Cấm xe biển ngoại tỉnh?
GiadinhNet - Trong Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội" có nội dung cấm xe máy biển ngoại tỉnh vào trung tâm Hà Nội theo từng giai đoạn, từng khu vực.
Theo thông tin trên báo chí, đề án này do Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (thuộc Bộ Giao thông vận tải) và Sở GTVT Hà Nội soạn thảo. Dù cơ quan chức năng cho biết rằng, đề án này mới chỉ ở giai đoạn "phục vụ hội thảo", chứ chưa phải là đề án chính thức trình các cấp của TP Hà Nội, nhưng nó đã gây sự chú ý của dư luận. Thậm chí, nhiều người không có cái xe nào biển số Hà Nội và bắt đầu thấy “tủi thân”. Họ cho rằng, đến một lúc nào đó, có lẽ đường phố Hà Nội chỉ dành cho xe của Hà Nội.
Dù chưa thực thi nhưng có ý kiến đã lập luận về mặt pháp lý. Nhiều người cho rằng, theo các quy định hiện tại, không có một điều khoản nào hạn chế các loại phương tiện tham gia giao thông liên quan đến biển kiểm soát địa phương. Hiến pháp ở Điều 23 cũng ghi rõ là “Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước…". Do đó, cấm gì thì cấm, cũng phải phù hợp với các quy định hiến định.
Trước quy định trong "đề án" sơ khai này, có người nhớ đến chuyện xa xưa. Khi đó, từng có đề xuất xe biển chẵn đi ngày chẵn, biển lẻ đi ngày lẻ, mỗi người chỉ được đăng ký một xe máy vv...Nhưng tất cả các đề xuất hoặc quy định đó đã đi vào dĩ vãng, vì nó thiếu tính khả thi.
Thực ra, một số nước đã áp dụng các biện pháp trên, và khá thành công, chứ không phải nó từ trên trời rơi xuống, như một số người từng nghĩ. Chỉ có điều, ở các nước áp dụng, cơ sở hạ tầng của họ khác ta rất xa, tâm lý, tập quán, thói quen giao thông của người dân nước họ cũng rất khác ta. Do vậy, mô hình thành công của nước họ chưa chắc đã mang lại sự thành công đến cho nước ta.
Công bằng mà nói, nếu cứ với tốc độ phát triển xe máy, nhất là ô tô như hiện nay, thì chỉ dăm năm nữa, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều đô thị khác sẽ quá tải về hạ tầng giao thông. Việc đưa ra các giải pháp khắc phục vấn đề này là không thể không làm. Nhưng giải pháp nào cũng cần phù hợp với thực tế, không làm xáo trộn quá nhiều, ảnh hưởng quá lớn đến cuộc sống người dân.
Đặc biệt, khi mới chỉ là ý tưởng, cần phải thảo luận để tìm ra cơ sở khoa học, thì hãy cứ thảo luận, có cơ sở chắc chắn rồi hãy để bàn dân thiên hạ biết. Chứ để dân biết, rồi lại nói đang ở dạng "hội thảo" thì có thể gây những xáo trộn không cần thiết cho đời sống. Thậm chí, những thông tin, những đề xuất chưa chắc đã thực thi này có thể sẽ khiến những người thiếu thiện chí lợi dụng, để bình phẩm, làm sai lệch bản chất vấn đề.
Đã có một thời gian, các cơ quan phụ trách về vấn đề giao thông cử nhân viên của mình đến các ngã ba, ngã tư vào giờ cao điểm để ghi nhận tình hình, tìm hiểu căn nguyên của ách tắc, kẹt xe. Những trải nghiệm thực tế này là hết sức cần thiết, trước khi đưa ra một quyết định nào đó. Xin chia sẻ sự khó khăn, vất vả với các nhà hoạch định giao thông, nhưng để có một quy định phù hợp thực tế, hợp lòng dân, không thể cứ ngồi máy lạnh mà vẽ ra được.
Việt Nguyễn
Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết Hà Nội của cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, thời tiết Hà Nội trời rét kèm mưa. Sau đó, thời tiết Hà Nội thay đổi không mưa, trời có nắng mức nhiệt tăng dần.
Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Trước thực trạng trẻ em Việt Nam truy cập internet hằng ngày và hàng loạt rủi ro mới như lừa đảo, "bắt cóc online" đang gia tăng, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức buổi tập huấn cho phóng viên, biên tập viên nhằm tăng cường hiệu quả tuyên truyền bảo vệ trẻ em trong kỷ nguyên số.
Cục Cảnh sát giao thông thông tin quy định về thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m trên ô tô
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, người dân có thể sử dụng đai trẻ em, ghế hoặc đệm trẻ em cho trẻ nhỏ trên ô tô phù hợp với điều kiện của trẻ, của gia đình.
4 vị trí nốt ruồi dễ khiến tài vận biến động, tiền bạc khó tụ
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - 4 vị trí nốt ruồi dưới đây theo Nhân tướng học được xem là dấu hiệu hao tài, khó giữ tiền, cuộc sống nhiều biến động. Đặc điểm nhận diện và cách cải vận để cuộc sống ổn định hơn.
"Mẹ Nhung" và hai thập kỷ trao sự sống cho những thiên thần mang vết thương vô hình HIV
Xã hội - 2 giờ trướcGĐXH –‘Mẹ Nhung’ – hai tiếng gọi giản dị mà thân thương vẫn được những đứa trẻ bị bỏ rơi vì HIV gọi người phụ nữ ấy. Không mang nặng đẻ đau nhưng chị đã dành cả cuộc đời cùng những đồng nghiệp của mình nuôi nấng, dạy dỗ, yêu thương những đứa trẻ mang trong mình 'căn bệnh thế kỷ'. Từ vòng tay ‘Mẹ Nhung’, hàng trăm đứa trẻ thiệt thòi đã được sống, được yêu thương, được hòa nhập.
100 người tìm kiếm tài xế xe đầu kéo vượt rào chắn bị lũ cuốn mất tích
Đời sống - 2 giờ trướcNước rút chiếc xe đầu kéo bị cuốn trôi được xác định nằm cách cầu khoảng 100m, khoảng 100 người đang tìm tài xế bị lũ cuốn trôi nhưng đến nay chưa có kết quả.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dục - 6 giờ trướcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.
Sửa chữa tỉnh lộ giăng kín ‘ổ voi, ổ gà’ sau nhiều năm xuống cấp
Xã hội - 6 giờ trướcGĐXH – Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa bắt đầu nâng cấp, sửa chữa tuyến đường tỉnh lộ 530D xuống cấp nghiêm trọng suốt nhiều năm qua.
Số cuối ngày sinh Âm lịch của người có tiền bạc dư dả nhưng tình cảm truân chuyên
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Người có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các số dưới đây thường được dự báo giàu có, có địa vị xã hội nhưng lại dễ trắc trở trong tình yêu.
Chiến thắng HIV: Người trở về từ 'cửa tử' và sứ mệnh truyền cảm hứng sống đẹp
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Từng nghĩ cuộc đời chỉ còn đếm ngược từng ngày, Nguyễn Thị Học đã trải qua những năm tháng tăm tối nhất của một người nhiễm HIV. Nhưng từ trong cùng cực ấy, nhờ tình thương, sự cảm thông của các y bác sĩ và những người đồng cảnh, chị đã vực dậy, tìm lại được ánh sáng của cuộc đời không chỉ sống khỏe mà còn lan tỏa niềm tin sống đến nhiều người khác.
Số cuối ngày sinh Âm lịch của người có tiền bạc dư dả nhưng tình cảm truân chuyên
Đời sốngGĐXH - Người có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các số dưới đây thường được dự báo giàu có, có địa vị xã hội nhưng lại dễ trắc trở trong tình yêu.