Bật mí thói quen ăn uống bất ngờ để sở hữu một cơ thể thon gọn
Nếu bạn thực sự đang muốn một cơ thể thon gọn hơn thay vì chỉ gầy hơn, nghiên cứu khuyên bạn nên tiêu thụ một lượng protein cao hơn.
Nếu bạn thực sự đang muốn một cơ thể thon gọn hơn thay vì chỉ gầy hơn, nghiên cứu khuyên bạn nên tiêu thụ một lượng protein cao hơn.
Hầu hết các mốt trong văn hóa ăn kiêng đều tồn tại ý tưởng rằng bạn cần hạn chế ăn uống để cơ thể gầy đi. Tuy nhiên, một phân tích nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Obesity đã chứng minh ngược lại, theo đó thức ăn bạn thêm vào đĩa thực sự quan trọng so với những gì bạn giảm bớt đi.
Trong nghiên cứu này, các chuyên gia từ Đại học Rutgers đã phân tích dữ liệu từ nhiều thử nghiệm giảm cân được thực hiện trong trường đại học và phát hiện ra, việc tăng lượng protein trên đĩa của bạn sẽ dẫn đến lựa chọn thực phẩm tốt hơn và tránh mất khối lượng cơ thể nạc (Lean Body Mass).

Phân tích thử nghiệm đã nghiên cứu trên 200 nam giới và phụ nữ trong độ tuổi từ 24 đến 75 với chỉ số khối cơ thể phân loại: thừa cân hoặc béo phì. Mỗi người tham gia được khuyến khích tuân theo chế độ ăn thiếu 500 calo để giảm cân, nhưng với sự hỗ trợ và tư vấn dinh dưỡng phù hợp trong 6 tháng.
Phân tích kết luận khi 20% lượng thức ăn ăn vào là từ protein, hầu hết những người ăn kiêng cũng ăn nhiều rau xanh hơn và giảm lượng ngũ cốc tinh chế và đường bổ sung. Dù những thực phẩm này không bị loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống, lượng protein cao hơn trong bữa ăn của họ dẫn đến mong muốn bổ sung bữa ăn bằng các món khác lành mạnh hơn và giảm ham muốn ăn những thực phẩm có hại cho sức khỏe.
Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra, thông thường khi những người ăn kiêng giảm cân, họ cũng đang giảm khối lượng cơ thể nạc. Bất kỳ ai trải qua một chế độ giảm cân khuyến khích hạn chế calo cũng có thể sẽ giảm lượng thức ăn lành mạnh với các vi chất dinh dưỡng thiết yếu. Nếu bạn thực sự đang muốn một cơ thể thon gọn hơn thay vì chỉ gầy hơn, nghiên cứu khuyên bạn nên tiêu thụ một lượng protein cao hơn và cải thiện chất lượng chế độ ăn uống để giữ được khối lượng cơ thể gầy đó.

Ví dụ, nghiên cứu chỉ ra rằng mặc dù cả nhóm có hàm lượng protein thấp và protein cao đều giảm được cân nặng như nhau (khoảng 5% trong khoảng thời gian 6 tháng), nhưng nhóm sử dụng có lượng protein cao hơn sẽ ăn các loại thực phẩm lành mạnh hơn và giữ được lượng cơ nạc cao hơn.
Những người tham gia các nghiên cứu được khuyến khích tiêu thụ các nguồn protein nạc như thịt gia cầm, thịt đỏ chưa qua chế biến, cá, các loại đậu và sữa. Bên cạnh các nguồn protein này, họ được khuyến khích cân bằng chế độ ăn uống với trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời giảm lượng chất béo bão hòa, ngũ cốc tinh chế, đường và muối
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 14 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 18 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 23 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Uống nước rau dền gai có tác dụng gì? Sai lầm cần tránh kẻo rước họa
Sống khỏe - 2 ngày trướcGĐXH - Rau dền gai chứa nhiều dưỡng chất có lợi như chất xơ, vitamin A, vitamin C, sắt, canxi và các hợp chất chống oxy hóa được nhiều người lựa chọn để nấu nước uống hỗ trợ thanh nhiệt và chăm sóc sức khỏe hằng ngày.
Bất ngờ với những công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây thuốc bỏng quen thuộc
Sống khỏe - 3 ngày trướcGĐXH - Cây lá bỏng được nhiều gia đình lựa chọn trồng để trang trí sân vườn. Tuy nhiên, loài cây này còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết.
Nước ép, nước dừa hay dưa hấu: Đâu mới là cách giải nhiệt đúng trong mùa hè?
Bệnh thường gặp - 4 ngày trướcGĐXH - Nhiều người tin rằng dưa hấu, nước dừa hay các loại nước ép trái cây có thể giúp cơ thể nhanh chóng hạ nhiệt trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, không có loại thực phẩm nào có khả năng thay thế cơ chế điều hòa thân nhiệt tự nhiên của cơ thể và việc lạm dụng các loại đồ uống, trái cây “giải nhiệt” chưa chắc đã mang lại lợi ích như mong muốn.
Loại bệnh đang âm thầm gia tăng: Bác sĩ chỉ ra 6 dấu hiệu cảnh báo tiền tiểu đường nhiều người bỏ qua
Bệnh thường gặp - 6 ngày trướcGĐXH - Tiền tiểu đường thường diễn tiến âm thầm và hầu như không gây triệu chứng rõ ràng. Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình (Giảng viên Đại học Y Hà Nội), có những nhóm đối tượng và dấu hiệu cảnh báo sớm mà nhiều người dễ bỏ qua. Việc nhận biết kịp thời có thể giúp phát hiện nguy cơ và chủ động thay đổi lối sống trước khi bệnh tiến triển thành tiểu đường type 2.
Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi uống 'nước mát' ngày nắng nóng: Không phải càng uống càng tốt
Bệnh thường gặp - 1 tuần trướcGĐXH - Trong những ngày nắng nóng kéo dài, nhiều người có xu hướng uống nước dừa, nước đậu đen hay các loại “nước mát” thay nước lọc để giải nhiệt. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc lạm dụng các loại đồ uống này có thể gây mất cân bằng điện giải, tăng gánh nặng cho cơ thể và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe nếu dùng sai cách.
Thói quen uống nước dừa tưởng bổ dưỡng, chuyên gia cảnh báo uống sai cách có nguy cơ tăng kali máu
Sống khỏe - 1 tuần trướcGĐXH - Nước dừa được nhiều người xem là thức uống giải nhiệt tự nhiên trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc uống quá nhiều hoặc dùng nước dừa thay hoàn toàn nước lọc có thể làm tăng gánh nặng cho thận, gây mất cân bằng điện giải và tiềm ẩn nguy cơ tăng kali máu.
Loại quả nhiều người chê 'nhạt nhẽo' lại là kho dưỡng chất 'vàng' cho tim mạch và đôi mắt
Bệnh thường gặpGĐXH - Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình, bí ngòi không chỉ là thực phẩm dễ chế biến mà còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Từ hỗ trợ thị lực, tăng cường sức khỏe tim mạch đến cải thiện tiêu hóa và bổ sung chất chống oxy hóa, bí ngòi được xem là lựa chọn tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh hằng ngày.