Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chủ shop online bắt đầu than khó vì bán hàng nhờ Facebook

Thứ tư, 11:20 21/03/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

Nhiều chủ shop kinh doanh online cho rằng việc Facebook thay đổi bộ lọc khiến việc tương tác bán hàng giảm mạnh, đồng nghĩa phải tăng thêm chi phí quảng cáo để bán hàng.

Từ đầu năm 2018, Facebook thay đổi chính sách, trên news feed (bảng tin) của người dùng sẽ ưu tiên các nội dung từ bạn bè, thành viên trong gia đình và bớt các nội dung từ các nhà xuất bản, thương hiệu. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều Fanpage bán hàng bị giảm tương tác do có nội dung mang tính chất thương mại.

Chính Facebook cũng thừa nhận các page “có thể sẽ thấy hiệu ứng, thời gian xem video và lượng truy cập giảm”. Những page với nội dung mà người dùng “thường không like hoặc bình luận” sẽ gặp ảnh hưởng lớn nhất.

Gần đây, sau gần 3 tháng áp dụng, cộng đồng kinh doanh online tại Việt Nam cho biết đã chịu ảnh hưởng khá lớn từ lần thay đổi này. Hầu hết shop online đều cho biết lượng tương tác xem các bài viết giảm hẳn, đồng nghĩa với việc muốn giữ doanh số bán hàng, lượng tương tác như trước kia, thì phải tăng ngân sách quảng cáo.

Mức phí quảng cáo Facebook tăng vọt cho nhiều shop online trong thời gian gần đây. Ảnh chụp màn hình.
Mức phí quảng cáo Facebook tăng vọt cho nhiều shop online trong thời gian gần đây. Ảnh chụp màn hình.

Trên nhiều shop online đang xuất hiện việc chủ shop kêu gọi khách hàng của mình bấm vào chế độ theo dõi và bật chế độ xem trước, từ đó mới nhận được lượng theo dõi trang bán hàng.

Anh Nguyễn Điệp, chủ một shop online tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, chuyên bán đồ lưu niệm, cho biết chi phí quảng cáo trên Facebook đã tăng mạnh từ khi áp dụng chính sách mới. Trước kia, chi phí quảng cáo trên một lượt xem khoảng 44 đồng. Tuy nhiên, hiện tại chi phí quảng cáo trung bình đã 98 đồng/lượt xem, nghĩa là tăng gấp đôi.

Anh Điệp cũng bảo mức giá sẽ dao động ở nhiều khoảng, nhưng nhìn chung tăng cao hơn so với trước khi áp dụng chính sách mới. “Có hôm chi phí đến khoảng 128 đồng/lượt xem, thậm chí là 655 đồng. Nhưng cũng có hôm chỉ ở mức 65 đồng/lượt xem. Tuy nhiên, nhìn chung chi phí quảng cáo trên Facebook đã tăng mạnh”, anh Điệp nói.

Anh Điệp cũng nhấn mạnh, nếu tương tác giảm, ngân sách chạy quảng cáo mà giảm thì lượng tương tác gần như không đáng kể. Điều đó đồng nghĩa các chủ shop phải tăng chi tiêu ngân sách, hoặc chí ít phải giữ ngân sách. Chủ shop này miêu tả việc này giống như một dạng “hút máu” người bán hàng.

Cũng trong tình cảnh tương tự, chị Bùi Linh (quận Hai Bà Trưng) đang có một shop bán quần áo nữ online, cho biết cũng đang rất khó khăn khi phải tăng chi phí quảng cáo trên Facebook. Chị có một cửa hàng nhỏ nằm trong ngõ sâu, 90% doanh số đến từ việc chạy quảng cáo trên Facebook. Trước kia, hàng ngày chị mất khoảng 500.000 đồng ngân sách cho Facebook để quảng cáo. Tuy nhiên hiện nay con số đã lên đến mức 800.000-1.000.000 đồng.

Facebook sẽ giảm tương tác với các nội dung quảng cáo. Ảnh minh họa.
Facebook sẽ giảm tương tác với các nội dung quảng cáo. Ảnh minh họa.

“Phụ thuộc quá nhiều vào Facebook khiến chúng tôi bắt buộc phải chịu ảnh hưởng khi họ thay đổi chính sách. Việc tăng chi phí quảng cáo sẽ khiến chúng tôi phải tăng giá bán, hoặc phải giảm lợi nhuận lại. Đó là điều mà không chủ shop online nào mong muốn”, chị Linh chia sẻ.

Là một người chọn cách quảng cáo hàng thể thao thông qua các video hài hước tổng hợp trên Internet, anh Hoàng Nam (quận Đống Đa) lại cho biết shop của mình ảnh hưởng không đáng kể với chính sách mới của Facebook. Anh giải thích nguyên nhân bởi những video đó không phải là quảng cáo đơn thuần, nó có nội dung phù hợp với nhiều người, qua đó lượng tương tác không giảm.

Tuy nhiên, anh Điệp cũng nêu ra một số ưu điểm của việc thay đổi chính sách của Facebook. Đầu tiên, đó là giảm được cạnh tranh về giá sản phẩm. Theo đó, sẽ không có hiện tượng chủ shop phá giá, bởi chi phí đầu vào quá lớn. Nếu shop nào phá giá, ăn lãi ít, sẽ ngày càng thua lỗ và sẽ dần biến mất khỏi thị trường.

Ngoài ra, các shop cũng buộc phải tự thay đổi mình trong chiến lược quảng cáo trên Facebook . “Không thể quảng cáo ồ ạt như trước kia, giờ phải nâng cao chất lượng bài quảng cáo, phải biết tự nâng chất lượng sản phẩm. Ngoài ra phải tìm kiếm các kênh quảng cáo khác để có thể phát triển bền vững”, anh Điệp chia sẻ.

Theo Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nho Trung Quốc 'đội lốt' nho Ninh Thuận bán đầy Hà Nội, giá bằng mớ rau, người sành ăn chỉ cách phân biệt

Nho Trung Quốc 'đội lốt' nho Ninh Thuận bán đầy Hà Nội, giá bằng mớ rau, người sành ăn chỉ cách phân biệt

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Nho sữa Trung Quốc hiện đang được rao bán tràn ngập thị trường Việt với mức giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 25.000 đồng/kg nhưng điều đáng chú ý, loại nho này đang được không ít tiểu thương đánh lừa người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ.

Cầm 3 tỷ đồng trong tay, săn đất Hà Nội ở những khu vực nào?

Cầm 3 tỷ đồng trong tay, săn đất Hà Nội ở những khu vực nào?

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, giá đất tại Hà Nội đang ở ngưỡng rất cao, thậm chí có 3 tỷ đồng người mua đất cũng chỉ có thể mua được ở những vị trí khá xa trung tâm.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 17/8/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 17/8/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 17/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giảm giá mạnh tại Việt Nam: Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross còn bao nhiêu?

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giảm giá mạnh tại Việt Nam: Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross còn bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 23 giờ trước

GĐXH - Nhiều xe đa dụng MPV 7 chỗ ăn khách tại Việt Nam như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay Hyundai Stargazer đang được hãng giảm giá để kích cầu khách hàng.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 23 giờ trước

Các sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 16/8/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 16/8/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 16/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Đẹp mắt nhưng dễ gây nhầm lẫn, đó là thực trạng của loạt sản phẩm kem mang nhãn hiệu “Snow Baby” đang được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

215 triệu đồng sở hữu SUV hạng A đẹp ngang Kia Sonet, rẻ hơn Morning và Grand i10 có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

215 triệu đồng sở hữu SUV hạng A đẹp ngang Kia Sonet, rẻ hơn Morning và Grand i10 có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Xe gầm cao SUV hạng A giá 215 triệu đồng vừa ra mắt sẽ trở thành ‘ô tô quốc dân’ mới nhờ thiết kế cực đẹp và tiện ích.

Xe máy điện Honda giá 13 triệu về Việt Nam: Thiết kế sang như Vision, SH Mode nhưng rẻ hơn xe số

Xe máy điện Honda giá 13 triệu về Việt Nam: Thiết kế sang như Vision, SH Mode nhưng rẻ hơn xe số

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Xe máy điện của Honda đang chuẩn bị cập bến thị trường Việt Nam có giá bán siêu rẻ chỉ 13 triệu đồng.

Phường Ba Đình, Hà Nội: Chung cư vượt 100 triệu đồng/m2, biệt thự chạm mốc 100 tỷ đồng, vẫn có nhà ở giá khoảng 3 tỷ đồng

Phường Ba Đình, Hà Nội: Chung cư vượt 100 triệu đồng/m2, biệt thự chạm mốc 100 tỷ đồng, vẫn có nhà ở giá khoảng 3 tỷ đồng

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Sau sáp nhập, giá nhà, đất trên địa bàn phường Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao. Tuy nhiên người có thu nhập vừa và thấp vẫn có hy vọng mua được nhà tại trung tâm với loại hình nhà ở này.

Top