Bát bún, phở đồng loạt tăng 5.000 đồng, chủ quán nói do hành, thịt, cua đều gánh thêm thuế
Những ngày gần đây, nhiều quán bún, phở, đồng loạt tăng giá thêm 5.000-10.000 đồng/bát khiến không ít thực khách cảm thấy méo mặt, cân nhắc lại thói quen ăn uống hàng quán.
Khi gọi bát phở quen thuộc ở góc phố Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), anh Nguyễn Văn Tuấn giật mình khi nghe mức giá mới là 35.000 đồng/bát. Nhìn tấm bảng giá mới của quán, anh Tuấn nhận thấy mỗi bát phở đã tăng thêm 5.000 đồng so với trước. Bát phở có giá thấp nhất là 35.000 đồng, cao nhất lên tới 55.000 đồng.
Dù cảm thông với quán, anh Tuấn vẫn phàn nàn: “Chỉ riêng tiền ăn sáng mỗi tháng đã tăng thêm vài trăm nghìn đồng, cũng là một khoản đáng kể”.
Lý giải về sự tăng giá này, nhân viên quán cho biết: “Trước đây, chúng tôi thường nhập hàng từ các mối quen, không có hóa đơn chứng từ. Nhưng giờ đây, khi các cửa hàng phải kê khai thuế theo doanh thu, chúng tôi buộc phải tìm nguồn nguyên liệu đầu vào từ các đơn vị có chứng từ hợp lệ. Điều này khiến chi phí tăng lên đáng kể".

Nhiều quán phở đã điều chỉnh giá bán. Ảnh: Anh Dũng
Ngoài ra, quán còn phải đầu tư máy tính tiền để xuất hóa đơn điện tử, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế. "Nhiều nguyên liệu đầu vào tăng, mùa hè còn phải dùng điều hòa nên tiền điện cũng đội lên. Nếu không điều chỉnh giá bán, quán phở khó lòng trụ nổi ở khu vực giá thuê mặt bằng cao ngất ngưởng thế này", nhân viên này nói.
Đại diện một quán phở xác nhận toàn bộ thực đơn đã được điều chỉnh giá, tăng 5.000 đồng/bát. Mức giá mới này được áp dụng từ đầu tuần và hầu hết khách hàng đều thông cảm. Quán cũng đau đầu tìm nguồn nguyên liệu giá hợp lý để giữ giá bán hợp lý trong thời gian tới.
Tương tự, một cửa hàng bún riêu nằm trong chuỗi thương hiệu có tiếng tại Hà Nội cũng vừa thông báo tăng giá. Nhân viên quán giải thích: "Cửa hàng hiện áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối trực tiếp với cơ quan thuế. Điều này đồng nghĩa với việc phải cộng thêm thuế VAT vào giá bán cho khách, thay vì chỉ tính khi khách yêu cầu hóa đơn đỏ như trước".
"Từ hành, cà chua tới con cua, chai nước mắm đều tính thêm thuế, nên giá bát bún tăng là điều khó tránh khỏi. Mong bà con thông cảm", nhân viên nói.
Quán thừa nhận việc tăng giá sẽ khiến khách hàng chịu chi phí cao hơn và có thể ảnh hưởng đến doanh số, nhưng đây là giải pháp duy nhất mà không phải giảm định lượng món ăn hay tìm nguồn nguyên liệu kém chất lượng.
Mặc dù tăng giá chỉ 5.000 đồng/bát nhưng với nhiều khách hàng, việc này lại đang tạo ra gánh nặng lớn.
Chị Nguyễn Thị Quỳnh (nhân viên văn phòng tại Thanh Xuân, Hà Nội), nói rằng: "Mỗi tháng đi ăn sáng vài bữa, giờ mỗi bữa tăng thêm 5.000-10.000 đồng, sự khác biệt thấy rõ". Trong bối cảnh thu nhập không tăng mà chi phí sinh hoạt ngày càng leo thang, chị Quỳnh nói sẽ phải cân nhắc lại thói quen ăn uống hàng quán.
Có nên vội vàng tăng giá?
Việc điều chỉnh giá bán sẽ là cách để các chủ quán duy trì biên lợi nhuận, bù đắp cho những khoản chi phí gia tăng đồng thời có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, việc tăng giá có thể dẫn đến giảm lượng tiêu thụ nếu không được thực hiện một cách thận trọng và linh hoạt.

Bảng giá mới tại một quán phở. Ảnh: Duy Anh
Ông Nguyễn Tuấn Linh, chủ một quán ăn tại Hà Nội, cho rằng khách hàng thường chỉ quan tâm tới giá bán như một bát phở, một tô bún là bao nhiêu. Nếu chỉ tăng giá mà không có sự thay đổi về chất lượng hay dịch vụ thì khách hàng sẽ cho rằng tăng giá không hợp lý. Như vậy, quán sẽ có thể mất đi một lượng khách đáng kể.
Theo ông Linh, các cửa hàng cần nghiên cứu kỹ lưỡng về tác động của thuế tới giá bán để có mức điều chỉnh phù hợp, không nên vội vàng tăng ngay lập tức sẽ tác dụng tiêu cực tới khách hàng khi họ hiểu rằng mình phải chịu thay khoản thuế cho chủ quán.
Trường hợp bắt buộc phải tăng giá, các chủ quán cần thông báo rõ ràng tới khách và thời gian cụ thể thực hiện, tránh để họ cảm thấy không thoải mái.
“Vội vàng tăng giá bán mà không có gì đổi mới, chính chủ quán có thể khiến khách hàng quay lưng. Đừng vì cái lợi trước mắt mà mất nguồn khách hàng bền vững”, ông Linh nói.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thái Bình, đồng sáng lập Học viện Concepts - VCS, phân tích, việc tăng giá sản phẩm cần được cân nhắc kỹ lưỡng do chi phí đầu vào tăng cao nhưng sức mua thị trường suy yếu. Tăng giá đột ngột có thể ảnh hưởng đến doanh số khi khách hàng ngày càng thận trọng trong chi tiêu.
Thay vì tăng giá đồng loạt, doanh nghiệp nên tối ưu chi phí bằng cách đàm phán với nhà cung cấp, điều chỉnh công thức chế biến hoặc định lượng sản phẩm. Nếu cần thiết phải tăng giá, nên áp dụng chiến lược linh hoạt theo khu vực, nhóm khách hàng và kết hợp nâng cao giá trị sản phẩm nhằm duy trì sự hấp dẫn.

Mua bán vàng từ 20 triệu đồng sắp buộc phải chuyển khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trướcGĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Điểm nhấn của Dự thảo bổ sung là quy định việc thanh toán giao dịch vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải được thực hiện thông qua chuyển khoản ngân hàng.

Kiểm tra đột xuất xe ô tô tải, phát hiện thùng xe chứa gần 800 túi xúc xích
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 12/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, 800 túi xúc xích, tương đương 560 kg vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Lạng Sơn.

Sau vụ Công ty C.P. Việt Nam bị ‘tố’ sử dụng lợn bệnh: 3 cửa hàng Fresh Shop bị xử phạt do vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 12/6, thông tin từ Thanh tra Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị này đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cửa hàng CP Fresh Shop thuộc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (Công ty C.P. Việt Nam), do vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Sau Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Các sản phẩm từ thịt của C.P. giảm giá kèm mua 1 tặng 1, quầy hàng vẫn vắng khách
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Tại các siêu thị, sản phẩm từ thịt của Công ty C.P. Việt Nam áp dụng đồng thời chương trình giảm giá sâu và mua 1 tặng 1 với sản phẩm cùng loại, cùng trọng lượng. Tuy nhiên, các quầy hàng rất vắng khách.

Từ 1/7, người dân không thể giao dịch bằng thẻ ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Từ 01/7, thẻ ngân hàng ATM sẽ chính thức bị ngừng chấp nhận giao dịch. Tính đến nay, các ngân hàng thương mại như Viettinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank… đã thông báo rộng rãi đến khách hàng về việc này.

Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Tinna Lê Make Up kinh doanh hàng trăm sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 11/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng TP Hà Nội vừa tạm giữ gần 400 sản phẩm mỹ phẩm tại một cơ sở kinh doanh trên phố Cổ. Cùng thời điểm, tại Ninh Bình, Kiên Giang, Ninh Thuận, lực lượng chức năng cũng thu giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Tăng mức hỗ trợ đến 55.000 đồng/kg hơi gia súc buộc tiêu hủy do bệnh, người chăn nuôi mong chờ từng ngày quy định có hiệu lực
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Quy định mới về hỗ trợ người chăn nuôi có gia súc, gia cầm buộc tiêu hủy vì dịch bệnh, có hiệu lực từ ngày 25/7 tới đây. Theo đó, mức hỗ trợ cao nhất là 55.000 đồng/kg hơi cừu, hươu sao; 50.000 đồng/kg hơi đối với trâu, bò, ngựa, dê và lợn là 40.000 đồng/kg hơi.

BIDV, MB, SHB cảnh báo đến khách hàng có giao dịch mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Nhiều ngân hàng đã khuyến cáo khách hàng cần tỉnh táo, tránh bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản khi thực hiện giao dịch mua bán vàng.

Người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam nhận tin vui trong hành trình điều trị suy thận giai đoạn 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/6, thông tin từ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) khu vực XXX (gồm TP Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang) cho biết, anh L.Q.N (người phản ánh vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm tại Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam) đã được cấp mới BHYT có hiệu lực từ ngày 1/6/2025.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Động thái mới từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 5/6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho hay, Bộ vừa có văn bản yêu cầu các địa phương chấn chỉnh việc quản lý, quy trình kiểm soát giết mổ động vật đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Từ 1/7, người dân không thể giao dịch bằng thẻ ATM
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Từ 01/7, thẻ ngân hàng ATM sẽ chính thức bị ngừng chấp nhận giao dịch. Tính đến nay, các ngân hàng thương mại như Viettinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank… đã thông báo rộng rãi đến khách hàng về việc này.