (2018).
VEC đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu các cơ sở pháp lý cho việc triển khai chủ trương nói trên; tiến hành thăm dò nhu cầu thị trường; tính toán các phương án hợp lý nhất để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia góp vốn phù hợp với các quy định của pháp luật và nhu cầu huy động vốn của Tổng công ty. VEC cho rằng, đây là một chủ trương mới, chưa từng có tiền lệ nhưng nếu thực hiện thành công sẽ góp phần giảm áp lực đầu tư công và vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước; giúp VEC sớm thu hồi vốn, để có nguồn lực đầu tư triển khai các tuyến đường cao tốc khác đã được Chính phủ, Bộ GTVT phê duyệt.
Từ giữa năm 2012 tới nay, VEC đã phục vụ hơn 22 triệu lượt xe cơ giới, bình quân mỗi ngày khoảng 40.000 lượt xe. Tốc độ tăng trưởng lưu lượng sát với dự báo, trả lãi và nợ gốc đúng cam kết.
Minh Anh

Bộ máy chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên bắt đầu vận hành trơn tru, hiệu quả
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã sau hợp nhất tại tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu vận hành thông suốt, đảm bảo phục vụ người dân chu đáo, hiệu quả.

Những con giáp là thiên tài kinh doanh bẩm sinh, "rót tiền" vào đâu thắng lớn ở đó
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Những con giáp này sinh ra đã có thiên phú trong lĩnh vực kiếm tiền, một khi đã lấn sân kinh doanh là sẽ càng ngày càng làm ăn phát đạt.

Truy tìm người phụ nữ tông bé trai rồi bỏ trốn ở Đắk Lắk
Pháp luật - 7 giờ trướcCông an xã Hòa Phú (Đắk Lắk) đang truy tìm người phụ nữ nghi lái xe máy tông bé 5 tuổi rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Những điều cần làm ngay sau khi biết điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội
Giáo dục - 7 giờ trướcDự kiến Hà Nội sẽ công bố điểm thi lớp 10 vào ngày 4/7. Cùng thời điểm, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng sẽ công bố điểm chuẩn vào các trường.

Mã vùng điện thoại cố định 34 tỉnh, thành từ ngày 1/7/2025
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành văn bản số 2784/BKHCN-CVT hướng dẫn thực hiện quy hoạch mã vùng điện thoại cố định mặt đất 34 tỉnh, thành kể từ ngày 1/7/2025.

Sổ đỏ được cấp tại xã, phường từ 1/7/2025: Người dân được lợi gì và cần biết ngay điều gì?
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Từ 1/7/2025, 14 thủ tục đất đai, trong đó có đăng ký, cấp sổ đỏ lần đầu, đính chính, thu hồi và cấp lại sổ... sẽ được giải quyết tại xã, phường. Đây được xem là bước "đột phá" mới giúp rút ngắn thời gian, bãi bỏ thủ tục phiền hà và đảm bảo giá trị pháp lý cho giấy tờ cũ.

Tử vi tháng 6 âm lịch 2025 dự báo thay đổi về sự nghiệp, tài lộc của con giáp tuổi Dần
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH – Bước sang tháng 6 âm lịch 2025, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có dự báo tử vi tháng về sự nghiệp, tài lộc của tuổi Dần có những thay đổi bất ngờ.

Điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội 5 năm qua biến động thế nào?
Giáo dục - 8 giờ trướcMức điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập trong 5 năm qua (2020 - 2024) không có quá nhiều biến động, tăng giảm chỉ trong khoảng 0,5 - 1 điểm.

Hà Tĩnh ngăn chặn vụ mạo danh con trai lừa đảo 180 triệu đồng
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của con trai chị A. để tạo lập tài khoản Facebook giả, nhắn tin yêu cầu chuyển tiền.

Vinh danh 20 gương mặt “Thanh niên sống đẹp” tiêu biểu năm 2025
Thời sự - 11 giờ trướcGĐXH - Hành trình “Thanh niên sống đẹp” năm 2025 chính thức khởi động, dự kiến vinh danh 20 gương mặt tiêu biểu với những hành động đẹp, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Dự án đường sắt tốc độ cao qua bao nhiêu xã, phường của Thanh Hóa?
Xã hộiGĐXH - Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa phận 18 xã, phường với chiều dài khoảng 95,33km tại tỉnh Thanh Hóa.