Bát bún, phở đồng loạt tăng 5.000 đồng, chủ quán nói do hành, thịt, cua đều gánh thêm thuế
Những ngày gần đây, nhiều quán bún, phở, đồng loạt tăng giá thêm 5.000-10.000 đồng/bát khiến không ít thực khách cảm thấy méo mặt, cân nhắc lại thói quen ăn uống hàng quán.
Khi gọi bát phở quen thuộc ở góc phố Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), anh Nguyễn Văn Tuấn giật mình khi nghe mức giá mới là 35.000 đồng/bát. Nhìn tấm bảng giá mới của quán, anh Tuấn nhận thấy mỗi bát phở đã tăng thêm 5.000 đồng so với trước. Bát phở có giá thấp nhất là 35.000 đồng, cao nhất lên tới 55.000 đồng.
Dù cảm thông với quán, anh Tuấn vẫn phàn nàn: “Chỉ riêng tiền ăn sáng mỗi tháng đã tăng thêm vài trăm nghìn đồng, cũng là một khoản đáng kể”.
Lý giải về sự tăng giá này, nhân viên quán cho biết: “Trước đây, chúng tôi thường nhập hàng từ các mối quen, không có hóa đơn chứng từ. Nhưng giờ đây, khi các cửa hàng phải kê khai thuế theo doanh thu, chúng tôi buộc phải tìm nguồn nguyên liệu đầu vào từ các đơn vị có chứng từ hợp lệ. Điều này khiến chi phí tăng lên đáng kể".
Nhiều quán phở đã điều chỉnh giá bán. Ảnh: Anh Dũng
Ngoài ra, quán còn phải đầu tư máy tính tiền để xuất hóa đơn điện tử, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế. "Nhiều nguyên liệu đầu vào tăng, mùa hè còn phải dùng điều hòa nên tiền điện cũng đội lên. Nếu không điều chỉnh giá bán, quán phở khó lòng trụ nổi ở khu vực giá thuê mặt bằng cao ngất ngưởng thế này", nhân viên này nói.
Đại diện một quán phở xác nhận toàn bộ thực đơn đã được điều chỉnh giá, tăng 5.000 đồng/bát. Mức giá mới này được áp dụng từ đầu tuần và hầu hết khách hàng đều thông cảm. Quán cũng đau đầu tìm nguồn nguyên liệu giá hợp lý để giữ giá bán hợp lý trong thời gian tới.
Tương tự, một cửa hàng bún riêu nằm trong chuỗi thương hiệu có tiếng tại Hà Nội cũng vừa thông báo tăng giá. Nhân viên quán giải thích: "Cửa hàng hiện áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối trực tiếp với cơ quan thuế. Điều này đồng nghĩa với việc phải cộng thêm thuế VAT vào giá bán cho khách, thay vì chỉ tính khi khách yêu cầu hóa đơn đỏ như trước".
"Từ hành, cà chua tới con cua, chai nước mắm đều tính thêm thuế, nên giá bát bún tăng là điều khó tránh khỏi. Mong bà con thông cảm", nhân viên nói.
Quán thừa nhận việc tăng giá sẽ khiến khách hàng chịu chi phí cao hơn và có thể ảnh hưởng đến doanh số, nhưng đây là giải pháp duy nhất mà không phải giảm định lượng món ăn hay tìm nguồn nguyên liệu kém chất lượng.
Mặc dù tăng giá chỉ 5.000 đồng/bát nhưng với nhiều khách hàng, việc này lại đang tạo ra gánh nặng lớn.
Chị Nguyễn Thị Quỳnh (nhân viên văn phòng tại Thanh Xuân, Hà Nội), nói rằng: "Mỗi tháng đi ăn sáng vài bữa, giờ mỗi bữa tăng thêm 5.000-10.000 đồng, sự khác biệt thấy rõ". Trong bối cảnh thu nhập không tăng mà chi phí sinh hoạt ngày càng leo thang, chị Quỳnh nói sẽ phải cân nhắc lại thói quen ăn uống hàng quán.
Có nên vội vàng tăng giá?
Việc điều chỉnh giá bán sẽ là cách để các chủ quán duy trì biên lợi nhuận, bù đắp cho những khoản chi phí gia tăng đồng thời có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, việc tăng giá có thể dẫn đến giảm lượng tiêu thụ nếu không được thực hiện một cách thận trọng và linh hoạt.
Bảng giá mới tại một quán phở. Ảnh: Duy Anh
Ông Nguyễn Tuấn Linh, chủ một quán ăn tại Hà Nội, cho rằng khách hàng thường chỉ quan tâm tới giá bán như một bát phở, một tô bún là bao nhiêu. Nếu chỉ tăng giá mà không có sự thay đổi về chất lượng hay dịch vụ thì khách hàng sẽ cho rằng tăng giá không hợp lý. Như vậy, quán sẽ có thể mất đi một lượng khách đáng kể.
Theo ông Linh, các cửa hàng cần nghiên cứu kỹ lưỡng về tác động của thuế tới giá bán để có mức điều chỉnh phù hợp, không nên vội vàng tăng ngay lập tức sẽ tác dụng tiêu cực tới khách hàng khi họ hiểu rằng mình phải chịu thay khoản thuế cho chủ quán.
Trường hợp bắt buộc phải tăng giá, các chủ quán cần thông báo rõ ràng tới khách và thời gian cụ thể thực hiện, tránh để họ cảm thấy không thoải mái.
“Vội vàng tăng giá bán mà không có gì đổi mới, chính chủ quán có thể khiến khách hàng quay lưng. Đừng vì cái lợi trước mắt mà mất nguồn khách hàng bền vững”, ông Linh nói.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thái Bình, đồng sáng lập Học viện Concepts - VCS, phân tích, việc tăng giá sản phẩm cần được cân nhắc kỹ lưỡng do chi phí đầu vào tăng cao nhưng sức mua thị trường suy yếu. Tăng giá đột ngột có thể ảnh hưởng đến doanh số khi khách hàng ngày càng thận trọng trong chi tiêu.
Thay vì tăng giá đồng loạt, doanh nghiệp nên tối ưu chi phí bằng cách đàm phán với nhà cung cấp, điều chỉnh công thức chế biến hoặc định lượng sản phẩm. Nếu cần thiết phải tăng giá, nên áp dụng chiến lược linh hoạt theo khu vực, nhóm khách hàng và kết hợp nâng cao giá trị sản phẩm nhằm duy trì sự hấp dẫn.
Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải đồng loạt phát thông báo khẩn tới khách hàng liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trướcGĐXH - Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải vừa phải ra văn bản cảnh báo cấp bách trước những diễn biến bất thường ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng.
Cơ sở thẩm mỹ Pusan hiện ra sao sau sự cố nâng mũi cải vận cho khách bằng filler, dẫn đến mù mắt?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Sau sự cố tiêm filler nâng mũi khiến một khách hàng bị mù mắt, cơ sở thẩm mỹ Pusan tại phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ biển hiệu, hoạt động cầm chừng rồi đóng cửa. Ghi nhận của phóng viên cho thấy hiện không còn dấu hiệu kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ tại địa chỉ này.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh, siêu thị đồng loạt tung ưu đãi kích cầu
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Những ngày cận Giáng sinh, thị trường bán lẻ trên địa bàn Hà Nội trở nên sôi động khi hàng loạt hệ thống siêu thị lớn đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm. Không khí mua sắm tại nhiều siêu thị ghi nhận nhộn nhịp hơn so với những tuần trước, đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm, đồ gia dụng và các sản phẩm phục vụ mùa lễ hội.
Có nên áp giá trần nhà ở xã hội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcThời gian gần đây, nhiều dự án nhà ở xã hội có mức lên tới gần 30 triệu đồng/m2, nhiều ý cho rằng nên áp dụng giá trần với nhà ở xã hội.
Loại trái cây có nhiều ở các tỉnh Đông Bắc, giàu vi chất, đắt đỏ, người tiêu dùng 'săn lùng' ráo riết
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo người dân, ở các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc, quả cọ "cho cũng ít người ăn" nhưng nay lại được săn lùng với giá bán đắt đỏ với giá từ 90.000 – 150.000 đồng/kg, tùy loại.
Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn yêu cầu tăng cường các giải pháp bình ổn giá và cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời công bố chỉ số giá xây dựng phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng và điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.