Chứng khoán VNDirect thiếu kinh nghiệm phòng bị các cuộc tấn công tầm quốc tế như thế nào?
GĐXH - Chủ tịch VNDirect thừa nhận, dù giỏi chuyên môn nhưng lực lượng của công ty chứng khoán VNDirect thiếu kinh nghiệm trong việc phòng vị, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng tinh vi, ở tầm quốc tế.
Ngày 30/3, thông tin với Phóng viên Gia đình và Xã hội, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cho biết: "Mặc dù VNDirect đầu tư xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin an toàn và bảo mật nhưng phải thú thực rằng, đội ngũ của VNDirect, dù giỏi chuyên môn nhưng còn thiếu kinh nghiệm trong việc phòng bị, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng tinh vi, đặc biệt là các cuộc tấn công mạng tầm cỡ quốc tế".

Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect thừa nhận VNDirect thiếu kinh nghiệm trong việc phòng vị, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng tinh vi, ở tầm quốc tế. Ảnh: Bảo Loan
Bà Hương cho biết, ngay sau khi bị tấn công vào ngày 24/3 vừa qua, VNDirect đã bị bất ngờ và đã phải viện đến sự hỗ trợ của các chuyên gia và công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam.
Chủ tịch Công ty CP Chứng khoán VNDirect cho hay, việc tấn công lần này là xâm phạm vào quyền điều hành hệ thống ảo hóa và khóa mã chứ không xâm nhập vào cơ sở dữ liệu và dữ liệu khách hàng.

Website của Công ty CP Chứng khoán VNDirect thông báo về quá trình xử lý hệ thống sau khi bị tấn công. Ảnh: Bảo Loan
"Mặc dù đã khôi phục được toàn bộ hệ thống và dữ liệu, nhưng các công đoạn rà soát an ninh thông tin để đảm bảo điều kiện kết nối an toàn mất thêm khá nhiều thời gian", vị Chủ tịch này cho hay.
Theo bà Hương, hiện VNDirect đang nỗ lực để gia tăng bảo mật, vá lỗ hồng và nắm được những vấn đề then chốt để bảo vệ an ninh.
Đồng thời, nỗ lực để đưa hệ thống hoạt động trở lại đúng như dự kiến từ ngày mai (01/4/2024).
Trước đó, vào 10h ngày Chủ nhật ngày 24/3/2024, hệ thống chứng khoán của VNDirec bất ngờ bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế khiến toàn bộ nền tảng giao dịch chứng khoán của VNDirect không truy cập được.
Sự cố này khiến nhiều nhà đầu tư mở tài khoản tại công ty CP Chứng khoán VNDirect như "ngồi trên đống lửa", lo lắng trước nguy cơ thua lỗ và thiệt hại tài sản khi không thể giao dịch mua bán cổ phiếu, bị chôn vốn.
Đặc biệt, những người đầu tư phái sinh hoặc vay ký quỹ (margin) tại VNDirect vì lo bị phạt lãi suất nếu không nộp tiền đúng hạn.
Một số nhà đầu tư phải giao dịch trên tài khoản của công ty chứng khoán khác.
Ngay sau đó, VNDirect đã triển khai lộ trình mở lại hệ thống theo từng giai đoạn:
Giai đoạn 1 - Hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account.
Giai đoạn 2 - Mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở giao dịch.
Giai đoạn 3 - Các sản phẩm tài chính khác đi vào hoạt động trở lại.
Giai đoạn 4 - Toàn bộ các tính năng khác.
Trước sự cố này, Tổng giám đốc của VNDirect Nguyễn Vũ Long, khẳng định về mặt nguyên tắc, toàn bộ quyền lợi của khách hàng được bảo đảm bao gồm tất cả những tài sản của khách hàng tại công ty hoàn toàn không bị ảnh hưởng từ sự cố này.
Đồng thời, sau quá trình khắc phục, công ty sẽ có những chính sách để bảo đảm thêm quyền lợi, giúp cho khách hàng có thể khắc phục được hậu quả của những cái ngày không giao dịch.
NSND Đức Long: "Tôi độc thân nhưng chưa bao giờ phải mua cơm hộp"
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

