Cẩn trọng “sập bẫy” mua hàng trả góp
Với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, nhiều người tiêu dùng dù mua hàng trả góp với lãi suất 0% nhưng hàng tháng họ vẫn phải trả các khoản thuế, phí rất cao đi kèm. Không chỉ vậy, có không ít người khi được nhờ đứng tên mua hàng trả góp cũng gặp nhiều rắc rối, thậm chí trở thành con nợ.

Nhiều sinh viên tại TP.Cần Thơ đang bị “gánh” nợ do đứng tên, ký hồ sơ mua hàng trả góp. Ảnh: CACC
Bỗng dưng mắc nợ
Anh Trần Lý (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang rất bức xúc trên các diễn đàn mạng xã hội khi gặp phải nhiều vấn đề vướng mắc sau khi mua trả góp chiếc điện thoại với lãi suất 0%.
Theo anh Trần Lý, khi làm thủ tục mua trả góp, mặc dù đã trả tiền xong trước hạn 3 tháng, thế nhưng một thời gian sau anh vẫn phải đối mặt với hàng loạt các chi phí “khủng” khác đằng sau đó.
Anh Trần Lý chia sẻ: “Dù đã trả hết các khoản phí trước thời hạn nhưng một thời gian sau nhân viên của cửa hàng có gọi điện, yêu cầu tôi phải đóng thêm tiền hỗ trợ dịch COVID-19. Khi mua sản phẩm, tôi đã thanh toán trước 50% giá trị sản phẩm thế nhưng thủ tục rất rắc rối, khoản còn lại sẽ được trả góp lần lượt trong vòng từ 6 tháng đến 1 năm. Đặc biệt, trong quá trình trả góp hằng tháng, nếu trả chậm ngày sẽ bị phạt từ 100.000 - 300.000 đồng”.
Được nhờ đứng tên mua trả góp chiếc laptop với lãi suất 0%, tài khoản facebook có tên Trần Trung cho rằng, ban đầu anh cũng nghĩ đơn giản chỉ cần đứng tên sẽ nhận được tiền hoa hồng, còn lại toàn bộ thủ tục, giấy tờ thì người mua thật sẽ phải lo liệu. Thế nhưng, chỉ một thời gian sau, anh bất ngờ nhận được các cuộc gọi, tin nhắn đòi nợ của ngân hàng thì mới tá hoả phát hiện mình bị lừa.
“Thời gian gần đây tôi có đọc trên mạng thấy nhiều nơi đang đăng tin tuyển cộng tác viên chạy doanh số. Theo đó, công việc này rất đơn giản, chỉ cần đứng tên người mua hàng sẽ được nhận tiền hoa hồng với giá trị khoảng 10 - 15% sản phẩm. Tuy nhiên, một thời gian sau tôi đã nhận được hàng loạt các cuộc gọi từ công ty tài chính nói rằng tôi trễ hẹn thanh toán, tổng cộng số tiền phải đóng là 28 triệu đồng” - chị Trần Thị Hoa (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ trên diễn đàn.
Dễ vướng “bẫy”
Mới đây, Công an quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ đã tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo phản ánh, từ năm 2020 đến nay, có hàng trăm sinh viên đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP.Cần Thơ đã nợ tiền từ 10 - 60 triệu đồng/người, bị dụ dỗ đứng tên hồ sơ vay mua hàng trả góp điện thoại di động, laptop với thủ tục đơn giản.
Cụ thể, các sinh viên tố từ năm 2020, có một người tên Trương Quang Anh Đức (22 tuổi, ngụ quận Cái Răng) đã chủ động đến tìm và giới thiệu bản thân đang chạy doanh số cho cửa hàng.
Đức nói do đang thiếu doanh số nên đề nghị các sinh viên giả làm khách hàng đăng ký mua sản phẩm của cửa hàng cho Đức đủ chỉ tiêu. Mỗi hồ sơ các sinh viên được nhận 400.000 đồng và hồ sơ trả góp được duyệt sẽ được hệ thống hủy sau 2 ngày.
Nhận được thông tin, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận - Giám đốc Công an TP.Cần Thơ cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an quận Ninh Kiều xác minh.
Tuy nhiên, đối tượng Đức đã bỏ trốn khỏi địa phương nên công an vận động gia đình kêu gọi Đức ra đầu thú.
Bước đầu Đức thừa nhận đã lừa đảo hàng trăm sinh viên trên địa bàn TP.Cần Thơ với số tiền khoảng 4 tỉ đồng.
Trao đổi với Lao Động, Luật sư Nguyễn Đức Toàn - Giám đốc Công ty Luật Vimax Châu Á - cho biết, hiện nay, nhiều người dân khi mua hàng trả góp do không đọc kỹ các ràng buộc pháp lý theo hợp đồng ký kết nên phải chịu rủi ro, gánh hậu quả lớn.
“Người mua theo hình thức trả góp nên kiểm tra kỹ thông tin, nghĩa vụ của mình xem có bị ràng buộc bởi bên thứ ba hay không để tránh tình trạng các tổ chức, công ty bán hàng trả góp hoạt động trá hình dưới hình thức đa cấp lợi dụng lòng tin để trục lợi” - Luật sư Nguyễn Đức Toàn chia sẻ thêm.
Hồ Văn Cường hiện tại ra sao
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn
Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trướcGĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo UBND phường Tương Mai (Hà Nội), đoàn kiểm tra của phường đã tiến hành kiểm tra thường quy đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan (số 6 đường Bờ sông Sét) vào ngày 12/8 - trước thời điểm xảy ra sự việc đau lòng của bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) chỉ khoảng một tuần nhưng không phát hiện sai phạm gì!. Hiện tại, UBND phường cũng chưa biết gì về sự việc nghiêm trọng nói trên.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 1): Mất thị lực mắt trái sau tiêm filler mũi tại cơ sở thẩm mỹ Pusan
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Tin vào quảng cáo “nâng mũi phong thủy cải vận”, bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) đã phải trả giá đắt: Mất thị lực mắt trái sau khi tiêm filler (chất làm đầy) vào vùng mũi, tại Trung tâm thẩm mỹ Pusan ở phường Tương Mai, Hà Nội.
Bảo Tín Minh Châu cảnh báo khẩn tới khách hàng liên quan tới việc đặt cọc vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bảo Tín Minh Châu đã lên tiếng cảnh báo thông tin then chốt mà khách hàng cần ghi nhớ để tránh bị lừa đảo.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025: Hàng thời trang giảm giá 'la liệt', người tiêu dùng săn deal 'hời'
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – năm 2025 đang trở thành điểm đến "hot" nhất những ngày cuối tháng 10 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Hà Nội).
Vietcombank cảnh báo nóng về thủ đoạn lừa đảo mới cực tinh vi qua tin nhắn SMS
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Vietcombank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo gửi tin nhắn SMS mạo danh thông báo điểm thưởng hết hạn, hướng dẫn đổi quà để đánh cắp thông tin thẻ
Hội chợ Mùa Thu năm 2025: Các gian hàng ẩm thực truyền thống hút khách, thu về doanh số 'khủng'
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, các gian hàng sản phẩm truyền thống như ẩm thực, thủ công mỹ nghệ ghi nhận số lượng khách đông đảo đến tham quan, trải nghiệm và thu về doanh số "khủng".
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025: Các gian hàng quốc tế hút khách, giao thương sôi động
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Một trong những điểm nhấn đặc biệt của Hội chợ Mùa Thu năm nay chính là khu vực gian hàng quốc tế- quy tụ hàng trăm doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Hoa Kỳ, New Zealand, Ấn Độ, Australia, Singapore, Lào… mang đến một không gian giao thương sôi động, đa sắc màu và đậm tính quốc tế.
NSND Tự Long livestream bán gạo đặc sản Việt Nam, hơn 6 tấn được 'chốt đơn' chỉ trong 2 giờ
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 25/10, tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025 của Bộ Công thương, NSND Tự Long tham gia livestream bán lẻ gạo Việt trên sàn thương mại điện tử. Điều bất ngờ là phiên livestream thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trực tuyến và lượng người "chốt đơn" tăng dần.
