Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chủ rao bán căn nhà 6 tỷ, khách trả 5,6 tỷ đến khi chủ đồng ý bán thì 'lặn mất tăm': Hóa ra khách đến hỏi mua do “cò” đóng giả

Chủ nhật, 17:19 27/10/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

Khách gọi qua điện thoại trả giá với chủ nhà, nếu chủ đồng ý với mức giá đó sẽ đến cọc ngay. Nhưng đến khi chủ đồng ý bán thì khách báo không mua. Sau khi tìm hiểu, chủ phát hiện vị khách đó là do "cò" đất đóng giả.

Chủ rao bán căn nhà 6 tỷ, khách trả 5,6 tỷ đến khi chủ đồng ý bán thì 'lặn mất tăm': Hóa ra khách đến hỏi mua do “cò” đóng giả - Ảnh 1.

Chị Kim Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) kể về câu chuyện rao bán căn nhà trong ngõ đầy gian truân. Chị cho biết, căn nhà nằm trong ngõ có diện tích 40m2, được xây 5 tầng với đầy đủ công năng gồm tầng 1 chỗ để xe, phòng ăn; tầng 2 gồm 1 phòng khách và 1 phòng ngủ và các tầng còn lại mỗi tầng 2 phòng ngủ.

Trước khi chính thức rao bán nhà, chị Kim Anh có mời một vài môi giới đến xem và định giá căn nhà giúp chị. Sau khi cân nhắc các mức giá môi giới đưa ra, chị quyết định chào bán với giá 6 tỷ đồng và chỉ nhờ 2 sàn giao dịch bất động sản rao bán.

Tuy nhiên, căn nhà vừa được đăng tải trên hệ thống thông tin của sàn thì ngay lập tức có rất nhiều môi giới giới thiệu hết ở sàn này đến sàn kia đến hỏi thêm thông tin về căn nhà, đề xuất nhận bán giúp chị với mức hoa hồng 3% giá trị căn nhà cho môi giới.

“Tốn bao thời gian để tiếp môi giới đến lấy nguồn hàng. Ban đầu, tôi còn đồng ý cho thêm 2-3 sàn khác cùng bán với những sàn ban đầu tôi gửi rao bán nhà. Về sau, tôi thấy khá phiền khi liên tục phải tiếp môi giới chứ không phải khách đến xem nhà”, chị Kim Anh chia sẻ.

Sau hơn 3 tháng rao bán nhà, có khá nhiều khách trả giá nhưng ở mức giá chưa đạt kỳ vọng thu về của chị nên chị quyết định không bán. “Những ngày đầu bán nhà, tôi nghĩ phải bán được với mức giá mong muốn của mình. Còn nếu như khách chưa trả đến mức đó, tôi sẵn sàng rao bán căn nhà trong vòng 1 năm. Bởi, tôi cũng không vội cần tiền nên được giá mới bán”, chị Kim Anh kể.

Thế nhưng, hơn 3 tháng rao bán, chồng chị Kim Anh sốt ruột và cảm thấy phiền vì ngày nào cũng có người đến xem nhà. Do đó, anh giục chị bán thật nhanh, hạ giá chào bán xuống còn 5,8 tỷ đồng.

“Ngay sau khi hạ giá, môi giới đưa khách xem đến liên tục. Đặc biệt, có những vị khách tự đến nhà tôi hỏi mua mà không qua môi giới, có những khách thì gọi điện trả giá luôn. Họ đều nói rằng là khách không qua môi giới, không mất 3% phí hoa hồng, muốn mua với giá 5,5 tỷ đồng, chi phí sang tên bên chủ chịu. Nếu tôi đồng ý, họ sẽ đến đặt cọc ngay lập tức”, chị Kim Anh kể.

Đến khi bàn bạc với chồng, cả 2 quyết định bán và gọi lại khách thì khách nào cũng kêu chờ bàn lại với gia đình sau đó báo lại đã thích căn khác hay đã đặt cọc căn khác rồi.

"Sau 2 trường hợp như vậy, tôi lấy số điện thoại của vị khách kêu đồng ý bán thì đến cọc ngay tìm thông tin của họ trên mạng xã hội Facebook, Zalo thì thấy rằng đều là "cò" đất đóng giả khách hàng đi mua", chị Kim Anh cho biết.

Theo anh Xuân Lâm - một môi giới bất động sản ở Hà Nội, với kiểu trả giá, đến khi chủ đồng ý bán rồi “lặn mất tăm” có 2 trường hợp xảy ra. Một, đây là chiêu dò giá chủ nhà của môi giới. Môi giới muốn biết ở mức giá bao nhiêu thì chủ đồng ý bán. Khi biết được mức giá rồi, môi giới sẽ tìm những khách hàng có tầm tiền đó và dẫn đi xem, tư vấn cho khách sao cho khách muốn chốt mua căn nhà.

Hai, có thể trong quá trình dẫn khách đi xem, có những vị khách ưng căn nhà và muốn mua. Họ chưa gặp chủ nhà, chưa đàm phán giá mà chỉ mới thông qua môi giới. Môi giới nắm được thông tin và muốn mua từ chủ nhà rồi bán chênh lại cho khách.

Theo đó, chiêu này của môi giới không chỉ áp dụng với nhà đất mà với chung cư cũng vậy. Nhiều chủ căn hộ liên tục nhận được cuộc gọi hỏi bán nhà và trả giá khá cao. Một chủ nhà chia sẻ vừa mua căn chung cư 8 tỷ đồng, đang sửa sang thì môi giới trả 8,5 tỷ đồng. "Nếu đồng ý bán sẽ dẫn khách qua đặt cọc ngay", môi giới khẳng định với chủ nhà.

Tuy nhiên, đến khi đồng ý bán, chủ nhà gọi cho môi giới thì lại được báo rằng khách mua căn khác, khách chuyển hướng mua nhà đất.

Thực tế, chiêu này của môi giới không hiếm trên thị trường, nhất là trong giai đoạn bất động sản Hà Nội "nóng". Môi giới làm vậy để phục vụ cho những mục đích mua bán không lành mạnh, minh bạch của môi giới, tạo nhiệt, tạo giá ảo trên thị trường.

Đánh giá giai đoạn vừa qua giá chung cư tăng bất thường, đặc biệt tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng hiện tượng này chắc chắn có sự tác động từ nhóm lợi ích trong khi bối cảnh kinh tế, thị trường cũng như thu nhập của người dân chưa hồi phục. "Giá nhà tăng cao, nhưng giao dịch lại không xuất hiện, đây có thể là chiêu trò nào đó của một nhóm đầu tư có mục đích không trong sáng", ông Đính cho hay.

Bà Phạm Thị Miền - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam cho rằng, bên cạnh những kết quả xuất phát từ cung, cầu thực tế, thị trường cũng đã xuất hiện những dấu hiệu "tạo nhiệt". Tình trạng này thể hiện qua việc đầu cơ đất đai, đẩy giá nhà ở, và phát sinh các giao dịch bất động sản thiếu minh bạch.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng

Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trước

GĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Hà Nội: Phát hiện gần 2.000 sản phẩm điện gia dụng nhập lậu

Hà Nội: Phát hiện gần 2.000 sản phẩm điện gia dụng nhập lậu

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 4/9, đại diện Đội CSGT đường bộ số 9 (Phòng CSGT – CA TP Hà Nội) cho biết đã phát hiện và ngăn chặn gần 2.000 sản phẩm điện gia dụng không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu nhập lậu khi số hàng này đang trên đương lưu thông.

Từ tháng 12/2025, chương trình khuyến mại 100% áp dụng toàn quốc, người dân thỏa sức mua sắm tiết kiệm

Từ tháng 12/2025, chương trình khuyến mại 100% áp dụng toàn quốc, người dân thỏa sức mua sắm tiết kiệm

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Bộ Công thương vừa có Quyết định về việc tổ chức "Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia 2025 – Vietnam Grand Sale 2025", bắt đầu từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026, trên phạm vi toàn quốc.

Top