Cà phê - Tốt hay không tốt?
Uống cà phê không phải là thói quen xấu. Thực tế cà phê có rất nhiều tác dụng tích cực đến tinh thần và thể chất con người. Nhưng uống quá nhiều, lạm dụng cà phê lại là chuyện khác...
Cà phê tốt hay không? Đó vẫn thường là câu hỏi gây nhiều tranh cãi và chưa thật sự có hồi kết. Tuy nhiên, theo kết quả một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention, các nhà nghiên cứu khẳng định: Những người uống cà phê thường xuyên giảm 39% nguy cơ ung thư đầu và cổ.
Bên cạnh đó, nếu bạn cần nhiều hơn một sự tăng cường sức khỏe thể chất (và bạn là phái nữ), cà phê có thể là một bí quyết. Một nghiên cứu được công bố trên số ra ngày 26/9/2011 của Archives of Internal Medicine cho thấy, những phụ nữ uống 2-3 tách cà phê một ngày giảm 15% khả năng mắc chứng trầm cảm trong khoảng thời gian 10 năm so với những người uống một tách cà phê hoặc ít hơn mỗi tuần. Một nghiên cứu khác kết luận, việc uống cà phê có thể chống suy giảm nhận thức chứng liên quan đến các rối loạn thoái hóa thần kinh.
Ngay cả các nhà khoa học cũng tìm kiếm được lợi ích từ loại đồ uống nóng này. Các nhà vật lý gần đây đã phát hiện những chất lỏng, chẳng hạn như cà phê, được làm từ các hạt khô hình cầu khác biệt so với các chất lỏng từ các hạt thuôn dài hơn. Từ đây, chúng ta có thể giải thích được về vết bẩn có đặc thù riêng của cà phê. Ngoài ra, phát hiện này còn có thể giúp các nhà sản xuất sơn và mực in trong việc khắc phục khuyết điểm khô không đều cho các sản phẩm của họ (hay còn gọi là hiệu ứng vòng tròn cafe) mà không cần thêm dung môi hòa tan thể rắn.
Tất nhiên cafe không phải là một loại hạt kỳ diệu hoặc luôn luôn lành mạnh. Bởi vì cà phê có chứa caffeine kích thích, uống quá nhiều có thể dẫn đến đau đầu, bồn chồn và tăng nhịp tim. Ngay cả cà phê đã tách caffeine cũng vẫn còn một lượng nhỏ của chất gây nghiện, vì quá trình ấy không thể loại bỏ hoàn toàn caffeine. Tệ hơn, cà phê còn liên quan với chứng ảo giác và là tác nhân của chứng bệnh này.
Vì vậy cà phê tốt hay không, đưa nó vào danh sách khuyến cáo như thế nào sẽ không thể có câu trả lời chung cho tất cả mà phụ thuộc vào từng quyết định của mỗi người.
Theo VTV
Bí quyết sống thọ: Muốn sống lâu, đừng xem nhẹ thói quen này trước khi đi ngủ
Sống khỏe - 8 giờ trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở chế độ ăn uống hay tập luyện mà còn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng giấc ngủ.
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi
Bệnh thường gặp - 10 giờ trướcGĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏe - 13 giờ trướcGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.
Vinmec lập 'hat-trick' lần thứ ba nhận chứng nhận Trung tâm Xuất sắc toàn cầu trong lĩnh vực Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng
Sống khỏe - 14 giờ trướcNgày 4/6/2026, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Vinmec Times City chính thức nhận chứng nhận AirwaysCARE Center of Excellence (Trung tâm Xuất sắc trong điều trị Hen phế quản và Dị ứng đường thở), đánh dấu cột mốc lần thứ ba liên tiếp được các mạng lưới chuyên môn quốc tế hàng đầu thế giới trao chứng nhận là Trung tâm Xuất sắc.
Người phụ nữ 63 tuổi phát hiện ung thư dạ dày từ dấu hiệu nhiều người Việt thường bỏ qua
Sống khỏe - 17 giờ trướcGĐXH - Chỉ với dấu hiệu rối loạn đại tiện nhẹ kéo dài, bà P.T.R. (63 tuổi) đi khám và bất ngờ phát hiện mắc ung thư dạ dày dạng biểu mô tế bào nhẫn, một thể bệnh nguy hiểm thường diễn tiến âm thầm.
Tại sao viêm họng dễ tái phát và biện pháp phòng ngừa hiệu quả
Sống khỏe - 17 giờ trướcViêm họng là tình trạng phổ biến, có thể gặp ở nhiều độ tuổi và thường có xu hướng tái phát nhiều lần. Nếu không nhận diện đúng nguyên nhân và chủ động phòng ngừa, tình trạng này có thể kéo dài, ảnh hưởng đến giọng nói và sinh hoạt hằng ngày.
Vì sao nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ suy thận cấp?
Bệnh thường gặp - 20 giờ trướcGĐXH - Nắng nóng kéo dài không chỉ gây mệt mỏi, kiệt sức mà còn có thể dẫn đến suy thận cấp - một tình trạng nguy hiểm đe dọa sức khỏe và tính mạng. Các chuyên gia khuyến cáo người lao động ngoài trời cần đặc biệt chú ý bổ sung nước, điện giải và nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể.
Đừng vội bỏ thứ này: Bộ phận ít ai ngờ lại là vị thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu trong Đông y
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Dưa hấu là loại trái cây quen thuộc giúp giải khát trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y học cổ truyền, không chỉ phần ruột mà ngay cả vỏ dưa hấu - bộ phận thường bị bỏ đi - cũng có nhiều giá trị dược liệu, hỗ trợ thanh nhiệt, lợi tiểu và cải thiện một số vấn đề sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách.
Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Từ việc tráng bát quá nhanh, bỏ qua các góc khuất cho đến cất bát đũa khi còn ẩm ướt, những sai lầm phổ biến trong căn bếp có thể khiến dụng cụ ăn uống trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Nhiều gia đình đang mắc phải mà không hề hay biết.
Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Bé gái được phát hiện kháng insulin nặng, đường huyết tăng cao và insulin máu lúc đói cao gấp khoảng 4 lần giá trị tham chiếu, đối mặt nguy cơ tiền đái tháo đường do thừa cân, béo phì.
Mệt mỏi, sụt cân sau thời gian dài táo bón, người phụ nữ 48 tuổi nhận kết quả không ngờ
Y tếGĐXH – Bản thân bệnh nhân nghĩ rằng do táo bón kéo dài dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, khi đi khám, kết quả nội soi đã khiến chị bất ngờ.