Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bước đột phá mới của ngành Y tế: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ bệnh nhân

Thứ ba, 09:26 21/04/2015 | Y tế

GiadinhNet - "Đổi mới về mặt quan điểm, nhận thức lấy người bệnh làm trung tâm; đổi mới về quản lý; đổi mới về cách làm và đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ...", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Ngày 22/4 tới đây, Bộ Y tế sẽ tổ chức Hội nghị về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Trước thềm hội nghị được coi là “bước đột phá” trong sự phục vụ của ngành y, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế để hiểu rõ hơn những nội dung này.

PV: Thưa Bộ trưởng, bước đột phá “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tiếp theo những bước đột phá nào trong công tác của ngành y thời gian qua?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm quá tải bệnh viện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành y tế. Thời gian qua, ngành y tế đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp trước mắt cũng như lâu dài tập trung vào 3 đột phá chiến lược: Đột phá về cơ sở hạ tầng; đột phá về công nghệ; đột phá về nhân lực. Đặc biệt, trong công tác khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đang chỉ đạo thực hiện tiến hành hàng loạt các biện pháp đổi mới; Đổi mới về mặt quan điểm, nhận thức lấy người bệnh làm trung tâm; đổi mới về quản lý; đổi mới về cách làm và đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Bên cạnh các giải pháp tập trung trong thời gian qua như: Đầu tư thêm giường bệnh, mở rộng quy mô phạm vi bệnh viện từ trung ương tới địa phương, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật của bệnh viện tuyến dưới như Đề án bệnh viện vệ tinh, Đề án 1816; Quyết định số 14/QĐ-TTg ngày 20/ 2/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ luân phiên có thời hạn của người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cải tiến quy trình khám bệnh, đa dạng hóa các mô hình khám bệnh, triển khai thí điểm đề án “Bác sĩ gia đình”, trình Chính phủ đề án tăng cường năng lực y tế cơ sở, triển khai 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Các giải pháp trên nhằm giảm quá tải bệnh viện và tăng cường chất lượng khám chữa bệnh.

Ngành Y tế cũng đã tập trung thiết lập và mở rộng nhiều hình thức để lắng nghe phản ánh của người dân, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, xã hội vào việc nâng cao chất lượng khám bệnh qua hình thức đường dây nóng. Giờ đây ngành Y tế lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân không chỉ qua báo chí, mà còn qua mạng xã hội.

Để tiến tới thay đổi toàn diện công tác y tế, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Bộ Y tế tiếp tục tập trung vào việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”

Vậy những nội dung chính của chủ trương này là gì, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng: Trước hết, toàn thể cán bộ y tế thực hiện tốt Quy tắc ứng xử theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25 tháng 02 năm 2014 của Bộ Y tế, theo đó, thực hiện “Người bệnh đến niềm nở / Người bệnh ở tận tình / Người bệnh về dặn dò chu đáo”. Các đơn vị y tế trong toàn ngành tiếp tục quán triệt tập huấn, học tập về kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử; rèn luyện các kỹ năng, tổ chức các hội thi nhằm tuyên truyền rộng rãi trong toàn ngành về đạo đức nghề nghiệp, ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân từ người quản lý, bác sĩ cho đến y sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng và đến tận bảo vệ.

Chủ trương này cũng đưa ra mục tiêu tăng cường mối quan hệ thân thiện giữa bệnh viện với người bệnh và người nhà người bệnh; Thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng thuộc phòng Công tác xã hội đạt tại Khoa Khám bệnh, với nhiệm vụ đón tiếp, chỉ dẫn, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện.

Ngành y đặt mục tiêu sẽ làm hài lòng được nhiều người bệnh hơn nữa
Ngành y đặt mục tiêu sẽ làm hài lòng được nhiều người bệnh hơn nữa

Một nội dung quan trọng khác của chủ trương chính là việc ngành hướng đến sự tôn trọng, lắng nghe phản ánh, bức xúc của người bệnh, các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn ngành duy trì triển khai, kiện toàn, thực hiện tốt xử lý thông tin “đường dây nóng”. Bên cạnh đó, cần đổi mới phương thức thu thập thông tin của người dân thông qua “hộp thư góp ý”, theo quy định: Cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp đặt hộp thư góp ý tại cơ sở y tế và trực tiếp mở hộp thư để thu thập thông tin, phản ánh của người dân. Cụ thể: Bộ Y tế trực tiếp đặt và quản lý hộp thư góp ý tại các đơn vị trực thuộc Bộ; Sở Y tế đặt và quản lý hộp thư góp ý tại các đơn vị trực thuộc Sở; Y tế bộ, ngành đặt và quản lý hộp thư góp ý tại các đơn vị thuộc Y tế bộ, ngành. Các cơ sở y tế triển khai lắp đặt các camera tại một số phòng, khoa và những khu vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực để giám sát.

Cùng với việc đổi mới về trang phục của cán bộ y tế thì một nội dung không thể tách rời đó là việc ký cam kết đảm bảo phong cách, thái độ tốt đối với bệnh nhân : điều dưỡng, bác sĩ điều trị ký với trưởng khoa ; trưởng khoa ký với giám đốc bệnh viện ; giám đốc bệnh viện tuyến tỉnh ký với giám đốc sở y tế, tuyến trung ương ký với Bộ trưởng Bộ Y tế.

Song song với đó, sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể thực hiện tốt và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật và quy chế của cơ quan, đơn vị; kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ y tế tha hóa, biến chất, mất phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.

Liên quan đến việc đổi mới trang phục của cán bộ y tế, Bộ trưởng vui lòng cho biết, phải chăng màu áo blouse trắng quen thuộc sẽ được thay bằng màu khác?

Bộ trưởng: Màu trắng vẫn là màu chủ đạo trong trang phục của cán bộ y tế. Nhưng nếu toàn bộ cán bộ y tế mặc màu trắng thì bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không nhận diện được ai là bác sỹ, ai là điều dưỡng viên; ai là kỹ thuật viên, ai là nhân viên hành chính.

Màu trắng sẽ vẫn giữ vai trò chủ đạo trong ngành y

Màu trắng sẽ vẫn giữ vai trò chủ đạo trong ngành y

Từ năm 2004, Bộ Y tế đã có Quyết định số: 2365/2004/QĐ-BYT ban hành quy chế về trang phục y tế. Sau hơn 10 năm thực hiện, chưa có sự thay đổi để phân biệt từng nhóm cán bộ y tế. Do đó, cần thiết có những quy định cụ thể hơn để người bệnh nhận diện các cán bộ y tế giúp thuận lợi hơn trong trao đổi, giao tiếp giữa cán bộ y tế với người bệnh.

Nghề y là nghề cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, mang đậm nét văn hoá và giao tiếp nghề nghiệp. Người bệnh đến khám, chữa bệnh cần được quan tâm, chia sẻ, chăm sóc và nâng đỡ. Ngoài tinh thần, thái độ giao tiếp, trang phục y tế phù hợp góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng thiện cảm với người bệnh.

Không ít bệnh viện lo ngại trong điều kiện các bệnh viện phải thực hiện tự chủ như hiện nay, mở thêm các khoa, trong bệnh viện sẽ không có nguồn để trả lương. Bộ phận chăm sóc khách hàng thuộc phòng Công tác xã hội có vai trò như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng: Công tác xã hội trong bệnh viện là các hoạt động hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế nhằm giải quyết những vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám bệnh, chữa bệnh; Công tác xã hội trong bệnh viện là cầu nối giữa người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế. Bên cạnh đó, phòng công tác xã hội giúp bệnh viện chủ động tìm nguồn lực, vận động sự tham gia của xã hội để hỗ trợ tìm nguồn lực giúp đỡ người bệnh trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện.

Với việc thực hiện đổi mới từ trang phục nhân viên y tế, thái độ giao tiếp đến việc hướng dẫn, tiếp đón người bệnh; tôn trọng, lắng nghe người bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị…, ngành y tế mong muốn người bệnh sẽ là “khách hàng” đúng nghĩa khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

P.H/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
COVID-19 tại Hà Nội tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái

COVID-19 tại Hà Nội tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái

Y tế - 1 ngày trước

Tuần qua, một số dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, liên cầu lợn và COVID-19 tại Hà Nội đều có xu hướng gia tăng.

Bất ngờ với 'thủ phạm' khiến người đàn ông sốt cao dai dẳng suốt 1 năm, sụt gần 20kg

Bất ngờ với 'thủ phạm' khiến người đàn ông sốt cao dai dẳng suốt 1 năm, sụt gần 20kg

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân cùng lúc phải đối mặt với 3 "kẻ tấn công" cực nguy hiểm. Mỗi tác nhân đều đủ sức gây bệnh nặng và khi kết hợp, chúng khiến tình trạng trở nên dai dẳng và đe dọa tính mạng người bệnh.

Có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm, người phụ nữ 68 tuổi bất ngờ được chẩn đoán hở van hai lá

Có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm, người phụ nữ 68 tuổi bất ngờ được chẩn đoán hở van hai lá

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH - Người phụ nữ 68 tuổi này được biết có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm. Thời gian gần đây, bà thấy khó thở, mệt mỏi nhất là khi vận động gắng sức.

Từ 1/10/2025: 3 nhóm đối tượng được phép hiến tinh trùng, noãn, phôi ở Việt Nam

Từ 1/10/2025: 3 nhóm đối tượng được phép hiến tinh trùng, noãn, phôi ở Việt Nam

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH - Từ 1/10/2025, Nghị định 207 quy định 3 trường hợp được hiến tinh trùng, noãn, phôi tại Việt Nam, kèm điều kiện cụ thể cho từng nhóm.

Dấu hiệu bệnh Chikungunya khác gì sốt xuất huyết?

Dấu hiệu bệnh Chikungunya khác gì sốt xuất huyết?

Y tế - 5 ngày trước

GĐXH - Các chuyên gia cho biết, biểu hiện lâm sàng của Chikungunya tương tự như sốt xuất huyết Dengue và một số bệnh do virus khác như sốt cao đột ngột, đau khớp dữ dội, đau cơ, đau đầu, buồn nôn, phát ban...

Người phụ nữ 52 tuổi ở Ninh Bình thoát nguy cơ mù mắt sau khi bị ong đốt

Người phụ nữ 52 tuổi ở Ninh Bình thoát nguy cơ mù mắt sau khi bị ong đốt

Y tế - 6 ngày trước

GĐXH - Theo người nhà bệnh nhân, trong lúc tưới cây tại vườn, bà L. vô tình va phải tổ ong. Bà bị ong đốt nhiều vị trí, trong đó có vết đốt trực tiếp vào mí mắt dưới – vị trí đặc biệt nhạy cảm và dễ gây biến chứng nguy hiểm cho thị lực.

Bị dính nước mưa lẫn silicon, người đàn ông bỏng rát toàn thân, mù tạm thời

Bị dính nước mưa lẫn silicon, người đàn ông bỏng rát toàn thân, mù tạm thời

Y tế - 6 ngày trước

GĐXH - Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị dị ứng silicon, sốc phản vệ độ 2–3, nhiễm trùng huyết, suy gan, suy thận.

Bệnh Chikungunya đang gia tăng tại một số quốc gia trong khu vực, Việt Nam làm gì để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm?

Bệnh Chikungunya đang gia tăng tại một số quốc gia trong khu vực, Việt Nam làm gì để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm?

Y tế - 6 ngày trước

GĐXH - Hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật các biện pháp giám sát, điều trị hiệu quả bệnh Chikungunya để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống phù hợp, hiệu quả tại Việt Nam.

Nữ sinh 16 tuổi đi cấp cứu, tổn thương não vì hít khói thuốc lá điện tử

Nữ sinh 16 tuổi đi cấp cứu, tổn thương não vì hít khói thuốc lá điện tử

Y tế - 1 tuần trước

Nữ sinh 16 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng yếu nửa người, thay đổi tính tình, nói khó khăn... Bác sĩ phát hiện bệnh nhân tổn thương não do nhiễm độc từ thuốc lá điện tử, dù không hút.

Không khí rộn ràng trước giờ diễn ra Lễ trao giải cuộc thi 'Cơ sở Y tế Xanh - Sạch - Đẹp'

Không khí rộn ràng trước giờ diễn ra Lễ trao giải cuộc thi 'Cơ sở Y tế Xanh - Sạch - Đẹp'

Y tế - 1 tuần trước

Trước giờ Lễ trao giải Cuộc thi 'Cơ sở Y tế Xanh - Sạch - Đẹp' lần thứ I, không khí tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội trở nên nhộn nhịp, rộn ràng, đông đảo khách mời tới rất sớm để tham dự sự kiện.

Top