Cách kiểm soát tiền gửi tại ngân hàng
Khi gửi tiền cho một đơn vị tài chính hay ngân hàng có thể tiềm ẩn ít nhiều rủi ro, vậy làm thế nào để kiểm soát tiền gửi tại ngân hàng?
Tìm hiểu kỹ thông tin ngân hàng
Với hệ thống internet và các kênh thông tin ngày càng đa dạng, bạn nên chủ động tìm hiểu thêm về các sản phẩm, quy trình xử lý của ngân hàng mình đang gửi tiền, giao dịch.
Qua đó, bạn có thể tra cứu thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng hay trực tiếp đến chi nhánh hoặc phòng giao dịch...
Với những cách trên, bạn sẽ luôn đảm bảo tiền của mình được giao dịch một cách an toàn tại ngân hàng và tránh bị sử dụng sai mục đích.
Chọn ngân hàng uy tín
Những yếu tố cơ bản mà mọi người lựa chọn ngân hàng để gửi tiền thường là mức độ uy tín, vốn lớn, hệ thống mạng lưới rộng khắp. Tuy nhiên,bạn cũng cần bổ sung thêm yếu tố ngân hàng có cơ chế quản trị rủi ro tốt.
Ví dụ, tại một ngân hàng hiện đẩy mạnh việc kiểm soát rủi ro trên cả 3 tuyến:
Kiểm soát trước: các cán bộ quản lý tại chi nhánh/phòng giao dịch luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ các quy định, quy trình của ngân hàng... Đây là chốt chặn đầu tiên trong việc nhận diện sớm các sai phạm, rủi ro.
Kiểm soát sau: hệ thống phân cấp, ủy quyền rõ ràng minh bạch, quy định về hạn mức rủi ro cụ thể đối với từng cá nhân, bộ phận trong việc thực hiện giao dịch. Từ đó, từng công việc được giao cho nhiều người, nhiều đơn vị cùng tham gia để tránh việc một người có quyền thực hiện mọi thao tác.
Kiểm tra định kỳ: một bộ phận chuyên trách thường xuyên kiểm tra các số liệu, rà soát và phát hiện các sai sót, điều tra gian lận nếu có, giám sát 2 tuyến trước, đảm bảo tính tuân thủ của toàn bộ khung quản lý.
Với việc kiểm soát chặt chẽ trên thì việc xảy ra gian lận là không thể và quyền lợi của khách hàng luôn được bảo đảm.
Thường xuyên kiểm tra thông tin tiền gửi tại ngân hàng
Hiện nay có nhiều vụ gian lận, lừa đảo xuất phát từ việc khách hàng không biết về tình trạng của các khoản tiết kiệm, tài khoản của mình. Số dư sau khi thanh toán, gửi thêm tiền; khi nào khoản tiết kiệm đến hạn; các biến động khác của tài khoản hoặc tiết kiệm đều không được cập nhật lại cho khách hàng.
Một giải pháp đơn giản để khắc phục vấn đề này là dịch vụ truy vấn thông tin biến động tài khoản qua điện thoại hoặc email đang được hầu hết ngân hàng triển khai. Dịch vụ này giúp bạn cập nhật mọi giao dịch phát sinh, tiền ra, tiền vào của tài khoản, chi tiêu qua thẻ, thậm chí ngay cả sổ tiết kiệm mới mở tại quầy sẽ được thông báo biến động cho bạn thông qua tin nhắn điện thoại hoặc email.
Bên cạnh đó, sử dụng ngân hàng trực tuyến cũng là một giải pháp cập nhật thông tin về tiền của mình tại ngân hàng nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể tra cứu toàn bộ giao dịch phát sinh của tài khoản, thẻ tín dụng theo ngày hoặc theo số tiền, kiểm tra số dư qua máy tính, laptop, các máy tính bảng hay điện thoại thông minh một cách nhanh chóng.
Mọi thông tin về sổ tiết kiệm gửi trực tiếp tại quầy hay gửi online đều thể hiện rõ, giúp bạn dễ dàng quản lý số tiền gửi, lãi suất, kỳ hạn, ngày đến hạn của sổ.
Có một số người cũng đặt câu hỏi về tính bảo mật của dịch vụ này như: dịch vụ ngân hàng trực tuyến thuận tiện như vậy nhưng có an toàn; nếu máy tính, điện thoại bị hack hay bị đặt virus thì sao; người khác có truy cập vào tài khoản online của tôi được không...
Theo các chuyên gia, khách hàng có thể yên tâm với công nghệ bảo mật hiện đại trên thế giới RSA, đang được áp dụng tại một số ngân hàng đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ.
Để truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử hay thực hiện mọi giao dịch như chuyển tiền, gửi tiết kiệm trực tuyến…khách hàng đều phải xác thực bằng mật khẩu gồm 2 phần. Một là mật khẩu do chính khách hàng tạo ra, chỉ mình khách hàng biết. Hai là mã số được sinh ra ngẫu nhiên từ thiết bị chuyên biệt, thay đổi liên tục theo từng phút (Token key).
Thận trọng mỗi khi đặt bút ký
Trong bất kỳ giao dịch nào, bạn nên tìm hiểu trước và yêu cầu giao dịch viên giải thích, tư vấn những thông tin còn chưa rõ ràng, không vì thân quen với nhân viên ngân hàng đã giao dịch nhiều lần tin tưởng mà không cẩn thận, ký khống giấy tờ.
Ví dụ: khi gửi tiền tiết kiệm, gửi tiền vào tài khoản, trước khi đặt bút ký giấy tờ, biểu mẫu của ngân hàng, bạn cần đọc kỹ nội dung chi tiết, tự mình điền đầy đủ thông tin, không nên để trống các ô quan trọng (như số tiền bằng cả chữ và số, số tài khoản, kỳ hạn, diễn giải nội dung…), kiểm tra các thông tin khớp đúng, chính xác.
Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 phút trướcGĐXH - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả đối với các mặt hàng sữa, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… Thời gian mở cửa kéo dày đến hết ngày 29/11.
Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.
Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcCố chờ giờ vàng để săn hàng giảm giá, có người ngậm ngùi ôm món hàng không dùng được vì chất lượng quá lởm; có người chốt đơn với giá cao hơn cả khi không "sale sập sàn"...
Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Tổng cục QLTT cho biết, một kho hàng hóa chuyên chứa và kinh doanh các mặt hàng thời trang trên nền tảng Tiktokshop đã bị "tóm gọn" sau hơn 1 tháng lực lương chức năng tỉnh Nam Định quan sát, theo dõi.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12 với nhiều voucher khuyến mại sâu, chờ người tiêu dùng nhanh tay "chốt đơn".
Tiểu thương bày bán công khai gần 100 lọ kem trộn nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, thu giữ 80 lọ kem trộn không có căn cứ xác định nguồn gốc và nơi sản xuất tại Tiền Giang.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT: Người tiêu dùng hưởng lợi
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ đề nghị xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), áp dụng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%.
Từ nay đến Tết 2025, chợ đầu mối, điểm kinh doanh gần đường sắt, khu vực đông dân cư sẽ bị kiểm soát hàng hóa chặt chẽ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Tổng cục QLTT, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lực lượng chức năng tập trung kiểm soát thị trường, ngăn hàng lậu tại các chợ đầu mối, các điểm kinh doanh gần đường sắt, đường bộ và khu dân cư đông đúc…
Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh, phát hiện nhiều lon sữa giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh tại Tiền Giang công khai kinh doanh thực phẩm bổ sung là sữa giả.
Để chống lãng phí, Hà Nội yêu cầu rà soát các dự án, công trình 'đắp chiếu', bỏ hoang
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổng rà soát toàn bộ các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công kéo dài thuộc nhiều lĩnh vực để tìm giải pháp hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí.
Đón lõng xe tải đang lưu thông, chặn đứng hơn 300kg đùi gà không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 12/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng hơn 300kg đùi gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… tại tỉnh Đắk Nông.