Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cách kiểm soát tiền gửi tại ngân hàng

Thứ ba, 16:48 13/02/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

Khi gửi tiền cho một đơn vị tài chính hay ngân hàng có thể tiềm ẩn ít nhiều rủi ro, vậy làm thế nào để kiểm soát tiền gửi tại ngân hàng?

Tìm hiểu kỹ thông tin ngân hàng

Với hệ thống internet và các kênh thông tin ngày càng đa dạng, bạn nên chủ động tìm hiểu thêm về các sản phẩm, quy trình xử lý của ngân hàng mình đang gửi tiền, giao dịch.

Qua đó, bạn có thể tra cứu thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng hay trực tiếp đến chi nhánh hoặc phòng giao dịch...

Với những cách trên, bạn sẽ luôn đảm bảo tiền của mình được giao dịch một cách an toàn tại ngân hàng và tránh bị sử dụng sai mục đích.

Cách kiểm soát tiền gửi tại ngân hàng - Ảnh 1.

Cần tìm hiểu kỹ thông tin ngân hàng để kiểm soát tiền gửi tại ngân hàng. (Ảnh minh họa)

Chọn ngân hàng uy tín

Những yếu tố cơ bản mà mọi người lựa chọn ngân hàng để gửi tiền thường là mức độ uy tín, vốn lớn, hệ thống mạng lưới rộng khắp. Tuy nhiên,bạn cũng cần bổ sung thêm yếu tố ngân hàng có cơ chế quản trị rủi ro tốt.

Ví dụ, tại một ngân hàng hiện đẩy mạnh việc kiểm soát rủi ro trên cả 3 tuyến:

Kiểm soát trước: các cán bộ quản lý tại chi nhánh/phòng giao dịch luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ các quy định, quy trình của ngân hàng... Đây là chốt chặn đầu tiên trong việc nhận diện sớm các sai phạm, rủi ro.

Kiểm soát sau: hệ thống phân cấp, ủy quyền rõ ràng minh bạch, quy định về hạn mức rủi ro cụ thể đối với từng cá nhân, bộ phận trong việc thực hiện giao dịch. Từ đó, từng công việc được giao cho nhiều người, nhiều đơn vị cùng tham gia để tránh việc một người có quyền thực hiện mọi thao tác.

Kiểm tra định kỳ: một bộ phận chuyên trách thường xuyên kiểm tra các số liệu, rà soát và phát hiện các sai sót, điều tra gian lận nếu có, giám sát 2 tuyến trước, đảm bảo tính tuân thủ của toàn bộ khung quản lý.

Với việc kiểm soát chặt chẽ trên thì việc xảy ra gian lận là không thể và quyền lợi của khách hàng luôn được bảo đảm.

Thường xuyên kiểm tra thông tin tiền gửi tại ngân hàng

Hiện nay có nhiều vụ gian lận, lừa đảo xuất phát từ việc khách hàng không biết về tình trạng của các khoản tiết kiệm, tài khoản của mình. Số dư sau khi thanh toán, gửi thêm tiền; khi nào khoản tiết kiệm đến hạn; các biến động khác của tài khoản hoặc tiết kiệm đều không được cập nhật lại cho khách hàng.

Một giải pháp đơn giản để khắc phục vấn đề này là dịch vụ truy vấn thông tin biến động tài khoản qua điện thoại hoặc email đang được hầu hết ngân hàng triển khai. Dịch vụ này giúp bạn cập nhật mọi giao dịch phát sinh, tiền ra, tiền vào của tài khoản, chi tiêu qua thẻ, thậm chí ngay cả sổ tiết kiệm mới mở tại quầy sẽ được thông báo biến động cho bạn thông qua tin nhắn điện thoại hoặc email.

Bên cạnh đó, sử dụng ngân hàng trực tuyến cũng là một giải pháp cập nhật thông tin về tiền của mình tại ngân hàng nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể tra cứu toàn bộ giao dịch phát sinh của tài khoản, thẻ tín dụng theo ngày hoặc theo số tiền, kiểm tra số dư qua máy tính, laptop, các máy tính bảng hay điện thoại thông minh một cách nhanh chóng.

Mọi thông tin về sổ tiết kiệm gửi trực tiếp tại quầy hay gửi online đều thể hiện rõ, giúp bạn dễ dàng quản lý số tiền gửi, lãi suất, kỳ hạn, ngày đến hạn của sổ.

Có một số người cũng đặt câu hỏi về tính bảo mật của dịch vụ này như: dịch vụ ngân hàng trực tuyến thuận tiện như vậy nhưng có an toàn; nếu máy tính, điện thoại bị hack hay bị đặt virus thì sao; người khác có truy cập vào tài khoản online của tôi được không...

Theo các chuyên gia, khách hàng có thể yên tâm với công nghệ bảo mật hiện đại trên thế giới RSA, đang được áp dụng tại một số ngân hàng đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ.

Để truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử hay thực hiện mọi giao dịch như chuyển tiền, gửi tiết kiệm trực tuyến…khách hàng đều phải xác thực bằng mật khẩu gồm 2 phần. Một là mật khẩu do chính khách hàng tạo ra, chỉ mình khách hàng biết. Hai là mã số được sinh ra ngẫu nhiên từ thiết bị chuyên biệt, thay đổi liên tục theo từng phút (Token key).

Thận trọng mỗi khi đặt bút ký

Trong bất kỳ giao dịch nào, bạn nên tìm hiểu trước và yêu cầu giao dịch viên giải thích, tư vấn những thông tin còn chưa rõ ràng, không vì thân quen với nhân viên ngân hàng đã giao dịch nhiều lần tin tưởng mà không cẩn thận, ký khống giấy tờ.

Ví dụ: khi gửi tiền tiết kiệm, gửi tiền vào tài khoản, trước khi đặt bút ký giấy tờ, biểu mẫu của ngân hàng, bạn cần đọc kỹ nội dung chi tiết, tự mình điền đầy đủ thông tin, không nên để trống các ô quan trọng (như số tiền bằng cả chữ và số, số tài khoản, kỳ hạn, diễn giải nội dung…), kiểm tra các thông tin khớp đúng, chính xác.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thuộc diện thu hồi nhưng thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em Kingphar Super Kids vẫn được rao bán công khai

Thuộc diện thu hồi nhưng thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em Kingphar Super Kids vẫn được rao bán công khai

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

GĐXH - Kingphar Super Kids là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em và thuộc diện thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo Quyết định số 1450/QĐ-ATTP ngày 2/7/2025 của Cục ATTP. Tuy nhiên, hiện sản phẩm này vẫn không được gỡ bỏ khỏi các trang bán hàng.

Đầu tư shophouse chân đế, làm sao để sinh lời bền vững?

Đầu tư shophouse chân đế, làm sao để sinh lời bền vững?

Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trước

Shophouse chân đế chung cư vốn được coi là “gà đẻ trứng vàng” nhưng tình hình kinh doanh ế ẩm, không có khách thuê, nhiều nơi phải ồ ạt rao bán.

VCCI đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính cho các sàn thương mại điện tử nhỏ, sàn thử nghiệm

VCCI đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính cho các sàn thương mại điện tử nhỏ, sàn thử nghiệm

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về dự thảo quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 của Bộ Công Thương.

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt: Giám đốc các Tổng Công ty Điện lực phải chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt: Giám đốc các Tổng Công ty Điện lực phải chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các Tổng Công ty Điện lực rà soát từng trường hợp sử dụng điện có hóa đơn tiền điện tháng 6/2025 tăng bất thường. Đồng thời, kịp thời cung cấp thông tin và giải thích rõ ràng cho khách hàng.

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank phát thông báo quan trọng tới người dân cả nước liên quan đến sáp nhập tỉnh, thành

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank phát thông báo quan trọng tới người dân cả nước liên quan đến sáp nhập tỉnh, thành

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank thông báo tới khách hàng cả nước liên quan đến việc sáp nhập tỉnh đồng thời cũng triển khai mẫu con dấu mới để phù hợp với thay đổi này.

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 4/7, Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu, sản xuất tiêu thụ hàng giả, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra 2.176 vụ, qua đó phát hiện, xử lý 2.068 vụ vi buôn lậu, sản xuất hàng giả. Trong đó, có 771 vụ hàng nhập lậu, 718 vụ hàng giả và 251 vụ kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường 'truy' trách nhiệm công tác kiểm soát giết mổ

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường 'truy' trách nhiệm công tác kiểm soát giết mổ

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước về chăn nuôi và thú y có quyền xử phạt, có quyền thu hồi giấy phép cơ sở giết mổ vi phạm, chứ không chờ đến khi có sự vào cuộc của Bộ Công an.

Thu hồi Giấy tiếp nhận đăng ký viên uống Nano IQ Mama Care dành cho mẹ bầu và hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Thu hồi Giấy tiếp nhận đăng ký viên uống Nano IQ Mama Care dành cho mẹ bầu và hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành hàng loạt quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký sản phẩm của một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Những khoản tiền chuyển vào tài khoản cá nhân bắt buộc phải chịu thuế, người dân cần đặc biệt lưu ý

Những khoản tiền chuyển vào tài khoản cá nhân bắt buộc phải chịu thuế, người dân cần đặc biệt lưu ý

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Cơ quan thuế xác định nghĩa vụ nộp thuế dựa trên bản chất của giao dịch, tức là khoản tiền đó có phải là thu nhập chịu thuế hay không, chứ không đơn thuần dựa trên số tiền ra vào tài khoản.

Top