Bổ sung chậm ảnh, khách hàng có quyền kiện nhà mạng trong trường hợp nào?
GiadinhNet - Việc chụp ảnh bổ sung thông tin đối với chủ thuê bao di động là nhằm thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Để dẫn đến tình trạng phải gia hạn thời gian bổ sung thông tin, trách nhiệm của nhà mạng và chủ thuê bao đến đâu?
Nộp ảnh có đúng luật?
Trả lời câu hỏi, các nhà mạng yêu cầu chủ thuê bao nộp ảnh chân dung đó đúng luật không? Công ty Luật Minh Khuê cho biết: "Thời gian vừa qua, phía nhà mạng đã có yêu cầu các chủ thuê bao bắt buộc phải cung cấp hình chân dung và thông tin CMND lên hệ thống của nhà mạng vào trước ngày 24/4 nhằm mục đích chuẩn hóa thông tin, bảo vệ thuê bao chính chủ theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP.
Trường hợp các chủ thuê bao không cập nhật được các yêu cầu về ảnh chân dung và chứng minh nhân dân trước thời hạn quy định thì khi Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện hoạt động kiểm tra quá trình hoàn thiện thông tin thuê bao từ các nhà mạng, các thuê bao này sẽ bị tạm dừng dịch vụ theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp chủ thuê bao không cung cấp ảnh chân dung và chứng minh nhân dân đúng thời hạn quy định thì khi Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện việc kiểm tra quá trình hoàn thiện thông tin thuê bao từ các nhà mạng, các thuê bao không hợp lệ sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ theo quy định".
Trả lời cho chúng tôi cùng câu hỏi trên, tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 19006162 cũng khẳng định: "Việc nhà mạng yêu cầu bổ sung ảnh là đúng luật và được quy định trong Nghị định 49/2017/NĐ-CP".
Bổ sung chậm ảnh chân dung: Lỗi tại ai?
Cả ba nhà mạng VinaPhone, Mobifone và Viettel đồng loạt ra thông báo lùi thời hạn khoá thuê bao chưa bổ sung đủ thông tin và ảnh chính chủ sang sau ngày 24/4. Việc lùi thời hạn này cũng khiến người ta đặt câu hỏi, việc triển khai Nghị định mà không đúng tiến độ lỗi do nhà mạng hay khách hàng?
Trả lời báo chí, luật sư Phạm Văn Phất (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: “Việc khách hàng không đăng ký, bổ sung thông tin thuê bao kịp theo ngày quy định không thể kết luận được đấy là do lỗi của chủ thuê bao, nên không thể áp dụng chế tài cắt thuê bao hoặc khóa thuê bao một chiều.
Còn phân tích trách nhiệm của nhà mạng, nếu quá ngày đăng ký bổ sung, sau đó áp dụng cắt cuộc gọi một chiều của thuê bao luôn, khi đó mới phát sinh trách nhiệm lỗi chậm là do nhà mạng chứ không phải do chủ thuê bao. Còn bây giờ, họ chưa khóa thuê bao.
Việc lùi thời hạn bổ sung thông tin, ảnh chân dung cũng mang tính chất ước lệ. Bởi, khi đưa ra thời hạn có nghĩa là đã đè nặng trách nhiệm cho chủ thuê bao, cho nhà mạng buộc phải thực hiện. Nhưng do không thể làm kịp, nên cũng không thể áp dụng chế tài khóa 1 chiều thuê bao, chặn thuê bao.
Vì thế, việc giãn thời gian do tổ chức, doanh nghiệp đó tự đưa ra và sẽ phải đề xuất với Nhà nước là chưa thể thực hiện được việc chặn thuê bao hoặc xóa thuê bao đó”.
Khách hàng có quyền kiện trong trường hợp nào?
Tại khoản 8 điều 1 Nghị định 49/2017NĐ-CP quy định, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 6, khoản 7 điều này.
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 1 chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Như vậy, theo Nghị định 49 thì nếu chủ thuê bao chứng minh mình không nhận được “thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần” thì nhà mạng không có quyền cắt, hoặc tạm dừng dịch vụ.
Nhiều ý kiến cho rằng nếu muốn bổ sung ảnh chủ thuê bao thì nhà mạng phải thông báo, đàm phán với từng chủ thuê bao chứ không có quyền đưa ra một mệnh lệnh yêu cầu khách hàng.
Về vấn đề này, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Nếu thuê bao bị nhà mạng đơn phương cắt (không thực hiện đúng với khoản 8 điều 1 Nghị định này), bị ngưng hoạt động thì theo tôi chủ thuê bao được quyền khởi kiện theo quy định”.
Ghi nhận đến thời điểm hiện tại, chưa có khách hàng nào bị ngưng dịch vụ liên quan đến việc bổ sung ảnh và hoàn thiện thông tin cá nhân đối với nhà mạng.
H.Phương (t.h)
Cục CSGT thông tin về nguyên nhân vụ tai nạn trên đường Vành đai 3
Xã hội - 4 phút trướcLiên quan đến vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên tuyến Vành đai 3 trên cao vào đêm 22/11 khiến 2 người bị thương, ngày 23/11, Cục CSGT (Bộ Công an) đã thông tin ban đầu về nguyên nhân vụ việc.
102 người chết, mất tích do mưa lũ, Đắk Lắk thiệt hại nặng nề nhất
Xã hội - 58 phút trướcSố liệu thống kê đến sáng nay (23/11) cho thấy, mưa lũ đã làm 102 người chết và mất tích, thiệt hại vật chất ước tính trên 9000 tỷ đồng. Đắk Lắk là nơi tang thương nhất, thiệt hại nặng nề nhất.
Gã đàn ông chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng tiền 'giữ vị trí độc quyền đánh đề'
Xã hội - 1 giờ trướcTheo Công an TP Đà Nẵng, bằng các thủ thuật, đối tượng dụ dỗ nạn nhân và cho số trúng thưởng 2 lần, lần thứ 3 yêu cầu nạn nhân chuyển 1,4 tỷ đồng để giữ vị trí độc quyền đánh đề rồi chiếm đoạt.
Hỗ trợ khẩn cấp 1.100 tỷ đồng cho Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk khắc phục hậu quả mưa lũ
Xã hội - 1 giờ trướcSáng 23/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 2572/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Gã trai xăm trổ vờ hỏi đường rồi giật iPhone của bé gái 12 tuổi
Xã hội - 1 giờ trướcĐặng Văn Hòa tiếp cận bé gái bằng cách giả vờ hỏi đường, rồi giật điện thoại và tẩu thoát.
Bắt Tổng giám đốc Công ty Phong Hải Thịnh vì lạm dụng dự án chưa đủ pháp lý để thu tiền
Xã hội - 1 giờ trướcDù văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư quy định rõ không được huy động vốn, Đinh Văn Hùng vẫn ký cam kết chuyển nhượng 8 lô đất thuộc dự án và nhận của 2 bị hại tổng cộng 6,84 tỷ đồng. Số tiền này, Hùng sử dụng cho mục đích cá nhân và không thể hoàn trả.
Ngành Y tế tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24 hỗ trợ nhân dân vùng lũ lụt miền Trung
Xã hội - 1 giờ trướcBộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung, cấp cứu cho nạn nhân do mưa lũ gây ra.
Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV: Ủy ban VHXH kiến tạo nhiều chính sách lớn về an sinh, y tế, giáo dục
Xã hội - 2 giờ trướcỦy ban Văn hóa và Xã hội (VHXH) trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đã để lại dấu ấn đậm nét khi chủ trì thẩm tra nhiều dự án luật quan trọng, góp phần hình thành các chính sách lớn về an sinh, y tế và giáo dục. Với tinh thần đổi mới, Ủy ban đã hoàn thành toàn diện nhiệm vụ được giao.
Tháng sinh Âm lịch của người có tuổi trẻ phải chịu nhiều thử thách nhưng hậu vận nhận trái ngọt
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Theo tử vi học, những người sinh vào 3 tháng sinh Âm lịch dưới đây thường mang trong mình số mệnh đặc biệt: tuổi trẻ nhiều thử thách, sóng gió. Đổi lại, hậu vận của họ vô cùng thịnh vượng.
Không có đăng ký thường trú tại Hà Nội có được mua nhà ở xã hội?
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Không có đăng ký thường trú tại Hà Nội có được mua nhà ở xã hội không là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Dưới đây điều kiện cần đáp ứng để có thể mua được nhà ở xã hội tại Hà Nội.
Quy định chế độ nghỉ phép năm theo Luật Lao động mới nhất, người lao động nên cập nhật
Đời sốngGĐXH - Nghỉ phép năm là một trong những quyền lợi cơ bản của người lao động khi làm việc cho một doanh nghiệp, một tổ chức. Tùy vào quy định của mỗi doanh nghiệp hoặc tính chất công việc mà người lao động sẽ được hưởng chế độ nghỉ phép năm khác nhau.