Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bát bún, phở đồng loạt tăng 5.000 đồng, chủ quán nói do hành, thịt, cua đều gánh thêm thuế

Thứ sáu, 07:27 13/06/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

Những ngày gần đây, nhiều quán bún, phở, đồng loạt tăng giá thêm 5.000-10.000 đồng/bát khiến không ít thực khách cảm thấy méo mặt, cân nhắc lại thói quen ăn uống hàng quán.

Khi gọi bát phở quen thuộc ở góc phố Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), anh Nguyễn Văn Tuấn giật mình khi nghe mức giá mới là 35.000 đồng/bát. Nhìn tấm bảng giá mới của quán, anh Tuấn nhận thấy mỗi bát phở đã tăng thêm 5.000 đồng so với trước. Bát phở có giá thấp nhất là 35.000 đồng, cao nhất lên tới 55.000 đồng.

Dù cảm thông với quán, anh Tuấn vẫn phàn nàn: “Chỉ riêng tiền ăn sáng mỗi tháng đã tăng thêm vài trăm nghìn đồng, cũng là một khoản đáng kể”.

Lý giải về sự tăng giá này, nhân viên quán cho biết: “Trước đây, chúng tôi thường nhập hàng từ các mối quen, không có hóa đơn chứng từ. Nhưng giờ đây, khi các cửa hàng phải kê khai thuế theo doanh thu, chúng tôi buộc phải tìm nguồn nguyên liệu đầu vào từ các đơn vị có chứng từ hợp lệ. Điều này khiến chi phí tăng lên đáng kể".

Bát bún, phở đồng loạt tăng 5.000 đồng, chủ quán nói do hành, thịt, cua đều gánh thêm thuế - Ảnh 1.

Nhiều quán phở đã điều chỉnh giá bán. Ảnh: Anh Dũng

Ngoài ra, quán còn phải đầu tư máy tính tiền để xuất hóa đơn điện tử, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế. "Nhiều nguyên liệu đầu vào tăng, mùa hè còn phải dùng điều hòa nên tiền điện cũng đội lên. Nếu không điều chỉnh giá bán, quán phở khó lòng trụ nổi ở khu vực giá thuê mặt bằng cao ngất ngưởng thế này", nhân viên này nói.

Đại diện một quán phở xác nhận toàn bộ thực đơn đã được điều chỉnh giá, tăng 5.000 đồng/bát. Mức giá mới này được áp dụng từ đầu tuần và hầu hết khách hàng đều thông cảm. Quán cũng đau đầu tìm nguồn nguyên liệu giá hợp lý để giữ giá bán hợp lý trong thời gian tới.

Tương tự, một cửa hàng bún riêu nằm trong chuỗi thương hiệu có tiếng tại Hà Nội cũng vừa thông báo tăng giá. Nhân viên quán giải thích: "Cửa hàng hiện áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối trực tiếp với cơ quan thuế. Điều này đồng nghĩa với việc phải cộng thêm thuế VAT vào giá bán cho khách, thay vì chỉ tính khi khách yêu cầu hóa đơn đỏ như trước".

"Từ hành, cà chua tới con cua, chai nước mắm đều tính thêm thuế, nên giá bát bún tăng là điều khó tránh khỏi. Mong bà con thông cảm", nhân viên nói.

Quán thừa nhận việc tăng giá sẽ khiến khách hàng chịu chi phí cao hơn và có thể ảnh hưởng đến doanh số, nhưng đây là giải pháp duy nhất mà không phải giảm định lượng món ăn hay tìm nguồn nguyên liệu kém chất lượng.

Mặc dù tăng giá chỉ 5.000 đồng/bát nhưng với nhiều khách hàng, việc này lại đang tạo ra gánh nặng lớn.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh (nhân viên văn phòng tại Thanh Xuân, Hà Nội), nói rằng: "Mỗi tháng đi ăn sáng vài bữa, giờ mỗi bữa tăng thêm 5.000-10.000 đồng, sự khác biệt thấy rõ". Trong bối cảnh thu nhập không tăng mà chi phí sinh hoạt ngày càng leo thang, chị Quỳnh nói sẽ phải cân nhắc lại thói quen ăn uống hàng quán.

Có nên vội vàng tăng giá?

Việc điều chỉnh giá bán sẽ là cách để các chủ quán duy trì biên lợi nhuận, bù đắp cho những khoản chi phí gia tăng đồng thời có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, việc tăng giá có thể dẫn đến giảm lượng tiêu thụ nếu không được thực hiện một cách thận trọng và linh hoạt.

Bát bún, phở đồng loạt tăng 5.000 đồng, chủ quán nói do hành, thịt, cua đều gánh thêm thuế - Ảnh 2.

Bảng giá mới tại một quán phở. Ảnh: Duy Anh

Ông Nguyễn Tuấn Linh, chủ một quán ăn tại Hà Nội, cho rằng khách hàng thường chỉ quan tâm tới giá bán như một bát phở, một tô bún là bao nhiêu. Nếu chỉ tăng giá mà không có sự thay đổi về chất lượng hay dịch vụ thì khách hàng sẽ cho rằng tăng giá không hợp lý. Như vậy, quán sẽ có thể mất đi một lượng khách đáng kể.

Theo ông Linh, các cửa hàng cần nghiên cứu kỹ lưỡng về tác động của thuế tới giá bán để có mức điều chỉnh phù hợp, không nên vội vàng tăng ngay lập tức sẽ tác dụng tiêu cực tới khách hàng khi họ hiểu rằng mình phải chịu thay khoản thuế cho chủ quán.

Trường hợp bắt buộc phải tăng giá, các chủ quán cần thông báo rõ ràng tới khách và thời gian cụ thể thực hiện, tránh để họ cảm thấy không thoải mái.

“Vội vàng tăng giá bán mà không có gì đổi mới, chính chủ quán có thể khiến khách hàng quay lưng. Đừng vì cái lợi trước mắt mà mất nguồn khách hàng bền vững”, ông Linh nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thái Bình, đồng sáng lập Học viện Concepts - VCS, phân tích, việc tăng giá sản phẩm cần được cân nhắc kỹ lưỡng do chi phí đầu vào tăng cao nhưng sức mua thị trường suy yếu. Tăng giá đột ngột có thể ảnh hưởng đến doanh số khi khách hàng ngày càng thận trọng trong chi tiêu.

Thay vì tăng giá đồng loạt, doanh nghiệp nên tối ưu chi phí bằng cách đàm phán với nhà cung cấp, điều chỉnh công thức chế biến hoặc định lượng sản phẩm. Nếu cần thiết phải tăng giá, nên áp dụng chiến lược linh hoạt theo khu vực, nhóm khách hàng và kết hợp nâng cao giá trị sản phẩm nhằm duy trì sự hấp dẫn.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
iHanoi liên kết với 4 ngân hàng, người dùng thanh toán trực tuyến an toàn trước 'ma trận' ứng dụng giả

iHanoi liên kết với 4 ngân hàng, người dùng thanh toán trực tuyến an toàn trước 'ma trận' ứng dụng giả

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

GĐXH - Ứng dụng Công dân số Thủ đô – iHanoi vừa bổ sung tính năng mới mang tên "Tiện ích thanh toán" và liên kết với 4 ngân hàng, nhằm toàn trình hoá quy trình trải nghiệm dịch vụ cho người dùng.

Dịch tả lợn châu Phi gia tăng nhanh chóng, chuyên gia chỉ điểm 12 cách nhận biết lợn bệnh

Dịch tả lợn châu Phi gia tăng nhanh chóng, chuyên gia chỉ điểm 12 cách nhận biết lợn bệnh

Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, người tiêu dùng có thể quan sát trên bề mặt thịt để nhận diện thịt nhiễm dịch tả lợn châu Phi, như màu thịt, da bì xuất huyết li ti, thịt rỉ nước hoặc có nhớt và xuất hiện mùi hôi tanh bất thường ở thịt…

'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cư

'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cư

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

GĐXH - Thị trường bất động sản đang có nhiều hoạt động quảng cáo dự án trên đa nền tảng nhưng không ít nội dung có dấu hiệu thổi phồng tiện ích, cam kết lợi nhuận phi thực tế, nguy cơ đẩy người tiêu dùng vào 'bẫy' kỳ vọng, đối diện nguy cơ mất trắng tiền đặt cọc.

Đề xuất thuế chuyển nhượng bất động sản 20% trên lãi: Gánh nặng thuế đẩy sang người mua, dẫn đến áp lực tăng giá nhà

Đề xuất thuế chuyển nhượng bất động sản 20% trên lãi: Gánh nặng thuế đẩy sang người mua, dẫn đến áp lực tăng giá nhà

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế, trong đó có một đề xuất đáng chú ý như áp dụng mức thuế 20% trên giá trị chênh lệch giữa giá mua và bán bất động sản mỗi lần chuyển nhượng. Điều này khác biệt hoàn toàn so với mức 2% trên giá bán đang áp dụng hiện nay.

Hơn 1.000 điểm bán hàng tại Hà Nội tham gia 'Ngày hội khuyến mại tháng 7' năm 2025: Mùa mua sắm lớn chính thức mở màn

Hơn 1.000 điểm bán hàng tại Hà Nội tham gia 'Ngày hội khuyến mại tháng 7' năm 2025: Mùa mua sắm lớn chính thức mở màn

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Hà Nội chuẩn bị bùng nổ với sự kiện "Ngày hội khuyến mại tháng 7" năm 2025, thu hút hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia, chính thức mở màn cho mùa khuyến mại lớn của thành phố. Đây là cơ hội vàng để người dân Thủ đô trải nghiệm mua sắm thông minh với ưu đãi hấp dẫn.

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần '3 không', '5 nên' để bảo vệ tiền trong tài khoản

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần '3 không', '5 nên' để bảo vệ tiền trong tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo các ngân hàng, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là các đối tượng mạo danh ngân hàng qua tin nhắn SMS để đề nghị người dân thực hiện các thao tác theo yêu cầu.

Buộc thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung canxi, vitamin D3 vì Công ty TNHH dược phẩm & TPCN Hương Hoàng tự ý thêm chất tạo màu, chất bảo quản

Buộc thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung canxi, vitamin D3 vì Công ty TNHH dược phẩm & TPCN Hương Hoàng tự ý thêm chất tạo màu, chất bảo quản

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Cục An toàn thực phẩm thông báo thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Cancivita D3-GTvì chứa nhiều thành phần như dầu cọ, chất bảo quản, chất tạo màu… nhưng không công bố.

EVN Hà Nội cảnh báo tiền điện tháng 7 tăng vì nắng nóng, người tiêu dùng cần làm những việc này để không 'giật mình' khi nhận hóa đơn điện

EVN Hà Nội cảnh báo tiền điện tháng 7 tăng vì nắng nóng, người tiêu dùng cần làm những việc này để không 'giật mình' khi nhận hóa đơn điện

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Từ thông tin dự báo thời tiết những ngày cuối tháng 7, nắng nóng tại Hà Nội tăng với nền nhiệt ngoài trời có thể lên tới 39°C. EVN Hà Nội khuyến cáo người dùng điện chủ động thực hành tiết kiệm điện và theo dõi sát sao chỉ số tiêu thụ điện để tránh "giật mình" khi nhận hóa đơn.

Vào mùa du lịch quốc tế, Hà Nội xử nghiêm tình trạng ép giá, lừa đảo, gian lận

Vào mùa du lịch quốc tế, Hà Nội xử nghiêm tình trạng ép giá, lừa đảo, gian lận

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 27/7, UBND TP Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả kinh tế đối với hoạt động đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.

Buộc dừng lưu thông viên sủi Apiroca-B do không đạt chất lượng

Buộc dừng lưu thông viên sủi Apiroca-B do không đạt chất lượng

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đề nghị tạm dừng lưu thông lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên sủi Apiroca-B do không đạt chất lượng.

Top