Chủ rao bán căn nhà 6 tỷ, khách trả 5,6 tỷ đến khi chủ đồng ý bán thì 'lặn mất tăm': Hóa ra khách đến hỏi mua do “cò” đóng giả
Khách gọi qua điện thoại trả giá với chủ nhà, nếu chủ đồng ý với mức giá đó sẽ đến cọc ngay. Nhưng đến khi chủ đồng ý bán thì khách báo không mua. Sau khi tìm hiểu, chủ phát hiện vị khách đó là do "cò" đất đóng giả.

Chị Kim Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) kể về câu chuyện rao bán căn nhà trong ngõ đầy gian truân. Chị cho biết, căn nhà nằm trong ngõ có diện tích 40m2, được xây 5 tầng với đầy đủ công năng gồm tầng 1 chỗ để xe, phòng ăn; tầng 2 gồm 1 phòng khách và 1 phòng ngủ và các tầng còn lại mỗi tầng 2 phòng ngủ.
Trước khi chính thức rao bán nhà, chị Kim Anh có mời một vài môi giới đến xem và định giá căn nhà giúp chị. Sau khi cân nhắc các mức giá môi giới đưa ra, chị quyết định chào bán với giá 6 tỷ đồng và chỉ nhờ 2 sàn giao dịch bất động sản rao bán.
Tuy nhiên, căn nhà vừa được đăng tải trên hệ thống thông tin của sàn thì ngay lập tức có rất nhiều môi giới giới thiệu hết ở sàn này đến sàn kia đến hỏi thêm thông tin về căn nhà, đề xuất nhận bán giúp chị với mức hoa hồng 3% giá trị căn nhà cho môi giới.
“Tốn bao thời gian để tiếp môi giới đến lấy nguồn hàng. Ban đầu, tôi còn đồng ý cho thêm 2-3 sàn khác cùng bán với những sàn ban đầu tôi gửi rao bán nhà. Về sau, tôi thấy khá phiền khi liên tục phải tiếp môi giới chứ không phải khách đến xem nhà”, chị Kim Anh chia sẻ.
Sau hơn 3 tháng rao bán nhà, có khá nhiều khách trả giá nhưng ở mức giá chưa đạt kỳ vọng thu về của chị nên chị quyết định không bán. “Những ngày đầu bán nhà, tôi nghĩ phải bán được với mức giá mong muốn của mình. Còn nếu như khách chưa trả đến mức đó, tôi sẵn sàng rao bán căn nhà trong vòng 1 năm. Bởi, tôi cũng không vội cần tiền nên được giá mới bán”, chị Kim Anh kể.
Thế nhưng, hơn 3 tháng rao bán, chồng chị Kim Anh sốt ruột và cảm thấy phiền vì ngày nào cũng có người đến xem nhà. Do đó, anh giục chị bán thật nhanh, hạ giá chào bán xuống còn 5,8 tỷ đồng.
“Ngay sau khi hạ giá, môi giới đưa khách xem đến liên tục. Đặc biệt, có những vị khách tự đến nhà tôi hỏi mua mà không qua môi giới, có những khách thì gọi điện trả giá luôn. Họ đều nói rằng là khách không qua môi giới, không mất 3% phí hoa hồng, muốn mua với giá 5,5 tỷ đồng, chi phí sang tên bên chủ chịu. Nếu tôi đồng ý, họ sẽ đến đặt cọc ngay lập tức”, chị Kim Anh kể.
Đến khi bàn bạc với chồng, cả 2 quyết định bán và gọi lại khách thì khách nào cũng kêu chờ bàn lại với gia đình sau đó báo lại đã thích căn khác hay đã đặt cọc căn khác rồi.
"Sau 2 trường hợp như vậy, tôi lấy số điện thoại của vị khách kêu đồng ý bán thì đến cọc ngay tìm thông tin của họ trên mạng xã hội Facebook, Zalo thì thấy rằng đều là "cò" đất đóng giả khách hàng đi mua", chị Kim Anh cho biết.
Theo anh Xuân Lâm - một môi giới bất động sản ở Hà Nội, với kiểu trả giá, đến khi chủ đồng ý bán rồi “lặn mất tăm” có 2 trường hợp xảy ra. Một, đây là chiêu dò giá chủ nhà của môi giới. Môi giới muốn biết ở mức giá bao nhiêu thì chủ đồng ý bán. Khi biết được mức giá rồi, môi giới sẽ tìm những khách hàng có tầm tiền đó và dẫn đi xem, tư vấn cho khách sao cho khách muốn chốt mua căn nhà.
Hai, có thể trong quá trình dẫn khách đi xem, có những vị khách ưng căn nhà và muốn mua. Họ chưa gặp chủ nhà, chưa đàm phán giá mà chỉ mới thông qua môi giới. Môi giới nắm được thông tin và muốn mua từ chủ nhà rồi bán chênh lại cho khách.
Theo đó, chiêu này của môi giới không chỉ áp dụng với nhà đất mà với chung cư cũng vậy. Nhiều chủ căn hộ liên tục nhận được cuộc gọi hỏi bán nhà và trả giá khá cao. Một chủ nhà chia sẻ vừa mua căn chung cư 8 tỷ đồng, đang sửa sang thì môi giới trả 8,5 tỷ đồng. "Nếu đồng ý bán sẽ dẫn khách qua đặt cọc ngay", môi giới khẳng định với chủ nhà.
Tuy nhiên, đến khi đồng ý bán, chủ nhà gọi cho môi giới thì lại được báo rằng khách mua căn khác, khách chuyển hướng mua nhà đất.
Thực tế, chiêu này của môi giới không hiếm trên thị trường, nhất là trong giai đoạn bất động sản Hà Nội "nóng". Môi giới làm vậy để phục vụ cho những mục đích mua bán không lành mạnh, minh bạch của môi giới, tạo nhiệt, tạo giá ảo trên thị trường.
Đánh giá giai đoạn vừa qua giá chung cư tăng bất thường, đặc biệt tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng hiện tượng này chắc chắn có sự tác động từ nhóm lợi ích trong khi bối cảnh kinh tế, thị trường cũng như thu nhập của người dân chưa hồi phục. "Giá nhà tăng cao, nhưng giao dịch lại không xuất hiện, đây có thể là chiêu trò nào đó của một nhóm đầu tư có mục đích không trong sáng", ông Đính cho hay.
Bà Phạm Thị Miền - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam cho rằng, bên cạnh những kết quả xuất phát từ cung, cầu thực tế, thị trường cũng đã xuất hiện những dấu hiệu "tạo nhiệt". Tình trạng này thể hiện qua việc đầu cơ đất đai, đẩy giá nhà ở, và phát sinh các giao dịch bất động sản thiếu minh bạch.

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt: Giám đốc các Tổng Công ty Điện lực phải chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trướcGĐXH - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các Tổng Công ty Điện lực rà soát từng trường hợp sử dụng điện có hóa đơn tiền điện tháng 6/2025 tăng bất thường. Đồng thời, kịp thời cung cấp thông tin và giải thích rõ ràng cho khách hàng.

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank phát thông báo quan trọng tới người dân cả nước liên quan đến sáp nhập tỉnh, thành
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank thông báo tới khách hàng cả nước liên quan đến việc sáp nhập tỉnh đồng thời cũng triển khai mẫu con dấu mới để phù hợp với thay đổi này.

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 4/7, Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu, sản xuất tiêu thụ hàng giả, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra 2.176 vụ, qua đó phát hiện, xử lý 2.068 vụ vi buôn lậu, sản xuất hàng giả. Trong đó, có 771 vụ hàng nhập lậu, 718 vụ hàng giả và 251 vụ kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường 'truy' trách nhiệm công tác kiểm soát giết mổ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước về chăn nuôi và thú y có quyền xử phạt, có quyền thu hồi giấy phép cơ sở giết mổ vi phạm, chứ không chờ đến khi có sự vào cuộc của Bộ Công an.

Thu hồi Giấy tiếp nhận đăng ký viên uống Nano IQ Mama Care dành cho mẹ bầu và hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khỏe
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành hàng loạt quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký sản phẩm của một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Những khoản tiền chuyển vào tài khoản cá nhân bắt buộc phải chịu thuế, người dân cần đặc biệt lưu ý
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cơ quan thuế xác định nghĩa vụ nộp thuế dựa trên bản chất của giao dịch, tức là khoản tiền đó có phải là thu nhập chịu thuế hay không, chứ không đơn thuần dựa trên số tiền ra vào tài khoản.

Thông tin mới nhất vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Công an tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Thông báo kết luận Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam không có dấu hiệu vi phạm quy định an toàn thực phẩm; không khởi tố vụ án hình sự Vi phạm an toàn thực phẩm.

Người dùng có bị mất tiền trong tài khoản không khi thẻ từ ATM ngừng giao dịch từ 1/7?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Người dùng đang sở hữu thẻ từ ATM cần thực hiện ngay biện pháp này để giao dịch không bị gián đoạn.

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc kem massage nhập khẩu Hàn Quốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Kem Désembre Derma Science High Frequency được quảng cáo là sản phẩm massage tần sóng cao, giúp phân giải mỡ, giải tỏa cơ căng cứng, thúc đẩy tuần hoàn máu… tuy nhiên, sản phẩm thuộc diện buộc thu hồi trên phạm vi toàn quốc.

Ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank thông báo khẩn sẽ ngừng giao dịch với khách hàng nếu chưa thực hiện đúng những quy định này từ hôm nay
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Từ hôm nay (1/7/2025), nhiều ngân hàng tại Việt Nam áp dụng chính sách mới nhằm nâng cao bảo mật, chuẩn hóa hệ thống và tối ưu chi phí vận hành.