Chuyện người tiên phong khai phá thị trường sữa bột pha sẵn tại Việt Nam
Có một thời các mẹ mong ước có “ai” pha sẵn sữa bột công thức để cho con đem đến trường hay đi về quê, vì pha sữa bột khi ra khỏi nhà thì vô cùng vất vả, chưa kể còn nguy cơ bé bị tiêu chảy do không có nguồn nước sạch, ly muỗng sạch…
Câu chuyện đó đã được bàn trong một buổi họp chiến lược phát triển sản phẩm mới của NutiFood, một công ty sáng lập từ các chuyên gia dinh dưỡng và luôn tiên phong cho ra đời các sản phẩm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng bức xúc của cộng đồng. Và đó cũng là thời điểm cho ra đời loại sản phẩm “sữa bột pha sẵn” tại Việt Nam.

Hành trình tìm kiếm dòng sữa đáp ứng tâm tư các bà mẹ
Những năm 80, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi ở TP.HCM vô cùng nghiêm trọng, lên tới 50% nên Thành phố đã thành lập Trung tâm dinh dưỡng với nhiệm vụ chính là phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. Và trên nền tảng đó, Cơ sở thực phẩm Đồng Tâm được thành lập để áp dụng các nghiên cứu khoa học thực phẩm sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng. Thời gian đó, Cơ sở thực phẩm Đồng Tâm làm ra khá nhiều sản phẩm dinh dưỡng được người tiêu dùng đón nhận mà không cần hệ thống phân phối hay marketing. Trước đòi hỏi của thị trường, năm 2000, Cơ sở thực phẩm Đồng Tâm chuyển đổi thành Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm, mà sau này đổi tên thành Công ty cổ phẩn thực phẩm dinh dưỡng NutiFood.
Cuối năm 2000, NutiFood đã nổi tiếng với nhiều sản phẩm sữa đặc trị cho người bệnh và sữa công thức cho trẻ em như Nuti IQ giúp phát triển trí não cho nhiều lứa tuổi. Các bác sĩ của NutiFood phân tích, dinh dưỡng hợp lý cho trẻ là phải cung cấp đúng thời điểm theo từng giai đoạn phát triển. Phụ huynh hiểu được điều này nên trẻ dưới 6 tuổi thường được cho uống sữa bột công thức cho phù hợp nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt đó. Tuy nhiên, khi trẻ đi học, cha mẹ lại rất lúng túng, không thể pha sữa bột cho con mang theo đến trường. Nhiều bà mẹ còn tỏ ra lo lắng, căng thẳng nếu gia đình đi du lịch, không thể mang theo sữa bột, nước sôi, chỗ pha chế hợp vệ sinh… để có sữa cho con.
Từ nhu cầu này, các bác sĩ, kỹ sư của NutiFood lại tiếp tục hành trình tìm kiếm dòng sản phẩm sữa đáp ứng được 2 tiêu chí mong muốn của các bà mẹ, là dinh dưỡng và tiện lợi. Từ ý tưởng này, NutiFood đã phát triển dự án : “Nuti IQ theo bé đến trường”. Dự án với mục tiêu tìm ra sản phẩm tiện dụng hơn nhưng vẫn đảm bảo thành phần dinh dưỡng như sữa bột Nuti IQ.

Ông Lê Nguyên Hòa, Phó chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood cũng là người tham gia dự án, chia sẻ: “dự án đặt trước thách thức lớn nhất: công nghệ sản xuất phải đảm bảo sản phẩm sau tiệt trùng vẫn đảm bảo mùi vị thơm ngon như sữa mẹ pha tại nhà đồng thời phải giữ được hàm lượng dinh dưỡng bao gồm nhiều vitamin, axit amin rất dễ bị phân huỷ ở nhiệt độ cao, trong đó DHA – dưỡng chất tốt cho trí não.”
Các chuyên gia NutiFood đã đặt hàng cho hãng Tetra Pak của Thuỵ Điển và phải mất nhiều thời gian, công sức mày mò nghiên cứu, hãng này đã chế tạo riêng cho NutiFood thiết bị Flexdos bổ sung vào giây chuyền sản xuất trị gần 1 triệu USD vào thời điểm bấy giờ (năm 2010. NutiFood là công ty đầu tiên ở Đông Nam Á đầu tư thiết bị này và nó đã giải quyết được vấn đề mà các chuyên gia NutiFood đau đầu bởi nó giúp cung cấp các nguyên liệu vi chất dinh dưỡng vào sản phẩm tại công đoạn sau tiệt trùng mà vẫn đảm bảo nguyên vẹn thành phần dinh dưỡng của các dưỡng chất đồng thời vẫn giữ được vị thơm ngon của sản phẩm.
Sữa bột pha sẵn Nuti IQ chính là sản phẩm sữa bột pha sẵn đầu tiên do một công ty sữa Việt Nam nghiên cứu và sản xuất, với công thức chuẩn bảo đảm thành phần dinh dưỡng như khi pha tại nhà, và tiệt trùng bằng công nghệ UHT, đóng trong hộp giấy-nhôm 6 lớp, an toàn khi bảo quản ở nhiệt độ thường với hạn sử dụng lên đến 8 tháng. Sữa có 2 loại dung tích cho nhu cầu sử dụng, là 110 ml và 180 ml.
Xứng tầm người đi tiên phong

Mất rất nhiều thời gian nghiên cứu, NutiFood mới cho ra đời được sản phẩm sữa bột pha sẵn Nuti IQ, nhưng ông Hòa gọi đó mới chỉ là sự bắt đầu. Để sản phẩm được người dùng đón nhận như hôm nay, NutiFood trải qua rất nhiều khó khăn. Cái khó nhất, theo chia sẻ của ông Hòa chính là thị trường phân phối- tiêu thụ, vì đó là sản phẩm sữa bột dinh dưỡng pha sẵn đầu tiên tại thị trường Việt Nam, do một công ty nội địa sản xuất. Đáng chú ý, giá bán lại cao gấp 2 lần so với sữa tươi tiệt trùng cùng dung tích lúc bấy giờ.
Còn quá mới, người tiêu dùng e dè tiếp nhận, trong khi hạn dùng sản phẩm chỉ được 8 tháng, nên các cửa hàng bán lẻ rất ngần ngại. Và cũng như các bác sĩ mất thời gian nghiên cứu, đội ngũ marketing của công ty đã bỏ rất nhiều thời gian, công sức thuyết phục khách hàng.
Nhưng, chỉ sau 2 năm, người tiêu dùng đã thay đổi cách nhìn. Nhiều bà mẹ chọn dòng sản phẩm này thay luôn cho sữa bột công thức, vì không tốn thời gian pha chế lỉnh kỉnh. Nhưng rồi ngay thời điểm người dùng bắt đầu đón nhận và sử dụng thì NutiFood lại đối mặt với vấn đề cung không đủ cầu.
Năm 2005, NutiFood đầu tư nhà máy sữa nước tại Bình Dương với dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất của Tetra Pak vào thời điểm đó. Đây cũng là công ty nhập khẩu dây chuyền sản xuất cho sữa bột pha sẵn đầu tiên của Việt Nam.
Những người đứng đầu doanh nghiệp sữa này cho biết lợi thế của mình là công ty sinh sau đẻ muộn so với nhiều công ty sữa có thâm niên ở Việt Nam. Non trẻ hơn, nhưng chủ trương của doanh nghiệp chọn đầu tư công nghệ là bước tiên quyết, nên dây chuyền sản xuất của NutiFood dù ở giai đoạn nào cũng được ưu tiên công nghệ hiện đại nhất.
17 năm thành lập, từ một công ty nhỏ nhưng sản xuất, kinh doanh sữa bằng trách nhiệm của những bác sĩ dinh dưỡng, NutiFood đã trở thành một trong những doanh nghiệp sữa nội địa hàng đầu ở Việt Nam hiện nay, với doanh số gần 10 ngàn tỷ.
Ông Lê Nguyên Hòa đúc kết câu chuyện của doanh nghiệp: Đầu tư vào R&D và Công nghệ chính là thế mạnh đặc biệt để chúng tôi phát triển. Và nhờ kiên định chiến lược đó nên từ khi thành lập đến nay, từ nhà máy đầu tiên ở Bình Dương, NutiFood đã phát triển thêm 2 nhà máy ở Gia Lai và Hưng Yên. Chúng tôi tự tin với công nghệ, máy móc luôn hiện đại nhất. Đó chính là bảo chứng cho chất lượng và hiệu quả của những sản phẩm mà NutiFood đưa ra thị trường.
PV

Vì sao người Lào thích mê món hàng này từ Việt Nam - 2 tháng nhập hơn 100 tấn, trị giá chục tỷ đồng?
Xu hướng - 4 giờ trướcMột nửa lô hàng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đang được chuyển đến Lào.

Giá bán nhà phố thương mại tại Đông Anh đã chạm ngưỡng vài chục tỷ đồng/căn
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Ghi nhận tại thời điểm tháng 4/2025, giá nhiều căn nhà phố thương mại trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội đã chạm ngưỡng vài chục tỷ đồng/căn.

Thanh trà vào mùa bán đầy chợ Việt giá vài chục nghìn đồng/kg
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcGĐXH - Thanh trà thơm ngon, được nhiều người ưa chuộng, vào mùa bán tràn ngập thị trường với giá vài chục nghìn đồng/kg.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 7/4/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 7/4/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Chủ tiệm vàng tiết lộ kinh nghiệm mua vàng tích lũy an toàn, sinh lời cao, dù giá vàng có lên đến hơn 100 triệu đồng cũng không lo lắng
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Chủ tiệm vàng chia sẻ nguyên tắc mua vàng tích lũy an toàn giúp chị em "tâm bất biến khi giá vàng vạn biến".

Hàng thiết yếu khuyến mại sâu đến 50% ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, trái cây VietGAP chưa đến 20.000 đồng/kg
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Năm nay, kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương nối liền với 2 ngày cuối tuần nên các đơn vị bán lẻ cùng "tung" nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn và giảm giá đến 50% hàng thiết yếu tiêu dùng để kích cầu tiêu dùng.

Tỷ giá USD, tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá hối đoái hôm nay (7/4/2025)
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Tỷ giá ngoại tệ hôm nay, ngày 7/4/2025: USD. 25,570.00, 25,960.00. EUR. 27,594.17, 29,106.52. JPY. 169.90, 180.70. KRW. 15.46, 18.63. SGD. 18,776.77, 19,613.64. AUD. 15,581.85, 16,243.80...

Giá vàng hôm nay 7/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji ra sao khi giá thế giới lao dốc?
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và nhẫn trơn neo ở mức 100 triệu đồng/lượng trong ngày nghỉ lễ.

Việt Nam có loại cây trà quý hiếm: "Thần dược" ra sao mà người Trung Quốc lùng mua cả cây, hoa, lá?
Xu hướng - 15 giờ trướcĐây là một loại cây đã có lâu đời ở Việt Nam, có tác dụng phòng hộ rừng. Thời gian gần đây, tác dụng của loại cây này mới được biết đến và được “săn lùng”.

Xe gầm cao SUV hạng B giảm sốc tới 50 triệu đồng, rẻ ngang SUV hạng A: Mazda CX-3, Hyundai Creta còn bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B đua nhau giảm giá ‘sốc’ đầu tháng 4, thậm chí, nhiều mẫu xe B-SUV giờ đây có giá bán thấp hơn so với các mẫu xe cỡ A.

Xe gầm cao SUV hạng B giá 444 triệu đồng sánh ngang Honda HR-V, Range Rover, 'nhỉnh' hơn Kia Morning có gì đặc biệt khi xuất hiện ở Thái Lan?
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B Jaecoo J5 EV với thiết kế sang trọng, tính năng vượt trội và khả năng vận hành mạnh mẽ chắc chắn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng mới trong phân khúc này.