Bỏ cuộc sau vài tháng 'thắt lưng buộc bụng'
Sau một tháng thực hiện kế hoạch tiết kiệm như ăn sáng tại nhà, mang cơm đi làm, di chuyển bằng xe buýt, vợ chồng chị Tâm lại quay về lối chi tiêu cũ vì "không thể cố thêm".
Vào thời điểm giá xăng đạt đỉnh vượt 32.000 đồng/lít và nhiều mặt hàng từ nhu yếu phẩm cho đến các loại dịch vụ đồng loạt tăng giá, vợ chồng chị Lê Thanh Tâm (37 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM) cảm thấy tiết kiệm thôi là chưa đủ, cả gia đình cần "thắt lưng buộc bụng".
Mỗi tháng, chị Tâm và chồng có thu nhập chưa đầy 30 triệu đồng. Bên cạnh những khoản chi tiêu thông thường như tiền ăn uống, học phí cho hai con, xăng xe đi lại, cả hai còn phải trả nợ khoản vay mua nhà.
Trước đây, cặp vợ chồng chủ yếu tiết kiệm bằng cách hạn chế chi tiêu những khoản lớn như mua sắm, du lịch, về quê ngày lễ. Tuy nhiên, trong giai đoạn bão giá, ngay cả những khoản chi lặt vặt, gia đình này cũng không thể mạnh tay như trước.
Từ cuối tháng 6, vợ chồng chị Tâm bắt đầu thay phiên nhau dậy sớm nấu ăn sáng cho cả nhà và làm cơm trưa để cả hai mang đến văn phòng.
"Trong khi chồng chạy xe máy chở các con đi học rồi tới chỗ làm, tôi thậm chí quyết tâm chuyển sang đi xe buýt dù nhà không gần trạm đón xe cho lắm. Thời gian đầu, chúng tôi chỉ chăm chăm tìm mọi cách để tiết kiệm được đồng nào hay đồng nấy", chị Tâm kể.
Tuy nhiên, kế hoạch tiết kiệm hoàn toàn đổ bể sau một tháng. Việc phải dậy từ lúc 5h để chuẩn bị đồ ăn khiến hai vợ chồng mệt mỏi. Chị Tâm cũng không còn tinh thần làm việc khi mỗi ngày đều phải cuốc bộ gần 2 km đến trạm xe buýt.
"Việc tự nấu ăn và thay đổi cách di chuyển giúp chúng tôi tiết kiệm nhưng quả thực là không nhiều nhặn gì. Đổi lại, hai vợ chồng đều sinh ra mệt mỏi, áp lực và hay cáu gắt nhau", người mẹ 37 tuổi chia sẻ với Zing.
Bỏ cuộc
Nhiều gia đình sống ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đang tìm mọi cách tiết kiệm chi phí sinh hoạt trong giai đoạn bão giá. Tuy nhiên, một số phương pháp không mang lại hiệu quả, nhiều người chia sẻ nhanh chóng trở về lối chi tiêu cũ sau vài tuần thắt chặt sai cách
Sau hơn 2 năm đại dịch căng thẳng, chị Nguyễn Phương (quận Hà Đông, Hà Nội) càng nhận ra tầm quan trọng của một khoản tiền để dành, phòng những khi khó khăn, công việc ảnh hưởng. Hơn 3 tháng trước, chị bắt đầu hạ quyết tâm thắt chặt chi tiêu, dành dụm nhiều hơn.
"Thu nhập của vợ chồng tôi không cố định, vào khoảng 30 triệu đồng/tháng nên việc chi tiêu trước đây cho 3 người, 2 vợ chồng và con trai lớp 3, có thể nói là khá thoải mái", chị cho biết.
Vì đã sở hữu nhà, ngoài các khoản cố định như điện nước, tiền học cho con, chị Phương chủ yếu chi tiền cho việc ăn uống, đi lại hàng ngày và các khoản phát sinh như ma chay, hiếu hỉ. Khi bắt đầu, chị dự định nâng con số tiết kiệm được mỗi tháng, từ 3 đến 5 triệu đồng trước đây lên 7 triệu đồng.
"Tôi lên kế hoạch nấu ăn ở nhà nhiều hơn, nhất là bữa sáng, hạn chế đi nhà hàng. Ngoài ra, tôi canh các khung giờ giảm giá hoặc đợt khuyến mãi của siêu thị dưới tầng trệt chung cư để mua thực phẩm hoặc ra chợ cóc".
Sau khi "bỏ cuộc" với kế hoạch tiết kiệm 7 triệu đồng/tháng, chị Phương vẫn duy trì nấu ăn tại nhà thường xuyên song không quá đặt nặng chuyện nguyên liệu, giới hạn tài chính.
Tuy nhiên vừa qua, xăng tăng khiến giá nhiều nhu yếu phẩm cũng nhảy vọt. Bà mẹ một con bắt đầu quay cuồng với thực đơn hàng ngày để đảm bảo vừa đủ chất, đa dạng cho gia đình vừa giá thành hợp lý.
"Tôi thường đi mua đồ ăn mỗi tuần 1-2 lần rồi dùng dần. So với trước, lượng thực phẩm mua không có nhiều khác biệt nhưng tổng hóa đơn đã đội lên vài trăm nghìn đồng/lần. Đơn cử như trước đây, tôi có thể dễ dàng xin vài cọng hành lá từ chị bán rau ngoài chợ song hiện tại, chị ấy chỉ nhận bán lẻ từ 2.000 đồng trở lên cho 3-4 cọng chứ chưa nói đến cho không nữa".
Đến đầu tháng 9, khi cậu con trai chuẩn bị quay trở lại trường học, chị Phương thừa nhận bản thân chính thức "bỏ cuộc". Chị vẫn thường xuyên nấu bữa sáng cho cả nhà, đặc biệt cậu con trai song không ép bản thân chi li nguyên liệu, giá thành nữa mà ưu tiên hấp dẫn, đủ chất để con ngon miệng.
"Nói thật, lúc lên kế hoạch thì dễ lắm nhưng thực hiện rồi mới thấy phải để ý nhiều yếu tố khác. Tất nhiên, tôi vẫn cố gắng tiết kiệm được chừng nào hay chừng đó, nhưng sẽ không ép bản thân và gia đình phải chạy theo một con số nhất định, ít nhất là khi kinh tế chưa quá eo hẹp", chị chia sẻ.
Xu hướng chung
Trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và sinh hoạt phí tăng, nhiều người trẻ tại các nước châu Á, dù độc thân hay đã có gia đình, cũng dần có xu hướng sống tiết kiệm, dè chừng hơn trước.
Từ đầu tháng 7, mạng xã hội Hàn Quốc lan truyền thử thách “không tiêu tiền”, từ vài ngày đến nửa tháng, được nhiều người hưởng ứng.
Kim Ji-yeon (29 tuổi, giáo viên tiểu học) cho biết cô đã bỏ ăn ngoài vào các ngày trong tuần, bắt đầu dùng bữa tại căng tin của trường hay uống cà phê hòa tan có sẵn trong văn phòng thay vì ra quán mua, theo Korea Herald.
Trong khi đó, Kim, y tá đồng thời là vlogger, đặt mục tiêu chỉ xài 50.000 won/tuần và thường làm các clip nấu ăn với công thức đơn giản, tiết kiệm. Trên Instagram, những từ khóa như "không chi tiêu", "thách thức không tiêu tiền" và "ngày không chi tiêu" có tới hơn 3.000 hashtag liên quan.
Một cuộc thăm dò ý kiến được thực hiện bởi nền tảng tin tức công nghệ trực tuyến Youth36Kr cũng cho thấy 40% trong số 2.200 người dưới 40 tuổi ở Trung Quốc đang cố gắng tiết kiệm hàng tháng, chỉ 6,9% không có ý định này.
Lý do là nhiều người có cảm giác bất an khi kinh tế không ổn định, ảnh hưởng bởi đại dịch nên muốn dành tiền phòng cho các trường hợp khẩn cấp, bao gồm cả thất nghiệp và bệnh tật.
Ngoài trích một phần tiền lương gửi tiết kiệm, một số chọn mua sắm ít hơn hay thậm chí săn đồ ăn sắp hết hạn để thắt lưng buộc bụng, theo South China Morning Post.
Còn ở Nhật Bản, lạm phát khiến giá cả leo thang đang trở thành nỗi ác mộng với nhiều người, kể cả nhóm trung lưu. Vốn quen với việc lương trì trệ và giá cả thấp trong nhiều thập kỷ, nhiều hộ gia đình bắt đầu phải thắt chặt hầu bao.
“Nếu lương vẫn giữ nguyên, chuỗi giá cả không ngừng tăng cao gần đây sẽ khiến nhiều hộ gia đình ngộp thở”, bà nội trợ Yuki Wada nói với Japan Times.
Tiết kiệm một phần thu nhập để phòng khi rủi ro là điều các gia đình nên làm. Chi tiêu, tiết kiệm cụ thể thế nào còn phụ thuộc vào môi trường sống, thu nhập, nhu cầu tiêu dùng cũng như quan điểm hưởng thụ của từng gia đình nên không thể đưa ra một mức chung.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý có hai thước đo về chi tiêu gia đình là GDP (thu nhập bình quân) và chỉ số hạnh phúc, mức độ hài lòng cuộc sống. Với GDP, rất dễ để tính toán dựa trên các con số.
Còn chỉ số hài lòng thì phức tạp hơn vì trong một số trường hợp dù tiền tiết kiệm tăng, các phương pháp thắt lưng buộc bụng quá mức lại làm giảm cảm giác hài lòng, tạo ra mâu thuẫn gia đình hoặc ngược lại.
Sau một tháng thắt lưng buộc bụng, chị Tâm nhận ra rằng tiết kiệm không chỉ là vấn đề về tiền bạc mà còn phải tính đến các yếu tố như sự thuận tiện, cảm xúc của mỗi thành viên và cảm giác hòa hợp trong gia đình.
"Nếu ăn sáng tại nhà giúp gia đình dành dụm 1 triệu/tháng nhưng ai cũng mệt mỏi, không ngon miệng thì đó chưa phải là tiết kiệm. Nếu đi làm bằng xe buýt giúp tiết kiệm vài trăm nghìn tiền xăng nhưng sinh ra uể oải, giảm hiệu suất công việc thì cũng chỉ là tự làm khổ mình mà thôi", chị Tâm kết luận.
Kiểm tra đột xuất xe ô tô tải đang dừng đỗ, gần 2.000kg nguyên liệu thuốc lá bị tịch thu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 13/12, Tổng cục QLTT cho biết, 1.833kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc xuất xứ (đã sấy, chưa tách cọng) đã được tạm giữ tại Cao Bằng.
Nhóm người có thu nhập cao nhất tại Hà Nội, TP.HCM cũng khó mua nhà
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcCác cặp vợ chồng có thu nhập 30 triệu đồng/tháng thuộc nhóm thu nhập cao nhất cũng khó mua được nhà ở Hà Nội hay TPHCM nếu khả năng chi trả tối đa theo quy tắc chi phí nhà ở không vượt quá 1/3 thu nhập.
'Dàn trận' khuyến mại cuối năm 2025: Tăng dự trữ, tung chiêu kích cầu, tuyển thêm lao động thời vụ đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp Tết
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Thời Tết Dương lịch 2025 đang đến rất gần, bên cạnh tăng dự trữ hàng hóa, tăng chương trình khuyến mại thì các nhà bán lẻ cũng tăng lao động làm việc thời vụ nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân.
'Dàn trận' khuyến mại cuối năm 2025: Hàng tết phủ đầy kệ nhưng người tiêu dùng thích mua hàng nội địa vì lý do này
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Những ngày này, hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm cũng đầy ắp trên các kệ hàng của các chợ, siêu thị. Theo đó, không khí mua sắm đã bắt đầu tấp nập tại các gian hàng.
Công ty thẩm mỹ Yodywhite Phương Anh kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 11/12, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã phát đi thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô mỹ phẩm Su Skin Whitening Night Cream do không đạt chất lượng. Sản phẩm này do Công ty TNHH TM - DV- thẩm mỹ Yodywhite Phương Anh chịu trách nhiệm trên thị trường.
Tiểu thương ngang nhiên kinh doanh phân bón giả, không đảm bảo chất lượng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 10/12, Tổng cục QLTT cho biết, một cơ sở kinh doanh phân bón tại huyện Chợ Gạo, Tiền Giang vừa bị xử phạt 32 triệu đồng vì ngang nhiên kinh doanh phân bón giả, không đảm bảo chất lượng.
Từ 1/1/2025 nếu chưa xác thực sinh trắc học, khách hàng không thể rút tiền, chuyển tiền tại ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Chính thức từ 1/1/2025, cá nhân chưa thực hiện xác thực sinh trắc học sẽ không thể rút tiền, chuyển tiền tại ATM.
'Dàn trận' khuyến mại cuối năm 2025: Vừa giảm giá, vừa tặng quà, hàng điện tử, điện lạnh vẫn vắng khách
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thời điểm cuối năm, các sản phẩm điện tử điện lạnh đều áp dụng chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá trực tiếp trên mỗi sản phẩm, thậm chí, một số mặt hàng tặng kèm thêm sản phẩm khác có giá trị nhỏ hơn. Tuy nhiên, nhiều địa điểm bán lẻ rất vắng khách.
Hà Nội chưa thể tự cung tự cấp nông sản thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Sở NN&PTNT Hà Nội), hiện nay, khả năng tự sản xuất, cung ứng các sản phẩm nông lâm thủy sản của Hà Nội cơ bản đáp ứng đối với các sản phẩm thịt lợn, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy sản nước ngọt (cá) nhưng đối với các nông sản thực phẩm khác thì khả năng mới đáp ứng khoảng 20 - 70%.
Dịp cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, giao dịch hàng hóa xuyên biên giới buộc kiểm soát chặt
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Trong dịp cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, bên cạnh kiểm soát, thanh kiểm tra thị trường hàng hóa bán theo phương thức truyền thống, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra trên các sàn thương mại điện tử.
'Dàn trận' khuyến mại cuối năm 2025: Hàng tết phủ đầy kệ nhưng người tiêu dùng thích mua hàng nội địa vì lý do này
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày này, hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm cũng đầy ắp trên các kệ hàng của các chợ, siêu thị. Theo đó, không khí mua sắm đã bắt đầu tấp nập tại các gian hàng.