Cấm xe công nông, xe tự chế: Sau 5 năm, mọi thứ lại về “mo”
GiadinhNet - Sau 5 năm lệnh cấm xe công nông, xe 3-4 bánh tự chế được ban hành, tới nay,các loại phương tiện này vẫn mặc sức tung hoành và gây họa…
![]() |
Nhiều loại xe tự chế vẫn nhan nhản trên các đường phố.
Ảnh: Chí Cường |
Năm năm sau lệnh cấm xe công nông, xe tự chế, mới đây ngành GTVT từ Trung ương đến địa phương đã phải ngồi lại với nhau để đánh giá đúng thực trạng nhằm tìm cách giải quyết. Các con số do Bộ GTVT công bố cho thấy, tình trạng tồn tại, vi phạm liên quan đến phương tiện bị cấm này là đáng báo động. Theo Nghị quyết 32/2007 về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông của Chính phủ, từ ngày 1/1/2008 hàng loạt loại phương tiện “hết đát” và xe tự chế phải ngừng hoạt động. Trong đó, các loại phương tiện được chỉ mặt, đặt tên gồm: ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe 3-4 bánh tự chế. Ngoài yêu cầu chấm dứt hoạt động vận tải, lưu thông trên đường thì các chế tài mạnh tay cũng được cơ quan quản lý nhà nước đưa ra, những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ.
Cuối năm 2011, Chính phủ đã cho phép một số doanh nghiệp nghiên cứu, đầu tư sản xuất, lắp ráp và tiêu thụ loại xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ. Có công ty đã sản xuất ra chiếc mô tô 4 bánh có giá bán gần 60 triệu đồng, lượng nhiên liệu tiêu thụ là 5,5 lít/100km. |
Bộ GTVT cho biết thêm, sau lệnh cấm và đặc biệt là từ năm 2009 đến nay, những xe 3 - 4 bánh tự chế đã không được đăng ký biển số tham gia giao thông. Xe 3 bánh dùng cho người tàn tật, lắp ráp mới phải tuân thủ kiểm tra chất lượng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu theo quy định. Để ban hành lệnh cấm, đồng nghĩa với việc cơ quan chức năng phải rà soát, thống kê và “lên lịch” hỗ trợ thay thế. Thống kê của Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho thấy, năm 2008 cả nước có 15.777 xe công nông tự chế nằm trong diện phải loại bỏ. Tới nay, công tác hỗ trợ thay thế mới chỉ dừng ở con số khá khiêm tốn. Số còn lại là hơn 9.700 xe chưa được hỗ trợ thay thế. Dĩ nhiên, đây là những con số thống kê trên giấy, còn thực tế lượng xe thống kê “sót” cộng với lượng “khai sinh” sau lệnh cấm thì chưa được cập nhập để quản lý.
Mặc dù chưa có thống kê mới nhưng các tài liệu của Bộ GTVT công bố đã chỉ đích danh những khu vực, tuyến đường, địa phương còn để dạng xe này tồn tại và lưu thông nhiều. Trong đó, các địa phương gồm các huyện Phú Xuyên, Ứng Hóa, Chương Mỹ của Hà Nội và các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Hòa Bình, Hậu Giang, Long An, Đắk Lắk, Long An… là những khu vực điển hình của tình trạng “buông lỏng” quản lý, để xe tự chế tung hoành.
Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, hiện địa phương này có trên 50.000 máy kéo nhỏ (máy cày càng) để phục vụ cho vận chuyển, chăm sóc trong lĩnh vực nông nghiệp và tham gia giao thông. Để hỗ trợ thay thế thì gặp nhiều khó khăn với nhu cầu vốn lên tới 10 tỷ đồng nhưng mới quyết toán được khoảng 2 tỉ đồng. Nguyên nhân là do thủ tục hồ sơ không đẩy đủ hoặc không có, do vậy địa phương này đã dừng triển khai công tác hỗ trợ nêu trên. |
Do có những tính năng đáp ứng được nhu cầu người dân tại một số vùng miền như kinh phí thấp, tính linh hoạt, lưu động cao… nên cơ quan quản lý nhà nước đã tính tới việc bổ sung các sản phẩm đạt chuẩn về an toàn và môi trường để cung ứng cho thị trường. Bộ GTVT sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu đưa ra loại phương tiện thỏa mãn hai điều kiện là an toàn và phù hợp với nhu cầu nhân dân. Theo lộ trình, trước ngày 1/4/2014, Bộ Tài chính phải xây dựng đề xuất cơ chế ưu đãi chuyển đổi phương tiện đối với đối tượng là các hộ gia đình thương binh đang sử dụng các loại xe thuộc diện bị cấm lưu hành để chuyển đổi sang loại phương tiện 4 bánh có gắn động cơ.
Trên đây là những động thái cụ thể để đưa lệnh cấm này vào cuộc sống một cách hữu hiệu. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, cơ chế phối hợp “khập khiễng” giữa các cơ quan chức năng liên quan cũng là nguyên nhân khiến tình trạng tồn tại, vi phạm của đối tượng xe này kéo dài. Trên thực tế, không ít doanh nghiệp đã sản xuất ra những loại xe phù hợp để thay thế cho xe công nông, xe tự chế với những ưu điểm thỏa mãn điều kiện thay thế như nhỏ gọn, tính cơ động, linh hoạt cao, giá thành vừa phải, số xe này có thể thay thế lượng xe cấm nêu trên. Tuy nhiên, vướng mắc chính lại nằm ở cơ quan quản lý. Các đơn vị này chưa hề có bộ quy chuẩn cho loại xe này nên không thu hút được nhiều doanh nghiệp sản xuất vào cuộc. Mặt khác, có doanh nghiệp đã nhắm tới và sản xuất ra thì lại chưa có hệ thống quy chuẩn để đối chiếu nên không được cơ quan chức năng cho phép lưu hành.
Để “gỡ khó” cho dân và doanh nghiệp, ngày 17/5 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng giải quyết thủ tục đăng kiểm cho các xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ sau thí điểm. Qua văn bản này, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ giao cho Bộ chủ trì, phối hợp với Bộ KH&CN nghiên cứu xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ, cùng với việc xem xét bổ sung hoàn chỉnh các quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với loại xe này.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở TP HCM khiến 2 người thương vong
Thời sự - 8 giờ trướcCú tông mạnh giữa xe tải và xe máy khiến 2 người đàn ông thương vong trên đường Trần Hải Phụng, TP HCM.

Vụ bé trai 7 tuổi và bố tử vong do ngạt khí máy phát điện ở Nghệ An: Nghẹn lòng khoảnh khắc hàng trăm học sinh xếp hàng tiễn bạn về nơi an nghỉ cuối cùng
Thời sự - 9 giờ trướcChiều nay (1/10), trước cổng Trường Tiểu học Nghi Thu (Nghệ An), hàng trăm học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo đã lặng lẽ xếp hàng dài, nghẹn ngào vẫy tay tiễn đưa cậu học trò nhỏ đoạn đường cuối.

Top con giáp sống lạc quan: Càng tích cực càng giàu sang sung túc
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Trong tử vi 12 con giáp, có những tuổi luôn giữ được sự lạc quan và tích cực trong mọi hoàn cảnh.

Từ hôm nay (1/10), không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hàng triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí?
Đời sống - 12 giờ trướcGĐXH - Theo Nghị định 119/2024, từ hôm nay (1/10), ô tô chưa chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông sẽ không được lưu thông qua các trạm thu phí. Tuy nhiên, còn trường hợp được lùi ngày đến hết 31/12.

Những ngày đầu tháng 10 của con các con giáp Tý, Sửu, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Hợi sẽ ra sao?
Đời sống - 12 giờ trướcGĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có những dự báo tử vi tuần mới đầu tháng 10 dương lịch của các con giáp Tý, Sửu, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Hợi dưới đây. Mọi người cùng tìm hiểu để biết các phương diện có thay đổi gì?.

Khám xét khẩn cấp nhà chủ tài khoản "Lãng tử Tây Bắc" chuyên kêu gọi từ thiện
Pháp luật - 14 giờ trướcCơ quan công an đã tiến hành khám xét nhà Nguyễn Mạnh Tuân, chủ nhiều tài khoản trên Facebook chuyên kêu gọi từ thiện.

Hà Nội: Nước sông Nhuệ dâng cao, nhiều khu vực ven sông ngập nặng, giao thông tê liệt
Thời sự - 15 giờ trướcGĐXH - Ngày 1/10, Hà Nội tiếp tục có mưa dông, mực nước các sông, hồ nội đô vẫn ở ngưỡng cao. Tại lưu vực các sông Nhuệ, Tô Lịch, Tả Hồng hiện đang còn hàng chục điểm ngập úng, giao thông tê liệt.

Biển Đông đón áp thấp nhiệt đới khả năng sẽ mạnh thành bão, Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng?
Thời sự - 15 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo của cơ quan khí tượng, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng biển phía đông đảo Luzon (Philippines) và đi vào Biển Đông. Áp thấp nhiệt đới này khả năng sẽ mạnh lên thành bão.

Bộ Tài chính: Khẩn trương tạm ứng, chi trả bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 10 và mưa lũ
Thời sự - 16 giờ trướcGĐXH - Ngày 01/10, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, đơn vị vừa yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương báo cáo thiệt hại, thực hiện tạm ứng và chi trả bồi thường nhanh chóng, đầy đủ cho người tham gia bảo hiểm ảnh hưởng bởi bão số 10 (Bualoi) và mưa lũ.

Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng vì sao quyết định cho học sinh nghỉ muộn khi có mưa lớn
Giáo dục - 16 giờ trướcGĐXH - Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội đã đưa ra lý giải cụ thể trước phản ứng bức xúc của phụ huynh về việc công văn ứng phó mưa ngập ban hành muộn.

Xác minh clip chủ quán hải sản ở Huế chửi bới, đe doạ người phụ nữ lớn tuổi làm thuê
Thời sựGĐXH - Cơ quan chức năng ở Huế đang xác minh clip ghi lại cảnh một người đàn ông được cho là chủ của một nhà hàng chửi bới, đe dọa người phụ nữ lớn tuổi.