Bát bún, phở đồng loạt tăng 5.000 đồng, chủ quán nói do hành, thịt, cua đều gánh thêm thuế
Những ngày gần đây, nhiều quán bún, phở, đồng loạt tăng giá thêm 5.000-10.000 đồng/bát khiến không ít thực khách cảm thấy méo mặt, cân nhắc lại thói quen ăn uống hàng quán.
Khi gọi bát phở quen thuộc ở góc phố Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), anh Nguyễn Văn Tuấn giật mình khi nghe mức giá mới là 35.000 đồng/bát. Nhìn tấm bảng giá mới của quán, anh Tuấn nhận thấy mỗi bát phở đã tăng thêm 5.000 đồng so với trước. Bát phở có giá thấp nhất là 35.000 đồng, cao nhất lên tới 55.000 đồng.
Dù cảm thông với quán, anh Tuấn vẫn phàn nàn: “Chỉ riêng tiền ăn sáng mỗi tháng đã tăng thêm vài trăm nghìn đồng, cũng là một khoản đáng kể”.
Lý giải về sự tăng giá này, nhân viên quán cho biết: “Trước đây, chúng tôi thường nhập hàng từ các mối quen, không có hóa đơn chứng từ. Nhưng giờ đây, khi các cửa hàng phải kê khai thuế theo doanh thu, chúng tôi buộc phải tìm nguồn nguyên liệu đầu vào từ các đơn vị có chứng từ hợp lệ. Điều này khiến chi phí tăng lên đáng kể".

Nhiều quán phở đã điều chỉnh giá bán. Ảnh: Anh Dũng
Ngoài ra, quán còn phải đầu tư máy tính tiền để xuất hóa đơn điện tử, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế. "Nhiều nguyên liệu đầu vào tăng, mùa hè còn phải dùng điều hòa nên tiền điện cũng đội lên. Nếu không điều chỉnh giá bán, quán phở khó lòng trụ nổi ở khu vực giá thuê mặt bằng cao ngất ngưởng thế này", nhân viên này nói.
Đại diện một quán phở xác nhận toàn bộ thực đơn đã được điều chỉnh giá, tăng 5.000 đồng/bát. Mức giá mới này được áp dụng từ đầu tuần và hầu hết khách hàng đều thông cảm. Quán cũng đau đầu tìm nguồn nguyên liệu giá hợp lý để giữ giá bán hợp lý trong thời gian tới.
Tương tự, một cửa hàng bún riêu nằm trong chuỗi thương hiệu có tiếng tại Hà Nội cũng vừa thông báo tăng giá. Nhân viên quán giải thích: "Cửa hàng hiện áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối trực tiếp với cơ quan thuế. Điều này đồng nghĩa với việc phải cộng thêm thuế VAT vào giá bán cho khách, thay vì chỉ tính khi khách yêu cầu hóa đơn đỏ như trước".
"Từ hành, cà chua tới con cua, chai nước mắm đều tính thêm thuế, nên giá bát bún tăng là điều khó tránh khỏi. Mong bà con thông cảm", nhân viên nói.
Quán thừa nhận việc tăng giá sẽ khiến khách hàng chịu chi phí cao hơn và có thể ảnh hưởng đến doanh số, nhưng đây là giải pháp duy nhất mà không phải giảm định lượng món ăn hay tìm nguồn nguyên liệu kém chất lượng.
Mặc dù tăng giá chỉ 5.000 đồng/bát nhưng với nhiều khách hàng, việc này lại đang tạo ra gánh nặng lớn.
Chị Nguyễn Thị Quỳnh (nhân viên văn phòng tại Thanh Xuân, Hà Nội), nói rằng: "Mỗi tháng đi ăn sáng vài bữa, giờ mỗi bữa tăng thêm 5.000-10.000 đồng, sự khác biệt thấy rõ". Trong bối cảnh thu nhập không tăng mà chi phí sinh hoạt ngày càng leo thang, chị Quỳnh nói sẽ phải cân nhắc lại thói quen ăn uống hàng quán.
Có nên vội vàng tăng giá?
Việc điều chỉnh giá bán sẽ là cách để các chủ quán duy trì biên lợi nhuận, bù đắp cho những khoản chi phí gia tăng đồng thời có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, việc tăng giá có thể dẫn đến giảm lượng tiêu thụ nếu không được thực hiện một cách thận trọng và linh hoạt.

Bảng giá mới tại một quán phở. Ảnh: Duy Anh
Ông Nguyễn Tuấn Linh, chủ một quán ăn tại Hà Nội, cho rằng khách hàng thường chỉ quan tâm tới giá bán như một bát phở, một tô bún là bao nhiêu. Nếu chỉ tăng giá mà không có sự thay đổi về chất lượng hay dịch vụ thì khách hàng sẽ cho rằng tăng giá không hợp lý. Như vậy, quán sẽ có thể mất đi một lượng khách đáng kể.
Theo ông Linh, các cửa hàng cần nghiên cứu kỹ lưỡng về tác động của thuế tới giá bán để có mức điều chỉnh phù hợp, không nên vội vàng tăng ngay lập tức sẽ tác dụng tiêu cực tới khách hàng khi họ hiểu rằng mình phải chịu thay khoản thuế cho chủ quán.
Trường hợp bắt buộc phải tăng giá, các chủ quán cần thông báo rõ ràng tới khách và thời gian cụ thể thực hiện, tránh để họ cảm thấy không thoải mái.
“Vội vàng tăng giá bán mà không có gì đổi mới, chính chủ quán có thể khiến khách hàng quay lưng. Đừng vì cái lợi trước mắt mà mất nguồn khách hàng bền vững”, ông Linh nói.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thái Bình, đồng sáng lập Học viện Concepts - VCS, phân tích, việc tăng giá sản phẩm cần được cân nhắc kỹ lưỡng do chi phí đầu vào tăng cao nhưng sức mua thị trường suy yếu. Tăng giá đột ngột có thể ảnh hưởng đến doanh số khi khách hàng ngày càng thận trọng trong chi tiêu.
Thay vì tăng giá đồng loạt, doanh nghiệp nên tối ưu chi phí bằng cách đàm phán với nhà cung cấp, điều chỉnh công thức chế biến hoặc định lượng sản phẩm. Nếu cần thiết phải tăng giá, nên áp dụng chiến lược linh hoạt theo khu vực, nhóm khách hàng và kết hợp nâng cao giá trị sản phẩm nhằm duy trì sự hấp dẫn.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.