Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cà phê xay Milano 10.000 đồng/ly hút khách ở Sài thành

Chủ nhật, 10:13 23/06/2013 | Sản phẩm - Dịch vụ

Nhiều dân ghiền cà phê tại Sài Gòn đang có xu hướng chọn những quán cà phê rang xay tại chỗ với giá chỉ 10.000 đồng/ly thay vì vào quán cóc.

Những quán cà phê rang xay tại chỗ, cà phê mang đi, cà phê sạch tùy theo cách gọi với quy mô nhỏ sau một thời gian xuất hiện, đang bắt đầu lan rộng không chỉ tại TP.HCM mà cả các tỉnh thành lân cận.

Rẻ và sạch

Từ gần một tháng nay, ông Tiến Thành (38 tuổi) thường ghé vào quán cà phê Milano trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) để uống cà phê thay vì vào mấy quán cà phê cóc và cà phê vỉa hè như trước. Ông Thành cho biết trước đây dù nghe cà phê vỉa hè thường bị trộn bột bắp hay đậu nành nhưng cũng đành nhắm mắt... uống đại, chứ vào mấy quán cà phê sang trọng trả 40.000 - 50.000 đồng/ly thì điều kiện không cho phép.

Một hôm thấy gần chỗ thuê nhà có quán cà phê Milano mới mở nhìn sạch sẽ mà bảng giá chỉ 10.000 đồng/ly cà phê đá, 12.000 đồng/ly cà phê sữa đá nên ông tò mò ghé vào uống thử. “Vào uống mới biết quán họ xay cà phê tại chỗ chứ không dùng cà phê rang xay sẵn. Đó là lần đầu tiên tôi uống cà phê xay trực tiếp từ hạt cà phê” - ông Thành nhớ lại. Quán lịch sự, cà phê làm từ hạt cà phê nhưng giá rẻ như cà phê vỉa hè là những lý do đã “trói chặt” những người thích cà phê như ông Thành với loại hình quán cà phê này.

Cà phê xay Milano 10.000 đồng/ly hút khách ở Sài thành 1
Ngày càng xuất hiện nhiều quán cà phê xay tại chỗ. Trong ảnh: tại một quán cà phê loại hình này ở quận Gò Vấp, TP.HCM.

Hiện những quán cà phê rang xay như thế mọc lên khắp quận huyện của TP.HCM và lan sang các tỉnh thành lân cận với nhiều thương hiệu khác nhau như các chuỗi quán Milano, Nâu Đen, Vesly... và hàng trăm thương hiệu đơn lẻ khác. Những quận huyện có hệ thống các loại quán cà phê này dày đặc như Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú. Có những con đường tập trung san sát quán cà phê giá rẻ kiểu này như Trần Bình Trọng (quận 5), khu Bàu Cát (quận Tân Bình)...

Đặc điểm của những quán cà phê này là diện tích rất nhỏ (dưới 40m2), chỉ đủ chỗ cho 20-30 người ngồi. Bàn ghế nhỏ, thấp, chỉ vừa chỗ ngồi và đặt ly cà phê kèm trà đá. Quán được trang trí sạch sẽ, có một quầy gồm các thùng đựng hạt cà phê các loại để quảng cáo cũng như bán cho khách muốn mua về.

Ông Nguyễn Văn Hà, chủ quán cà phê Vesly trên đường Nơ Trang Long, vừa xay pha cà phê cho khách, vừa cho biết chỉ trong hơn hai tháng qua ông đã mở được năm quán cà phê này trên địa bàn quận Bình Thạnh. “Cà phê sạch làm từ cà phê và giá rẻ đang đánh bại cà phê vỉa hè làm từ bột bắp. Đầu tư ít nhưng hiệu quả nên các quán thế này phát triển rất nhanh. Nhiều bạn tôi ban đầu đến uống ủng hộ giờ mỗi người về 'ôm' một quán cho riêng mình” - ông Hà nói.

Lên đời cho cà phê cóc

Ông Hà cho biết ý tưởng mở quán cà phê loại này bắt đầu khi ông và những người bạn buôn bán bất động sản ít việc trong thời buổi suy thoái bàn nhau sao không tự mình mở quán cho anh em gặp gỡ. Lấy mô hình từ một hệ thống quán cà phê giá rẻ đã có tiếng, ông Hà bắt đầu tìm hiểu về nơi cung cấp cà phê, cách pha chế, chi phí làm quán và tìm mặt bằng. Hơn nữa, đầu tư hệ thống này không tốn nhiều tiền vì bàn ghế đều nhỏ gọn và dùng ván công nghiệp.

Nếu tự đầu tư chỉ mất 35 - 40 triệu đồng là xong phần hạ tầng, còn nếu nhờ các công ty cung cấp cà phê đã có thương hiệu lắp đặt hệ thống thì phải trả khoảng 60 triệu đồng, họ làm mọi việc, mình chỉ vào bán ngay. “Cộng với tiền mặt bằng 6-8 triệu mỗi tháng, tiền cọc nhà thì chỉ cần bỏ ra 70 - 100 triệu đồng là có thể bắt đầu một quán cà phê mang đi. Với mức đầu tư này, mỗi ngày bán 70 - 80 ly là đạt điểm hòa vốn, trên mức đó là có lời” - ông Hà phân tích.

Nổi tiếng nhất trong lĩnh vực cà phê mang đi giá rẻ hiện nay là hệ thống quán cà phê Milano với khoảng 100 quán khắp các quận huyện địa bàn TP.HCM. Ông Lê Minh Cường, Giám đốc công ty Lê Phan - chủ thương hiệu Milano, cho biết bắt đầu mô hình này với ý tưởng làm cà phê bình dân, thân thiện và mang nét truyền thống của những quán cà phê cóc. Chỉ khác những quán cà phê cóc đó là các quán cà phê này bán cà phê nguyên chất.

Ông Cường cho hay trước khi mở thương hiệu Milano, công ty Lê Phan chuyên rang xay và bỏ mối cà phê cho các quán. Nhưng nhiều người đến quán không phải vì chất lượng cà phê mà cần chỗ ngồi có cảnh trí đẹp, phục vụ tốt... trong khi cà phê nguyên chất thì ít lời hơn cà phê rang xay nên các chủ quán không mua loại cà phê này. Năm 2011, ông Cường quyết định mở một quán cà phê nhỏ trên đường Thống Nhất để giới thiệu cà phê chất lượng cao của công ty. “Nói là cao cấp nhưng thật ra là cà phê nguyên chất thôi, vì từ trước đến nay dân mình uống cà phê pha trộn, tẩm ướp nhiều nên tự dưng cà phê nguyên chất trở thành cà phê cao cấp” - ông Cường chia sẻ.

Quán mới mở, người ta đến uống vì tò mò, vì giá rẻ, cách trang trí hiện đại nhưng sau khi uống rồi thì ghiền luôn. “Tôi còn nhớ có một người khách uống hớp cà phê đầu tiên đã giơ ngón tay cái lên với tôi và nói đã lâu lắm mới được uống ly cà phê như thế này” - ông Hà nhớ lại. Nhiều người đến Milano uống cà phê muốn được chia sẻ kinh nghiệm để họ mở quán riêng nên Milano chuyển hướng bán trực tiếp sang bán mô hình kinh doanh. Trong số 100 quán cà phê Milano đang có tại TP.HCM, Lê Phan chỉ thật sự sở hữu ba cái, còn lại đều của người khác.

Suốt cuộc trò chuyện với khách, điện thoại của anh Cường đổ chuông liên tục bởi nhiều người từ TP.HCM, Biên Hòa, Bình Thuận gọi điện đến tìm cơ hội hợp tác. Không tự nhận mình là người tạo ra cách mạng trong tiêu thụ và thưởng thức cà phê Việt Nam, nhưng ông Cường tin tưởng trong tương lai những quán cà phê sạch này sẽ thay thế được những quán cóc. “Chúng tôi muốn cho người bán cà phê ý thức được việc cần phải bán loại cà phê nào để có lợi cho cả hai bên. Lợi cho khách hàng là được uống cà phê đúng chất, còn lợi cho người bán là giữ được khách và vẫn có lời” - ông Cường nói.

Theo Tuổi trẻ

hoahue
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
ABBANK ghi nhận tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số trong quý I/2024

ABBANK ghi nhận tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số trong quý I/2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

Khá nhiều chủ nhà đất tại Tp.HCM “quay xe” không bán vì cho rằng, giá nhà đất đang trên đà tăng.

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Xu hướng - 9 giờ trước

Từ ý tưởng thu nhỏ không gian chơi cây cảnh, những cánh rừng nguyên sinh vào chậu thủy tinh (terrarium) mini, Lưu Viết Chung (SN 2000, chủ cơ sở Chung RainForest, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

Dừa tươi tại Bến Tre tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng. Trong khi đó, giá thanh long nghịch vụ cũng tăng mạnh giúp nông dân thu lợi nhuận tốt.

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Xu hướng - 13 giờ trước

GĐXH - Thay vì đến những điểm du lịch biển nổi tiếng trong kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân đã tìm đến những điểm du lịch vùng Tây Bắc để trải nghiệm với giá chỉ hơn 1 tiệu đồng/người.

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

GĐXH - Giá vàng trong nước vẫn chốt mức cao kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm nguyên tuần. Chênh lệch giữa kim loại quý trong nước và thế giới đang được nới rộng khá lớn.

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Xu hướng - 16 giờ trước

GĐXH - Quý I/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok đã đạt 71.200 tỉ đồng, tăng trưởng 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Xu hướng - 16 giờ trước

Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, thị trường sẽ ghi nhận sự dịch chuyển của nguồn cầu tới những khu vực có giá hợp lý.

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

Xu hướng - 16 giờ trước

Các thiết bị thuộc phân khúc tầm trung, giá rẻ liên tục được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong đó có Honor X8b, Oppo A60, Realme C65 và Xiaomi Redmi A3.

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

GĐXH - Thêm chanh, nghệ, gừng, dưa chuột... vào chế độ ăn hàng ngày giúp đào thải độc tố, tăng tốc độ tái tạo tế bào, trẻ hóa da.

Top