Bí mật của các siêu thị
Vì sao nhiều siêu thị đưa khu bán trái cây ra trước mà lại nhét khu bán sữa tuốt đằng sau? Vì sao những mặt hàng bán chạy lại được trưng bày giữa kệ chứ không phải ở đầu kệ? Tờ Economist bật mí một số chiêu thức các siêu thị đang áp dụng... trong thời thắt lưng buộc bụng này.

Trưng bày quyết định doanh số
Ngay sau đó thường là khu bán trái cây, rau quả. Với người mua hàng, trưng bày như thế là phi lý vì rau quả dễ hỏng, thường người ta mua sau cùng khi gần về. Thế nhưng theo kết quả khảo sát tâm lý mua sắm, mua trái cây ngay từ đầu giúp chuyến mua sắm có vẻ có ý nghĩa, làm nhẹ đi cái mặc cảm tiêu xài cho những món chưa cần thiết hay không mang tính dinh dưỡng cho lắm sau đó.
Những món người ta cần dùng hàng ngày như sữa lại thường được đặt ở cuối siêu thị để khách phải đi suốt các dãy kệ, biết đâu kích thích được họ mua món khác. Tương tự, những món hàng bán chạy, có doanh số cao thường được sắp ở giữa kệ để khách khi đi kiếm nó phải đảo mắt qua các món hàng khác, xếp từ đầu kệ. Cách sắp xếp như thế có mục đích sau cùng là nâng thời gian khách mua sắm trong siêu thị lên. Một nghiên cứu cho thấy nếu thời gian nấn ná này tăng 1% thì doanh thu của siêu thị tăng 1,3%!
Các siêu thị lớn thường có quầy bán bánh, trong đó có cả lò đang nướng bánh, mùi thơm toả ra quyến rũ, hấp dẫn. Phần đông bánh được làm ở nơi khác nhưng siêu thị nào cũng muốn tạo cái cảnh làm bánh êm đềm, thơm ngon ngay trong quầy để hút khách…
Vị trí trưng bày hàng trong siêu thị rất quan trọng, quyết định đến doanh số của món hàng. Vị trí nào là tốt nhất cũng tuỳ từng siêu thị; có người cho là ngang tầm mắt, có người cho là vị trí cao hơn tầm mắt một chút. Cũng có siêu thị tính thêm tiền cho nhà sản xuất nào muốn bày hàng ở cuối dãy vì họ cho vị trí này là dễ thấy nhất. Có chuỗi siêu thị còn tính toán hướng đi của khách mua sắm nữa để xác định vị trí tốt nhất. Thông thường vùng kệ ngang tầm mắt nằm ở bên phải được cho là “đất vàng” vì đa số người mua sắm thuận tay phải và phần lớn hướng nhìn của con người là về phía tay phải.
Camera không chỉ canh kẻ cắp
Camera quan sát trong siêu thị không chỉ nhằm canh chừng kẻ cắp. Nó còn được dùng để theo dõi, phân tích thói quen mua sắm của khách hàng. Ví dụ, khi quan sát cách người ta mua bia, các nhà phân tích nhận thấy đa số tiến ngay đến nhãn bia quen thuộc chứ không lưỡng lự lựa chọn như các món đồ khác. Kết luận rút ra: các hãng bia nên dùng tiền quảng cáo cho các chiến dịch bên ngoài siêu thị chứ không cần tốn tiền quảng cáo hay tiếp thị bên trong siêu thị.
Nghiên cứu khác cho thấy khoảng 12% khách hàng lưỡng lự chừng 90 giây nhìn vào các nhãn hàng nước trái cây đóng hộp mà cuối cùng không mua. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng rất quan tâm muốn mua loại nước uống thay thế nước ngọt có ga nhưng không biết nên mua loại gì để có lợi cho sức khoẻ hơn. Quảng cáo nước trái cây, vì vậy, phải nhắm đến cung cấp thông tin bổ dưỡng cho người tiêu dùng.

Lịch cúp điện Bình Dương từ ngày 9 – 15/6/2025: Cúp điện 12 tiếng/ngày nhiều khu dân cư và tuyến đường
Sản phẩm - Dịch vụ - 38 giây trướcGĐXH – Theo lịch cúp điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thông báo, trong tuần nhiều khu vực thuộc Bình Dương sẽ mất điện cả ngày.

Giá vàng hôm nay 9/6: Vàng SJC, vàng nhẫn ra sao sau 1 tuần giảm sâu?
Giá cả thị trường - 2 phút trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay 9/6 dự báo tăng trở lại trong tuần này.

4 mỹ nhân cao 1,8m gây chú ý nhất Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025
Đẹp - 5 phút trướcHoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - Miss Cosmo Vietnam 2025 quy tụ nhiều thí sinh sở hữu vóc dáng ấn tượng. Trong số đó, 4 cô gái với chiều cao từ 1,8m trở lên là tâm điểm chú ý.

Quỳnh Kool gây bất ngờ với phong cách 'nóng bỏng' đầy táo bạo
Đẹp - 26 phút trướcGĐXH - Diễn viên Quỳnh Kool khiến cộng đồng mạng không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp nóng bỏng, quyến rũ, nhan sắc thăng hạng.

Ù tai ở người cao tuổi - Vấn đề không thể xem thường
Sống khỏe - 26 phút trướcÙ tai là tình trạng phổ biến ở người cao tuổi. Nhiều người cho rằng đây là vấn đề thường gặp khi lớn tuổi nên chấp nhận sống chung, không cải thiện sớm.

Tấm lòng bạn đọc Báo Sức khỏe và Đời sống đến với hoàn cảnh khó khăn tại Huế
Kết chuyển - 35 phút trướcGĐXH - Hoàn cảnh khó khăn ở TP Huế nhận được nhiều sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc sau khi Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) đăng tải bài viết.

Xe ga 150cc giá 36 triệu đồng đẹp tựa Vespa, trang bị đỉnh cao hơn SH Mode, rẻ ngang Vision
Giá cả thị trường - 41 phút trướcGĐXH - Xe ga 150cc thiết kế mang đậm phong cách châu Âu, đang khiến cho nhiều khách hàng đặc biệt chú ý nhờ sở hữu trang bị ấn tượng hơn Honda Vision hay thậm chí cả SH Mode.

Người phụ nữ 63 tuổi bất ngờ phát hiện u trung thất từ một việc rất nhiều người Việt bỏ qua
Bệnh thường gặp - 56 phút trướcGĐXH - Người phụ nữ phát hiện u trung thất không có các dấu hiệu đặc trưng của u lồng ngực như ho, khó thở, đau ngực…, chỉ thấy tức nhẹ vùng ngực khoảng vài tuần nay.

Lịch cúp điện Cần Thơ từ ngày 9 – 15/6/2025: hàng loạt khách hàng nằm trong diện cúp điện liên tục
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu vực thuộc Cần Thơ sẽ mất điện cả ngày.

Cách nấu lẩu cá thác lác khổ qua đơn giản
Ăn - 1 giờ trướcLẩu cá thác lác khổ qua là món ăn thanh mát, tốt cho sức khỏe và rất được ưa chuộng ở miền Nam, đặc biệt là những ngày trời oi nóng.

Nam sinh nhặt được 1 tỷ đồng, nhưng người đánh rơi khẳng định chỉ mất 350 triệu: Sự thật bất ngờ!
Bốn phươngKhi sự thật được sáng tỏ, cả khu phố gọi em là "người hùng nhỏ tuổi".