Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bán hàng đa cấp: không nên vơ đũa cả nắm!

Thứ năm, 15:00 08/10/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Sau gần 11 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, mô hình bán hàng trực tiếp đã tạo thêm công ăn, việc làm, đóng góp cho ngân sách nhà nước đáng kể.... Tuy nhiên, cho đến nay, loại hình kinh doanh này vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng tại thị trường Việt Nam, do đang chịu không ít định kiến xã hội.

Kinh doanh kiểu “vàng thau lẫn lộn”

Theo thống kê của Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam, hiện nay trên quy mô toàn quốc có 62 doanh nghiệp tham gia bán hàng trực tiếp hay còn gọi là bán hàng đa cấp (BHĐC) với mạng lưới 1 triệu người tham gia bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên nhận thức của xã hội về lĩnh vực này vẫn còn một số hạn chế nhất định, chủ yếu do một số doan nghiệp kinh doanh theo mô hình kim tự tháp và tự nhận mình là công ty kinh doanh trong mảng bán hàng trực tiếp.

Ngoài ra cũng còn một số doanh nghiệp trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp không tuân thủ những quy chuẩn đạo đức kinh doanh gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội và đến toàn ngành bán hàng trực tiếp.

Việc thay đổi nhận thức của cộng đồng giúp họ hiểu rằng mô hình bán hàng trực tiếp là một ngành nghề kinh doanh có những phương thức tiếp thị độc đáo đóng góp tích cực cho nền kinh tế, cũng như giúp cho cộng đồng nhận thức rõ sự khác biệt giữa hai mô hình bán hàng trực tiếp và kim tự tháp. Đồng thời nâng cao nhận thức của người tham gia mô hình bán hàng trực tiếp, đẩy mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy tắc đạo đức là việc làm mà các cơ quan quản lý, cơ quan truyền thông báo chí cũng như các đơn vị hoạt động chân chính trong ngành cần chung tay thực hiện.

Hiện nay, theo báo cáo của Hiệp hội Bán hàng đa cấp năm 2015, lĩnh vực hoạt động chủ yếu của các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp là sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng với quy mô trên 2000 sản phẩm (Thực phẩm chức năng: 14%, Mỹ phẩm: 71%, Đồ gia dụng: 6,5% và các mặt hàng khác: 8,5%. Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp đến hết năm 2014 đã hơn 1 triệu người và tổng doanh số đạt hơn 6.000 tỷ đồng, đóng góp gần 600 tỉ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân vào ngân sách nhà nước

Mặc dù vậy, do loại hình kinh doanh này vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam dẫn tới tình trạng “vàng thau lẫn lộn”, giữa các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Cụ thể, một số doanh nghiệp không đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp, nhưng lại áp dụng phương thức kinh doanh đa cấp trong lĩnh vực dịch vụ, kết hợp với hình thức thương mại điện tử, thông qua các website, như bán sim điện thoại, và dịch vụ nạp tiền điện thoại, kinh doanh dịch vụ du lịch, học ngoại ngữ, phổ biến kiến thức… đã gây bức xúc cho cộng động và gây mất uy tín, hình ảnh của các công ty kinh doanh đa cấp hợp pháp chân chính.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp khác thì lại chưa quản lý, giám sát được toàn bộ hoạt động của những người tham gia hoạt động BHĐC. Do hoạt động kinh doanh đa cấp là loại hình kinh doanh tương đối đặc thù, phức tạp, đối tượng tham gia mạng lưới phân phối gồm nhiều thành phần, nhiều tầng lớp cư dân trong xã hội từ các cán bộ công chức, học sinh, sinh viên đến những người lao động nghèo, người dân tộc thiểu số thiếu hiểu biết, nhận thức hạn chế nên dễ bị lôi kéo, dụ dỗ. Xuất phát từ tính đặc thù này, một số người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp do sức ép về công việc, doanh số về lợi ích kinh tế nên đã thực hiện một số hành vi vi phạm pháp luật, phổ biến nhất là việc cung cấp các thông tin sai lệch, về lợi ích khi tham gia mạng lưới, và thông tin về công dụng của sản phẩm (đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm chức năng).

Những việc làm sai trái nêu trên đã dẫn tới hệ quả là, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 38 công ty kinh doanh đa cấp chấm dứt và tạm ngừng hoạt động, 5 công ty bị rút giấy phép đăng ký kinh doanh (theo báo cáo của Hiệp hội Bán hàng đa cấp năm 2015)

Cần tuân thủ Các quy tắc ứng xử trong kinh doanh

Để tồn tại và phát triển lành mạnh việc tuân thủ Các quy tắc ứng xử trong kinh doanh là kim chỉ nam bắt buộc trong hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp chân chính. Theo bộ quy tắc đạo đức đã và đang được xây dựng bởi Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam cũng như Hội Doanh nghiệp Bán hàng trực tiếp trực thuộc Hiệp Hội Thương Mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham Việt Nam), người tham gia hoạt động BHĐC không được quảng cáo sai lệch về sản phẩm, không lôi kéo người tham gia ngoài mục đích bán hàng; về phía doanh nghiệp BHĐC, không chỉ đào tạo về kỹ năng bán hàng mà còn phải truyền đạt về kiến thức pháp luật trong kinh doanh.

Với kim chỉ nam đó, Amway Việt Nam là một ví dụ điển hình cho doanh nhiệp BHĐC chân chính ở Việt Nam. Từ năm 2008 đến nay, với chiến lược phát triển lâu dài, bền vững tại Việt Nam, Amway luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, định hướng của cơ quan quản lý nhà nước; không ngừng đào tạo và giám sát việc tuân thủ những quy định, quy tắc đạo đức kinh doanh dành những người tham gia hoạt động BHĐC trong mạng lưới kinh doanh của mình nhằm tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh, mang lại lợi ích cho công ty, nhà phân phối và cộng đồng. Ông Leo Boon Wang - Tổng giám đốc Amway Việt Nam khẳng định: “Việc tuân thủ các Quy tắc ứng xử trong kinh doanh là kim chỉ nam trong hoạt động của tập đoàn Amway”.

Các Quy Tắc Ứng Xử của Amway gồm 13 Quy Tắc được xây dựng nhằm đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho tất cả các Nhà Phân Phối thông qua hoạt động kinh doanh có đạo đức và trách nhiệm, Bảo vệ và xây dựng một môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh lâu dài và có lợi nhuận của Amway; Tăng cường sự đoàn kết và hòa hợp giữa các Nhà Phân Phối; Bảo đảm lợi ích công bằng cho tất cả các Nhà Phân Phối thông qua Chương Trình Trả Thưởng của Amway.

Amway tin tưởng rằng việc tuân thủ các quy định pháp luật cũng như tiến hành nhiều hoạt động đào tạo, phổ biến quy tắc ứng xử trong kinh doanh cho các nhà phân phối sẽ là nền tảng và động lực thúc đẩy Amway phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

 

Ngoài việc tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch thông qua việc tuân thủ Các Quy Tắc Ứng Xử, Amway Việt Nam và các nhà phân phối còn luôn sẵn sàng đóng góp cho xã hội thông qua các hoạt động thiện nguyện khác, điển hình như chiến dịch Vì Trẻ Em “Amway One by One”. Từ những ngày đầu có mặt tại thị trường Việt Nam, Amway One by One đã gắn liền hoạt động kinh doanh của mình với các chương trình vì cộng đồng thông qua sự hợp tác với Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, Báo Sức Khỏe & Đời Sống (Cơ quan ngôn luận của Bộ Y Tế), Báo Tuổi Trẻ và tổ chức Phẫu thuật Nụ cười. Từ năm 2008 tới nay, Amway Việt Nam đã đóng góp 18,4 tỷ đồng hỗ trợ y tế và giáo dục cho 9.850 trẻ em khó khăn trên cả nước. Ngoài hỗ trợ về mặt tài chính, nhân viên và nhà phân phối của Amway còn tích cực tham gia vào các chương trình của chiến dịch ý nghĩa này.

PV/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thị trường Noel 2024: Mẫu mã đa dạng, giá cả biến động nhẹ

Thị trường Noel 2024: Mẫu mã đa dạng, giá cả biến động nhẹ

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Thị trường đồ trang trí Giáng sinh năm nay đa dạng các loại mẫu mã nhưng giá cả không có nhiều biến động.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 3/12/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 3/12/2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 3/12/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

'Táo mật Trung Quốc giá chỉ 10 nghìn/kg mà ngon như táo Nhật tiền triệu'?

'Táo mật Trung Quốc giá chỉ 10 nghìn/kg mà ngon như táo Nhật tiền triệu'?

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trước

Được quảng cáo là giòn tan, thơm lừng với tỷ lệ mật cao như hàng thượng hạng Nhật Bản nhưng táo mật Trung Quốc lại có giá sốc, chỉ trên dưới 10.000 đồng/kg.

Giá chung cư vẫn tiếp tục đứng ở mức cao, hàng nghìn căn hộ tại Hà Nội vẫn để hoang

Giá chung cư vẫn tiếp tục đứng ở mức cao, hàng nghìn căn hộ tại Hà Nội vẫn để hoang

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Cùng với nhu cầu nhà ở tăng mạnh, giá chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng chóng mặt trong năm 2024, tuy nhiên nhiều dự án nhà ở xã hội, nhà tái định cư trên địa bàn thành phố dù được triển khai cả chục năm vẫn chưa được đưa vào hoạt động.

Duy trì 'hotline' tiếp nhận phản ánh, Hà Nội ra thêm 9 phương án kiểm soát dịch bệnh động vật

Duy trì 'hotline' tiếp nhận phản ánh, Hà Nội ra thêm 9 phương án kiểm soát dịch bệnh động vật

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

GĐXH - Bên cạnh việc duy trì đường dây nóng 024.33800115 để tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình dịch bệnh động vật, Hà Nội ra thêm 9 nhóm giải pháp trọng tâm để kiểm soát dịch bệnh gia súc, gia cầm trong năm 2025.

Lịch cắt điện Nam Định từ ngày 3 - 8/12/2024: Hàng loạt khu dân cư có lịch cắt điện từ sáng sớm

Lịch cắt điện Nam Định từ ngày 3 - 8/12/2024: Hàng loạt khu dân cư có lịch cắt điện từ sáng sớm

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH - Theo lịch cắt điện của Công ty Điện lực Nam Định, trong tuần một số khu vực mất điện liên tục gồm có: TP. Nam Định, huyện Hải Hậu, Ý Yên, Trực Ninh, Giao Thủy…

Lịch cúp điện Long An từ 3 – 8/12/2024: Cúp điện 12 tiếng/ngày hàng loạt khu phố và tuyến đường

Lịch cúp điện Long An từ 3 – 8/12/2024: Cúp điện 12 tiếng/ngày hàng loạt khu phố và tuyến đường

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tuần này, nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Long An sẽ mất điện cả ngày.

Lãi suất BIDV, Agribank mới nhất: Cùng gửi 200 triệu đồng nhận lãi ra sao?

Lãi suất BIDV, Agribank mới nhất: Cùng gửi 200 triệu đồng nhận lãi ra sao?

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Agribank niêm yết lãi suất cao nhất ở mức 4,8%/năm trong khi BIDV áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,1 - 5,1%/năm.

SCTV vinh dự lọt Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam 2024

SCTV vinh dự lọt Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam 2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

Là nhà cung cấp dịch vụ truyền thông và viễn thông nổi tiếng Việt Nam, SCTV đã 4 lần được ghi nhận trong Top 100 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững, đặc biệt 3 năm liên tiếp từ 2022-2024 trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ.

Giá xe Future 125 FI 2024 mới nhất giảm siêu rẻ, Wave Alpha và RSX chịu thua doanh số

Giá xe Future 125 FI 2024 mới nhất giảm siêu rẻ, Wave Alpha và RSX chịu thua doanh số

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Giá xe Future 125 FI 2024 mới nhất ở đại lý hiện đang ở mức tốt nhất dù mới chỉ ra mắt chưa lâu, lấn át cả Wave Alpha và RSX về độ 'hot'.

Top