Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bát bún, phở đồng loạt tăng 5.000 đồng, chủ quán nói do hành, thịt, cua đều gánh thêm thuế

Thứ sáu, 07:27 13/06/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

Những ngày gần đây, nhiều quán bún, phở, đồng loạt tăng giá thêm 5.000-10.000 đồng/bát khiến không ít thực khách cảm thấy méo mặt, cân nhắc lại thói quen ăn uống hàng quán.

Khi gọi bát phở quen thuộc ở góc phố Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), anh Nguyễn Văn Tuấn giật mình khi nghe mức giá mới là 35.000 đồng/bát. Nhìn tấm bảng giá mới của quán, anh Tuấn nhận thấy mỗi bát phở đã tăng thêm 5.000 đồng so với trước. Bát phở có giá thấp nhất là 35.000 đồng, cao nhất lên tới 55.000 đồng.

Dù cảm thông với quán, anh Tuấn vẫn phàn nàn: “Chỉ riêng tiền ăn sáng mỗi tháng đã tăng thêm vài trăm nghìn đồng, cũng là một khoản đáng kể”.

Lý giải về sự tăng giá này, nhân viên quán cho biết: “Trước đây, chúng tôi thường nhập hàng từ các mối quen, không có hóa đơn chứng từ. Nhưng giờ đây, khi các cửa hàng phải kê khai thuế theo doanh thu, chúng tôi buộc phải tìm nguồn nguyên liệu đầu vào từ các đơn vị có chứng từ hợp lệ. Điều này khiến chi phí tăng lên đáng kể".

Bát bún, phở đồng loạt tăng 5.000 đồng, chủ quán nói do hành, thịt, cua đều gánh thêm thuế - Ảnh 1.

Nhiều quán phở đã điều chỉnh giá bán. Ảnh: Anh Dũng

Ngoài ra, quán còn phải đầu tư máy tính tiền để xuất hóa đơn điện tử, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế. "Nhiều nguyên liệu đầu vào tăng, mùa hè còn phải dùng điều hòa nên tiền điện cũng đội lên. Nếu không điều chỉnh giá bán, quán phở khó lòng trụ nổi ở khu vực giá thuê mặt bằng cao ngất ngưởng thế này", nhân viên này nói.

Đại diện một quán phở xác nhận toàn bộ thực đơn đã được điều chỉnh giá, tăng 5.000 đồng/bát. Mức giá mới này được áp dụng từ đầu tuần và hầu hết khách hàng đều thông cảm. Quán cũng đau đầu tìm nguồn nguyên liệu giá hợp lý để giữ giá bán hợp lý trong thời gian tới.

Tương tự, một cửa hàng bún riêu nằm trong chuỗi thương hiệu có tiếng tại Hà Nội cũng vừa thông báo tăng giá. Nhân viên quán giải thích: "Cửa hàng hiện áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối trực tiếp với cơ quan thuế. Điều này đồng nghĩa với việc phải cộng thêm thuế VAT vào giá bán cho khách, thay vì chỉ tính khi khách yêu cầu hóa đơn đỏ như trước".

"Từ hành, cà chua tới con cua, chai nước mắm đều tính thêm thuế, nên giá bát bún tăng là điều khó tránh khỏi. Mong bà con thông cảm", nhân viên nói.

Quán thừa nhận việc tăng giá sẽ khiến khách hàng chịu chi phí cao hơn và có thể ảnh hưởng đến doanh số, nhưng đây là giải pháp duy nhất mà không phải giảm định lượng món ăn hay tìm nguồn nguyên liệu kém chất lượng.

Mặc dù tăng giá chỉ 5.000 đồng/bát nhưng với nhiều khách hàng, việc này lại đang tạo ra gánh nặng lớn.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh (nhân viên văn phòng tại Thanh Xuân, Hà Nội), nói rằng: "Mỗi tháng đi ăn sáng vài bữa, giờ mỗi bữa tăng thêm 5.000-10.000 đồng, sự khác biệt thấy rõ". Trong bối cảnh thu nhập không tăng mà chi phí sinh hoạt ngày càng leo thang, chị Quỳnh nói sẽ phải cân nhắc lại thói quen ăn uống hàng quán.

Có nên vội vàng tăng giá?

Việc điều chỉnh giá bán sẽ là cách để các chủ quán duy trì biên lợi nhuận, bù đắp cho những khoản chi phí gia tăng đồng thời có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, việc tăng giá có thể dẫn đến giảm lượng tiêu thụ nếu không được thực hiện một cách thận trọng và linh hoạt.

Bát bún, phở đồng loạt tăng 5.000 đồng, chủ quán nói do hành, thịt, cua đều gánh thêm thuế - Ảnh 2.

Bảng giá mới tại một quán phở. Ảnh: Duy Anh

Ông Nguyễn Tuấn Linh, chủ một quán ăn tại Hà Nội, cho rằng khách hàng thường chỉ quan tâm tới giá bán như một bát phở, một tô bún là bao nhiêu. Nếu chỉ tăng giá mà không có sự thay đổi về chất lượng hay dịch vụ thì khách hàng sẽ cho rằng tăng giá không hợp lý. Như vậy, quán sẽ có thể mất đi một lượng khách đáng kể.

Theo ông Linh, các cửa hàng cần nghiên cứu kỹ lưỡng về tác động của thuế tới giá bán để có mức điều chỉnh phù hợp, không nên vội vàng tăng ngay lập tức sẽ tác dụng tiêu cực tới khách hàng khi họ hiểu rằng mình phải chịu thay khoản thuế cho chủ quán.

Trường hợp bắt buộc phải tăng giá, các chủ quán cần thông báo rõ ràng tới khách và thời gian cụ thể thực hiện, tránh để họ cảm thấy không thoải mái.

“Vội vàng tăng giá bán mà không có gì đổi mới, chính chủ quán có thể khiến khách hàng quay lưng. Đừng vì cái lợi trước mắt mà mất nguồn khách hàng bền vững”, ông Linh nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thái Bình, đồng sáng lập Học viện Concepts - VCS, phân tích, việc tăng giá sản phẩm cần được cân nhắc kỹ lưỡng do chi phí đầu vào tăng cao nhưng sức mua thị trường suy yếu. Tăng giá đột ngột có thể ảnh hưởng đến doanh số khi khách hàng ngày càng thận trọng trong chi tiêu.

Thay vì tăng giá đồng loạt, doanh nghiệp nên tối ưu chi phí bằng cách đàm phán với nhà cung cấp, điều chỉnh công thức chế biến hoặc định lượng sản phẩm. Nếu cần thiết phải tăng giá, nên áp dụng chiến lược linh hoạt theo khu vực, nhóm khách hàng và kết hợp nâng cao giá trị sản phẩm nhằm duy trì sự hấp dẫn.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025  diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Theo UBND phường Tương Mai (Hà Nội), đoàn kiểm tra của phường đã tiến hành kiểm tra thường quy đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan (số 6 đường Bờ sông Sét) vào ngày 12/8 - trước thời điểm xảy ra sự việc đau lòng của bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) chỉ khoảng một tuần nhưng không phát hiện sai phạm gì!. Hiện tại, UBND phường cũng chưa biết gì về sự việc nghiêm trọng nói trên.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 1): Mất thị lực mắt trái sau tiêm filler mũi tại cơ sở thẩm mỹ Pusan

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 1): Mất thị lực mắt trái sau tiêm filler mũi tại cơ sở thẩm mỹ Pusan

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Tin vào quảng cáo “nâng mũi phong thủy cải vận”, bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) đã phải trả giá đắt: Mất thị lực mắt trái sau khi tiêm filler (chất làm đầy) vào vùng mũi, tại Trung tâm thẩm mỹ Pusan ở phường Tương Mai, Hà Nội.

Bảo Tín Minh Châu cảnh báo khẩn tới khách hàng liên quan tới việc đặt cọc vàng

Bảo Tín Minh Châu cảnh báo khẩn tới khách hàng liên quan tới việc đặt cọc vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Bảo Tín Minh Châu đã lên tiếng cảnh báo thông tin then chốt mà khách hàng cần ghi nhớ để tránh bị lừa đảo.

Top