Chuyện lạ: Môi giới bắt tay nhau ép chủ bán nhà giá thấp cho khách
Do giá nhà quá cao, khó chốt giao dịch nên nhiều môi giới đã bắt tay nhau ép giá chủ nhà để khách được mua giá tốt.
Trước đây chủ nhà rao bán giá nào thì môi giới sẽ báo cho khách mua nhà giá đấy và họ chỉ quan tâm đến hoa hồng chủ nhà dành cho mình. Nhưng hiện nay môi giới còn phải tìm cách để chủ nhà đưa ra mức giá hợp lý nhất với khách hàng nhằm có thể chốt được giao dịch.
Anh Nguyễn Văn Hà (một môi giới nhà đất ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, cả năm nay anh mất rất nhiều tiền đăng tin trên các trang mua bán nhà đất, lượng khách hỏi mua và anh dẫn đi xem cũng nhiều nhưng chỉ bán được vài căn.
Thời điểm thị trường bất động sản tốt, có tháng anh bán được 1 - 2 căn, tiền hoa hồng cũng 60 - 70 triệu đồng/tháng thì nay giá nhà tăng quá cao, trong khi thu nhập của người dân giảm sút khiến lượng khách mua rất ít.
Trong khi đó, các nhà đầu tư tuy có tiền sẵn nhưng vì thị trường trầm lắng, giá lại cao, đầu tư khó có lãi nên cũng không ai muốn tham gia vào thị trường lúc này.
Chính vì vậy, thay vì thuyết phục khách vay thêm tiền để mua nhà thì nay anh Hà chỉ còn cách thuyết phục chủ nhà giảm giá để căn hộ trở nên hấp dẫn hơn với người mua.
Ảnh minh họa: CafeF.
Anh Hà kể, để ép được chủ nhà, anh Hà phải lập nhóm các môi giới chuyên bán nhà ở một khu vực nhất định.
Nếu căn nhà chủ đưa ra quá cao, môi giới sẽ tư vấn chủ nhà hạ giá. Nếu chủ nhà nhất quyết không hạ thì sẽ không dẫn khách đến xem nữa. Chủ nhà nào cần tiền sau một thời gian ế ẩm chắc chắn sẽ có động thái phải hạ giá. Còn chủ nhà dù không cần tiền nhưng muốn bán mà thấy không có khách hỏi cũng sẽ suy nghĩ điều chỉnh lại.
" Muốn làm được giá tốt cho khách phải có sự đồng lòng của nhiều môi giới, khi chủ nhà hạ đến mức giá hợp lý rồi, anh em mới dẫn khách vào xem. Thực tế, khi giá quá cao, anh em môi giới có dẫn khách vào cũng rất mất công vì họ cũng sẽ không quan tâm đến căn nhà đó ", anh Hà chia sẻ.
Giống anh Hà, chị Lê Hồng Hạnh (một môi giới bất động sản tại Quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng chia sẻ, do giá nhà hiện đang quá cao nên rất khó tìm được khách chốt mua. Vì vậy, chị Hạnh thường phải tư vấn cho chủ nhà đưa ra mức giá hợp lý. Nếu không được cũng đành phải cùng với các môi giới khác ép giá chủ nhà.
Chị Hạnh kể, cách đây tầm 1 tháng, chị bán được 1 căn nhà 45m2, 4 tầng, giá 3,5 tỷ đồng ở Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) nhưng cũng phải dùng cách ép chủ nhà hạ giá.
Theo đó, căn nhà này được chủ nhà đưa ra mức giá ban đầu là 4,3 tỷ đồng. Sau một hồi dẫn khách xem nhà, có 1 khách rất thích căn nhà này nhưng chê giá cao.
Sau khi biết được đây là khách "nét" và thấy giá khách trả 3,5 tỷ đồng cho căn nhà này cũng hợp lý so với giá "trên trời" mà chủ nhà đưa ra, chị Hạnh đã cùng với nhóm môi giới của mình dừng dẫn khách đến xem căn nhà này.
Sau hơn 1 tháng, chị Hạnh mới quay lại gặp chủ nhà nói có khách thiện chí muốn mua, nếu không bán sẽ dẫn khách sang căn khác. Chị Hạnh cũng không ngần ngại đưa danh sách nhiều căn nhà có cùng vị trí, đặc điểm giống căn nhà này nhưng giá rao chỉ 3,6 - 3,7 tỷ (chưa thương lượng). Sau vài buổi thương lượng, chủ nhà đã chấp nhận bán với giá 3,5 tỷ đồng.
Chị Hạnh cũng chia sẻ, tiền môi giới căn này được khoảng 100 triệu đồng, nhưng chị cũng phải chia với các anh em môi giới khác. Vì vậy, tiền hoa hồng cũng không được bao nhiêu.
" Thời kỳ khó khăn nên anh em cùng làm ăn thôi. Chứ giá nhà cao như hiện nay, khách lại không có tiền nhiều, để bán được 1 căn nhà không phải dễ. Có ít hoa hồng còn hơn không có gì ", chị Hạnh nói.
Thực tế, trước đây người mua, người bán đều nhiều, nhưng hiện nay người mua thì ít, người bán thì nhiều, nên đã qua thời môi giới ép giá khách, mà giờ là ép giá chủ. " Chỉ có giá hợp lý mới tìm được khách mua và môi giới mới có nguồn hoa hồng để duy trì tiếp ", chị Hạnh khẳng định.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo UBND phường Tương Mai (Hà Nội), đoàn kiểm tra của phường đã tiến hành kiểm tra thường quy đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan (số 6 đường Bờ sông Sét) vào ngày 12/8 - trước thời điểm xảy ra sự việc đau lòng của bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) chỉ khoảng một tuần nhưng không phát hiện sai phạm gì!. Hiện tại, UBND phường cũng chưa biết gì về sự việc nghiêm trọng nói trên.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.