“Bóc mẽ” nhiều bí ẩn vụ thang máy Lotte Đào Tấn “rơi”
GiadinhNet - Vụ thang máy “rơi tự do” ở cao ốc hạng sang Lotte Hà Nội (Đào Tấn, Cống Vị, Hà Nội) đã tạo nên một làn sóng e ngại trong tâm lý của người dân toàn quốc khi bước chân vào thang máy ở bất kỳ tòa nhà cao ốc nào.
Tuy nhiên, từ các thông tin đã được công bố, kỹ sư chuyên thi công lắp đặt, chuyển giao vận hành thang máy đã thẳng thừng “bóc mẽ” hàng loạt điều bí ẩn từ vụ việc này.
Thang rơi thì khó tránh án mạng
Kỹ sư Nguyễn Công Minh, nguyên trưởng phòng kỹ thuật của một công ty chuyên nhập khẩu, lắp đặt, bảo trì thang máy ở Hà Nội khẳng định, rất khó để cabin thang máy bị rơi. Nếu rơi ở độ cao như vụ việc ở cao ốc Lotte khi thang máy đang vận hành chở người thì khó tránh xảy ra án mạng.
Theo kỹ sư Minh, thang máy hiện đại có nhiều loại như thang thủy lực, thang khí nén và thang sử dụng động cơ kéo… Thông dụng nhất là thang sử dụng động cơ kéo. Cấu tạo chính của loại thang này gồm động cơ, tủ điều khiển, buồng thang hay còn gọi là Cabin (chở hành khách, hàng hóa…), đối trọng (là những khối gang, thép ghép lại), ray dẫn hướng Cabin và ray dẫn hướng đối trọng.
Thang máy hoạt động theo nguyên tắc, động cơ kéo và hạ Cabin chở khách thông qua cơ cấu ròng rọc, một đầu là Cabin đầu còn lại đầu là đối trọng và ở giữa là Puly liên động với trục hoặc hộp số động cơ. Đối trọng và Cabin thay đổi vị trí cho nhau trong hành trình vận hành, khi Cabin đưa người đi lên thì đối trọng đi xuống hỗ trợ lực kéo cho động cơ kéo Cabin đi lên và ngược lại.
Rất khó để xảy ra sự cố rơi cabin bởi hệ thống cáp kéo luôn được thiết kế để chịu tải lớn hơn rất nhiều lần so với tổng khổi lượng khi cabin đầy người, hàng. Thêm vào đó, khi có sự cố thì hệ thống hãm sẽ ngay lập tức hoạt động. Và để hãm tốc độ của cabin khi di chuyển lên xuống, hoặc khi gặp sự cố thì có hai dạng là hãm bằng động cơ (phanh điện) và hãm bằng phanh cơ.
Phanh cơ được thiết kế để bảo đảm an toàn trong tình huống cực kỳ xấu đó là thang trôi với tốc độ cao, vai trò của phanh cơ cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo tính an toàn của hành khách, nó gần như là dây bảo hiểm cuối cùng khi ta tai nạn xảy ra. Ngoài ra theo thiết kế thì cơ cấu cuối cùng để giảm rủi ro khi thang rơi là đệm lò xo nhưng không mấy ý nghĩa khi trôi với tốc độ cực cao.

Sự cố thang máy ở cao ốc Lotte Đào Tấn đang gây làn sóng tâm lý e ngại cho người dân mỗi khi bước chân vào cabin.
Phanh cơ là thiết bị đảm bảo an toàn nên gần như không được phép gặp sự cố, nhưng trong một vài nguyên nhân có thể do ngoại cảnh tác động hoặc do sơ suất của kỹ thuật viên lắp đặt nên sự cố có thể xảy ra. Nguyên nhân là do sơ suất của kỹ thuật viên lắp đặt và cán bộ kiểm định chất lượng thang máy kiểm định không đúng, đủ các tiêu chí dẫn đến không phát hiện ra lỗi và cấp phép đưa vào sử dụng.
Phanh điện làm giảm tốc độ động cơ để dừng thang nên nếu hệ thống điện điều khiển có sự cố (hỏng thiết bị, chạm chập, lỗi chương trình điều khiển). Để đưa thang máy vào sử dụng bắt buộc phải có giấy chứng nhận kiểm định đủ chất lượng và an toàn do cơ quan có thẩm quyền cấp. Như vậy, với hệ thống đảm bảo an toàn và kết cấu như trên thì thông tin cho rằng, thang máy ở cao ốc Lotte rơi tự do là thiếu cơ sở kỹ thuật cũng như thực tiễn.
Lý giải nguyên nhân thiếu thuyết phục?
Theo thông tin đã được công bố cho thấy, người có chức trách tại tòa nhà Lotte cho rằng nguyên nhân trôi là do thang rung lắc. Theo kỹ sư Minh, từ thiết kê chung của loại thang dây sử dụng động cơ kéo thì kẽ hở giữa cabin và các kết cấu khác xung quanh rất bé. Vậy nên nếu xảy ra rung lắc và trôi thì sẽ dẫn đến kẹt cabin vào các kết cấu khác liên kế. Vậy nhưng trong vụ việc này cabin vẫn được cứu hộ trôi xuống tầng một của tòa nhà nên việc cho rằng thang rung lắc thiếu căn cứ xác đáng.
Điều khó hiểu thứ hai là tại sao đội cứu hộ lại không giải thoát hành khách sớm mà lại chọn phương án “nhốt” khách hàng chục phút rồi dùng điều khiển bằng tay để đưa xuống tầng một của tòa nhà? “Điều tối kỵ chính là việc sử dụng thang đang có sự cố để di chuyển hành khách.
"Không lẽ tòa Lotte chỉ có mỗi một thang máy và nó đang bị hỏng lúc xảy ra sự cố. Thang đang bị sự cố và dừng ở tầng 29 thì nhân viên cứu hộ hoàn toàn có thể giải thoát hành khách tại vị trí tầng dưới hoặc tầng trên liền kề là 28 hoặc 30 bằng cách điều khiển bằng tay cho thang máy dừng bằng tầng (sàn thang máy bằng với mặt phẳng nền nhà) sau đó mở cửa cho khách ra ngoài” - kỹ sư Minh đặt câu hỏi.
Theo kỹ sư Minh, bất kỳ đội cứu hộ thang máy nào cũng phải nắm được quy trình cơ bản để xử lý khi có cự cố thang máy gồm:
1. Sau khi phát hiện có sự cố thì bắt buộc phải ngắt toàn bộ nguồn điện cấp cho thang máy.
2. Dùng điện thoại được thiết kế cùng thang máy liên lạc và trấn an tinh thần hành khách tránh gây hoang mang và có những hành vi tiêu cực như phá thang tự giải thoát… trong thang luôn có rất nhiều kẽ hở, vách hở nên không sợ thiếu oxi như nhiều người lầm tưởng.
3. Liên hệ với đơn vị lắp đặt- bảo trì để được những nhân viên được đào tạo giải thoát an toàn.
4. Trong khi chờ đợi đội cứu hộ đến thì tiếp tục động viên hành khách và không tác động gì khác đến hệ thống thang máy.
Công Tâm

Chính thức khởi công dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
Xã hội - 38 phút trướcSáng 19/8, công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã chính thức khởi công dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội tại xã Vĩnh Thanh, Hà Nội, một trong 80 dự án trọng điểm được lựa chọn đồng loạt khánh thành và khởi công trên cả nước để chào mừng Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Phường Yên Hòa, Hà Nội: Cần xử lý nghiêm các cơ sở lấn chiếm đất trái phép tại Khu đô thị Nam Trung Yên
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Các khu đất ở Khu đô thị Nam Trung Yên, phường Yên Hòa, Hà Nội nằm trong diện bị thu hồi đang được giải tỏa, thế nhưng vẫn còn một số đơn vị cố chây ì để hoạt động kinh doanh, bất chấp ý kiến chỉ đạo từ chính quyền.

Nam sinh xứ Nghệ chinh phục 2 huy chương Vàng Olympic trong cùng 1 năm
Giáo dục - 4 giờ trướcGĐXH - Đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý quốc tế, Nguyễn Thế Quân - lớp 12A3, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An, khép lại năm 2025 với ‘cú đúp’ huy chương Vàng tại cả đấu trường quốc tế và châu Á.

Tháng sinh Âm lịch của người đặc biệt xuất sắc trên nhiều phương diện
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Trong kho tàng tử vi phương Đông, tháng sinh Âm lịch không chỉ gắn liền với vận mệnh mà còn phản ánh phần nào tính cách, năng lực và con đường thành công của mỗi người.

Hôm nay (20/8), các trường công bố điểm chuẩn đại học năm 2025
Giáo dục - 5 giờ trướcGĐXH - Từ 17 giờ chiều nay (20/8), các trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học 2025.

Vào web 'đen' mua 'đồ chơi', người đàn ông ở Hà Nội bị lừa gần 2 tỷ đồng
Pháp luật - 7 giờ trướcKhi vào trang web "đen", anh Q được một tài khoản hướng dẫn mua đồ chơi tình dục, nạn nhân làm theo và bị lừa gần 2 tỷ đồng.

Vượt đèn đỏ có thể bị phạt đến 22 triệu đồng, ở trường hợp này người dân được đi, ‘không lo’ bị phạt
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, vượt đèn đỏ người tham gia giao thông có thể bị phạt đến 22 triệu đồng. Tuy nhiên, tại một số trường hợp người tham gia giao thông không mắc lỗi nếu vượt đèn đỏ.

Hà Nội và miền Bắc đón tin vui về thời tiết hôm nay sau những ngày mưa lớn
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, mưa lớn ở khu vực Hà Nội và Bắc Bộ tạm ngớt, trời hửng nắng.

Tin sáng 20/8: Chi tiết lịch hạn chế phương tiện vào Hà Nội từ ngày mai; Học phí được miễn, phụ huynh đóng những khoản gì đầu năm học 2025-2026?
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có kế hoạch phân luồng, hạn chế phương tiện đi về hướng TP Hà Nội để phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (A80); ngoài học phí, phụ huynh vẫn cần chuẩn bị một số khoản đóng góp khác theo quy định.

Công an thông tin nguyên nhân xe khách chở 46 người bị lật ở Đắk Lắk
Thời sự - 8 giờ trướcPhòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Đắk Lắk) cho biết, do tài xế điều khiển xe khách lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đã thiếu quan sát khiến xe bị lật làm nhiều người trọng thương.

Tin sáng 20/8: Chi tiết lịch hạn chế phương tiện vào Hà Nội từ ngày mai; Học phí được miễn, phụ huynh đóng những khoản gì đầu năm học 2025-2026?
Thời sựGĐXH - Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có kế hoạch phân luồng, hạn chế phương tiện đi về hướng TP Hà Nội để phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (A80); ngoài học phí, phụ huynh vẫn cần chuẩn bị một số khoản đóng góp khác theo quy định.