Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chủ shop online bắt đầu than khó vì bán hàng nhờ Facebook

Thứ tư, 11:20 21/03/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

Nhiều chủ shop kinh doanh online cho rằng việc Facebook thay đổi bộ lọc khiến việc tương tác bán hàng giảm mạnh, đồng nghĩa phải tăng thêm chi phí quảng cáo để bán hàng.

Từ đầu năm 2018, Facebook thay đổi chính sách, trên news feed (bảng tin) của người dùng sẽ ưu tiên các nội dung từ bạn bè, thành viên trong gia đình và bớt các nội dung từ các nhà xuất bản, thương hiệu. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều Fanpage bán hàng bị giảm tương tác do có nội dung mang tính chất thương mại.

Chính Facebook cũng thừa nhận các page “có thể sẽ thấy hiệu ứng, thời gian xem video và lượng truy cập giảm”. Những page với nội dung mà người dùng “thường không like hoặc bình luận” sẽ gặp ảnh hưởng lớn nhất.

Gần đây, sau gần 3 tháng áp dụng, cộng đồng kinh doanh online tại Việt Nam cho biết đã chịu ảnh hưởng khá lớn từ lần thay đổi này. Hầu hết shop online đều cho biết lượng tương tác xem các bài viết giảm hẳn, đồng nghĩa với việc muốn giữ doanh số bán hàng, lượng tương tác như trước kia, thì phải tăng ngân sách quảng cáo.

Mức phí quảng cáo Facebook tăng vọt cho nhiều shop online trong thời gian gần đây. Ảnh chụp màn hình.
Mức phí quảng cáo Facebook tăng vọt cho nhiều shop online trong thời gian gần đây. Ảnh chụp màn hình.

Trên nhiều shop online đang xuất hiện việc chủ shop kêu gọi khách hàng của mình bấm vào chế độ theo dõi và bật chế độ xem trước, từ đó mới nhận được lượng theo dõi trang bán hàng.

Anh Nguyễn Điệp, chủ một shop online tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, chuyên bán đồ lưu niệm, cho biết chi phí quảng cáo trên Facebook đã tăng mạnh từ khi áp dụng chính sách mới. Trước kia, chi phí quảng cáo trên một lượt xem khoảng 44 đồng. Tuy nhiên, hiện tại chi phí quảng cáo trung bình đã 98 đồng/lượt xem, nghĩa là tăng gấp đôi.

Anh Điệp cũng bảo mức giá sẽ dao động ở nhiều khoảng, nhưng nhìn chung tăng cao hơn so với trước khi áp dụng chính sách mới. “Có hôm chi phí đến khoảng 128 đồng/lượt xem, thậm chí là 655 đồng. Nhưng cũng có hôm chỉ ở mức 65 đồng/lượt xem. Tuy nhiên, nhìn chung chi phí quảng cáo trên Facebook đã tăng mạnh”, anh Điệp nói.

Anh Điệp cũng nhấn mạnh, nếu tương tác giảm, ngân sách chạy quảng cáo mà giảm thì lượng tương tác gần như không đáng kể. Điều đó đồng nghĩa các chủ shop phải tăng chi tiêu ngân sách, hoặc chí ít phải giữ ngân sách. Chủ shop này miêu tả việc này giống như một dạng “hút máu” người bán hàng.

Cũng trong tình cảnh tương tự, chị Bùi Linh (quận Hai Bà Trưng) đang có một shop bán quần áo nữ online, cho biết cũng đang rất khó khăn khi phải tăng chi phí quảng cáo trên Facebook. Chị có một cửa hàng nhỏ nằm trong ngõ sâu, 90% doanh số đến từ việc chạy quảng cáo trên Facebook. Trước kia, hàng ngày chị mất khoảng 500.000 đồng ngân sách cho Facebook để quảng cáo. Tuy nhiên hiện nay con số đã lên đến mức 800.000-1.000.000 đồng.

Facebook sẽ giảm tương tác với các nội dung quảng cáo. Ảnh minh họa.
Facebook sẽ giảm tương tác với các nội dung quảng cáo. Ảnh minh họa.

“Phụ thuộc quá nhiều vào Facebook khiến chúng tôi bắt buộc phải chịu ảnh hưởng khi họ thay đổi chính sách. Việc tăng chi phí quảng cáo sẽ khiến chúng tôi phải tăng giá bán, hoặc phải giảm lợi nhuận lại. Đó là điều mà không chủ shop online nào mong muốn”, chị Linh chia sẻ.

Là một người chọn cách quảng cáo hàng thể thao thông qua các video hài hước tổng hợp trên Internet, anh Hoàng Nam (quận Đống Đa) lại cho biết shop của mình ảnh hưởng không đáng kể với chính sách mới của Facebook. Anh giải thích nguyên nhân bởi những video đó không phải là quảng cáo đơn thuần, nó có nội dung phù hợp với nhiều người, qua đó lượng tương tác không giảm.

Tuy nhiên, anh Điệp cũng nêu ra một số ưu điểm của việc thay đổi chính sách của Facebook. Đầu tiên, đó là giảm được cạnh tranh về giá sản phẩm. Theo đó, sẽ không có hiện tượng chủ shop phá giá, bởi chi phí đầu vào quá lớn. Nếu shop nào phá giá, ăn lãi ít, sẽ ngày càng thua lỗ và sẽ dần biến mất khỏi thị trường.

Ngoài ra, các shop cũng buộc phải tự thay đổi mình trong chiến lược quảng cáo trên Facebook . “Không thể quảng cáo ồ ạt như trước kia, giờ phải nâng cao chất lượng bài quảng cáo, phải biết tự nâng chất lượng sản phẩm. Ngoài ra phải tìm kiếm các kênh quảng cáo khác để có thể phát triển bền vững”, anh Điệp chia sẻ.

Theo Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
SUV hạng B giá 310 triệu đồng nội thất tiện nghi, trang bị ngang Kia Seltos, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 có về Việt Nam?

SUV hạng B giá 310 triệu đồng nội thất tiện nghi, trang bị ngang Kia Seltos, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 có về Việt Nam?

Giá cả thị trường - 22 phút trước

GĐXH - SUV hạng B Suzuki Victoris hứa hẹn sẽ trở thành đối thủ đáng gờm trong phân khúc đầy cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ bởi mức giá hấp dẫn.

Xe máy điện giá 22,9 triệu đồng ở Việt Nam đẹp cổ điển, đi 90 km/lần sạc rẻ chỉ như xe số Wave Alpha

Xe máy điện giá 22,9 triệu đồng ở Việt Nam đẹp cổ điển, đi 90 km/lần sạc rẻ chỉ như xe số Wave Alpha

Giá cả thị trường - 36 phút trước

GĐXH - Xe máy điện gây chú ý với thiết kế đậm chất châu Âu, công nghệ thông minh kết nối điện thoại, động cơ mạnh mẽ và quãng đường di chuyển tới 90 km/lần sạc.

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Xu hướng - 2 giờ trước

GĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Xu hướng - 2 giờ trước

GiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.

Nóng! Vàng thế giới lấy lại mốc 4.000 USD

Nóng! Vàng thế giới lấy lại mốc 4.000 USD

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

Diễn biến giá vàng thế giới đang cực kỳ căng thẳng, vượt mốc 4.000 USD và bạc cũng vượt 48 USD chỉ ít giờ trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố lãi suất điều hành tháng 10.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025: Các gian hàng quốc tế hút khách, giao thương sôi động

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025: Các gian hàng quốc tế hút khách, giao thương sôi động

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

GĐXH - Một trong những điểm nhấn đặc biệt của Hội chợ Mùa Thu năm nay chính là khu vực gian hàng quốc tế- quy tụ hàng trăm doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Hoa Kỳ, New Zealand, Ấn Độ, Australia, Singapore, Lào… mang đến một không gian giao thương sôi động, đa sắc màu và đậm tính quốc tế.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 29/10/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 29/10/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 29/10/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Những căn nhà siêu nhỏ giữa phố cổ Hà Nội – nơi từng mét vuông đều có giá vàng

Những căn nhà siêu nhỏ giữa phố cổ Hà Nội – nơi từng mét vuông đều có giá vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GiadinhNet - Ngay giữa trung tâm Hà Nội, sau những dãy phố sầm uất đắt đỏ là những căn nhà “hộp diêm” chỉ vỏn vẹn 10m² – nơi hàng chục gia đình đang cố nhét trọn cuộc sống của mình, cùng nỗi bất an mỗi khi mùa mưa bão đến.

Nhà riêng trong ngõ tại 3 phường mới Cầu giấy, Nghĩa Đô và Yên Hòa vượt ngưỡng 5 tỷ đồng/căn

Nhà riêng trong ngõ tại 3 phường mới Cầu giấy, Nghĩa Đô và Yên Hòa vượt ngưỡng 5 tỷ đồng/căn

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, dù nằm sâu trong ngõ, nhiều căn nhà riêng tại 3 phường mới: Cầu Giấy, Yên Hòa và Nghĩa Đô được hình thành từ quận Cầu Giấy cũ tiếp tục ghi nhận ở ngượng cao.

Lãi suất kỳ hạn 12 tháng cao nhất vượt 7%: Bất ngờ số tiền về tay khi gửi tiết kiệm 200 triệu đồng

Lãi suất kỳ hạn 12 tháng cao nhất vượt 7%: Bất ngờ số tiền về tay khi gửi tiết kiệm 200 triệu đồng

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Một số ngân hàng đang niêm yết lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng ở mức cao, song khách hàng phải đáp ứng điều kiện về số tiền gửi rất lớn.

Top