Bảo vệ, trông xe bệnh viện cũng phải học cách ứng xử với bệnh nhân
GiadinhNet - Đổi mới phong cách phục vụ tập trung việc tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán bộ y tế, bao gồm Lãnh đạo đơn vị, Lãnh đạo khoa phòng, bác sỹ , điều dưỡng, hộ lý, nhân viên hành chính, bảo vệ, trông xe.
Ngày 14/7 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Triến khai kế hoạch và Ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.” tại khu vực phía Bắc. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp chủ trì và chỉ đạo Hội nghị.
Hiện tại, 4 bệnh viện là BV Bạch Mai, Hữu Nghị Việt Đức; BV K Trung ương, BV Nhi Trung ương đã ký cam kết thực hiện.
Đổi mới phong cách phục vụ tập trung việc tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán bộ y tế, bao gồm Lãnh đạo đơn vị, Lãnh đạo khoa phòng, bác sỹ , điều dưỡng, hộ lý, nhân viên hành chính, bảo vệ, trông xe.
Các bệnh viện phải triển khai phòng Công tác xã hội với tổ chức, biên chế theo quy định của Bộ Y tế; triển khai bộ phận chăm sóc “khách hàng” gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe, tập trung tại khoa Khám bệnh.
Ngoài ra, các bệnh viện còn phải xây dựng và ban hành Thông tư quy định về trang phục y tế nhằm giúp người bệnh dễ dàng nhận biết chức danh chuyên môn nghề nghiệp của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại tất cả các cơ sở y tế từ 1/1/2016; Tiếp tục triển khai “đường dây nóng” tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.
Các bệnh viện tiếp tục duy trì, củng cố hòm thư góp ý và kịp thời xửa lý ý kiến phản ánh của người dân thông qua hòm thư góp ý theo quy định của pháp luật. Triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh”, các bệnh viện phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tổ chức các đội Thanh niên tình nguyện “Tiếp sức người bệnh”; Xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực theo phương châm: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc nhiệt tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo.”
Các bệnh viện đưa ra những viện pháp cụ thể phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị để khắc phục những hành vi ứng xử không tốt của từng cán bộ y tế trong khoa phòng như thờ ơ, cáu gắt, hách dịch, cửa quyền, có biểu hiện gợi ý nhận tiền quà, gây phiền hà cho người bệnh; Các bệnh viện ký cam két và thực hiện các nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
PGS.TS Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Bệnh viện chúng tôi đã thực hiện đổi mới phong cách phục vụ đã 6 năm nay, tuy nhiên các nội dung chưa toàn diện. Riêng công tác xã hội của BV Nhi TƯ đã hoạt động rất hiệu quả, hiện nay chúng tôi đang kiện toàn bộ phận chăm sóc khách hàng. Bộ phận này không chỉ là chăm sóc tớ nhu cầu người bệnh mà còn là nhu cầu của những người nhà của người.”
Theo ông Nguyễn Thanh Hải, để thay đổi thái độ phong cách phục vụ cần phải có sự phối hợp chia sẻ lẫn nhau từ nhiều phía, bác sĩ với bệnh nhân, bệnh nhân với bác sĩ và cả những người nhà của họ.
Ông Nguyễn Quốc Anh – Giám đốc BV Bạch Mai cho hay, hiện nay BV Bạch Mai rất đông bệnh nhân, cơ sở hạ tầng đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện, vì vậy sẽ gặp một số khó khăn trong phục vụ. Tới đây, sau khi khánh thành khu nhà mới, hy vọng sẽ đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu của người bệnh.
Ông Bùi Diệu – Giám đốc BV K cho rằng, bên cạnh thái độ, cơ sở vật chất thì kết quả điều trị của người bệnh là một trong những tiêu chí làm hài lòng người bệnh.
HN/ Báo Gia đình và Xã hội
Hội nghị Khoa học Trí tuệ Nhân tạo trong Y tế Việt Nam - AI4Health 2025: Cơ hội, thách thức và định hướng phát triển
Y tế - 16 giờ trướcGĐXH - Hội nghị Khoa học Trí tuệ Nhân tạo trong Y tế Việt Nam - AI4Health 2025 không chỉ là diễn đàn khoa học, mà là lời khẳng định về khát vọng của Việt Nam trong việc đưa trí tuệ nhân tạo trở thành trụ cột của hệ thống y tế hiện đại, nhân văn và hội nhập toàn cầu.
Tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho 1 tập thể, 4 điều dưỡng dũng cảm bảo vệ bệnh nhân trong vụ tấn công ở Nghệ An
Y tế - 1 ngày trướcỦy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan ngày 24/10 đã tặng bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân thuộc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vì đã dũng cảm bảo vệ bệnh nhân trong vụ tấn công xảy ra tại Bệnh viện sáng 23/10.
Nam bệnh nhân 44 tuổi ở Ninh Bình bị pháo nổ trúng mắt đã tìm lại được thị lực
Y tế - 3 ngày trướcGĐXH - Đây là ca điều trị phức tạp, do tổn thương kéo dài khiến cấu trúc giải phẫu mắt bị biến dạng, đồng thời gây rối loạn thị giác chức năng – đặc biệt là tình trạng chói lóa nghiêm trọng do mống mắt mất khả năng điều tiết ánh sáng.
Cảnh báo từ phòng cấp cứu: Thiếu niên 15 tuổi tổn thương não vì ngộ độc thuốc lá điện tử chứa ma túy
Sống khỏe - 3 ngày trướcChiều 23/10, thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết tại đây vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp thiếu niên 15 tuổi bị ngộ độc thuốc lá điện tử có chứa ma túy.
2 nhóm có nguy cơ mắc bệnh não mô cầu xâm lấn cao nhất
Sống khỏe - 3 ngày trướcTrẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là dưới 6 tháng và thanh thiếu niên từ 15 đến 24 tuổi là 2 nhóm có nguy cơ mắc bệnh não mô cầu xâm lấn cao nhất. Dự phòng chủ động bệnh bằng vắc xin cho mọi độ tuổi là rất cần thiết.
Người phụ nữ Hưng Yên bị chó nhà nuôi tấn công khi đang cho ăn
Y tế - 3 ngày trướcGĐXH - Bệnh nhân nhập viện với nhiều vết thương sâu ở cả hai bàn tay. Kết quả chụp X-quang cho thấy, gãy đốt gần ngón thứ tư bàn tay trái.
Phẫu thuật cứu sản phụ 45 tuổi bị vỡ u xơ tử cung hiếm gặp khi mang thai 29 tuần ở Ninh Bình
Y tế - 4 ngày trướcGĐXH - Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình bảo tồn tử cung, cứu sống mẹ con sản phụ trong ca bệnh hiếm gặp có tỉ lệ dưới 1% trên thế giới..
Người đàn ông bị bỏng nặng, nguy kịch khi giữ thang cho hàng xóm sửa điện
Y tế - 5 ngày trướcGĐXH - Bệnh nhân không trực tiếp chạm vào dây điện mà chỉ giữ thang cho hàng xóm sửa điện tại khu vực chuồng gà. Khi đó, nguồn điện tổng chưa được ngắt, bệnh nhân cũng không mặc đồ bảo hộ.
Bệnh viện Giao thông Vận tải gửi cảnh báo nóng tới người dân đến thăm khám tại viện
Y tế - 1 tuần trướcGĐXH - Bệnh viện Giao thông Vận tải thông báo tới người bệnh, khách hàng tới thăm khám về việc cảnh giác đối tượng 'cò bệnh viện'.
Khám BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ có được thanh toán?
Y tế - 1 tuần trướcCơ sở y tế căn cứ trên khả năng cung cấp dịch vụ và nhu cầu khám, chữa bệnh ngày nghỉ, ngày lễ của người tham gia BHYT để tổ chức khám, chữa bệnh
Người phụ nữ Hưng Yên bị chó nhà nuôi tấn công khi đang cho ăn
Y tếGĐXH - Bệnh nhân nhập viện với nhiều vết thương sâu ở cả hai bàn tay. Kết quả chụp X-quang cho thấy, gãy đốt gần ngón thứ tư bàn tay trái.