Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?
GĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.
Như đã thông tin, Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) tiếp nhận đơn phản ánh của gia đình bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) về việc bà Q. đã bị biến chứng sau tiêm chất làm đầy vùng mũi, tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (tên gọi khác là Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan; tại số 6 đường Bờ sông Sét, phường Tương Mai, TP Hà Nội), dẫn đến mất thị lực mắt trái, có nguy cơ tắc động mạch trung tâm võng mạc cần theo dõi. Bà Q. phải điều trị tích cực tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Điều đáng nói, trong buổi làm việc với phóng viên, đại diện cơ sở thẩm mỹ Pusan lại cung cấp một bản "hợp đồng sang nhượng cửa hàng" sơ sài, được lập chỉ sau khi vụ việc xảy ra chưa đầy một tháng. Theo bản hợp đồng này, bà Nguyễn Thị Dịu là chủ sở hữu mới của Pusan kể từ ngày 20/9 và bà Dịu khẳng định bản thân hoàn toàn không biết những sự việc xảy ra trước thời điểm hợp đồng có hiệu lực. Tuy nhiên, trong biên bản kiểm tra thường quy ngày 12/8/2025 trước đó của UBND phường Tương Mai lại thể hiện bà Nguyễn Thị Dịu chính là người đại diện, phụ trách chính của cơ sở và ký biên bản cam kết(?!).
Sự bất nhất khó hiểu này khiến dư luận đặt câu hỏi liệu Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan có đang trốn tránh trách nhiệm pháp lý sau khi gây ra hậu quả nghiêm trọng cho khách hàng hay không? Nhận định về vấn đề này, luật sư Chu Quỳnh Vương – Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) khẳng định, bằng bất cứ cách nào, cơ sở thẩm mỹ Pusan không thể chối bỏ trách nhiệm với những tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe khách hàng mà Pusan gây ra.
Cơ sở thẩm mỹ Pusan có dấu hiệu vi phạm pháp luật
Theo luật sư Chu Quỳnh Vương, bước đầu có thể xác định, bà Q. đã sử dụng dịch vụ tiêm filler tại một cơ sở thẩm mỹ không đủ điều kiện hoạt động y tế có yếu tố xâm lấn, dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.
Tiêm filler không chỉ là dịch vụ làm đẹp thông thường mà là một thủ thuật y tế có yếu tố xâm lấn, chỉ được phép thực hiện tại cơ sở khám chữa bệnh đã được cấp phép theo quy định pháp luật. Khoản 12 Điều 40 Nghị định 96/2023/NĐ-CP quy định rõ: Cơ sở có cung cấp dịch vụ thẩm mỹ sử dụng thuốc, chất, thiết bị can thiệp vào cơ thể (như tiêm, chích, phẫu thuật, chiếu tia, sóng, đốt...) phải được thành lập dưới hình thức bệnh viện, phòng khám đa khoa hoặc chuyên khoa.

Cận cảnh vùng mắt, mũi của bà Đỗ Thị Q. bị biến chứng nghiêm trọng sau tiêm chất làm đầy tại cơ sở thẩm mỹ Pusan. Ảnh: Bảo Loan
Nếu Pusan chỉ là hộ kinh doanh được phép thực hiện một số dịch vụ làm đẹp không phẫu thuật, không xâm lấn, không chảy máu mà vẫn tổ chức tiêm filler thì hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật.
Đối với cơ sở Pusan, luật sư Chu Quỳnh Vương cho hay, căn cứ theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ, nếu thực hiện hành vi cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh khi không có giấy phép hoặc vượt quá phạm vi chuyên môn sẽ bị xử phạt hành chính từ 80 – 100 triệu đồng, kèm hình phạt bổ sung đình chỉ hoạt động từ 12 đến 24 tháng.


Cận cảnh hợp đồng sang nhượng cơ sở thẩm mỹ Pusan được ký ngày 20/9 không có xác nhận của cơ quan công chứng, chính quyền địa phương do bà Dịu cung cấp. Ảnh: Bảo Loan
"Ngoài ra, nếu hậu quả đủ nghiêm trọng, người thực hiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 315 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) về "Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác", khung hình phạt từ 01 - 05 năm tù, đồng thời có thể bị cấm hành nghề từ 1 - 5 năm", luật sư Vương cho hay.
Không thể chối bỏ trách nhiệm bằng 'Hợp đồng sang nhượng cửa hàng'
Với bản hợp đồng sang nhượng cửa hàng mà bà Nguyễn Thị Dịu cung cấp cho phóng viên, luật sư khẳng định, đây là hành vi trốn tránh trách nhiệm khi việc sang nhượng được ghi trong hợp đồng vào ngày 20/9/2025, trong khi sự việc của bà Q. xảy ra vào ngày 19/8.
Tuy nhiên, trước đó, tại các lần kiểm tra của UBND phường Tương Mai, mặc dù ông Nguyễn Quang Hưng đứng tên chủ hộ kinh doanh nhưng bà Nguyễn Thị Dịu đều là người phụ trách chính và bản hợp đồng cũng ghi rõ "mọi quyền và nghĩa vụ phát sinh thuộc về bên B" (tức bà Dịu) thì bà Dịu phải có trách nhiệm hợp tác giải quyết sự việc.

Luật sư Chu Quỳnh Vương – Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) trao đổi với phóng viên về sự cố sức khỏe của bà Đỗ Thị Q. xảy ra tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan. Ảnh: Bảo Loan
Luật sư Chu Quỳnh Vương khẳng định, bản "Hợp đồng sang nhượng cửa hàng" mà bà Dịu cung cấp cho phóng viên cũng chưa tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật. Hợp đồng này chỉ thể hiện phần sang nhượng cửa hàng và tài sản, không nhắc gì đến việc hoạt động của cơ sở thẩm mỹ trong khi hoạt động thẩm mỹ là hoạt động kinh doanh có điều kiện, cần có giấy phép và người đại diện cần có đầy đủ chứng chỉ, bằng cấp theo quy định.
Ngoài ra, phần xác nhận của cơ quan công chứng/chính quyền địa phương cũng chưa thể hiện sự xác nhận của các đơn vị.
"Do đó, để làm rõ những nội dung trên cũng như quyền và trách nhiệm của cơ sở thẩm mỹ cùng các cá nhân làm việc tại cơ sở này cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Dù là ai thì cũng phải chịu trách nhiệm đối với hành vi của mình, lỗi của ai thì người đó chịu trách nhiệm", luật sư Vương cho hay.
Cận cảnh bà Đỗ Thị Q. nhập viện điều trị sau khi được nâng mũi cải vận bằng chất làm đầy tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan.
Mức phạt hành chính đến 100 triệu đồng, đình chỉ hoạt động cơ sở
Luật sư Chu Quỳnh Vương thông tin, căn cứ theo quy định khoản 6 Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về điều kiện hoạt động và sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh:
"Vi phạm quy định về điều kiện hoạt động và sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh...
6. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động hoặc tại địa điểm không được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh;
b) Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu;
c) Áp dụng kỹ thuật, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh mà chưa được phép của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế;
d) Không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với hình thức tổ chức là bệnh viện có quy mô trên 500 giường bệnh;
đ) Cung cấp dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ khi chưa có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi về cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
e) Điều trị nội trú tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không được phép điều trị nội trú, trừ trường hợp được lưu người bệnh ngoại trú để theo dõi theo quy định của pháp luật."
Căn cứ quy định điểm c khoản 7 Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về điều kiện hoạt động và sử giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh như sau:
"Vi phạm quy định về điều kiện hoạt động và sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh...
7. Hình thức xử phạt bổ sung:
...
c) Đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn từ 12 tháng đến 24 tháng đối với hành vi quy định tại các điểm a và đ khoản 6 Điều này;
d) Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 3 và điểm c khoản 6 Điều này;…"
Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. (khoản 5 Điều 4 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ).
Như vậy, cơ sở hoạt động thẩm mỹ tổ chức tiêm filler không có giấy phép hoạt động sẽ bị xử lý vi phạm hành chính phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Bên cạnh đó, hình phạt bổ sung đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn từ 12 tháng đến 24 tháng.
Truy cứu trách nhiệm hình sự, mức phạt tù từ 1 - 5 năm
Theo luật sư Chu Quỳnh Vương, nếu đủ căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự, đối tượng vi phạm có thể bị truy cứu về "Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế" theo quy định tại Điều 315 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), cụ thể như sau:
"1. Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 259 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết người;
b) Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
c) Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng...
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm".
Như vậy, đối tượng vi phạm có thể bị phạt tù từ 01 - 05 năm. Ngoài ra, đối tượng vi phạm còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.