Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bán đường cao tốc: Dân lo ngại sẽ phải gánh “lãi đúp”?

Thứ sáu, 07:38 31/10/2014 | Xã hội

GiadinhNet - Thông tin Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lên phương án bán các tuyến đường cao tốc đang khiến dư luận xôn xao. VEC thừa nhận đây là việc làm chưa từng có tiền lệ song người dân thì lo quyền lợi của họ, tài sản quốc gia có bị… mất khi đường được bán.

 

Người dân lo lắng khi đường cao tốc được lên phương án để bán.  Ảnh: M.A
Người dân lo lắng khi đường cao tốc được lên phương án để bán. Ảnh: M.A

 

Mức phí có cao hơn hiện tại?

VEC công bố thông tin cho biết, đơn vị này thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án đường cao tốc. Theo đó, VEC đang hoàn thiện đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động, đổi mới phương thức quản lý tài chính và cơ chế quản lý dự án của Tổng công ty sau tái cơ cấu. Trọng tâm chính là việc xây dựng phương án cổ phần hóa VEC, xây dựng phương án thành lập các Công ty cổ phần Dự án, phương án chuyển nhượng quyền thu phí để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia. Như vậy, trong thời gian tới, VEC sẽ kêu gọi các nhà đầu tư để bán các đường cao tốc do đơn vị này vận hành, khai thác.

Thông tin này ngay lập tức được dư luận đặc biệt quan tâm. Người dân cho rằng, hiện mức phí mà họ phải trả khi đi qua các tuyến cao tốc mới xây dựng đã khá cao. Cụ thể như, xe container lưu thông trọn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai phải trả phí 1,2 triệu đồng/lượt, xe con trả phí 300.000 đồng/lượt. Mức phí cao nhất mà người dân phải trả khi đi qua các cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP HCM - Dầu Giây, TP HCM - Trung Lương lần lượt là 210.000; 160.000 và 240.000 đồng/lượt. Nhiều tài xế cho rằng, hiện nay VEC đang thu mức nêu trên với mục đích vừa hoàn vốn phải vừa có lãi để hoạt động. Vậy, khi bán quyền thu phí, VEC sẽ tính lãi như thế nào? VEC sẽ không làm không công và đơn vị mua, khi bỏ tiền đầu tư cũng sẽ tính lãi, vậy người dân có bị lãi đè lãi?

“Nếu đường cao tốc được bán, tôi lo giá phí khi đi qua các tuyến này sẽ cao hơn mức hiện tại bởi không ai bỏ tiền hàng chục ngàn tỷ đồng để không thu về đồng lãi nào. Tiền lãi đến từ đâu? Từ chính túi tiền của người dân khi sử dụng các tuyến đường này” - anh Bình, lái xe container cho một doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng lo lắng.

Nhiều ý kiến được tham khảo thì cho rằng, VEC và Bộ GTVT nên làm rõ định nghĩa từ “bán”. “Theo tôi hiểu bán ở đây là nhượng quyền thu phí trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, nhiều cụ trong tổ dân phố thì lo ngại cho rằng, bán đường cho doanh nghiệp thậm chí có thể là doanh nghiệp nước ngoài thì… nguy. Đây đều là những tuyến giao thông huyết mạch, có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế, xã hội cũng như an ninh quốc phòng. Dân cứ nghe đường bị bán, chưa hiểu thực hư như thế nào đã hoang mang” - bác Lê Bằng, trú tại phố Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội) nói.

Sẽ trưng cầu ý kiến trước khi trình Thủ tướng

Sáng 30/10, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC cho biết: “Bán ở đây chính là nhượng quyền thu phí. Mục đích nhằm thu hút nguồn đầu tư xã hội nên quyền lợi của nhà đầu tư cũng phải được xem xét. Tuy nhiên, cũng ràng buộc chủ đầu tư về trách nhiệm. Phương án đề ra là nhằm thu hút người dân đi đường cao tốc. Nếu thu tiền quá cao thì người dân sẽ không đi. Các băn khoăn của người dân là chính đáng, vì vậy các bên liên quan phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Khi mức phí cao thì thời gian chuyển nhượng sẽ ngắn, mức phí thấp thì thời gian thu của nhà đầu tư sẽ dài ra”.

VEC cũng cho rằng, các dự án đường cao tốc đều thuộc hệ thống đường bộ cao tốc Quốc gia, nên việc cổ phần hóa hoặc chuyển nhượng, bán quyền thu phí sẽ gặp nhiều khó khăn về cơ chế chính sách cũng như tính pháp lý. Chính vì vậy, sau khi xây dựng xong đề án, VEC sẽ báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo cơ sở pháp lý để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất.

Hiện VEC được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc có tổng chiều dài 540 km, tổng mức đầu tư 125.572 tỷ đồng. Tại 5 dự án này, vốn ngân sách nhà nước đầu tư trực tiếp vào dự án 71.555 tỷ đồng (chiếm 57%); VEC tự huy động 54.000 tỷ đồng (chiếm 43%) từ nguồn vốn phát hành trái phiếu công trình, vốn vay thương mại (OCR) của ADB và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển (IBRD) thuộc Ngân hàng Thế giới. Đến cuối tháng 10/2014, VEC đã đưa vào khai thác, thu phí các tuyến cao tốc như: Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài – Lào Cai và một phần tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với tổng chiều dài 320 km. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2018, VEC sẽ lần lượt đưa vào khai thác phần còn lại của tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (2015); Đà Nẵng – Quảng Ngãi (2017) và Bến Lức – Long Thành (2018).

VEC đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu các cơ sở pháp lý cho việc triển khai chủ trương nói trên; tiến hành thăm dò nhu cầu thị trường; tính toán các phương án hợp lý nhất để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia góp vốn phù hợp với các quy định của pháp luật và nhu cầu huy động vốn của Tổng công ty. VEC cho rằng, đây là một chủ trương mới, chưa từng có tiền lệ nhưng nếu thực hiện thành công sẽ góp phần giảm áp lực đầu tư công và vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước; giúp VEC sớm thu hồi vốn, để có nguồn lực đầu tư triển khai các tuyến đường cao tốc khác đã được Chính phủ, Bộ GTVT phê duyệt.

 

Từ giữa năm 2012 tới nay, VEC đã phục vụ hơn 22 triệu lượt xe cơ giới, bình quân mỗi ngày khoảng 40.000 lượt xe. Tốc độ tăng trưởng lưu lượng sát với dự báo, trả lãi và nợ gốc đúng cam kết.

Minh Anh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Một học sinh lớp 6 rơi lầu chung cư sau tin nhắn “con tự tử”

Một học sinh lớp 6 rơi lầu chung cư sau tin nhắn “con tự tử”

Xã hội - 4 giờ trước

Ngày 7-5, lãnh đạo phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) xác nhận vừa có vụ việc học sinh lớp 6 rơi lầu trên địa bàn.

Kênh mương Kẻ Khế ở Hà Nội tràn ngập rác, nguồn nước đen kịt tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh

Kênh mương Kẻ Khế ở Hà Nội tràn ngập rác, nguồn nước đen kịt tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Dự án cống hóa mương Kẻ Khế chảy qua phường Đội Cấn và Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội dù đã được phê duyệt từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn "án binh bất động", trở thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt, nguồn nước đục ngầu gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật.

Sau cú điện thoại, người phụ nữ cao tuổi mất 15 tỷ đồng

Sau cú điện thoại, người phụ nữ cao tuổi mất 15 tỷ đồng

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Nhận cuộc gọi từ người tự xưng là công an, bà P bị đưa vào “bẫy” và mất 15 tỷ đồng.

Bảng lương của giáo viên có gì thay đổi từ ngày 1/7/2024?

Bảng lương của giáo viên có gì thay đổi từ ngày 1/7/2024?

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Theo chính sách cải cách tiền lương, bảng lương của giáo viên có sự thay đổi theo quy định. Vậy bảng lương của giáo viên thay đổi thế nào từ ngày 1/7/2024?

Chuyên gia nói gì về việc sổ đỏ có thể in mã QR trong thời gian tới?

Chuyên gia nói gì về việc sổ đỏ có thể in mã QR trong thời gian tới?

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, đề xuất in mã QR vào sổ đỏ là một xu thế tất yếu của chuyển đổi số và phù hợp với công nghệ 4.0. Từ đó, giúp giải quyết được nhiều vấn đề trong công tác quản lý đất đai của cơ quan Nhà nước.

Đổi vỏ sữa lấy sen đá: Cách giới trẻ lan tỏa lối sống xanh

Đổi vỏ sữa lấy sen đá: Cách giới trẻ lan tỏa lối sống xanh

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - "Đổi chai nhựa, vỏ sữa lấy sen đá" là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức người dân về thói quen phân loại rác tại nguồn, hạn chế rác thải ra môi trường.

 Hà Nội đẹp ngỡ ngàng mùa hoa bằng lăng tím

Hà Nội đẹp ngỡ ngàng mùa hoa bằng lăng tím

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Những ngày này, phố phường Hà Nội lại khoác lên mình sắc tím mộng mơ khi hoa bằng lăng nở rộ. Màu hoa tím dưới nắng đầu mùa phủ khắp nhiều tuyến phố tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng.

Lịch cắt điện Hải Dương tuần này (từ 6 - 12/5/2024): Nắng nóng quay trở lại, hàng loạt khu dân cư nằm trong danh sách mất điện

Lịch cắt điện Hải Dương tuần này (từ 6 - 12/5/2024): Nắng nóng quay trở lại, hàng loạt khu dân cư nằm trong danh sách mất điện

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Theo lịch cắt điện của Công ty Điện lực Hải Dương, tuần này một số khu vực mất điện liên tục gồm có: TP. Hải Dương, Chí Linh, Thị xã Kinh Môn, huyện Bình Giang, Ninh Giang, Cẩm Giàng, Kim Thành…

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 7/5/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 7/5/2024

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 7/5/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

5 công việc cực kỳ nguy hiểm nhưng lại có mức lương rất cao

5 công việc cực kỳ nguy hiểm nhưng lại có mức lương rất cao

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Với tính chất nguy hiểm, nhưng có một số ngành nghề vẫn được ưa chuộng và có số lượng ứng viên đăng ký ứng tuyển cao.

Top