Bổ sung chậm ảnh, khách hàng có quyền kiện nhà mạng trong trường hợp nào?
GiadinhNet - Việc chụp ảnh bổ sung thông tin đối với chủ thuê bao di động là nhằm thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Để dẫn đến tình trạng phải gia hạn thời gian bổ sung thông tin, trách nhiệm của nhà mạng và chủ thuê bao đến đâu?
Nộp ảnh có đúng luật?
Trả lời câu hỏi, các nhà mạng yêu cầu chủ thuê bao nộp ảnh chân dung đó đúng luật không? Công ty Luật Minh Khuê cho biết: "Thời gian vừa qua, phía nhà mạng đã có yêu cầu các chủ thuê bao bắt buộc phải cung cấp hình chân dung và thông tin CMND lên hệ thống của nhà mạng vào trước ngày 24/4 nhằm mục đích chuẩn hóa thông tin, bảo vệ thuê bao chính chủ theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP.
Trường hợp các chủ thuê bao không cập nhật được các yêu cầu về ảnh chân dung và chứng minh nhân dân trước thời hạn quy định thì khi Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện hoạt động kiểm tra quá trình hoàn thiện thông tin thuê bao từ các nhà mạng, các thuê bao này sẽ bị tạm dừng dịch vụ theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp chủ thuê bao không cung cấp ảnh chân dung và chứng minh nhân dân đúng thời hạn quy định thì khi Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện việc kiểm tra quá trình hoàn thiện thông tin thuê bao từ các nhà mạng, các thuê bao không hợp lệ sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ theo quy định".
Trả lời cho chúng tôi cùng câu hỏi trên, tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 19006162 cũng khẳng định: "Việc nhà mạng yêu cầu bổ sung ảnh là đúng luật và được quy định trong Nghị định 49/2017/NĐ-CP".
Bổ sung chậm ảnh chân dung: Lỗi tại ai?
Cả ba nhà mạng VinaPhone, Mobifone và Viettel đồng loạt ra thông báo lùi thời hạn khoá thuê bao chưa bổ sung đủ thông tin và ảnh chính chủ sang sau ngày 24/4. Việc lùi thời hạn này cũng khiến người ta đặt câu hỏi, việc triển khai Nghị định mà không đúng tiến độ lỗi do nhà mạng hay khách hàng?
Trả lời báo chí, luật sư Phạm Văn Phất (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: “Việc khách hàng không đăng ký, bổ sung thông tin thuê bao kịp theo ngày quy định không thể kết luận được đấy là do lỗi của chủ thuê bao, nên không thể áp dụng chế tài cắt thuê bao hoặc khóa thuê bao một chiều.
Còn phân tích trách nhiệm của nhà mạng, nếu quá ngày đăng ký bổ sung, sau đó áp dụng cắt cuộc gọi một chiều của thuê bao luôn, khi đó mới phát sinh trách nhiệm lỗi chậm là do nhà mạng chứ không phải do chủ thuê bao. Còn bây giờ, họ chưa khóa thuê bao.
Việc lùi thời hạn bổ sung thông tin, ảnh chân dung cũng mang tính chất ước lệ. Bởi, khi đưa ra thời hạn có nghĩa là đã đè nặng trách nhiệm cho chủ thuê bao, cho nhà mạng buộc phải thực hiện. Nhưng do không thể làm kịp, nên cũng không thể áp dụng chế tài khóa 1 chiều thuê bao, chặn thuê bao.
Vì thế, việc giãn thời gian do tổ chức, doanh nghiệp đó tự đưa ra và sẽ phải đề xuất với Nhà nước là chưa thể thực hiện được việc chặn thuê bao hoặc xóa thuê bao đó”.
Khách hàng có quyền kiện trong trường hợp nào?
Tại khoản 8 điều 1 Nghị định 49/2017NĐ-CP quy định, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 6, khoản 7 điều này.
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 1 chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Như vậy, theo Nghị định 49 thì nếu chủ thuê bao chứng minh mình không nhận được “thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần” thì nhà mạng không có quyền cắt, hoặc tạm dừng dịch vụ.
Nhiều ý kiến cho rằng nếu muốn bổ sung ảnh chủ thuê bao thì nhà mạng phải thông báo, đàm phán với từng chủ thuê bao chứ không có quyền đưa ra một mệnh lệnh yêu cầu khách hàng.
Về vấn đề này, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Nếu thuê bao bị nhà mạng đơn phương cắt (không thực hiện đúng với khoản 8 điều 1 Nghị định này), bị ngưng hoạt động thì theo tôi chủ thuê bao được quyền khởi kiện theo quy định”.
Ghi nhận đến thời điểm hiện tại, chưa có khách hàng nào bị ngưng dịch vụ liên quan đến việc bổ sung ảnh và hoàn thiện thông tin cá nhân đối với nhà mạng.
H.Phương (t.h)
Đà Nẵng triển khai ứng phó bão số 15 và nguy cơ sạt lở sau mưa lũ kéo dài
Thời sự - 4 giờ trướcTrước diễn biến phức tạp của bão số 15, thành phố Đà Nẵng đang khẩn trương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền và khu dân cư, nhất là tại các khu vực có nguy cơ sạt lở sau hơn một tháng mưa lũ liên tiếp.
Khởi tố bảo mẫu làm cháu bé 2 tuổi tử vong ở Hải Phòng
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Trong lúc trông trẻ, đối tượng Phạm Hải Anh đã lơ là, không quản lý chặt chẽ để cháu Đ.G.B uống nhầm dung dịch tẩy rửa dẫn đến thiệt mạng.
Khởi tố cơ sở sản xuất bột ngũ cốc Matcha lá sen giả
Pháp luật - 5 giờ trướcQua kiểm tra cơ sở sản xuất nông sản sạch M.H. tại Khánh Hòa, lực lượng chức năng phát hiện 1.500 gói bột ngũ cốc Matcha lá sen cùng nhiều nguyên liệu không rõ nguồn gốc, được xác định là hàng giả.
Hà Nội: Hơn 3.000 học sinh vi phạm an toàn giao thông được gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo
Giáo dục - 6 giờ trướcThực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội về cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, trong tháng 11-2025, lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các đơn vị đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 3.130 học sinh vi phạm. Danh sách vi phạm được chuyển đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để phối hợp chấn chỉnh.
Triệu đôi tay góp sức cùng OMO hoàn thành sứ mệnh trồng 1 triệu cây xanh trên khắp Việt Nam
Xã hội - 7 giờ trướcSau 5 năm bền bỉ cùng chương trình "Hành động vì một Việt Nam xanh" - phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường - nhãn hàng OMO thuộc Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam đã chính thức hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước, góp phần phủ xanh hàng vạn cánh rừng, phục hồi hệ sinh thái và lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến hàng triệu người Việt Nam.
3 con giáp có sức hấp dẫn trời sinh: Không cần cố vẫn khiến bao người mê mẩn
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có những con giáp không cần cố tỏ ra thu hút, vẻ hấp dẫn của họ tự nhiên tỏa ra từ khí chất, tính cách và cách họ sống mỗi ngày.
Xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke, nhà nghỉ vi phạm
Xã hội - 7 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Thanh Hóa tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện (như karaoke, vũ trường, nhà nghỉ) để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Gã thanh niên lẻn vào đền thờ trộm két sắt tiền công đức lúc rạng sáng
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Lợi dụng lúc rạng sáng, Mạnh đã lẻn vào đền thờ Đức ông Hoàng Cần sử dụng công cụ đục phá két sắt đựng tiền công đức. Tuy nhiên, khi đang thực hiện hành vi phạm tội thì bị phát hiện, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn, sau đó bị cơ quan công an bắt giữ.
Xả khí thải vượt quy chuẩn ra môi trường, 3 doanh nghiệp bị xử phạt
Xã hội - 8 giờ trướcGĐXH - Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Hưng Yên vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 113 triệu đồng đối với 3 doanh nghiệp về hành vi xả khí thải vào môi trường...
Quy định mức học phí mới nhất đối với các trường công lập chất lượng cao tại Hà Nội năm học 2025 - 2026
Giáo dục - 10 giờ trướcGĐXH - HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao năm học 2025 - 2026.
9 trường hợp bị xóa đăng ký thường trú theo quy định mới nhất, người dân cần làm gì để không bị phạt?
Đời sốngGĐXH - Luật Cư trú 2020 nêu cụ thể những trường hợp bị xóa đăng ký thường trú. Dưới đây là những thông tin cụ thể.