Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cách kiểm soát tiền gửi tại ngân hàng

Thứ ba, 16:48 13/02/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

Khi gửi tiền cho một đơn vị tài chính hay ngân hàng có thể tiềm ẩn ít nhiều rủi ro, vậy làm thế nào để kiểm soát tiền gửi tại ngân hàng?

Tìm hiểu kỹ thông tin ngân hàng

Với hệ thống internet và các kênh thông tin ngày càng đa dạng, bạn nên chủ động tìm hiểu thêm về các sản phẩm, quy trình xử lý của ngân hàng mình đang gửi tiền, giao dịch.

Qua đó, bạn có thể tra cứu thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng hay trực tiếp đến chi nhánh hoặc phòng giao dịch...

Với những cách trên, bạn sẽ luôn đảm bảo tiền của mình được giao dịch một cách an toàn tại ngân hàng và tránh bị sử dụng sai mục đích.

Cách kiểm soát tiền gửi tại ngân hàng - Ảnh 1.

Cần tìm hiểu kỹ thông tin ngân hàng để kiểm soát tiền gửi tại ngân hàng. (Ảnh minh họa)

Chọn ngân hàng uy tín

Những yếu tố cơ bản mà mọi người lựa chọn ngân hàng để gửi tiền thường là mức độ uy tín, vốn lớn, hệ thống mạng lưới rộng khắp. Tuy nhiên,bạn cũng cần bổ sung thêm yếu tố ngân hàng có cơ chế quản trị rủi ro tốt.

Ví dụ, tại một ngân hàng hiện đẩy mạnh việc kiểm soát rủi ro trên cả 3 tuyến:

Kiểm soát trước: các cán bộ quản lý tại chi nhánh/phòng giao dịch luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ các quy định, quy trình của ngân hàng... Đây là chốt chặn đầu tiên trong việc nhận diện sớm các sai phạm, rủi ro.

Kiểm soát sau: hệ thống phân cấp, ủy quyền rõ ràng minh bạch, quy định về hạn mức rủi ro cụ thể đối với từng cá nhân, bộ phận trong việc thực hiện giao dịch. Từ đó, từng công việc được giao cho nhiều người, nhiều đơn vị cùng tham gia để tránh việc một người có quyền thực hiện mọi thao tác.

Kiểm tra định kỳ: một bộ phận chuyên trách thường xuyên kiểm tra các số liệu, rà soát và phát hiện các sai sót, điều tra gian lận nếu có, giám sát 2 tuyến trước, đảm bảo tính tuân thủ của toàn bộ khung quản lý.

Với việc kiểm soát chặt chẽ trên thì việc xảy ra gian lận là không thể và quyền lợi của khách hàng luôn được bảo đảm.

Thường xuyên kiểm tra thông tin tiền gửi tại ngân hàng

Hiện nay có nhiều vụ gian lận, lừa đảo xuất phát từ việc khách hàng không biết về tình trạng của các khoản tiết kiệm, tài khoản của mình. Số dư sau khi thanh toán, gửi thêm tiền; khi nào khoản tiết kiệm đến hạn; các biến động khác của tài khoản hoặc tiết kiệm đều không được cập nhật lại cho khách hàng.

Một giải pháp đơn giản để khắc phục vấn đề này là dịch vụ truy vấn thông tin biến động tài khoản qua điện thoại hoặc email đang được hầu hết ngân hàng triển khai. Dịch vụ này giúp bạn cập nhật mọi giao dịch phát sinh, tiền ra, tiền vào của tài khoản, chi tiêu qua thẻ, thậm chí ngay cả sổ tiết kiệm mới mở tại quầy sẽ được thông báo biến động cho bạn thông qua tin nhắn điện thoại hoặc email.

Bên cạnh đó, sử dụng ngân hàng trực tuyến cũng là một giải pháp cập nhật thông tin về tiền của mình tại ngân hàng nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể tra cứu toàn bộ giao dịch phát sinh của tài khoản, thẻ tín dụng theo ngày hoặc theo số tiền, kiểm tra số dư qua máy tính, laptop, các máy tính bảng hay điện thoại thông minh một cách nhanh chóng.

Mọi thông tin về sổ tiết kiệm gửi trực tiếp tại quầy hay gửi online đều thể hiện rõ, giúp bạn dễ dàng quản lý số tiền gửi, lãi suất, kỳ hạn, ngày đến hạn của sổ.

Có một số người cũng đặt câu hỏi về tính bảo mật của dịch vụ này như: dịch vụ ngân hàng trực tuyến thuận tiện như vậy nhưng có an toàn; nếu máy tính, điện thoại bị hack hay bị đặt virus thì sao; người khác có truy cập vào tài khoản online của tôi được không...

Theo các chuyên gia, khách hàng có thể yên tâm với công nghệ bảo mật hiện đại trên thế giới RSA, đang được áp dụng tại một số ngân hàng đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ.

Để truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử hay thực hiện mọi giao dịch như chuyển tiền, gửi tiết kiệm trực tuyến…khách hàng đều phải xác thực bằng mật khẩu gồm 2 phần. Một là mật khẩu do chính khách hàng tạo ra, chỉ mình khách hàng biết. Hai là mã số được sinh ra ngẫu nhiên từ thiết bị chuyên biệt, thay đổi liên tục theo từng phút (Token key).

Thận trọng mỗi khi đặt bút ký

Trong bất kỳ giao dịch nào, bạn nên tìm hiểu trước và yêu cầu giao dịch viên giải thích, tư vấn những thông tin còn chưa rõ ràng, không vì thân quen với nhân viên ngân hàng đã giao dịch nhiều lần tin tưởng mà không cẩn thận, ký khống giấy tờ.

Ví dụ: khi gửi tiền tiết kiệm, gửi tiền vào tài khoản, trước khi đặt bút ký giấy tờ, biểu mẫu của ngân hàng, bạn cần đọc kỹ nội dung chi tiết, tự mình điền đầy đủ thông tin, không nên để trống các ô quan trọng (như số tiền bằng cả chữ và số, số tài khoản, kỳ hạn, diễn giải nội dung…), kiểm tra các thông tin khớp đúng, chính xác.

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bảo Tín Minh  Châu, Bảo Tín Mạnh Hải đồng loạt phát thông báo khẩn tới khách hàng liên quan đến việc mua bán vàng

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải đồng loạt phát thông báo khẩn tới khách hàng liên quan đến việc mua bán vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải vừa phải ra văn bản cảnh báo cấp bách trước những diễn biến bất thường ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng.

Cơ sở thẩm mỹ Pusan hiện ra sao sau sự cố nâng mũi cải vận cho khách bằng filler, dẫn đến mù mắt?

Cơ sở thẩm mỹ Pusan hiện ra sao sau sự cố nâng mũi cải vận cho khách bằng filler, dẫn đến mù mắt?

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Sau sự cố tiêm filler nâng mũi khiến một khách hàng bị mù mắt, cơ sở thẩm mỹ Pusan tại phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ biển hiệu, hoạt động cầm chừng rồi đóng cửa. Ghi nhận của phóng viên cho thấy hiện không còn dấu hiệu kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ tại địa chỉ này.

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh, siêu thị đồng loạt tung ưu đãi kích cầu

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh, siêu thị đồng loạt tung ưu đãi kích cầu

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Những ngày cận Giáng sinh, thị trường bán lẻ trên địa bàn Hà Nội trở nên sôi động khi hàng loạt hệ thống siêu thị lớn đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm. Không khí mua sắm tại nhiều siêu thị ghi nhận nhộn nhịp hơn so với những tuần trước, đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm, đồ gia dụng và các sản phẩm phục vụ mùa lễ hội.

Có nên áp giá trần nhà ở xã hội?

Có nên áp giá trần nhà ở xã hội?

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

Thời gian gần đây, nhiều dự án nhà ở xã hội có mức lên tới gần 30 triệu đồng/m2, nhiều ý cho rằng nên áp dụng giá trần với nhà ở xã hội.

Loại trái cây có nhiều ở các tỉnh Đông Bắc, giàu vi chất, đắt đỏ, người tiêu dùng 'săn lùng' ráo riết

Loại trái cây có nhiều ở các tỉnh Đông Bắc, giàu vi chất, đắt đỏ, người tiêu dùng 'săn lùng' ráo riết

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Theo người dân, ở các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc, quả cọ "cho cũng ít người ăn" nhưng nay lại được săn lùng với giá bán đắt đỏ với giá từ 90.000 – 150.000 đồng/kg, tùy loại.

Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá

Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn yêu cầu tăng cường các giải pháp bình ổn giá và cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời công bố chỉ số giá xây dựng phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng và điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.

Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.

Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030

Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.

Top