Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cần xây dựng "sư đức" như y đức

Thứ bảy, 02:40 21/04/2007

Giadinh.net - Hàng loạt vụ việc liên quan đến đạo đức nhà giáo trong thời gian gần đây đang gây ra mối quan ngại sâu sắc. Tại sao những hiện tượng này lại xảy ra ngay trong các ngôi trường? Chúng tôi đã nhận được trao đổi của một số giáo sư, tiến sĩ, các nhà tâm lý, luật sư về hiện tượng này.

Giáo sư - Tiến sĩ, đại biểu QH Nguyễn Minh Thuyết: Công đoàn giáo dục cần lên tiếng

Tôi cho rằng đây là những hiện tượng đáng buồn, rất đáng lên án. Phải nói rằng, tiêu cực không chỉ có trong ngành giáo dục và cũng không phải tất cả nhà giáo hay phần đông nhà giáo là như vậy. Phần lớn các nhà giáo vẫn tận tụy với nghề, đã và đang hy sinh nhiều thứ cho học sinh, nhất là những giáo viên ở vùng sâu vùng xa, vùng hải đảo biên giới.

Tuy nhiên, trước những vụ việc xảy ra trong thời gian gần đây, từ vụ thầy giáo gạ tình lấy điểm ở trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình Hà Nam và gần đây nhất là vụ thầy giáo túm tóc học sinh ở Quảng Bình khiến chúng ta giật mình. Chúng ta cần nhìn nhận vấn đề đạo đức nhà giáo một cách nghiêm túc hơn trong công cuộc vận động “nói không với tiêu cực” mà Bộ GD-ĐT đang đề ra vì đây cũng chính là tiêu cực. Hơn nữa, hậu quả của nó rất nghiêm trọng.

Các vụ việc “gạ tình lấy điểm”, mua điểm thời gian qua, tôi thấy một điều khá đặc biệt là, phanh phui sự việc này không ai khác chính là học sinh. Cũng giống như các vụ tiêu cực ở một số cơ quan, tổ chức khác, không phải do thanh tra, cơ sở đảng, đoàn hay đồng nghiệp phát hiện mà là từ phía quần chúng. Đó là điều rất buồn cho hệ thống quản lý của chúng ta. Trong những trường hợp này, rõ ràng công đoàn giáo dục cần lên tiếng để bày tỏ quan điểm.

Giáo sư - viện sĩ Phạm Minh Hạc, Chủ tịch hội Tâm lý - Giáo dục Việt Nam, nguyên bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Phải xây dựng “sư đức” như y đức

Tôi vừa mới đọc về trường hợp thầy giáo túm tóc học sinh ở Quảng Bình. Thú thực là tôi rất buồn và lo lắng, buồn vì một số người đã xúc phạm đến đội ngũ nhà giáo chân chính. Lo lắng là uy tín nhà giáo đang bị tổn hại nghiêm trọng.

Tôi cho rằng giáo dục đạo đức cho nhà giáo còn bị xem nhẹ thì đúng hơn, bởi quy định các điều giáo viên không được làm thì trong luật đã có rồi. Lâu nay, chúng ta chỉ mới chú ý đến phần đào tạo tay nghề, đến chuyên môn đơn thuần còn việc giáo dục đạo đức còn xem nhẹ, vẫn còn tính chất để nhà giáo tự rèn luyện là chính. Trong việc đào tạo sư phạm, đạo đức phải được coi là một mặt hoạt động chứ không phải là bộ môn như hiện nay.

Thầy thuốc khác với nhà giáo, khám bệnh, cho thuốc khỏi bệnh là xong mối quan hệ với bệnh nhân nhưng đối với nhà giáo, mối quan hệ đó rất lâu dài, ảnh hưởng thậm chí là đến hết cả cuộc đời. Thầy giáo không chỉ truyền đạt kiến thức qua mấy công thức toán hay định nghĩa văn, lịch sử mà phải bằng cả tâm hồn, nhân cách của mình truyền thụ cho học sinh.

Từ đó, chúng ta buộc phải nhìn nhận, vấn đề đạo đức nhà giáo là rất lớn, rất quan trọng. Chúng ta phải xây dựng được các quy định cụ thể nhưng cũng đừng cứng nhắc, khô khan. Và nếu ngành giáo dục cũng đưa ra được 10 điều về “sư đức” như y đức thì đó cũng là việc nên làm, cần làm.

Một số vụ “bạo hành” trong nhà trường thời gian gần đây

Thầy giáo đánh học sinh rạn xương mũi: Ngày 12/12/2006, thấy học sinh chửi thề, thầy giáo Lê Cao Tánh, trường THPT Bán công Nguyễn Du, Lâm Đồng đã đánh em Phạm Hoành Minh Trí, lớp 10 rạn xương mũi chính và chấn thương ổ bụng.

Giám thị dâm ô với học sinh: Ngày 24/2, bằng việc dọa nạt học sinh, ông Phạm Vũ Bằng, Tổ trưởng Tổ giám thị Trường THPT Phan Chu Trinh Đà Nẵng đã khống chế một học sinh nữ đến khách sạn để giở trò dâm ô. Vụ việc đã bị công an phát hiện kịp thời.

Bức cung học sinh: Ngày 14/3, chỉ vì nghi ngờ em Huỳnh Thị Ngọc Trâm 10 tuổi lấy cắp mà thầy Hiệu trưởng và thầy Tổng phụ trách trường tiểu học An Hiệp 2, huyện Châu Thành, Đồng Tháp đã đưa em này đến công an xã lấy lời khai. Sự việc này khiến em Trâm bị “sốc”, tinh thần hoảng loạn.

Thầy túm tóc khiến học sinh chấn thương sọ não: Vụ việc xảy ra ngày 11/4 tại trường THCS Hải Ninh (Quảng Bình). Thầy giáo Nguyễn Phú Lự trong khi dẹp lộn xộn do học sinh tan trường đã nắm tóc em Nguyễn Thị Thái lớp 6, khiến em này ngã đập đầu xuống sàn bê tông gây chấn thương sọ não. K.T

Luật sư Lê Thu Hương - Đoàn Luật sư Hà Nội: Nếu nạn nhân là trẻ em, tình tiết vụ án sẽ tăng nặng

“Trong trường hợp bé Ngọc Trâm, việc hỏi cung bé Trâm mà không có người giám hộ đi cùng là vi phạm quy định về mặt tố tụng. Bản thân trưởng công an xã, công an viên, thầy hiệu trưởng trường chịu trách nhiệm về mặt tổ chức và quản lý nhà nước, họ đã bị xử lý.

Tuy nhiên, việc này có thành một vụ án hình sự hay không còn phụ thuộc vào mức độ thang chấn tâm lý của nạn nhân là bé Trâm. Nếu trưởng công an xã và thầy hiệu trưởng trường bị truy tố trách nhiệm hình sự trong vụ này thì có thể áp dụng chương 12 của Bộ luật Hình sự quy định về các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe của con người.

Điều 109 quy định tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, người nào vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho người khác mà tỉ lệ thương tật từ 31% trở lên, do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt từ từ sáu tháng tới ba năm, người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một đến năm năm. ở đây nạn nhân là trẻ em, đây là tình tiết tăng nặng.

Trong trường hợp này, bé Trâm chưa có thương tật nhưng bị sang chấn về tinh thần, hơn nữa, bé Trâm lại đang trong qúa trình điều trị, do đó, còn phụ thuộc nhiều vào kết luận của cơ quan chuyên môn về mức độ sang chấn tâm lý của nạn nhân”.

TS. Nguyễn Thị Kim Quý, nguyên giảng viên khoa Tâm lý Giáo dục, trường ĐH Sư Phạm I Hà Nội, Cố vấn viên đường dây tư vấn Hỗ trợ trẻ em 18001567: Không chấp nhận giáo dục bằng bạo lực

Trước những thông tin báo chí đưa về trường hợp em Huỳnh Thị Ngọc Trâm có những triệu chứng rối loạn tâm thần sau khi bị hỏi cung theo lệnh của thầy hiệu trưởng trường tiểu học An Hiệp 2, Đồng Tháp và em Nguyễn Thị Thái, Quảng Bình bị thầy giáo túm tóc, ngã xuống đường bê tông, bị chấn thương sọ não, là người trong nghề, tôi hết sức đau xót.

Tôi không thể tưởng tượng có nhiều người lớn đang vi phạm quyền con người nói chung, quyền trẻ em nói riêng. Rõ ràng đạo đức của người thầy đang có vấn đề.

Tại đường dây Tư vấn Hỗ trợ Trẻ em, có nhiều phụ huynh gọi điện tới phản ánh con họ bị bạo hành trong nhà trường, nhưng yêu cầu giấu danh tính vì sợ con mình bị trù dập. Thời phong kiến xưa giáo dục bằng roi vọt cũng có, nhưng đã qua thời đó, chúng ta đang hòa nhập với thế giới, và trong xã hội văn minh rõ ràng không thể chấp nhận được việc giáo dục học trò bằng bạo lực.

Tôi cho rằng cần nâng cao giáo dục đạo đức cho sinh viên sư phạm- những giáo viên tương lai. Hiện nay, sinh viên sư phạm tới trường được dạy chữ, được giáo dục văn hóa nhưng việc giáo dục lối sống bị xem nhẹ. Bên cạnh đó, cũng nên xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Nhóm PV ghi

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trao hết tài sản cho con trai, tôi bàng hoàng khi nghe chuyện của con gái

Trao hết tài sản cho con trai, tôi bàng hoàng khi nghe chuyện của con gái

Tâm sự - 5 phút trước

Tôi 65 tuổi, đã góa bụa hơn 20 năm sau cái chết thảm khốc của chồng trong một tai nạn giao thông. Từ đó, tôi phải một mình cáng đáng gia đình và nuôi dạy 2 con vô cùng vất vả.

Trương Ngọc Ánh có động thái ẩn ý 'không bỏ cuộc' giữa loạt ồn ào tiền bạc, kiện tụng

Trương Ngọc Ánh có động thái ẩn ý 'không bỏ cuộc' giữa loạt ồn ào tiền bạc, kiện tụng

Giải trí - 19 phút trước

GĐXH - "Nếu vì chông gai mà bỏ cuộc, vô tình mình cũng đã gián tiếp chối bỏ những cố gắng của mình thời gian qua. Đường gập ghềnh tuy khó đi không có nghĩa không thể đến đích", Trương Ngọc Ánh chia sẻ.

Hai học sinh lớp 8 chết đuối dưới ao nước ở Bắc Giang

Hai học sinh lớp 8 chết đuối dưới ao nước ở Bắc Giang

Thời sự - 25 phút trước

Hai học sinh lớp 8 rủ nhau đi tắm ao tại thôn Bói (xã Thượng Lan, thị xã Việt Yên, Bắc Giang) rồi bị chết đuối thương tâm.

Người đàn ông khiến 'Táo kinh tế' Quang Thắng cực kỳ kính nể

Người đàn ông khiến 'Táo kinh tế' Quang Thắng cực kỳ kính nể

Giải trí - 30 phút trước

Với NSƯT Quang Thắng, người đàn ông này khiến anh cực kỳ nể và lắng nghe mọi lời nói.

Loại ngô rất giàu vitamin và chất chống oxy hoá, tốt cho người bị tiểu đường

Loại ngô rất giàu vitamin và chất chống oxy hoá, tốt cho người bị tiểu đường

Bệnh thường gặp - 1 giờ trước

Ngô bao tử hay còn gọi là ngô non (bắp non), không chỉ là một món ăn thơm ngon mà còn là một viên "ngọc dinh dưỡng",

8 hành động 'xát muối' vào lòng con dâu của mẹ chồng  chứng tỏ bà không ưa gì bạn

8 hành động 'xát muối' vào lòng con dâu của mẹ chồng chứng tỏ bà không ưa gì bạn

Gia đình - 1 giờ trước

GĐXH - Mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu thường hay xảy ra trong các gia đình. Với một mẹ chồng không ưa nàng dâu, bà thường có những biểu hiện dưới đây.

Sống chung nhiều ấm ức, xin đất bố mẹ chồng để xây nhà ở riêng, tôi sửng sốt khi bà nói lời cay nghiệt

Sống chung nhiều ấm ức, xin đất bố mẹ chồng để xây nhà ở riêng, tôi sửng sốt khi bà nói lời cay nghiệt

Tâm sự - 1 giờ trước

GĐXH – Tôi không hiểu vợ chồng tôi đã làm gì sai mà phải chịu sự đối xử không công bằng đó từ bố mẹ chồng.

35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH

35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH

Đời sống - 1 giờ trước

Dự thảo bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH đã điều chỉnh một số bệnh theo quy định hiện hành. Bộ Y tế cũng đề nghị đơn vị liên quan đề xuất thêm các bệnh mới, đặc thù

Cựu giám đốc U70 được cháu đón về chăm sóc nhưng đành rời đi sau 1 tháng, sau tất cả nhận bài học tình thân

Cựu giám đốc U70 được cháu đón về chăm sóc nhưng đành rời đi sau 1 tháng, sau tất cả nhận bài học tình thân

Gia đình - 1 giờ trước

Sau khi tới sống chung với cháu họ, cuộc sống của 1 người đàn ông Trung Quốc có nhiều sự thay đổi khó thích nghi.

Top