Chị em cần biết: Nhiều thương hiệu thời trang giảm giá sâu hay về giá trị thực?
GiadinhNet - Có nhiều lý do để các thương hiệu thời trang đồng loạt áp dụng chương trình “siêu khuyến mãi”, từ 50 - 70%. Điều này khiến nhiều độc giả của Báo Gia đình & Xã hội lo ngại về giá trị thực của sản phẩm và liệu mình có bị các hãng thời trang “móc túi” bấy lâu nay?

Tokyo Life đồng loạt giảm sâu nhiều mặt hàng thời trang, bất chấp luật Thương mại. Ảnh: B.Loan
Đồng loạt giảm giá sâu
Theo khảo sát của PV Báo Gia đình & Xã hội, thời điểm cận kề dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, hàng loạt các nhãn hàng thời trang từ trung cấp đến cao cấp, đồng loạt áp dụng chương trình giảm giá, từ 20%, 30% đến 50%. Thậm chí, nhiều nhãn hàng giảm đến 70% giá trị sản phẩm. Lý do để các thương hiệu áp dụng giảm giá bất chấp quy định của pháp luật cũng rất đa dạng như: do cuối mùa cần thanh lý sản phẩm, nhân kỷ niệm Quốc khánh 2/9, chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam vào vòng bán kết, hay chỉ đơn giản là giảm giá vì tháng “cô hồn” ế ẩm…
Tại cửa hàng thời trang, đồ dùng gia dụng Tokyo Life (106 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội), mặc dù bên ngoài chỉ dán thông tin giảm giá 50%, nhưng khi bước vào bên trong cửa hàng là tràn ngập các con số giảm giá màu đỏ 60%, 70% rất bắt mắt. Theo một nhân viên bán hàng, do vào thời điểm cuối mùa nên cửa hàng đồng loạt giảm giá toàn bộ các sản phẩm. Các mặt hàng được treo thông tin giảm giá 60% - 70% giá trị sản phẩm bao gồm áo phông hè, áo phông thể thao, váy, chân váy, quần soóc, áo sơ mi, đồ trẻ em, mũ… Đơn cử như đầm nữ 2 dây có giá bán niêm yết trên sản phẩm là 820.000 đồng, giá giảm 60% chỉ còn 320.000 đồng. Thậm chí, áo phông nữ có giá giảm 70% chỉ còn 96.000 đồng.
Theo quan sát của PV, nhiều mặt hàng được bày bán tại cửa hàng Tokyo Life như váy, áo, quần… ghi “thời trang Tokyo” (Wear Tokyo Now), nhưng bên dưới mác sản phẩm lại là dòng chữ “made in China”. Giải đáp thắc mắc này, một nữ nhân viên cho rằng: “Tokyo Life giống như là một siêu thị mini, nhập hàng của các nước, trong đó có Nhật Bản để bán. Hàng Nhật Bản ở đây chỉ có hàng gia dụng, hàng nhựa. Còn tất cả thời trang thì hầu như đều nhập từ nước thứ 3, chủ yếu là Trung Quốc. Bên em đặt hàng của thương hiệu “In The Now” để sản xuất và cửa hàng Tokyo Life nhập về bán. Có thể hiểu nôm na là phân phối hàng của “In the now”. Nếu như toàn bộ hàng đều nhập từ Nhật Bản, thì sẽ không đủ chi phí bù trừ phát sinh và cũng rất khó bán”.
Ngoài Tokyo Life, các thương hiệu thời trang như Nem, Format, Elise… cũng đồng loạt “treo biển” giảm giá “kịch sàn”. Trong đó, thương hiệu Nem cũng áp dụng chương trình giảm giá sâu đến 70% giá trị sản phẩm. Các sản phẩm váy thiết kế, váy đầm, đầm suông của nhãn hàng Nem đều có giá niêm yết từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng. Tuy nhiên, giá sau khi giảm chỉ còn mấy trăm nghìn đồng. Ví dụ sản phẩm đầm suông có giá niêm yết là 1.754.000 đồng, giá giảm 70% là 499.000 đồng, đầm thiết kế có giá 1.815.000 đồng thì giảm giá 70%, chỉ còn 599.000 đồng.
Khách hàng bị “móc túi” là có thật?

Nhãn mác một sản phẩm ghi “Wear Tokyo Now”, đính kèm “made in China”.
Những chương trình khuyến mại đang được áp dụng đồng loạt, với đa dạng các hình thức đơn vị bán lẻ cho rằng, giảm giá sâu để thanh lý sản phẩm, tri ân khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng lo ngại cho rằng, các nhãn thời trang có thực sự là giảm giá để tri ân khách hàng? Hay là nâng giá niêm yết rồi giảm giá sâu để “qua mắt” người tiêu dùng? Qua đó, một số độc giả Báo Gia đình & Xã hội cũng hoang mang về giá trị thực của sản phẩm mang danh hàng hiệu.
Là tín đồ hàng hiệu, nên từ khi Tokyo Life ra đời, chị Vũ Thị Nga (29 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) luôn tin tưởng rằng, những “tín đồ” hàng hiệu sẽ được sử dụng sản phẩm thời trang có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bởi ngay từ khi ra đời, Toyky Life đã nhấn mạnh rất nhiều về phong cách tiêu dùng văn minh, lịch sự thông qua hệ thống sản phẩm có nguồn gốc chủ yếu từ Nhật Bản. Tuy nhiên, trước giải thích của nhân viên bán hàng như trên, chị Nga không khỏi thất vọng cho biết: “Bấy lâu nay, tôi luôn mặc định thời trang của Tokyo Life là hàng Nhật Bản, vì khi mua thì chúng tôi chỉ quan tâm giá tiền, tôi cho rằng, giá tiền quyết định chất lượng sản phẩm nên chẳng mảy may suy nghĩ về xuất xứ thực. Nếu thực sự là hàng được sản xuất ở nước thứ 3 thì chẳng khác nào thời gian qua, người tiêu dùng đang bị mập mờ hoặc bị lừa về xuất xứ sản phẩm, bởi tên gọi Tokyo?”.
Tương tự, chị Hạnh (41 tuổi, ở Cầu Giấy) bày tỏ: “Sản phẩm có giá 1 triệu, giảm 70% thì chỉ còn 300.000 đồng. Vậy giá trị thực của sản phẩm đó đang nằm ở đâu? Đây là “chiêu” của nhãn hàng tự nâng giá cao rồi giảm sâu để kích cầu người dùng, hay là bấy lâu nay người tiêu dùng đang bị các nhãn hàng thời trang “móc túi một cách lịch sự”? Là người kinh doanh nên tôi khẳng định, chẳng bao giờ người làm kinh doanh lại chấp nhận chịu lỗ để giảm giá sâu. Đó là chưa kể, mặt hàng thời trang còn chịu nhiều chi phí như chi phí thiết kế, nhân công sản xuất, chi phí cho nhân sự bán hàng, chi phí truyền thông… Dùng phép tính đơn giản để cộng trừ thì có thể thấy, người tiêu dùng đang bị “móc túi” bằng những tên gọi mang danh hàng hiệu”.
Để làm rõ những chi tiết trên, PV đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với Giám đốc và đại diện truyền thông công ty TNHH Format Việt Nam nhưng bất thành. Tiếp tục liên hệ nhãn hàng Nem, Lan Anh, nhân viên văn phòng Công ty TNHH DV&TT An Thành cho biết: “Chương trình khuyến mại này do phòng marketing của công ty đưa ra. Hãng áp dụng chương trình khuyến mại 50% với các mặt hàng mới, áp dụng khuyến mại 70% với các hàng cũ. Ngoài ra, khách hàng mua 3 sản phẩm sẽ được tặng 1 sản phẩm”. Trước câu hỏi của PV về chương trình khuyến mại vi phạm luật Thương mại, thì Lan Anh đã từ chối trả lời.
Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Nghị định số 81/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại nêu rõ: Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại; đồng thời, một chương trình khuyến mại hàng hóa, dịch vụ không theo dạng tập trung do cơ quan nhà nước (cấp Trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, hoặc khuyến mại diễn ra vào ngày lễ, Tết theo quy định thì mức áp dụng giảm giá sản phẩm chỉ từ 50% trở xuống (Khoản 1, Điều 7). Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho rằng, quy định này là cần thiết trong việc ngăn chặn doanh nghiệp hạ giá vô tội vạ, làm méo mó thị trường và ngăn chặn nguy cơ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh.
Bảo Loan

ROX Group 29 năm bền bỉ sáng tạo giá trị thuận ích cho cuộc sống
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 phút trướcXuyên suốt quá trình phát triển, sứ mệnh kiến tạo giá thị thuận ích luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của ROX Group. Doanh nghiệp mang đến các sản phẩm, dịch vụ chất lượng đồng thời khuyến khích khách hàng, cộng đồng theo đuổi lối sống văn minh, hài hòa cả về thể chất và tinh thần.

Giá vàng hôm nay 19/5: Vàng miếng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji ra sao khi giá thế giới tăng trở lại?
Giá cả thị trường - 5 phút trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn tăng theo đà thế giới.

Lịch cúp điện Bình Dương từ ngày 19 - 25/5/2025: Nhiều khu vực nằm trong diện cúp điện 13 tiếng/ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 phút trướcGĐXH – Theo lịch cúp điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thông báo, trong tuần nhiều khu vực thuộc Bình Dương sẽ mất điện cả ngày.

Xe gầm cao SUV hạng C giảm giá sốc, rẻ chưa từng có, chỉ ngang SUV hạng B, Honda CR-V, Mazda CX-5 thấp hiếm thấy
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Loạt xe gầm cao SUV hạng C đang được giảm giá mạnh, thậm chí có loại giảm tới hơn 100 triệu để thu hút khách hàng.

Giá iPhone 13, iPhone 13 Pro Max mới nhất rẻ chưa từng có, giảm kịch sàn dù xịn chẳng kém iPhone 16
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Giá iPhone 13 mới nhất các dòng đang giảm giá mạnh mẽ cho dù là iPhone 13 mới hay iPhone 13 Pro Max cũng đều rẻ như bèo tại thời điểm tháng 5.

Một loại 'vàng đen' của nông sản Việt đang được nước giàu nhất châu Âu săn lùng, chi tới gần 50 triệu USD để nhập khẩu trong 4 tháng qua
Xu hướng - 2 giờ trướcViệt Nam trở thành nhà cung cấp lớn nhất loại nông sản này cho Đức trong 4 tháng đầu năm.

Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Công an Hà Nội xác minh, làm rõ các sản phẩm thực phẩm chức năng giả
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcCục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không mua hoặc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng trong đường dây sản xuất và buôn bán hàng giả quy mô lớn, thu giữ khoảng 100 tấn thực phẩm chức năng và thiết bị y tế giả nhằm tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và thiệt hại về kinh tế.

Đồ uống được làm từ một loại rau dại bất ngờ ‘lên ngôi’ khi thời tiết vào mùa nắng nóng
Xu hướng - 14 giờ trướcGĐXH - Nhiều loại đồ uống giá rẻ xuất hiện trên thị trường phục vụ nhu cầu giải khát của người tiêu dùng khi thời tiết bắt đầu vào mùa nắng nóng.

Giá trứng gà giảm còn hơn 1.000 đồng/quả vì tin đồn thất thiệt
Giá cả thị trường - 16 giờ trướcHiệp hội Gia cầm Việt Nam vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng liên quan thông tin thất thiệt về sản xuất trứng giả đang lan truyền trên mạng xã hội khiến giá trứng gà giảm còn 1.200-1.300 đồng/quả.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 18/5/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 18/5/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá cho thuê không ngờ tới của nhiều căn nhà riêng trong ngõ tại Gia Lâm, Hà Nội
Giá cả thị trườngGĐXH - Không chỉ nhà mặt phố hay biệt thự, nhiều căn nhà riêng (nhà nguyên căn) nằm sâu trong ngõ tại huyện Gia Lâm (Hà Nội) cũng đang được rao cho thuê với mức giá khiến nhiều người ngạc nhiên.