Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum hỗ trợ giảm mụn 'Demi skin 3 day' đang đánh lừa người tiêu dùng bằng quảng cáo như thế nào?
GĐXH - Mặc dù sản phẩm mỹ phẩm Demi skin 3 day chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị mụn nhưng sản phẩm này đang có dấu hiệu quảng cáo quá công dụng, quảng có như một sản phẩm có thể xử lý được rất nhiều vấn đề về da.
Bất chấp 'lệnh' thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng, dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim trầu không vẫn được bán tràn lanMỹ phẩm có công dụng như thuốc điều trị bệnh lý
Serum Demi Skin 3 day – 10ml là một trong những sản phẩm mỹ phẩm có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả bằng công nghệ xô chậu tại một nhà riêng ở Bắc Giang.
Sản phẩm mỹ phẩm Demi Skin 3 day – 10ml được sản xuất bởi Chi nhánh Công ty TNHH Quốc tế TPCos (nhà xưởng A7, KCN Tân Kim, KP Tân Phước, thị trấn Cần Giuộc, Long An); Công ty TNHH Quốc tế TPCos (số 39 đường Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP Hồ Chí Minh) phân phối và chịu trách nhiệm trên thị trường.
Sản phẩm có công dụng hỗ trợ giảm mụn, kháng khuẩn kháng viêm, gom cồi mụn, hỗ trợ loại bỏ tế bào chết giúp thông thoáng lỗ chân lông, hỗ trợ giảm thâm làm sáng da và giảm khả năng tăng sắc tố sau viêm (vùng da có mụn – PV).

Cận cảnh sản phẩm Serum Demi Skin 3 day – 10ml - một trong những sản phẩm có tên trong danh sách mỹ phẩm giả sản xuất bằng công nghệ xô chậu vừa được phát hiện ở Bắc Giang.
Tuy nhiên, truy tìm sản phẩm này trên môi trường internet, một số gian hàng, kênh bán hàng có dấu hiệu "tâng bốc" về công dụng sản phẩm này như một sản phẩm điều trị bệnh lý về da, dễ dàng gây hiểu nhầm về công dụng của sản phẩm với toàn bộ da vùng mặt.
Cụ thể, tại kênh Duy Thường Demi Skin – kênh được giới thiệu là Fanpage chính thức của Demi Skin 3 day (trị mụn), sản phẩm serum mụn Demi Skin 3 day được khẳng định có chiết xuất từ mật ong chúa lên men giúp kháng viêm, kháng khuẩn, cải thiện lỗ chân lông, trị mụn viêm, mụn bọc, mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn trứng cá.
Ngoài ra, tài khoản này khẳng định thành phần chiết suất diếp cá còn giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa, giúp trị mụn trứng cá, giúp làm trắng da, mờ vết thâm, giúp dưỡng ẩm cho da, phụ hồi da bị tổn thương.

Tại kênh Duy Thường Demi Skin – kênh được giới thiệu là Fanpage chính thức của Demi Skin 3 day (trị mụn), sản phẩm serum mụn Demi Skin 3 day đang có dấu hiệu quảng cáo mỹ phẩm như thuốc điều trị bệnh lý.
Chưa hết, fanpage này quảng cáo, thành phần Vitamin C có trong sản phẩm không những "chống oxy hóa", mà còn "tăng cường sản xuất collagen, làm mờ vết thâm và tàn nhang, tăng cường sự bảo vệ chống tia ngoại tử, tái tạo da".
Trong đi khó, Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm, Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật Quảng cáo và các văn bản liên quan như Công văn 1609/QLD-MP của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) về hướng dẫn phân loại mỹ phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm… đã quy định rõ "nội dung quảng cáo mỹ phẩm không được phép gây hiểu nhầm về công dụng như thuốc hoặc có tác dụng điều trị bệnh".
Soi chiếu với những cụm từ quảng cáo của những kênh bán hàng của Demi Skin 3 day – 10ml, có thể thấy, sản phẩm này đang có dấu hiệu được gán công dụng như thuốc điều trị và cam kết hiệu quả quá mức đối với công dụng sản phẩm, dễ dàng tạo sự kỳ vọng quá mức công dụng cho người tiêu dùng, như "ngăn vi khuẩn gây mụn", "phục hồi làn da sau mụn", "kích thích collagen"… đây là những cụm từ mang tính chất điều trị, phục hồi cấu trúc da, có dấu hiệu vượt quá phạm vi được phép đối với mỹ phẩm thông thường.

Mặc dù thực hiện thương mại điện tử có gắn giỏ hàng nhưng website http://nhathuocductin.com chưa có dấu hiệu thực hiện thông báo/thỏa mãn pháp lý về hoạt động thương mại điện tử với Bộ Công thương. Ảnh chụp màn hình
Ngoài ra, cụm từ "làm mờ thâm mụn hiệu quả", "giúp kiềm dầu thừa", "se khít lỗ chân lông"… thường được nhắc đến đối với một sản phẩm có tác dụng điều trị lâu dài, đã được khoa học chứng minh về công dụng điều trị, có chứng cứ khoa học đi kèm và không được phép thể hiện rõ trong quảng cáo mỹ phẩm như đã quy định.
Tương tự, website http://nhathuocductin.com đã và đang khẳng định, sản phẩm Demi Skin 3 day – 10ml còn có công dụng giúp kiềm dầu thừa, se khít lỗ chân lông, làm thông thoáng da, dưỡng da trắng sáng, làm đều màu da, ngăn vi khuẩn gây nên mụn, làm dịu da, phục hồi làn da sau mụn, kích thích collagen giúp trẻ hóa làn da.
Đáng chú ý, http://nhathuocductin.com chưa có dấu hiệu thực hiện thông báo/thỏa mãn pháp lý về hoạt động thương mại điện tử với Bộ Công thương. Điều này hoàn toàn chưa đáp ứng quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, các website bán hàng phải thông báo với Bộ Công Thương trước khi hoạt động. Đây là quy định bắt buộc, nhằm đảm bảo hoạt động thương mại điện tử diễn ra minh bạch, đúng pháp luật.
Vì sao cần quảng cáo mỹ phẩm đúng, minh bạch?
Trao đổi với phóng viên ở góc độ người tiêu dùng, anh N.V.T (29 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, việc người tiêu dùng cần được tiếp cận với sản phẩm hỗ trợ giảm mụn đúng và chuẩn là cực kỳ quan trọng. Bởi thứ nhất, mỹ phẩm không phải là thuốc nên không có tác dụng điều trị bệnh lý về da như mụn viêm nặng, mụn nội tiết.

Trên sàn thương mại điện tử, sản phẩm serum mụn Demin Skin 3 day -10ml đang được rao bán với giá 147.000 đồng (sau giảm). Ảnh chụp màn hinh.
Thứ hai, khi tiếp cận với quảng cáo sai, quảng cáo "nổ" công dụng sản phẩm có thể khiến người tiêu dùng tin rằng, mỹ phẩm có thể "trị mụn dứt điểm", dẫn đến họ dễ dàng bỏ qua những điều trị y khoa cần thiết, khiến tình trạng da nặng hơn, dễ để lại sẹo trên vùng mặt vĩnh viễn hoặc nhẹ hơn là da bị kích ứng, viêm tăng nặng, bỏng hóa chất hoặc nhiễm trùng.
Thứ ba, khi thông tin trung thực, người tiêu dùng có thể hiểu rõ sản phẩm đang hỗ trợ gì, điểm mạnh của sản phẩm làm gì, từ đó, người tiêu dùng có lựa chọn mua sản phẩm phù hợp với từng loại da.
Anh T cho rằng, với những quảng cáo mà các đơn vị phân phối, các kênh bán hàng đang khẳng định thì rất cần dẫn chứng khoa học và sự công nhận từ cơ quan quản lý nhà nước về công dụng như quảng cáo, tránh những tổn hại không đáng có đối với sức khỏe người tiêu dùng. Điều này không chỉ là quyền lợi cá nhân mà còn góp phần tạo ra môi trường tiêu dùng mỹ phẩm minh bạch, an toàn và bền vững.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

