Bán đường cao tốc: Dân lo ngại sẽ phải gánh “lãi đúp”?
GiadinhNet - Thông tin Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lên phương án bán các tuyến đường cao tốc đang khiến dư luận xôn xao. VEC thừa nhận đây là việc làm chưa từng có tiền lệ song người dân thì lo quyền lợi của họ, tài sản quốc gia có bị… mất khi đường được bán.
Mức phí có cao hơn hiện tại?
VEC công bố thông tin cho biết, đơn vị này thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án đường cao tốc. Theo đó, VEC đang hoàn thiện đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động, đổi mới phương thức quản lý tài chính và cơ chế quản lý dự án của Tổng công ty sau tái cơ cấu. Trọng tâm chính là việc xây dựng phương án cổ phần hóa VEC, xây dựng phương án thành lập các Công ty cổ phần Dự án, phương án chuyển nhượng quyền thu phí để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia. Như vậy, trong thời gian tới, VEC sẽ kêu gọi các nhà đầu tư để bán các đường cao tốc do đơn vị này vận hành, khai thác.
Thông tin này ngay lập tức được dư luận đặc biệt quan tâm. Người dân cho rằng, hiện mức phí mà họ phải trả khi đi qua các tuyến cao tốc mới xây dựng đã khá cao. Cụ thể như, xe container lưu thông trọn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai phải trả phí 1,2 triệu đồng/lượt, xe con trả phí 300.000 đồng/lượt. Mức phí cao nhất mà người dân phải trả khi đi qua các cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP HCM - Dầu Giây, TP HCM - Trung Lương lần lượt là 210.000; 160.000 và 240.000 đồng/lượt. Nhiều tài xế cho rằng, hiện nay VEC đang thu mức nêu trên với mục đích vừa hoàn vốn phải vừa có lãi để hoạt động. Vậy, khi bán quyền thu phí, VEC sẽ tính lãi như thế nào? VEC sẽ không làm không công và đơn vị mua, khi bỏ tiền đầu tư cũng sẽ tính lãi, vậy người dân có bị lãi đè lãi?
“Nếu đường cao tốc được bán, tôi lo giá phí khi đi qua các tuyến này sẽ cao hơn mức hiện tại bởi không ai bỏ tiền hàng chục ngàn tỷ đồng để không thu về đồng lãi nào. Tiền lãi đến từ đâu? Từ chính túi tiền của người dân khi sử dụng các tuyến đường này” - anh Bình, lái xe container cho một doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng lo lắng.
Nhiều ý kiến được tham khảo thì cho rằng, VEC và Bộ GTVT nên làm rõ định nghĩa từ “bán”. “Theo tôi hiểu bán ở đây là nhượng quyền thu phí trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, nhiều cụ trong tổ dân phố thì lo ngại cho rằng, bán đường cho doanh nghiệp thậm chí có thể là doanh nghiệp nước ngoài thì… nguy. Đây đều là những tuyến giao thông huyết mạch, có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế, xã hội cũng như an ninh quốc phòng. Dân cứ nghe đường bị bán, chưa hiểu thực hư như thế nào đã hoang mang” - bác Lê Bằng, trú tại phố Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội) nói.
Sẽ trưng cầu ý kiến trước khi trình Thủ tướng
Sáng 30/10, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC cho biết: “Bán ở đây chính là nhượng quyền thu phí. Mục đích nhằm thu hút nguồn đầu tư xã hội nên quyền lợi của nhà đầu tư cũng phải được xem xét. Tuy nhiên, cũng ràng buộc chủ đầu tư về trách nhiệm. Phương án đề ra là nhằm thu hút người dân đi đường cao tốc. Nếu thu tiền quá cao thì người dân sẽ không đi. Các băn khoăn của người dân là chính đáng, vì vậy các bên liên quan phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Khi mức phí cao thì thời gian chuyển nhượng sẽ ngắn, mức phí thấp thì thời gian thu của nhà đầu tư sẽ dài ra”.
VEC cũng cho rằng, các dự án đường cao tốc đều thuộc hệ thống đường bộ cao tốc Quốc gia, nên việc cổ phần hóa hoặc chuyển nhượng, bán quyền thu phí sẽ gặp nhiều khó khăn về cơ chế chính sách cũng như tính pháp lý. Chính vì vậy, sau khi xây dựng xong đề án, VEC sẽ báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo cơ sở pháp lý để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất.
Hiện VEC được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc có tổng chiều dài 540 km, tổng mức đầu tư 125.572 tỷ đồng. Tại 5 dự án này, vốn ngân sách nhà nước đầu tư trực tiếp vào dự án 71.555 tỷ đồng (chiếm 57%); VEC tự huy động 54.000 tỷ đồng (chiếm 43%) từ nguồn vốn phát hành trái phiếu công trình, vốn vay thương mại (OCR) của ADB và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển (IBRD) thuộc Ngân hàng Thế giới. Đến cuối tháng 10/2014, VEC đã đưa vào khai thác, thu phí các tuyến cao tốc như: Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài – Lào Cai và một phần tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với tổng chiều dài 320 km. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2018, VEC sẽ lần lượt đưa vào khai thác phần còn lại của tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (2015); Đà Nẵng – Quảng Ngãi (2017) và Bến Lức – Long Thành (2018).
VEC đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu các cơ sở pháp lý cho việc triển khai chủ trương nói trên; tiến hành thăm dò nhu cầu thị trường; tính toán các phương án hợp lý nhất để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia góp vốn phù hợp với các quy định của pháp luật và nhu cầu huy động vốn của Tổng công ty. VEC cho rằng, đây là một chủ trương mới, chưa từng có tiền lệ nhưng nếu thực hiện thành công sẽ góp phần giảm áp lực đầu tư công và vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước; giúp VEC sớm thu hồi vốn, để có nguồn lực đầu tư triển khai các tuyến đường cao tốc khác đã được Chính phủ, Bộ GTVT phê duyệt.
Từ giữa năm 2012 tới nay, VEC đã phục vụ hơn 22 triệu lượt xe cơ giới, bình quân mỗi ngày khoảng 40.000 lượt xe. Tốc độ tăng trưởng lưu lượng sát với dự báo, trả lãi và nợ gốc đúng cam kết.
Minh Anh
Hà Nội: Danh tính 4 nạn nhân trong vụ xe máy lao xuống mương nước ở Chương Mỹ
Đời sống - 35 phút trướcGĐXH - Cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc khiến 4 người trong cùng một gia đình tử vong dưới mương nước tại xã Đồng Lạc tối 24/11.
Mất 2 tỷ vì tham gia tuyển dụng vào ngân hàng
Pháp luật - 50 phút trướcGĐXH - Công an quận Long Biên (Hà Nội) đang xác minh, điều tra vụ giả danh ngân hàng tuyển dụng nhân sự, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
Lũ dâng nhanh, hơn 290.000 học sinh tỉnh Thừa Thiên-Huế nghỉ học
Thời sự - 1 giờ trướcCác hồ chứa thủy điện, thủy lợi tăng mức điều tiết nước về hạ du do mưa rất lớn ở thượng nguồn, nước lũ trên các sông dâng nhanh khiến hơn 290.000 học sinh tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế) phải nghỉ học để bảo đảm an toàn.
Công an phát hiện bí mật động trời trong thùng thuốc nam
Pháp luật - 1 giờ trướcLượng lớn chất ma túy được đối tượng ngụy trang cẩn thận trong thùng thuốc nam nhưng vẫn không qua mặt được công an.
Đón gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc rét đậm kéo dài?
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH – Theo dự báo thời tiết hôm nay, đợt không khí lạnh mạnh tăng cường tràn xuống miền Bắc, nền nhiệt hạ còn khoảng 16-18 độ, riêng vùng núi cao dưới 10 độ. Đây là đợt rét đậm nhất từ đầu mùa.
Đội tuyển Việt Nam tỏa sáng tại Robothon Quốc tế 2024
Giáo dục - 3 giờ trướcNgày 24/11, cuộc thi Robothon Quốc tế 2024 đã diễn ra thành công rực rỡ tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc ghi dấu ấn với nhiều giải thưởng quan trọng trong hạng mục thi đấu Leanbot.
Tìm kiếm bé 2 tuổi mất tích hơn 2 ngày, nghi rơi xuống suối
Đời sống - 3 giờ trướcLực lượng chức năng Quảng Nam đang tìm kiếm bé 2 tuổi ở miền núi mất tích hơn 2 ngày qua, nghi do rơi xuống suối, bị nước cuốn trôi.
Tin sáng 25/11: Đạt bao nhiêu điểm để được phục hồi điểm giấy phép lái xe từ 2025? Từng về nhà chờ chết, chàng trai trẻ hồi sinh kỳ diệu sau 2 tháng nằm viện
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Thông tư 65/2024 của Bộ Công an quy định chi tiết kết quả kiểm tra đạt yêu cầu để được phục hồi điểm giấy phép lái xe từ 2025; Sau 2 tháng điều trị ở bệnh viện, sự hồi phục của chàng trai bị tai nạn như một "kỳ tích".
Lái xe có thể bị trừ hết 12 điểm bằng lái nếu vi phạm lỗi này
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Vậy những hành vi vi phạm giao thông nào sẽ bị trừ hết điểm bằng lái xe?
Quảng Nam: Đồi núi sạt lở làm sập một ngôi trường mới xây
Thời sự - 12 giờ trướcMột điểm trường mới khánh thành, đưa vào sử dụng cách đây hơn 2 tháng, tuy nhiên những ngày qua mưa lớn đã khiến đồi núi sạt lở, làm sập ngôi trường.
Chiêu trò chuyển tiền mua hàng nhầm để chiếm đoạt
Pháp luậtGĐXH - Các đối tượng lợi dụng việc đổi tiền, mua hàng rồi chuyển khoản để chiếm đoạt tài sản của người dân. Đây là thủ đoạn không mới nhưng vẫn có nhiều người dân mắc bẫy của chúng.