Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bổ sung chậm ảnh, khách hàng có quyền kiện nhà mạng trong trường hợp nào?

Thứ sáu, 09:29 27/04/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Việc chụp ảnh bổ sung thông tin đối với chủ thuê bao di động là nhằm thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Để dẫn đến tình trạng phải gia hạn thời gian bổ sung thông tin, trách nhiệm của nhà mạng và chủ thuê bao đến đâu?

Nộp ảnh có đúng luật?

Trả lời câu hỏi, các nhà mạng yêu cầu chủ thuê bao nộp ảnh chân dung đó đúng luật không? Công ty Luật Minh Khuê cho biết: "Thời gian vừa qua, phía nhà mạng đã có yêu cầu các chủ thuê bao bắt buộc phải cung cấp hình chân dung và thông tin CMND lên hệ thống của nhà mạng vào trước ngày 24/4 nhằm mục đích chuẩn hóa thông tin, bảo vệ thuê bao chính chủ theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Trường hợp các chủ thuê bao không cập nhật được các yêu cầu về ảnh chân dung và chứng minh nhân dân trước thời hạn quy định thì khi Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện hoạt động kiểm tra quá trình hoàn thiện thông tin thuê bao từ các nhà mạng, các thuê bao này sẽ bị tạm dừng dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp chủ thuê bao không cung cấp ảnh chân dung và chứng minh nhân dân đúng thời hạn quy định thì khi Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện việc kiểm tra quá trình hoàn thiện thông tin thuê bao từ các nhà mạng, các thuê bao không hợp lệ sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ theo quy định".

Trả lời cho chúng tôi cùng câu hỏi trên, tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 19006162 cũng khẳng định: "Việc nhà mạng yêu cầu bổ sung ảnh là đúng luật và được quy định trong Nghị định 49/2017/NĐ-CP".

Bổ sung ảnh cho nhà mạng là đúng với quy định của Nghị định 49/2017 NĐ - CP. Ảnh: TL
Bổ sung ảnh cho nhà mạng là đúng với quy định của Nghị định 49/2017 NĐ - CP. Ảnh: TL

Bổ sung chậm ảnh chân dung: Lỗi tại ai?

Cả ba nhà mạng VinaPhone, Mobifone và Viettel đồng loạt ra thông báo lùi thời hạn khoá thuê bao chưa bổ sung đủ thông tin và ảnh chính chủ sang sau ngày 24/4. Việc lùi thời hạn này cũng khiến người ta đặt câu hỏi, việc triển khai Nghị định mà không đúng tiến độ lỗi do nhà mạng hay khách hàng?

Trả lời báo chí, luật sư Phạm Văn Phất (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: “Việc khách hàng không đăng ký, bổ sung thông tin thuê bao kịp theo ngày quy định không thể kết luận được đấy là do lỗi của chủ thuê bao, nên không thể áp dụng chế tài cắt thuê bao hoặc khóa thuê bao một chiều.

Còn phân tích trách nhiệm của nhà mạng, nếu quá ngày đăng ký bổ sung, sau đó áp dụng cắt cuộc gọi một chiều của thuê bao luôn, khi đó mới phát sinh trách nhiệm lỗi chậm là do nhà mạng chứ không phải do chủ thuê bao. Còn bây giờ, họ chưa khóa thuê bao.

Việc lùi thời hạn bổ sung thông tin, ảnh chân dung cũng mang tính chất ước lệ. Bởi, khi đưa ra thời hạn có nghĩa là đã đè nặng trách nhiệm cho chủ thuê bao, cho nhà mạng buộc phải thực hiện. Nhưng do không thể làm kịp, nên cũng không thể áp dụng chế tài khóa 1 chiều thuê bao, chặn thuê bao.

Vì thế, việc giãn thời gian do tổ chức, doanh nghiệp đó tự đưa ra và sẽ phải đề xuất với Nhà nước là chưa thể thực hiện được việc chặn thuê bao hoặc xóa thuê bao đó”.

Khách hàng có quyền kiện trong trường hợp nào?

Tại khoản 8 điều 1 Nghị định 49/2017NĐ-CP quy định, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 6, khoản 7 điều này.

Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 1 chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Như vậy, theo Nghị định 49 thì nếu chủ thuê bao chứng minh mình không nhận được “thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần” thì nhà mạng không có quyền cắt, hoặc tạm dừng dịch vụ.

Nhiều ý kiến cho rằng nếu muốn bổ sung ảnh chủ thuê bao thì nhà mạng phải thông báo, đàm phán với từng chủ thuê bao chứ không có quyền đưa ra một mệnh lệnh yêu cầu khách hàng.

Về vấn đề này, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Nếu thuê bao bị nhà mạng đơn phương cắt (không thực hiện đúng với khoản 8 điều 1 Nghị định này), bị ngưng hoạt động thì theo tôi chủ thuê bao được quyền khởi kiện theo quy định”.

Ghi nhận đến thời điểm hiện tại, chưa có khách hàng nào bị ngưng dịch vụ liên quan đến việc bổ sung ảnh và hoàn thiện thông tin cá nhân đối với nhà mạng.

H.Phương (t.h)

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giả mạo công an trên Facebook, lừa chuyển tiền 'chứng minh vô tội'

Giả mạo công an trên Facebook, lừa chuyển tiền 'chứng minh vô tội'

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Lợi dụng tâm lý lo sợ và thiếu hiểu biết, nhiều đối tượng tạo tài khoản Facebook giả mạo lực lượng công an, tung chiêu "hỗ trợ thu hồi tiền" để dẫn dụ nạn nhân tự sập bẫy.

Lào Cai: Bắt giữ 2 đối tượng có hành vi đánh bạc ăn tiền dưới hình thức trò chơi phi tiêu tại hội chợ

Lào Cai: Bắt giữ 2 đối tượng có hành vi đánh bạc ăn tiền dưới hình thức trò chơi phi tiêu tại hội chợ

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Công an phường Lào Cai phối hợp với các lực lượng vừa bắt giữ 2 đối tượng có hành vi đánh bạc ăn tiền dưới hình thức trò chơi phi tiêu tính điểm.

Mô hình đa nền tảng: Bước ngoặt lớn của báo chí Thái Nguyên – Bắc Kạn

Mô hình đa nền tảng: Bước ngoặt lớn của báo chí Thái Nguyên – Bắc Kạn

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - 6 cơ quan báo chí Thái Nguyên – Bắc Kạn hợp nhất thành Báo và Phát thanh – Truyền hình Thái Nguyên, mở ra mô hình truyền thông hiện đại, đa nền tảng và hướng tới chuyển đổi số.

Đăng tin bịa đặt lũ lớn gây hoang mang, một đối tượng ở Đồng Nai bị xử phạt

Đăng tin bịa đặt lũ lớn gây hoang mang, một đối tượng ở Đồng Nai bị xử phạt

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Bịa đặt thông tin lũ lớn làm ngập cầu Hóa An để “câu like”, một người đàn ông ở Đồng Nai đã bị Công an phường Biên Hòa xử phạt. Hành vi tung tin giả được xác định gây nhiễu loạn thông tin và khiến nhiều người dân hoang mang.

Chi tiết danh sách các phường nội đô Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng từ 1/7/2026

Chi tiết danh sách các phường nội đô Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng từ 1/7/2026

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Hà Nội vừa có Tờ trình, dự thảo Nghị quyết gửi HĐND thành phố về quy định vùng phát thải thấp. Theo đó, Hà Nội sẽ triển khai vùng phát thải thấp theo 4 giai đoạn.

Hà Nội: Hai thanh niên cố tình tông xe máy, hành hung dã man người đàn ông tại An Khánh

Hà Nội: Hai thanh niên cố tình tông xe máy, hành hung dã man người đàn ông tại An Khánh

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Một người đàn ông trong lúc đang đi bộ trên đường tại KĐT Nam An Khánh (xã An Khánh, TP Hà Nội) đã bất ngờ bị hai thanh niên truy đuổi, dùng xe máy tông thẳng vào người và hành hung dã man khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Xã hội - 8 giờ trước

Ngày 24/11/2025, trước diễn biến mưa lũ nghiêm trọng đang gây thiệt hại lớn tại các tỉnh miền Trung, Tập đoàn Vingroup đã gửi công văn hỏa tốc đến Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp thêm 500 tỷ đồng cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai.

Dự báo biến động mọi phương diện của con giáp Sửu, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Hợi vào tuần cuối tháng 11

Dự báo biến động mọi phương diện của con giáp Sửu, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Hợi vào tuần cuối tháng 11

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, con giáp Sửu, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Hợi sẽ có những biến động ở mọi phương diện vào tuần cuối tháng 11 này. Mọi người hãy cùng tham khảo.

Giả danh nhân viên công ty xổ số cho số đánh đề, lừa đảo chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng

Giả danh nhân viên công ty xổ số cho số đánh đề, lừa đảo chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Giả danh nhân viên công ty số xổ, Phạm Phước Ân chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng của người đàn ông ở Đà Nẵng bằng chiêu trò "cho số" giúp nạn nhân có thể đánh đề trúng thưởng.

Phớt lờ đèn đỏ, tài xế xe khách ở Lào Cai nhận 'án phạt' 19 triệu đồng

Phớt lờ đèn đỏ, tài xế xe khách ở Lào Cai nhận 'án phạt' 19 triệu đồng

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Từ tin báo kèm hình ảnh do người dân cung cấp, lực lượng CSGT tỉnh Lào Cai đã xác minh và lập biên bản xử phạt tài xế xe khách vượt đèn đỏ tại một ngã tư ở phường Cam Đường.

Top