Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum khử mùi hôi nách Hải Sen 'nổ' công dụng, kênh bán hàng chính thức bất ngờ 'biến mất'
GĐXH - Là sản phẩm có tên trang danh sách mỹ phẩm làm giả bằng công nghệ xô chậu ở Bắc Giang, serum Hải Sen đang được quảng cáo như thuốc điều trị bệnh lý với công dụng "đặc trị", "khử mùi" hôi vùng nách, chân.

Serum khử mùi hôi nách Hải Sen là một trong những sản phẩm có tên trang danh sách mỹ phẩm làm giả bằng công nghệ xô chậu tại Bắc Giang, vừa được lực lượng chức năng triệt phá.
Serum khử mùi hôi nách Hải Sen là sản phẩm mỹ phẩm, được Sở Y tế Hòa Bình cấp phiếu công bố số 109/23/CBPM-HB, do Công ty TNHH Hải Bé (ở Thôn Thành Tây, xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.

Là sản phẩm có tên trang danh sách mỹ phẩm làm giả bằng công nghệ xô chậu ở Bắc Giang, serum Hải Sen đang được quảng cáo như thuốc điều trị bệnh lý. Ảnh internet.
Sản phẩm này có công dụng chủ yếu là "làm thơm da, khử mùi hôi, giữ cho vùng da dưới cánh tay luôn khô thoáng, góp phần ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mùi".
Tuy nhiên, trên một số website và sàn thương mại điện tử, sản phẩm serum khử mùi hôi nách Hải Sen đang có dấu hiệu quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, quảng cáo mập mờ về thành phần, dễ dàng khiến người tiêu dùng hiểu lầm rằng, đây là sản phẩm điều trị bệnh lý có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên.
Đơn cử, tại website http://haibe.vn (chưa hoàn thiện nghĩa vụ thông báo thương mại điện tử với Bộ Công thương), serum khử mùi hôi nách Hải Sen đang được quảng cáo có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên như chiết xuất trầu không, chiết xuất hoa sen hồng, chiết xuất cỏ biển… và một số thành phần khác.

Nội dung quảng cáo "nổ" công dụng trên trang website http://nhathuocductin.com dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng về công dụng. Ảnh chụp màn hình
Thế nhưng, trên bảng thành phần in trên nhãn sản phẩm có sự xuất hiện của thành phần Aluminium chlorohydrate (muối nhuôm), đây là thành phần phổ biến, có mặt trong các sản phẩm lăn khử mùi. Theo đó, các hợp chất nhôm hoạt động theo cơ chế bịt các ống dẫn mồ hôi ở dưới cánh tay, không cho mồ hôi thoát lên bề mặt da. Kết quả là độ ẩm ở vùng nách giảm, gây ức chế cho hoạt động sinh sôi của vi khuẩn gây mùi. Đây cũng là thành phần chính trong các sản phẩm ngăn mồ hôi y tế.

Sản phẩm Serum khử hôi nách Hải Sen và những quảng cáo dễ gây hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh lý, trên website http://hangngoaichinhhang.com. Ảnh chụp màn hình.
Muối nhôm đã được chứng minh là có thể hấp thụ vào da qua việc sử dụng lăn khử mùi, xịt khử mùi. Sử dụng khử mùi chứa muối nhôm ở vùng nách còn khiến muối nhôm hấp thụ nhiều gấp 6 lần. Đặt biệt, nếu dùng ở liều lượng cao, muối nhôm có thể gây độc hại cho thần kinh, gây tổn thương cho DNA. Do đó, muối nhuôm sử dụng trong mỹ phẩm cần tuân thủ giới hạn nồng độ an toàn do cơ quan quản lý quy định. Đồng thời, sản phẩm chứa muối nhôm phải được công bố hợp quy, công bố mỹ phẩm đầy đủ và nhà sản xuất cũng cần có các thử nghiệm đánh giá độ an toàn và nồng độ sử dụng hợp lý.
Đặc biệt, Liên minh Châu Âu đã từng đưa ra chỉ thị khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng lăn nách chống mồ hôi khi da bị tổn thương, đặc biệt là sau khi cạo lông nách, cạo vùng nách. Lưu ý đặc biệt này cũng không được các kênh bán hàng của Hải Sen nhắc đến hoặc lưu ý tới người dùng.

Trên website http://shopthinhphat.com, sản phẩm serum khử mùi hôi nách Hải Sen được quảng cáo dùng cho cả phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Ảnh chụp màn hình
Chưa hết, trên website http://hangngoaichinhhang.com và http://nhathuocductin.com, serum khử mùi hôi nách Hải Sen đang quảng bá tới người tiêu dùng rằng: "Tác dụng chính của lọ Serum khử mùi hôi nách Hải Sen là làm teo nhỏ các tuyến nhày hôi và mồ hôi ở nách, hạn chế việc tiết chất nhờn ra bên ngoài. Do đó mà tình trạng hôi nách cũng giảm theo…; khử mùi tuyệt đối 100% ngay từ lần sử dụng đầu tiên, hiệu quả nhanh, tắm rửa thoải mái mà không mất tác dụng; kiểm soát đến 80% lượng mồ hôi sau vài ngày sử dụng, là sản phẩm ngăn ngừa mồ hôi vùng da dưới cánh tay cực kỳ hiệu quả chỉ với 1 lần sử dụng".
Những nội dung quảng cáo thổi phồng công dụng như trên, người tiêu dùng tin rằng, sản phẩm này có công dụng như thuốc điều trị bệnh lý và hoàn toàn trái với quy định tại Điều 3 Thông tư 06/2011/TT-BYT, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 và Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
Được biết, Công ty TNHH Hải Bé được thành lập vào năm 2022, tại Thôn Thành Tây, xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Công ty do ông Lê Văn Hải là đại diện pháp luật. Ông Hải cũng là một tiktoker nổi tiếng và thường xuyên quảng cáo các sản phẩm mang thương hiệu Hải Sen như Kem tẩy lông Hải Sen, sữa rửa mặt YLE, tẩy da chết Hải Sen, siro ăn ngon Hải Bé.

Đến ngày 28/5, kênh bán hàng chính thức của sản phẩm xịt khử mùi Hải Sen trên sàn thương mại điện tử Shoppe đã bất ngờ "biến mất" một cách khó hiểu.
Trong thời gian thực hiện bài viết này, phóng viên đã nhiều lần liên hệ đường dây nóng ghi trên nhãn sản phẩm 0852041995 và tài khoản Zalo kết nối từ số điện thoại trên có tên "Gia đình Hải Sen", đều không thể liên lạc.
Cũng trong thời gian thực hiện bài viết, phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã tiếp nhận ý kiến từ một độc giả ở quận Hà Đông (xin được giấu tên) về việc nghi ngờ sản phẩm siro ăn ngon Hải Bé có dấu hiệu chưa đủ điều kiện pháp lý trước khi quảng cáo và bán rộng rãi tới tay người tiêu dùng.
Trong bối cảnh các Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế và Sở Y tế các tỉnh, thành phố Trực thuộc Trung ương ráo riết thực hiện "Kế hoạch triển khai tháng cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ" theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế thì ghi nhận của phóng viên trong ngày 28/5 cho thấy, các kênh bán hàng chính thức của Gia đình Hải Sen, Hải Bé trên sàn thương mại điện tử Shopee và Tiktok đã bất ngờ "biến mất" không còn dấu vết.
Thậm chí, thông tin đại diện pháp lý của Công ty TNHH Hải Bé cũng chuyển từ Lê Văn Hải sang Trần Đại Phúc.
(còn nữa...)!.
Trước đó, ngày 21/5, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 1703/QĐ-BYT về "Kế hoạch triển khai tháng cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ".
Theo đó, tháng cao điểm truy quét, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Bộ Y tế bắt đầu từ ngày 15/5 đến hết ngày 15/5/2025.
Bộ Y tế yêu cầu triển khai tháng cao điểm trong toàn ngành Y tế kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến các hoạt động buôn bán, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thiết bị y tế nhằm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, lưu thông hàng giả (đối với các mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc cổ truyền, thiết bị y tế); bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc cổ truyền, thiết bị y tế giả, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bộ Y tế yêu cầu triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực Y tế. Tăng cường hiệu quả quản lý, tạo chuyển biến đột phá trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế.

Giá cho thuê không ngờ tới của nhiều căn nhà nhà phố thương mại tại Gia Lâm, Hà Nội

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Siêu thị bó rau củ 'xanh' tặng khách nữ, người tiêu dùng ưu tiên tìm quà 'xanh'
Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trướcGĐXH - Thị trường quà tặng dịp 20/10 năm nay trở nên sôi động với nhiều lựa chọn đa dạng, từ hoa tươi, trái cây, mỹ phẩm, thực phẩm dinh dưỡng đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Bộ Công thương sắp tổ chức 'siêu' hội chợ Quốc gia, mức giảm giá hàng hóa lên tới 100%
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Chiều 14/10, Bộ Công thương đã thông tin về 'siêu' Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia mang quy mô và tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay.

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đã đồng loạt đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán vàng.

Giá chung cư Hà Nội có tiếp tục "lập đỉnh" trong thời gian tới?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcBà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội đánh giá, bất động sản Hà Nội giai đoạn tới sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ rệt theo khu vực và chất lượng dự án. Do đó, cần tiếp tục theo dõi và đánh giá thay vì đưa ra kết luận sớm về xu hướng giá nhà tại thời điểm hiện tại.

Giữa mùa mưa bão, môi giới đua nhau quảng cáo bán nhà 'không ngập lụt'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcCứ đến mùa mưa, nhiều người lại lo "phố hóa sông", trong khi đó môi giới lại tranh thủ thời điểm này quảng cáo bán nhà không ngập lụt nhằm hút khách.

Người Việt bắt nhịp xu hướng tiêu dùng 4.0: Mua sắm thông minh, sống xanh thời công nghệ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Không chỉ dừng lại ở việc “mua nhanh – gọn – lẹ”, người tiêu dùng 4.0 còn đặt trái tim vào lựa chọn xanh: mang hộp cá nhân, dùng túi vải, nói “không” với nilon. Những hành động nhỏ đang tạo nên làn sóng tiêu dùng bền vững, định hình chuẩn mực mới trong các siêu thị thông minh.

Không để thiếu hàng, mất điện, mất an toàn hồ đập do bão số 11
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước tình hình mưa lớn, lũ dâng cao trên diện rộng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ do hoàn lưu bão số 11, Bộ Công Thương ban hành công điện khẩn yêu cầu toàn ngành chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn hồ đập, hệ thống điện và nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Mưa ngập là thời điểm tốt nhất để đi xem nhà trước khi quyết định mua: Lý do đưa ra ai cũng thấy sáng suốt
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Vào ngày mưa lớn, nhiều người lại lo 'phố hóa sông', trong khi đó môi giới lại tranh thủ thời điểm này quảng cáo bán nhà không ngập lụt nhằm hút khách.

Trước bão số 11: Hà Nội không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, nâng giá trục lợi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước khi bão số 11 đổ bộ, Sở Công thương TP Hà Nội yêu cầu các địa phương và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại tăng cường kiểm tra, đảm bảo phòng, chống cháy nổ, an toàn về người, tài sản, hàng hóa...

Bộ Công Thương: Đảm bảo nguồn cung hàng thiết yếu cho những khu vực bị ảnh hưởng bão số 10 bằng hàng dự trữ phòng chống thiên tai, xã hội hóa
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 tuần trướcGĐXH - Ngày 1/10/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký, ban hành Công điện số 7492/CĐ-BCT yêu cầu bảo đảm nguồn cung hàng hóa, bình ổn thị trường trong mùa mưa bão và giai đoạn cao điểm cuối năm.

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đã đồng loạt đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán vàng.