Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bộ GTVT giải trình về "những cảnh báo sập cầu"

Thứ hai, 21:27 01/10/2007 | Xã hội

Ngay sau khi báo chí đưa tin, ông Hiroshi Kudo - một kỹ sư người Nhật - 3 tháng trước đã cảnh báo về độ an toàn của dàn giáo cầu Cần Thơ, ngày 1/10 Bộ GTVT đã có văn bản khẳng định, các công trình tạm của hai nhịp cầu bị sập đã được chỉnh sửa trước khi xảy ra thảm họa.

>> Toàn cảnh vụ sập cầu Cần Thơ
>> Gặp người cảnh báo thảm hoạ sập cầu lớn nhất Việt Nam
>> Sập cầu Cần Thơ: Nguyên nhân có thể do lún trụ phụ
>>
Truy điệu nạn nhân vụ sập cầu: Hàng triệu trái tim khóc thương

Theo thông cáo hôm nay của Bộ GTVT, ngày 12/2, nhà thầu TKN có công văn gửi tư vấn giám sát (liên danh Nippon Koei - ChoDai) đề nghị giám sát phương án về các công trình tạm (đà giáo, ván khuôn) cho nhịp dầm hộp đổ tại chỗ của cầu chính.

Ngày 7/3, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu phải thử tĩnh kết cấu công trình tạm; có bộ phận giám sát riêng về kết cấu dàn bộ phận của công trình tạm để tránh phá hoại và khuyết tật mối hàn; nhà thầu phải quản lý chặt việc giám sát chất lượng móng trụ tạm.

Sau đó, nhà thầu TKN có công văn gửi tư vấn giám sát để báo cáo thiết kế chỉnh sửa về công trình tạm (đà giáo, ván khuôn) cho nhịp dầm hộp đổ tại chỗ của cầu chính.

Ông Hiroshi Kudo, kỹ sư kết cấu thép của tư vấn giám sát, được ông Akiyama, kỹ sư thường trú của gói thầu số 2 - gói cầu chính, giao nhiệm vụ xem xét, thẩm tra nội dung báo cáo này của nhà thầu TKN. Theo kết quả thẩm tra, ông Hiroshi Kudo đã có “báo cáo nội bộ” gửi cho ông Akiyama (bức thư đã được đăng tải). Ông Akiyama đã mời nhà thầu TKN đến trao đổi, yêu cầu nhà thầu kiểm tra lại nội dung thiết kế.

Tại cuộc họp báo ngày 29/9, đại diện nhà thầu Taisei đã khẳng định không hề hay biết thông tin, ngày 29/6, một kỹ sư Nhật đã báo dàn giáo chỉ đảm bảo 15% độ an toàn.

Theo đó, có thể ông Hiroshi Kudo chỉ báo cáo với ông Akiyama, kỹ sư thường trú của gói thầu số 2.

Nhà thầu TKN cũng đã khẳng định, dàn giáo xây dựng, lắp ráp đúng thiết kế, đã thử tải theo quy định và có khả năng chịu tải.

Ngày 30/6, nhà thầu TKN báo cáo kết quả nghiên cứu ý kiến thẩm tra của kỹ sư Hiroshi Kudo và một số nội dung chỉnh sửa, gia cường công trình phụ tạm và phương án chỉnh sửa các công trình tạm (ván khuôn, đà giáo) và đề nghị tư vấn giám sát xem xét, chấp thuận.

Sau đó, tư vấn giám sát đã trả lời thư của nhà thầu. Trong đó xác nhận tài liệu của nhà thầu đã phản ánh được các yêu cầu của tư vấn giám sát. Do vậy, tư vấn giám sát chấp thuận các công trình tạm cho nhịp dầm hộp đổ tại chỗ phía trụ tháp bờ Bắc và nhấn mạnh chỉ áp dụng cho phía bờ Bắc (phía đường dẫn đã xảy ra sự cố).

Theo Bộ GTVT, nhà thầu TKN đã chỉnh sửa, bổ sung sau thẩm tra và đệ trình lại tư vấn giám sát để xem xét; tư vấn giám sát đã kiểm tra và xác nhận hồ sơ này đã thỏa mãn yêu cầu.

Nhiều công nhân bỏ công trường

Theo Bộ GTVT, trong 2 ngày qua, nhiều công nhân đã rời bỏ hiện trường gây thiếu hụt nhân lực. Nhà thầu chính đã phải huy động cán bộ và kỹ sư ra công trường, mặt khác thuê tạm công nhân của nhà thầu khác nhưng chỉ được rất ít. Nguyên nhân có thể do người thợ đã thấm mệt cả về thể chất và tinh thần sau mấy ngày liên tục tham gia cứu hộ cứu nạn, đặc biệt là phải chứng kiến những cảnh tang thương.
Nhà thầu TKN đã đề nghị Bộ GTVT giúp đỡ về nhân lực và việc phá dỡ 2 tấm bê tông lớn dính liền với trụ 14 và 15 (do phải sử dụng vật liệu nổ) sau khi công tác tìm kiếm người mất tích kết thúc.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã chỉ đạo tiếp tục tìm kiếm người mất tích, nhằm vào các vị trí phía dưới điểm gẫy của hai tấm bê tông cốt thép (nhịp thuộc trụ 13, 14) nằm sâu dưới lòng đất và dưới đống sắt thép còn lại.

Ngoài ra, Bộ đề nghị lãnh đạo huyện Bình Minh hỗ trợ tìm hiểu nguyên nhân đồng thời vận động công nhân quay trở lại làm việc. Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Thăng Long điều các công nhân kỹ thuật đến hỗ trợ.

Bộ GTVT cũng đã thành lập tổ công tác bao gồm các chuyên gia kỹ thuật cao cấp để thu thập số liệu, lập đề cương nghiên cứu và đánh giá nguyên nhân sự cố. Ngoài ra, Bộ cũng lựa chọn công ty tư vấn độc lập ngoài Bộ GTVT thực hiện công tác đánh giá nguyên nhân sự cố. 

Bộ GTVT cũng yêu cầu nhà thầu TKN, tư vấn giám sát tự đánh giá nguyên nhân của sự cố.

Biết rõ sàn cầu dẫn bị lún nhưng TKN vẫn yêu cầu thi công

Ông Bùi Văn Thịnh - Phó Giám đốc Cty TNHH Cơ khí và Xây dựng Vĩnh Thịnh, đơn vị cung cấp công nhân thi công dầm cầu bị sập - cho hay, lúc đổ bê tông sàn cầu, qua quan trắc, đo đạc, đơn vị này đã phát hiện sàn cầu dẫn bị lún, có nơi lên tới gần 7 cm. Độ lún bình quân theo tính toán là 3,5 cm. Tuy nhiên, đơn vị này không rõ độ lún có nằm trong giới hạn cho phép hay không. "Nếu biết, chúng tôi đã cương quyết ngừng thi công", ông Thịnh nói.

Ông Thịnh cũng khẳng định, nhà thầu biết rõ việc này bởi có bộ phận theo dõi, lấy số liệu quan trắc mỗi ngày; lúc kiểm tra có rất nhiều chuyên gia, kỹ sư của các bên nên không cần phải báo họ cũng biết bởi hàng ngày, các kỹ sư của họ đều có mặt.

(Theo Tiền Phong)

Theo Đoàn Loan
Vnexpress

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 thanh niên đi xe máy tử vong sau va chạm với xe khách

3 thanh niên đi xe máy tử vong sau va chạm với xe khách

Thời sự - 1 giờ trước

Chở nhau bằng xe máy đi trên tuyến Quốc lộ 1A tránh TP Ninh Bình, 3 thanh niên đi xe máy bất ngờ va chạm với một chiếc xe khách khiến cả 3 tử vong

Phá công trình bỏ hoang để lấy sắt vụn, người đàn ông bị phần mái công trình đè thoát chết trong gang tấc

Phá công trình bỏ hoang để lấy sắt vụn, người đàn ông bị phần mái công trình đè thoát chết trong gang tấc

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình phá bỏ công trình để lấy sắt vụn, ông T. bất ngờ bị phần mái công trình đổ sập khiến nạn nhân mắc kẹt. May mắn sau đó, nạn nhân được lực lượng chức năng cứu ra ngoài và chuyển đến bệnh viện.

Vụ nam công nhân chết trong công ty: Do đồng nghiệp tự ý lái xe nâng, xe mất phanh

Vụ nam công nhân chết trong công ty: Do đồng nghiệp tự ý lái xe nâng, xe mất phanh

Thời sự - 2 giờ trước

Anh H. tự ý sử dụng xe nâng hàng để nâng chuyển kiện hàng, xe mất phanh, không may tông trúng nam công nhân tử vong. Trong khi xe này được phân công cho người khác trực tiếp điều khiển

Hà Nội: Bắt giữ nhóm người tạt sơn xe ô tô đỗ ở khu chung cư

Hà Nội: Bắt giữ nhóm người tạt sơn xe ô tô đỗ ở khu chung cư

Pháp luật - 3 giờ trước

Ngày 5/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn đêm 20, rạng sáng 21/4 tại phường Định Công.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 5/5/2024

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 5/5/2024

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 5/5/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Sấm chớp đùng đùng, TP HCM mưa lớn khắp nơi

Sấm chớp đùng đùng, TP HCM mưa lớn khắp nơi

Thời sự - 4 giờ trước

Nhờ những trận "mưa vàng" liên tiếp xuất hiện, nắng nóng tại TP HCM bắt đầu được đẩy lùi. Lượng mưa và phạm vi mưa tại TP HCM sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới

Làm rõ clip nam công nhân bị xe nâng đè chết trong công ty ở Bình Dương

Làm rõ clip nam công nhân bị xe nâng đè chết trong công ty ở Bình Dương

Thời sự - 5 giờ trước

Một nam công nhân ở Bình Dương bị xe nâng kéo đi trong nhà xưởng, sau đó đè vào kệ hàng dẫn đến tử vong.

3 lỗi sai cơ bản khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, hàng triệu thí sinh phải đặc biệt chú ý

3 lỗi sai cơ bản khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, hàng triệu thí sinh phải đặc biệt chú ý

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Theo đó, thí sinh sẽ có tổng cộng 9 ngày để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, các thí sinh cần phải chú ý những lỗi sai cơ bản để tránh thiệt thòi.

Nguy hiểm kè biển khu du lịch sinh thái Rạng Đông Nam Định có chức năng chắn sóng, bảo vệ rừng... sạt lở, tan hoang

Nguy hiểm kè biển khu du lịch sinh thái Rạng Đông Nam Định có chức năng chắn sóng, bảo vệ rừng... sạt lở, tan hoang

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Bờ kè khu du lịch sinh thái Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định có chức năng chắn sóng, bảo vệ rừng phòng hộ, hoa màu, hệ thống ao đầm thủy sản của người dân, tuy nhiên, những năm trở lại đây, bờ kè này liên tục sụt lún, sạt lở, đe dọa đến an toàn đê, tính mạng người dân.

Người phụ nữ đạp cư dân ở chung cư tại Hà Nội: Do bố bị xúc phạm nhiều lần?

Người phụ nữ đạp cư dân ở chung cư tại Hà Nội: Do bố bị xúc phạm nhiều lần?

Thời sự - 6 giờ trước

Người phụ nữ đạp cư dân ở chung cư tại Hà Nội gây xôn xao thời gian qua là con gái của ông Đặng Hồng Minh – Phó Ban quản trị tòa nhà Đồng Phát - Park View Tower.

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

Đời sống

GĐXH - Bộ LĐ,TB&XH đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?

Top