Chủ rao bán căn nhà 6 tỷ, khách trả 5,6 tỷ đến khi chủ đồng ý bán thì 'lặn mất tăm': Hóa ra khách đến hỏi mua do “cò” đóng giả
Khách gọi qua điện thoại trả giá với chủ nhà, nếu chủ đồng ý với mức giá đó sẽ đến cọc ngay. Nhưng đến khi chủ đồng ý bán thì khách báo không mua. Sau khi tìm hiểu, chủ phát hiện vị khách đó là do "cò" đất đóng giả.
Chị Kim Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) kể về câu chuyện rao bán căn nhà trong ngõ đầy gian truân. Chị cho biết, căn nhà nằm trong ngõ có diện tích 40m2, được xây 5 tầng với đầy đủ công năng gồm tầng 1 chỗ để xe, phòng ăn; tầng 2 gồm 1 phòng khách và 1 phòng ngủ và các tầng còn lại mỗi tầng 2 phòng ngủ.
Trước khi chính thức rao bán nhà, chị Kim Anh có mời một vài môi giới đến xem và định giá căn nhà giúp chị. Sau khi cân nhắc các mức giá môi giới đưa ra, chị quyết định chào bán với giá 6 tỷ đồng và chỉ nhờ 2 sàn giao dịch bất động sản rao bán.
Tuy nhiên, căn nhà vừa được đăng tải trên hệ thống thông tin của sàn thì ngay lập tức có rất nhiều môi giới giới thiệu hết ở sàn này đến sàn kia đến hỏi thêm thông tin về căn nhà, đề xuất nhận bán giúp chị với mức hoa hồng 3% giá trị căn nhà cho môi giới.
“Tốn bao thời gian để tiếp môi giới đến lấy nguồn hàng. Ban đầu, tôi còn đồng ý cho thêm 2-3 sàn khác cùng bán với những sàn ban đầu tôi gửi rao bán nhà. Về sau, tôi thấy khá phiền khi liên tục phải tiếp môi giới chứ không phải khách đến xem nhà”, chị Kim Anh chia sẻ.
Sau hơn 3 tháng rao bán nhà, có khá nhiều khách trả giá nhưng ở mức giá chưa đạt kỳ vọng thu về của chị nên chị quyết định không bán. “Những ngày đầu bán nhà, tôi nghĩ phải bán được với mức giá mong muốn của mình. Còn nếu như khách chưa trả đến mức đó, tôi sẵn sàng rao bán căn nhà trong vòng 1 năm. Bởi, tôi cũng không vội cần tiền nên được giá mới bán”, chị Kim Anh kể.
Thế nhưng, hơn 3 tháng rao bán, chồng chị Kim Anh sốt ruột và cảm thấy phiền vì ngày nào cũng có người đến xem nhà. Do đó, anh giục chị bán thật nhanh, hạ giá chào bán xuống còn 5,8 tỷ đồng.
“Ngay sau khi hạ giá, môi giới đưa khách xem đến liên tục. Đặc biệt, có những vị khách tự đến nhà tôi hỏi mua mà không qua môi giới, có những khách thì gọi điện trả giá luôn. Họ đều nói rằng là khách không qua môi giới, không mất 3% phí hoa hồng, muốn mua với giá 5,5 tỷ đồng, chi phí sang tên bên chủ chịu. Nếu tôi đồng ý, họ sẽ đến đặt cọc ngay lập tức”, chị Kim Anh kể.
Đến khi bàn bạc với chồng, cả 2 quyết định bán và gọi lại khách thì khách nào cũng kêu chờ bàn lại với gia đình sau đó báo lại đã thích căn khác hay đã đặt cọc căn khác rồi.
"Sau 2 trường hợp như vậy, tôi lấy số điện thoại của vị khách kêu đồng ý bán thì đến cọc ngay tìm thông tin của họ trên mạng xã hội Facebook, Zalo thì thấy rằng đều là "cò" đất đóng giả khách hàng đi mua", chị Kim Anh cho biết.
Theo anh Xuân Lâm - một môi giới bất động sản ở Hà Nội, với kiểu trả giá, đến khi chủ đồng ý bán rồi “lặn mất tăm” có 2 trường hợp xảy ra. Một, đây là chiêu dò giá chủ nhà của môi giới. Môi giới muốn biết ở mức giá bao nhiêu thì chủ đồng ý bán. Khi biết được mức giá rồi, môi giới sẽ tìm những khách hàng có tầm tiền đó và dẫn đi xem, tư vấn cho khách sao cho khách muốn chốt mua căn nhà.
Hai, có thể trong quá trình dẫn khách đi xem, có những vị khách ưng căn nhà và muốn mua. Họ chưa gặp chủ nhà, chưa đàm phán giá mà chỉ mới thông qua môi giới. Môi giới nắm được thông tin và muốn mua từ chủ nhà rồi bán chênh lại cho khách.
Theo đó, chiêu này của môi giới không chỉ áp dụng với nhà đất mà với chung cư cũng vậy. Nhiều chủ căn hộ liên tục nhận được cuộc gọi hỏi bán nhà và trả giá khá cao. Một chủ nhà chia sẻ vừa mua căn chung cư 8 tỷ đồng, đang sửa sang thì môi giới trả 8,5 tỷ đồng. "Nếu đồng ý bán sẽ dẫn khách qua đặt cọc ngay", môi giới khẳng định với chủ nhà.
Tuy nhiên, đến khi đồng ý bán, chủ nhà gọi cho môi giới thì lại được báo rằng khách mua căn khác, khách chuyển hướng mua nhà đất.
Thực tế, chiêu này của môi giới không hiếm trên thị trường, nhất là trong giai đoạn bất động sản Hà Nội "nóng". Môi giới làm vậy để phục vụ cho những mục đích mua bán không lành mạnh, minh bạch của môi giới, tạo nhiệt, tạo giá ảo trên thị trường.
Đánh giá giai đoạn vừa qua giá chung cư tăng bất thường, đặc biệt tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng hiện tượng này chắc chắn có sự tác động từ nhóm lợi ích trong khi bối cảnh kinh tế, thị trường cũng như thu nhập của người dân chưa hồi phục. "Giá nhà tăng cao, nhưng giao dịch lại không xuất hiện, đây có thể là chiêu trò nào đó của một nhóm đầu tư có mục đích không trong sáng", ông Đính cho hay.
Bà Phạm Thị Miền - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam cho rằng, bên cạnh những kết quả xuất phát từ cung, cầu thực tế, thị trường cũng đã xuất hiện những dấu hiệu "tạo nhiệt". Tình trạng này thể hiện qua việc đầu cơ đất đai, đẩy giá nhà ở, và phát sinh các giao dịch bất động sản thiếu minh bạch.
Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải đồng loạt phát thông báo khẩn tới khách hàng liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trướcGĐXH - Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải vừa phải ra văn bản cảnh báo cấp bách trước những diễn biến bất thường ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng.
Cơ sở thẩm mỹ Pusan hiện ra sao sau sự cố nâng mũi cải vận cho khách bằng filler, dẫn đến mù mắt?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sau sự cố tiêm filler nâng mũi khiến một khách hàng bị mù mắt, cơ sở thẩm mỹ Pusan tại phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ biển hiệu, hoạt động cầm chừng rồi đóng cửa. Ghi nhận của phóng viên cho thấy hiện không còn dấu hiệu kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ tại địa chỉ này.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh, siêu thị đồng loạt tung ưu đãi kích cầu
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Những ngày cận Giáng sinh, thị trường bán lẻ trên địa bàn Hà Nội trở nên sôi động khi hàng loạt hệ thống siêu thị lớn đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm. Không khí mua sắm tại nhiều siêu thị ghi nhận nhộn nhịp hơn so với những tuần trước, đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm, đồ gia dụng và các sản phẩm phục vụ mùa lễ hội.
Có nên áp giá trần nhà ở xã hội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcThời gian gần đây, nhiều dự án nhà ở xã hội có mức lên tới gần 30 triệu đồng/m2, nhiều ý cho rằng nên áp dụng giá trần với nhà ở xã hội.
Loại trái cây có nhiều ở các tỉnh Đông Bắc, giàu vi chất, đắt đỏ, người tiêu dùng 'săn lùng' ráo riết
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo người dân, ở các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc, quả cọ "cho cũng ít người ăn" nhưng nay lại được săn lùng với giá bán đắt đỏ với giá từ 90.000 – 150.000 đồng/kg, tùy loại.
Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn yêu cầu tăng cường các giải pháp bình ổn giá và cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời công bố chỉ số giá xây dựng phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng và điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.