Cách kiểm soát tiền gửi tại ngân hàng
Khi gửi tiền cho một đơn vị tài chính hay ngân hàng có thể tiềm ẩn ít nhiều rủi ro, vậy làm thế nào để kiểm soát tiền gửi tại ngân hàng?
Tìm hiểu kỹ thông tin ngân hàng
Với hệ thống internet và các kênh thông tin ngày càng đa dạng, bạn nên chủ động tìm hiểu thêm về các sản phẩm, quy trình xử lý của ngân hàng mình đang gửi tiền, giao dịch.
Qua đó, bạn có thể tra cứu thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng hay trực tiếp đến chi nhánh hoặc phòng giao dịch...
Với những cách trên, bạn sẽ luôn đảm bảo tiền của mình được giao dịch một cách an toàn tại ngân hàng và tránh bị sử dụng sai mục đích.
Cần tìm hiểu kỹ thông tin ngân hàng để kiểm soát tiền gửi tại ngân hàng. (Ảnh minh họa)
Chọn ngân hàng uy tín
Những yếu tố cơ bản mà mọi người lựa chọn ngân hàng để gửi tiền thường là mức độ uy tín, vốn lớn, hệ thống mạng lưới rộng khắp. Tuy nhiên,bạn cũng cần bổ sung thêm yếu tố ngân hàng có cơ chế quản trị rủi ro tốt.
Ví dụ, tại một ngân hàng hiện đẩy mạnh việc kiểm soát rủi ro trên cả 3 tuyến:
Kiểm soát trước: các cán bộ quản lý tại chi nhánh/phòng giao dịch luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ các quy định, quy trình của ngân hàng... Đây là chốt chặn đầu tiên trong việc nhận diện sớm các sai phạm, rủi ro.
Kiểm soát sau: hệ thống phân cấp, ủy quyền rõ ràng minh bạch, quy định về hạn mức rủi ro cụ thể đối với từng cá nhân, bộ phận trong việc thực hiện giao dịch. Từ đó, từng công việc được giao cho nhiều người, nhiều đơn vị cùng tham gia để tránh việc một người có quyền thực hiện mọi thao tác.
Kiểm tra định kỳ: một bộ phận chuyên trách thường xuyên kiểm tra các số liệu, rà soát và phát hiện các sai sót, điều tra gian lận nếu có, giám sát 2 tuyến trước, đảm bảo tính tuân thủ của toàn bộ khung quản lý.
Với việc kiểm soát chặt chẽ trên thì việc xảy ra gian lận là không thể và quyền lợi của khách hàng luôn được bảo đảm.
Thường xuyên kiểm tra thông tin tiền gửi tại ngân hàng
Hiện nay có nhiều vụ gian lận, lừa đảo xuất phát từ việc khách hàng không biết về tình trạng của các khoản tiết kiệm, tài khoản của mình. Số dư sau khi thanh toán, gửi thêm tiền; khi nào khoản tiết kiệm đến hạn; các biến động khác của tài khoản hoặc tiết kiệm đều không được cập nhật lại cho khách hàng.
Một giải pháp đơn giản để khắc phục vấn đề này là dịch vụ truy vấn thông tin biến động tài khoản qua điện thoại hoặc email đang được hầu hết ngân hàng triển khai. Dịch vụ này giúp bạn cập nhật mọi giao dịch phát sinh, tiền ra, tiền vào của tài khoản, chi tiêu qua thẻ, thậm chí ngay cả sổ tiết kiệm mới mở tại quầy sẽ được thông báo biến động cho bạn thông qua tin nhắn điện thoại hoặc email.
Bên cạnh đó, sử dụng ngân hàng trực tuyến cũng là một giải pháp cập nhật thông tin về tiền của mình tại ngân hàng nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể tra cứu toàn bộ giao dịch phát sinh của tài khoản, thẻ tín dụng theo ngày hoặc theo số tiền, kiểm tra số dư qua máy tính, laptop, các máy tính bảng hay điện thoại thông minh một cách nhanh chóng.
Mọi thông tin về sổ tiết kiệm gửi trực tiếp tại quầy hay gửi online đều thể hiện rõ, giúp bạn dễ dàng quản lý số tiền gửi, lãi suất, kỳ hạn, ngày đến hạn của sổ.
Có một số người cũng đặt câu hỏi về tính bảo mật của dịch vụ này như: dịch vụ ngân hàng trực tuyến thuận tiện như vậy nhưng có an toàn; nếu máy tính, điện thoại bị hack hay bị đặt virus thì sao; người khác có truy cập vào tài khoản online của tôi được không...
Theo các chuyên gia, khách hàng có thể yên tâm với công nghệ bảo mật hiện đại trên thế giới RSA, đang được áp dụng tại một số ngân hàng đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ.
Để truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử hay thực hiện mọi giao dịch như chuyển tiền, gửi tiết kiệm trực tuyến…khách hàng đều phải xác thực bằng mật khẩu gồm 2 phần. Một là mật khẩu do chính khách hàng tạo ra, chỉ mình khách hàng biết. Hai là mã số được sinh ra ngẫu nhiên từ thiết bị chuyên biệt, thay đổi liên tục theo từng phút (Token key).
Thận trọng mỗi khi đặt bút ký
Trong bất kỳ giao dịch nào, bạn nên tìm hiểu trước và yêu cầu giao dịch viên giải thích, tư vấn những thông tin còn chưa rõ ràng, không vì thân quen với nhân viên ngân hàng đã giao dịch nhiều lần tin tưởng mà không cẩn thận, ký khống giấy tờ.
Ví dụ: khi gửi tiền tiết kiệm, gửi tiền vào tài khoản, trước khi đặt bút ký giấy tờ, biểu mẫu của ngân hàng, bạn cần đọc kỹ nội dung chi tiết, tự mình điền đầy đủ thông tin, không nên để trống các ô quan trọng (như số tiền bằng cả chữ và số, số tài khoản, kỳ hạn, diễn giải nội dung…), kiểm tra các thông tin khớp đúng, chính xác.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo UBND phường Tương Mai (Hà Nội), đoàn kiểm tra của phường đã tiến hành kiểm tra thường quy đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan (số 6 đường Bờ sông Sét) vào ngày 12/8 - trước thời điểm xảy ra sự việc đau lòng của bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) chỉ khoảng một tuần nhưng không phát hiện sai phạm gì!. Hiện tại, UBND phường cũng chưa biết gì về sự việc nghiêm trọng nói trên.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.