Cẩn trọng “sập bẫy” mua hàng trả góp
Với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, nhiều người tiêu dùng dù mua hàng trả góp với lãi suất 0% nhưng hàng tháng họ vẫn phải trả các khoản thuế, phí rất cao đi kèm. Không chỉ vậy, có không ít người khi được nhờ đứng tên mua hàng trả góp cũng gặp nhiều rắc rối, thậm chí trở thành con nợ.

Nhiều sinh viên tại TP.Cần Thơ đang bị “gánh” nợ do đứng tên, ký hồ sơ mua hàng trả góp. Ảnh: CACC
Bỗng dưng mắc nợ
Anh Trần Lý (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang rất bức xúc trên các diễn đàn mạng xã hội khi gặp phải nhiều vấn đề vướng mắc sau khi mua trả góp chiếc điện thoại với lãi suất 0%.
Theo anh Trần Lý, khi làm thủ tục mua trả góp, mặc dù đã trả tiền xong trước hạn 3 tháng, thế nhưng một thời gian sau anh vẫn phải đối mặt với hàng loạt các chi phí “khủng” khác đằng sau đó.
Anh Trần Lý chia sẻ: “Dù đã trả hết các khoản phí trước thời hạn nhưng một thời gian sau nhân viên của cửa hàng có gọi điện, yêu cầu tôi phải đóng thêm tiền hỗ trợ dịch COVID-19. Khi mua sản phẩm, tôi đã thanh toán trước 50% giá trị sản phẩm thế nhưng thủ tục rất rắc rối, khoản còn lại sẽ được trả góp lần lượt trong vòng từ 6 tháng đến 1 năm. Đặc biệt, trong quá trình trả góp hằng tháng, nếu trả chậm ngày sẽ bị phạt từ 100.000 - 300.000 đồng”.
Được nhờ đứng tên mua trả góp chiếc laptop với lãi suất 0%, tài khoản facebook có tên Trần Trung cho rằng, ban đầu anh cũng nghĩ đơn giản chỉ cần đứng tên sẽ nhận được tiền hoa hồng, còn lại toàn bộ thủ tục, giấy tờ thì người mua thật sẽ phải lo liệu. Thế nhưng, chỉ một thời gian sau, anh bất ngờ nhận được các cuộc gọi, tin nhắn đòi nợ của ngân hàng thì mới tá hoả phát hiện mình bị lừa.
“Thời gian gần đây tôi có đọc trên mạng thấy nhiều nơi đang đăng tin tuyển cộng tác viên chạy doanh số. Theo đó, công việc này rất đơn giản, chỉ cần đứng tên người mua hàng sẽ được nhận tiền hoa hồng với giá trị khoảng 10 - 15% sản phẩm. Tuy nhiên, một thời gian sau tôi đã nhận được hàng loạt các cuộc gọi từ công ty tài chính nói rằng tôi trễ hẹn thanh toán, tổng cộng số tiền phải đóng là 28 triệu đồng” - chị Trần Thị Hoa (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ trên diễn đàn.
Dễ vướng “bẫy”
Mới đây, Công an quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ đã tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo phản ánh, từ năm 2020 đến nay, có hàng trăm sinh viên đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP.Cần Thơ đã nợ tiền từ 10 - 60 triệu đồng/người, bị dụ dỗ đứng tên hồ sơ vay mua hàng trả góp điện thoại di động, laptop với thủ tục đơn giản.
Cụ thể, các sinh viên tố từ năm 2020, có một người tên Trương Quang Anh Đức (22 tuổi, ngụ quận Cái Răng) đã chủ động đến tìm và giới thiệu bản thân đang chạy doanh số cho cửa hàng.
Đức nói do đang thiếu doanh số nên đề nghị các sinh viên giả làm khách hàng đăng ký mua sản phẩm của cửa hàng cho Đức đủ chỉ tiêu. Mỗi hồ sơ các sinh viên được nhận 400.000 đồng và hồ sơ trả góp được duyệt sẽ được hệ thống hủy sau 2 ngày.
Nhận được thông tin, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận - Giám đốc Công an TP.Cần Thơ cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an quận Ninh Kiều xác minh.
Tuy nhiên, đối tượng Đức đã bỏ trốn khỏi địa phương nên công an vận động gia đình kêu gọi Đức ra đầu thú.
Bước đầu Đức thừa nhận đã lừa đảo hàng trăm sinh viên trên địa bàn TP.Cần Thơ với số tiền khoảng 4 tỉ đồng.
Trao đổi với Lao Động, Luật sư Nguyễn Đức Toàn - Giám đốc Công ty Luật Vimax Châu Á - cho biết, hiện nay, nhiều người dân khi mua hàng trả góp do không đọc kỹ các ràng buộc pháp lý theo hợp đồng ký kết nên phải chịu rủi ro, gánh hậu quả lớn.
“Người mua theo hình thức trả góp nên kiểm tra kỹ thông tin, nghĩa vụ của mình xem có bị ràng buộc bởi bên thứ ba hay không để tránh tình trạng các tổ chức, công ty bán hàng trả góp hoạt động trá hình dưới hình thức đa cấp lợi dụng lòng tin để trục lợi” - Luật sư Nguyễn Đức Toàn chia sẻ thêm.
Hồ Văn Cường hiện tại ra sao

Tại sao phải thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt?
Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trướcGĐXH - Trong bối cảnh hoạt động thanh toán bằng tiền mặt có dấu hiệu gia tăng, gây nhiều hệ lụy tiêu cực, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc có Công điện số 124/CĐ-TTg ngày 30/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ gửi các bộ ngành, địa phương về việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

iHanoi liên kết với 4 ngân hàng, người dùng thanh toán trực tuyến an toàn trước 'ma trận' ứng dụng giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ứng dụng Công dân số Thủ đô – iHanoi vừa bổ sung tính năng mới mang tên "Tiện ích thanh toán" và liên kết với 4 ngân hàng, nhằm toàn trình hoá quy trình trải nghiệm dịch vụ cho người dùng.

Dịch tả lợn châu Phi gia tăng nhanh chóng, chuyên gia chỉ điểm 12 cách nhận biết lợn bệnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo chuyên gia, người tiêu dùng có thể quan sát trên bề mặt thịt để nhận diện thịt nhiễm dịch tả lợn châu Phi, như màu thịt, da bì xuất huyết li ti, thịt rỉ nước hoặc có nhớt và xuất hiện mùi hôi tanh bất thường ở thịt…

'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cư
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Thị trường bất động sản đang có nhiều hoạt động quảng cáo dự án trên đa nền tảng nhưng không ít nội dung có dấu hiệu thổi phồng tiện ích, cam kết lợi nhuận phi thực tế, nguy cơ đẩy người tiêu dùng vào 'bẫy' kỳ vọng, đối diện nguy cơ mất trắng tiền đặt cọc.

Đề xuất thuế chuyển nhượng bất động sản 20% trên lãi: Gánh nặng thuế đẩy sang người mua, dẫn đến áp lực tăng giá nhà
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế, trong đó có một đề xuất đáng chú ý như áp dụng mức thuế 20% trên giá trị chênh lệch giữa giá mua và bán bất động sản mỗi lần chuyển nhượng. Điều này khác biệt hoàn toàn so với mức 2% trên giá bán đang áp dụng hiện nay.

Hơn 1.000 điểm bán hàng tại Hà Nội tham gia 'Ngày hội khuyến mại tháng 7' năm 2025: Mùa mua sắm lớn chính thức mở màn
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Hà Nội chuẩn bị bùng nổ với sự kiện "Ngày hội khuyến mại tháng 7" năm 2025, thu hút hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia, chính thức mở màn cho mùa khuyến mại lớn của thành phố. Đây là cơ hội vàng để người dân Thủ đô trải nghiệm mua sắm thông minh với ưu đãi hấp dẫn.

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần '3 không', '5 nên' để bảo vệ tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo các ngân hàng, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là các đối tượng mạo danh ngân hàng qua tin nhắn SMS để đề nghị người dân thực hiện các thao tác theo yêu cầu.

Buộc thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung canxi, vitamin D3 vì Công ty TNHH dược phẩm & TPCN Hương Hoàng tự ý thêm chất tạo màu, chất bảo quản
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục An toàn thực phẩm thông báo thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Cancivita D3-GTvì chứa nhiều thành phần như dầu cọ, chất bảo quản, chất tạo màu… nhưng không công bố.

EVN Hà Nội cảnh báo tiền điện tháng 7 tăng vì nắng nóng, người tiêu dùng cần làm những việc này để không 'giật mình' khi nhận hóa đơn điện
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Từ thông tin dự báo thời tiết những ngày cuối tháng 7, nắng nóng tại Hà Nội tăng với nền nhiệt ngoài trời có thể lên tới 39°C. EVN Hà Nội khuyến cáo người dùng điện chủ động thực hành tiết kiệm điện và theo dõi sát sao chỉ số tiêu thụ điện để tránh "giật mình" khi nhận hóa đơn.

Vào mùa du lịch quốc tế, Hà Nội xử nghiêm tình trạng ép giá, lừa đảo, gian lận
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 27/7, UBND TP Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả kinh tế đối với hoạt động đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần '3 không', '5 nên' để bảo vệ tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Theo các ngân hàng, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là các đối tượng mạo danh ngân hàng qua tin nhắn SMS để đề nghị người dân thực hiện các thao tác theo yêu cầu.