Bổ sung chậm ảnh, khách hàng có quyền kiện nhà mạng trong trường hợp nào?
GiadinhNet - Việc chụp ảnh bổ sung thông tin đối với chủ thuê bao di động là nhằm thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Để dẫn đến tình trạng phải gia hạn thời gian bổ sung thông tin, trách nhiệm của nhà mạng và chủ thuê bao đến đâu?
Nộp ảnh có đúng luật?
Trả lời câu hỏi, các nhà mạng yêu cầu chủ thuê bao nộp ảnh chân dung đó đúng luật không? Công ty Luật Minh Khuê cho biết: "Thời gian vừa qua, phía nhà mạng đã có yêu cầu các chủ thuê bao bắt buộc phải cung cấp hình chân dung và thông tin CMND lên hệ thống của nhà mạng vào trước ngày 24/4 nhằm mục đích chuẩn hóa thông tin, bảo vệ thuê bao chính chủ theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP.
Trường hợp các chủ thuê bao không cập nhật được các yêu cầu về ảnh chân dung và chứng minh nhân dân trước thời hạn quy định thì khi Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện hoạt động kiểm tra quá trình hoàn thiện thông tin thuê bao từ các nhà mạng, các thuê bao này sẽ bị tạm dừng dịch vụ theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp chủ thuê bao không cung cấp ảnh chân dung và chứng minh nhân dân đúng thời hạn quy định thì khi Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện việc kiểm tra quá trình hoàn thiện thông tin thuê bao từ các nhà mạng, các thuê bao không hợp lệ sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ theo quy định".
Trả lời cho chúng tôi cùng câu hỏi trên, tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 19006162 cũng khẳng định: "Việc nhà mạng yêu cầu bổ sung ảnh là đúng luật và được quy định trong Nghị định 49/2017/NĐ-CP".
Bổ sung chậm ảnh chân dung: Lỗi tại ai?
Cả ba nhà mạng VinaPhone, Mobifone và Viettel đồng loạt ra thông báo lùi thời hạn khoá thuê bao chưa bổ sung đủ thông tin và ảnh chính chủ sang sau ngày 24/4. Việc lùi thời hạn này cũng khiến người ta đặt câu hỏi, việc triển khai Nghị định mà không đúng tiến độ lỗi do nhà mạng hay khách hàng?
Trả lời báo chí, luật sư Phạm Văn Phất (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: “Việc khách hàng không đăng ký, bổ sung thông tin thuê bao kịp theo ngày quy định không thể kết luận được đấy là do lỗi của chủ thuê bao, nên không thể áp dụng chế tài cắt thuê bao hoặc khóa thuê bao một chiều.
Còn phân tích trách nhiệm của nhà mạng, nếu quá ngày đăng ký bổ sung, sau đó áp dụng cắt cuộc gọi một chiều của thuê bao luôn, khi đó mới phát sinh trách nhiệm lỗi chậm là do nhà mạng chứ không phải do chủ thuê bao. Còn bây giờ, họ chưa khóa thuê bao.
Việc lùi thời hạn bổ sung thông tin, ảnh chân dung cũng mang tính chất ước lệ. Bởi, khi đưa ra thời hạn có nghĩa là đã đè nặng trách nhiệm cho chủ thuê bao, cho nhà mạng buộc phải thực hiện. Nhưng do không thể làm kịp, nên cũng không thể áp dụng chế tài khóa 1 chiều thuê bao, chặn thuê bao.
Vì thế, việc giãn thời gian do tổ chức, doanh nghiệp đó tự đưa ra và sẽ phải đề xuất với Nhà nước là chưa thể thực hiện được việc chặn thuê bao hoặc xóa thuê bao đó”.
Khách hàng có quyền kiện trong trường hợp nào?
Tại khoản 8 điều 1 Nghị định 49/2017NĐ-CP quy định, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 6, khoản 7 điều này.
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 1 chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Như vậy, theo Nghị định 49 thì nếu chủ thuê bao chứng minh mình không nhận được “thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần” thì nhà mạng không có quyền cắt, hoặc tạm dừng dịch vụ.
Nhiều ý kiến cho rằng nếu muốn bổ sung ảnh chủ thuê bao thì nhà mạng phải thông báo, đàm phán với từng chủ thuê bao chứ không có quyền đưa ra một mệnh lệnh yêu cầu khách hàng.
Về vấn đề này, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Nếu thuê bao bị nhà mạng đơn phương cắt (không thực hiện đúng với khoản 8 điều 1 Nghị định này), bị ngưng hoạt động thì theo tôi chủ thuê bao được quyền khởi kiện theo quy định”.
Ghi nhận đến thời điểm hiện tại, chưa có khách hàng nào bị ngưng dịch vụ liên quan đến việc bổ sung ảnh và hoàn thiện thông tin cá nhân đối với nhà mạng.
H.Phương (t.h)
Miền Bắc trời rét, dự báo diễn biến thời tiết xấu trong 2 ngày tới
Đời sống - 4 phút trướcGĐXH - Dự báo thời tiết 6/12/2025, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng khiến miền Bắc và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Đáp ứng đầy đủ các loại giấy tờ bắt buộc này, người dân mới được điều chỉnh thông tin về nơi cư trú
Đời sống - 15 phút trướcGĐXH - Luật Cư trú 2020 nêu rõ các quy định điều chỉnh thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu về cư trú. Dưới đây là thông tin cụ thể.
Vụ lái ô tô tông chết em gái ở Tây Ninh: Giải mã tình tiết 'kích động mạnh'
Pháp luật - 3 giờ trướcCác luật sư nhận định hành vi lái ô tô tông chết em gái của Nguyễn Tấn Thành ở Tây Ninh cấu thành tội Giết người, không phải phạm tội do kích động mạnh.
Điểm mới xử lý vi phạm đăng ký thường trú sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 15/12/2025, trong đó quy định các mức phạt vi phạm quy định về đăng ký thường trú. Người dân cần nắm rõ những thông tin gì?
Tin sáng 6/12: Hà Nội dự kiến ngày vận hành 1.837 camera AI; Bảo đảm đầy đủ hàng hóa, bình ổn thị trường phục vụ Tết 2026 cho người dân Thủ đô
Xã hội - 4 giờ trướcGĐXH - Hệ thống camera AI tại Hà Nội chuẩn bị được đưa vào vận hành chính thức, giúp duy trì giám sát an ninh trật tự; Hà Nội đang bình ổn thị trường và tổ chức nhiều hoạt động thương mại phục vụ dịp Tết 2026.
ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung
Xã hội - 14 giờ trướcChiều 5/12, tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố khoản viện trợ quốc tế khẩn cấp trị giá 2 triệu USD nhằm khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian qua tại miền Trung Việt Nam.
Người phụ nữ đi xe đạp điện tử vong sau va chạm với ô tô đầu kéo
Xã hội - 14 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình điều khiển xe đạp điện, chị L. đã va chạm với ô tô đầu kéo khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Hà Nội: Hơn 1.800 camera AI dự kiến hoạt động từ 10/12
Đời sống - 14 giờ trướcGĐXH - Dự kiến đến ngày 10/12, TP Hà Nội sẽ vận hành hệ thống 1.837 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.
Tạm giữ 9 người sau vụ hỗn chiến vì chuyện tình cảm
Xã hội - 15 giờ trướcHai nhóm thanh niên mang theo hung khí lao vào hỗn chiến lúc gần nửa đêm, gây mất trật tự an ninh khu vực Trần Kim Xuyến, Hà Nội.
4 con giáp không sợ bị phê bình: Biết lắng nghe để thăng tiến vùn vụt
Đời sống - 15 giờ trướcGĐXH - Những con giáp này luôn biết nhận lỗi và sửa mình. Nhờ thái độ tích cực khi bị phê bình, họ thăng tiến nhanh và được mọi người yêu mến.
Hàng nghìn nạn nhân trên cả nước bị đối tượng Mai Văn Tới lừa đảo như thế nào?
Pháp luậtGĐXH - Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là sử dụng tài khoản Facebook chạy quảng cáo để tiếp cận nạn nhân, sau đó dụ dỗ, lôi kéo kêu gọi đầu tư mua bán tiền ảo qua mạng internet trên sàn giao dịch JPX.