Chủ tàu đâm gãy cầu Thái An sẽ bị xử lý thế nào?
GiadinhNet – ""Nếu công ty sở hữu tàu và nhà đầu tư cầu An Thái không thỏa thuận được, sự việc sẽ được giải quyết dựa theo phán quyết của tòa án", chuyên gia pháp lý nhận định.
Liên quan đến việc tàu Thành Luân 28 đâm cầu An Thái, (huyện Kinh Môn – Hải Dương) vào chiều 6/3 khiến cho dầm cầu rạn nứt, có nguy cơ đổ sập.
Theo đánh giá ban đầu của Tổ công tác đặc biệt: Toàn bộ thanh dầm biên phía tả ngạn của cầu An Thái đã bị đâm nát, mất hoàn toàn tác dụng chịu lực.
Tuy nhiên, cầu An Thái vẫn còn 3 thanh neo dầm khác nằm song song và xác định ban đầu là chưa bị ảnh hưởng. Dù bị mất thanh neo dầm biên, nhưng cầu An Thái không bị xô lệch nên khả năng phục hồi tốt.
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội về trách nhiệm bồi thường của chủ tàu, Luật sư Nguyễn Huy Thiệp (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: "Dựa trên kết luận ban đầu của các cơ quan chức năng, chúng ta có thể xác định tàu Thành Luân 28 là tàu quá tải, quá khổ, hết thời hạn lưu hành mặc dù cơ quan quản lý đã biết điều này nhưng vẫn cho lưu hành. Đó là lỗi và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả nghiêm trọng".
Cho nên ở đây trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý phương tiện và thuyền trưởng. Các cơ quan này có trách nhiệm bồi thường về mặt vật chất" - Luật sư Thiệp cho biết.
Cũng theo Luật sư Thiệp, vào thời điểm này mà đưa ra yêu cầu, người nào phải chịu trách nhiệm, chịu mức bao nhiêu là quá sớm vì chưa đủ điều kiện và vẫn phải chờ kết quả điều tra.
Trả lời phóng viên, Luật sư Đỗ Văn Quang (Đoàn Luật sư Hải Phòng) cho rằng: “Tàu Thành Luân 28 chắc chắn sẽ bị xử lý theo Luật Dân sự, bởi vì hậu quả chiếc tàu này gây ra chịu tổn thất rất lớn về kinh tế. Trong trường hợp này, người chịu trách nhiệm trực tiếp là chủ tàu và cơ quan quản lý tàu. Trường hợp chủ tàu không cho phép thuyền trưởng vận hành thì vẫn bị liên đới trách nhiệm với tư cách là cơ quan chủ quản".
Về việc tàu Thành Luân 28 chưa đăng kiểm lại và đã đưa vào sử dụng, các chuyên gia pháp lý đều khẳng định là vi phạm pháp luật.
"Đó là vi phạm, vì tàu chưa đủ điều kiện, chưa được đăng kiểm mà chủ tàu đã tự ý cho lưu hành, trong khi phương tiện lại quá khổ (chiều cao quá giới hạn cho phép) nên đã xảy ra vụ"- Luật sư Quang nói
Luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho biết: “ Vấn đề đặt ra xử lý hình sự hay dân sự phải phụ thuộc vào xác minh điều tra, xác định mức độ vi phạm đến đâu. hậu quả của chiếc tàu Thành Luân 28 gây ra. Trên cơ sở đó mới có căn cứ để xử lý. Tôi cho rằng dù là dân sự hay hình sự thì cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự. Điều này đã được định hướng. Trong trường hợp này theo tôi có nhiều khả năng nghĩ đến chế tài hình sự vì gây ra hậu quả nghiêm trọng”.
Đến cuối giờ chiều (ngày 9/3), trả lời PV Báo Gia đình & Xã hội, Đại tá Hoàng Đức Thúy, Trưởng phòng Tham mưu công an tỉnh Hải Dương cho biết: “Do cầu An Thái thuộc địa bàn của huyện Kinh Môn, nên công an tỉnh đã giao cho đơn vị này thụ lý, giải quyết vụ tai nạn.
Công an huyện Kinh Môn đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc. Căn cứ vào hiện trường và vi phạm thực tế, nếu đủ căn cứ cấu thành tội phạm sẽ khởi tố hình sự vụ án TNGT đường thủy theo quy định của pháp luật”.
Theo thông tin mới nhất, khi trả lời các cơ quan báo chí, ông Phan Quốc Hiếu - Phó Cục trưởng Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết:
"Theo tính toán sơ bộ của đoàn công tác do Bộ GTVT thành lập, tàu Thành Luân 28 đâm vào cầu An Thái làm hỏng một dầm bê tông dự ứng lực. Việc thay dầm mới dự kiến sẽ mất khoảng 5-7 tỷ đồng".
Ngoài ra, do cây cầu này nằm trong dự án đầu tư BOT thu phí, vụ tai nạn làm ô tô không thể lưu thông nên làm nhà đầu tư thất thu.
Theo báo cáo sơ bộ của chủ đầu tư cầu An Thái, doanh thu mỗi ngày đạt khoảng 150 triệu đồng. Trong khi việc sửa chữa cầu có thể kéo dài đến 2 tháng, nên hậu quả vụ tai nạn gây ra đối với chủ đầu tư khoảng 9 tỷ đồng; nâng tổng thiệt hại của vụ tai nạn này lên đến 14-16 tỷ đồng.
Người trực tiếp gây tai nạn (người điều khiển, chủ tàu) sẽ phải chịu trách nhiệm. “Nếu công ty sở hữu tàu và nhà đầu tư cầu An Thái không thỏa thuận được, sự việc sẽ được giải quyết dựa theo phán quyết của tòa án” - ông Hiếu nói.
Đức Tuỳ/Báo Gia đình & Xã hội

Bộ máy chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên bắt đầu vận hành trơn tru, hiệu quả
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã sau hợp nhất tại tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu vận hành thông suốt, đảm bảo phục vụ người dân chu đáo, hiệu quả.

Những con giáp là thiên tài kinh doanh bẩm sinh, "rót tiền" vào đâu thắng lớn ở đó
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Những con giáp này sinh ra đã có thiên phú trong lĩnh vực kiếm tiền, một khi đã lấn sân kinh doanh là sẽ càng ngày càng làm ăn phát đạt.

Truy tìm người phụ nữ tông bé trai rồi bỏ trốn ở Đắk Lắk
Pháp luật - 8 giờ trướcCông an xã Hòa Phú (Đắk Lắk) đang truy tìm người phụ nữ nghi lái xe máy tông bé 5 tuổi rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Những điều cần làm ngay sau khi biết điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội
Giáo dục - 8 giờ trướcDự kiến Hà Nội sẽ công bố điểm thi lớp 10 vào ngày 4/7. Cùng thời điểm, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng sẽ công bố điểm chuẩn vào các trường.

Mã vùng điện thoại cố định 34 tỉnh, thành từ ngày 1/7/2025
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành văn bản số 2784/BKHCN-CVT hướng dẫn thực hiện quy hoạch mã vùng điện thoại cố định mặt đất 34 tỉnh, thành kể từ ngày 1/7/2025.

Sổ đỏ được cấp tại xã, phường từ 1/7/2025: Người dân được lợi gì và cần biết ngay điều gì?
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - Từ 1/7/2025, 14 thủ tục đất đai, trong đó có đăng ký, cấp sổ đỏ lần đầu, đính chính, thu hồi và cấp lại sổ... sẽ được giải quyết tại xã, phường. Đây được xem là bước "đột phá" mới giúp rút ngắn thời gian, bãi bỏ thủ tục phiền hà và đảm bảo giá trị pháp lý cho giấy tờ cũ.

Tử vi tháng 6 âm lịch 2025 dự báo thay đổi về sự nghiệp, tài lộc của con giáp tuổi Dần
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH – Bước sang tháng 6 âm lịch 2025, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có dự báo tử vi tháng về sự nghiệp, tài lộc của tuổi Dần có những thay đổi bất ngờ.

Điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội 5 năm qua biến động thế nào?
Giáo dục - 9 giờ trướcMức điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập trong 5 năm qua (2020 - 2024) không có quá nhiều biến động, tăng giảm chỉ trong khoảng 0,5 - 1 điểm.

Hà Tĩnh ngăn chặn vụ mạo danh con trai lừa đảo 180 triệu đồng
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của con trai chị A. để tạo lập tài khoản Facebook giả, nhắn tin yêu cầu chuyển tiền.

Vinh danh 20 gương mặt “Thanh niên sống đẹp” tiêu biểu năm 2025
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Hành trình “Thanh niên sống đẹp” năm 2025 chính thức khởi động, dự kiến vinh danh 20 gương mặt tiêu biểu với những hành động đẹp, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Dự án đường sắt tốc độ cao qua bao nhiêu xã, phường của Thanh Hóa?
Xã hộiGĐXH - Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa phận 18 xã, phường với chiều dài khoảng 95,33km tại tỉnh Thanh Hóa.