Các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe sẽ ra sao sau khi chuyển về Bộ Công an?
GiadinhNet - Sau nhiều ý kiến trái chiều, Luật Giao thông đường bộ vẫn được tách thành hai dự án luật mới để trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp gần nhất và việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) sẽ do Bộ Công an phụ trách.
Theo Bộ Công an, tới đây, các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe tiếp tục được xã hội hóa. Ảnh: PV
Nhiều giáo viên dạy lái xe lo thất nghiệp
Trong văn bản gửi Bộ Công an để hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đối với vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, Bộ GTVT đã thống nhất để Bộ Công an báo cáo Quốc hội phương án 1. Cụ thể, phương án này nêu rõ vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp GPLX thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo các Bộ Công an, Bộ GTVT và Bộ Tư pháp phương án này sẽ đảm bảo tính hợp lý, đồng bộ và thống nhất, phù hợp các chuẩn mực quốc tế.
Như vậy, việc Bộ Công an quản lý về đào tạo, sát hạch và cấp GPLX chỉ là vấn đề thời gian. Câu hỏi đặt ra là 333 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, 463 cơ sở đào tạo lái xe mô tô và máy kéo đến 1.000kg cùng 133 trung tâm sát hạch lái xe thuộc các bộ, ngành và địa phương sẽ được quản lý, hoạt động theo mô hình nào?.
Một giáo viên của Trung tâm đào tạo lái xe Sao Bắc Việt (Hà Nội) chia sẻ, anh và nhiều đồng nghiệp dạy lái xe rất quan tâm tới việc mô hình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX tới đây có nhiều thay đổi không? Bởi lẽ, phần lớn các anh tự mua xe góp vào trung tâm, học viên đến với anh chủ yếu qua quen biết cá nhân, làm hồ sơ rồi nhờ anh nộp cho trung tâm, sau đó vẫn do anh trực tiếp hướng dẫn. Nếu tới đây các trung tâm trực tiếp do Bộ Công an quản lý, những giáo viên không thuộc biên chế nhà nước như anh có đứng trước nguy cơ thất nghiệp?
"Lĩnh vực sát hạch thi bằng lái bản chất là lĩnh vực dân sự, do vậy chúng tôi mong rằng khi chuyển quản lý từ Bộ GTVT sang Bộ Công an thì cần tính toán kỹ đến các bên bị tác động cắt giảm biên chế, nhân sự. Với công nghệ thông tin phát triển như hiện nay từ hệ thống dữ liệu liên thông từ cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm, xử phạt… thì các Bộ có thể phối hợp với nhau để góp phần cải cách hành chính cũng như nâng cao được chất lượng sát hạch giấy phép lái xe", giáo viên này bày tỏ.
Thống kê từ Bộ GTVT cho thấy, toàn quốc có trên 1.655 sát hạch viên, trong đó có 589 là giáo viên tại các cơ sở đào tạo được cấp thẻ sát hạch viên (không trong biên chế Nhà nước); Tổng cục Đường bộ và các Sở GTVT có 1.066 người. Các sát hạch viên đều kiêm nhiệm công việc khác, không có biên chế riêng. Hiện chỉ có 650 cán bộ, công chức chuyên trách làm công tác quản lý việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại 64 đầu mối gồm: Vụ Quản lý phương tiện và người lái thuộc Tổng cục Đường bộ cùng 63 phòng thuộc Sở GTVT các địa phương. Trong đó, có 600 người được cấp thẻ sát hạch viên.
Đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo lái xe
Dư luận kỳ vọng việc chuyển đào tạo, sát hạch lái xe từ Bộ GTVT về Bộ Công an sẽ ngăn chặn được tiêu cực và giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ.
Bàn về phương án để giải quyết công ăn việc làm cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch GPLX sau khi Bộ Công an tiếp nhận lĩnh vực này, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết: "Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ những tác động khi chuyển giao nhiệm vụ. Về biên chế có 650 cán bộ, công chức chuyên trách làm công tác quản lý việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại 64 đầu mối gồm: Vụ Quản lý phương tiện và người lái thuộc Tổng cục Đường bộ cùng 63 phòng thuộc Sở GTVT các địa phương sẽ được bố trí lại nhiệm vụ. Còn đối với tổ chức bộ máy của Bộ Công an đã được phân thành 4 cấp (bộ, tỉnh, huyện, xã) trong đó đã bố trí cán bộ làm công tác đăng ký và quản lý phương tiện theo 3 cấp (bộ, tỉnh, huyện) gồm 780 đầu mối nên chỉ thêm nhiệm vụ, không tăng biên chế, hoàn toàn đủ điều kiện tiếp nhận công việc chuyển giao từ 64 đầu mối của ngành GTVT".
Về lo ngại của một số đại biểu Quốc hội khi hàng trăm cơ sở đào tạo lái xe sẽ "đi đâu" và việc Bộ Công an sẽ mở trường đào tạo lái xe như thế nào? Đại tá Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh: "Không có chuyện Bộ Công an sẽ mở trường đào tạo lái xe. Các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch vẫn thực hiện nhiệm vụ như hiện nay và không "đi đâu". Theo đó, các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe tiếp tục được xã hội hóa mạnh mẽ, đảm bảo cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch được tự chủ về hoạt động, đáp ứng yêu cầu xã hội, đúng quy định pháp luật về kinh doanh dịch vụ có điều kiện. Người dân được tự do lựa chọn về đào tạo, sát hạch, được công khai, minh bạch, công bằng, tiết kiệm được thời gian; Việc tổ chức thực hiện cấp, cấp đổi, cấp lại GPLX sẽ thực hiện đến Công an cấp xã đảm bảo nhanh gọn.
Cũng theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, đối với cơ sở vật chất, kinh phí thực hiện, hiện nay, Bộ Công an đã được đầu tư, trang bị hệ thống phần mềm đăng ký, quản lý phương tiện bố trí tới cấp huyện, phần mềm in và quản lý GPLX của ngành Công an tại Cục CSGT và Công an 63 địa phương, do đó khi tiếp quản hệ thống quản lý của Bộ GTVT sẽ chủ yếu kết nối, đồng bộ hóa phần mềm ứng dụng sử dụng, không gây tốn kém lớn về chi phí, không gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển giao và triển khai thực hiện.
Một số ý kiến khác cũng cho hay, xử lý hành vi vi phạm về giao thông và công tác cấp, sát hạch GPLX cần có thông tin cơ sở dữ liệu về con người. Hiện nay, Bộ Công an đang tổ chức xây dựng cơ sở dữ liệu về công dân nên công an có thông tin xử lý ngay từ đầu dễ dàng hơn khi vi phạm giao thông cũng như thông tin liên quan đến GPLX. Được biết, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV lần này sẽ cho ý kiến lần đầu về các dự luật trên, đến phiên đầu tiên Quốc hội khóa mới 2021- 2025 mới tiến hành biểu quyết.
Mỗi năm có gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông
Theo thống kê của Bộ Công an, từ năm 2009 đến nay, ở Việt Nam đã xảy ra 334.901 vụ tai nạn giao thông, làm chết 101.810 người (trung bình mỗi năm có gần 10.000 người chết, chủ yếu trong độ tuổi lao động), bị thương 336.094 người. Nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường bộ do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông là chủ yếu, chiếm trên 90% số vụ. So với thế giới, tai nạn giao thông Việt Nam đang ở mức cao.
Cục CSGT cho rằng, công tác quản lý đào tạo lái xe hiện đang bị buông lỏng, không thực hiện hoặc kiểm soát thường xuyên, dẫn tới nhiều học viên bị "hổng" kiến thức nhưng vẫn được cấp GPLX. Chính vì vậy tại Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới, Bộ Công an đề xuất trong trường hợp tai nạn giao thông xảy ra, ngoài trách nhiệm chính thuộc về tài xế thì trung tâm và thậm chí cả giáo viên đào tạo ra tài xế đó cũng phải có trách nhiệm.
Nhóm Phóng Viên
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng
Thời sự - 10 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.
Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích
Xã hội - 10 giờ trướcGĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Ngày 06/11/2024, nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 có báo cáo liên quan đến việc xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961, trú phường Tây Lộc, TP Huế) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, trú phường Vĩnh Ninh, TP Huế) về "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn
Đời sống - 12 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình thi công, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), nhóm công nhân tại đây đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt.
Phá đường dây làm giả giấy tờ của lực lượng vũ trang
Pháp luật - 13 giờ trướcGĐXH - Một đường dây chuyên làm giả giấy tờ, trong đó có những giấy tờ của lực lượng vũ trang nhằm mục đích lừa đảo vừa bị Công an quận Đống Đa triệt phá.
Thủ đoạn lừa chạy thủ tục làm 'sổ đỏ' để chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 13 giờ trướcGĐXH - Lợi dụng tâm lý e ngại thủ tục hành chính và các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân, các đối tượng tự nhận bản thân có các mối quan hệ nên làm được nhanh khiến nhiều nạn nhân "nhẹ dạ, cả tin" sập bẫy.
Công an tìm người gửi tiền vào một doanh nghiệp vàng bạc ở Nghệ An
Pháp luật - 14 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Nghệ An đang điều tra vụ việc một doanh nghiệp vàng bạc ở huyện Yên Thành mở sổ tiết kiệm như ngân hàng, huy động vốn của người dân.
Quận Nam Từ Liêm xử lý triệt để vi phạm tại ngõ 8 phố Tôn Thất Thuyết sau phản ánh của Gia đình và Xã hội
Thời sự - 14 giờ trướcGĐXH - Sau phản ánh của chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức Khỏe và Đời sống), UBND quận Nam Từ Liêm cho biết sẽ chỉ đạo Công an Quận, Đội thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý nếu phát sinh việc dừng đỗ, thu tiền trông giữ phương tiện trái phép tại ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết, thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.
Tuyển sinh đại học 2025: Cân não lựa chọn môn trong tổ hợp xét tuyển
Giáo dục - 14 giờ trướcNhiều trường đại học có sự tính toán tổ hợp xét tuyển đại học trong năm 2025 phù hợp với lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo CTGDPT 2018.
Tin sáng 21/11:Từ năm 2025, người mắc các bệnh này sẽ không được lái xe máy; Thay đổi lương hưu người lao động cần biết
Xã hộiGĐXH - Theo quy định của Thông tư 36/2024, Bộ Y tế quy định những người mắc một trong những bệnh được liệt kê không đủ điều kiện để lái xe máy. Chính sách lương hưu từ năm 2025 có nhiều thay đổi so với Luật BHXH hiện hành, người lao động cần nắm rõ.