Hà Nội
23°C / 22-25°C

'Con dao hai lưỡi' đằng sau các phiên livestream bán hàng 'triệu mắt xem'

Chủ nhật, 17:12 09/03/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc liên quan đến quảng cáo sai sự thật trên livestream đã gây xôn xao dư luận.

“Sơ suất” quảng cáo sai sự thật

Trong thời đại số, livestream đã trở thành một kênh bán hàng hiệu quả, giúp các doanh nghiệp và KOL (người có ảnh hưởng) tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc liên quan đến quảng cáo sau sự thật trên livestream đã gây xôn xao dư luận.

Gần đây, cư dân mạng bàn tán về vụ việc của TikToker “Hằng Du Mục”. Ngày 28/2, nữ TikToker này chính thức lên tiếng sau khi bị chỉ trích vì quảng cáo sản phẩm yến sào trên livestream với thông tin bị cho là "phóng đại" chất lượng.

Cụ thể, bà Hằng từng quảng cáo một hũ 70ml có đến 30gram yến tươi, thậm chí nhấn mạnh là tổ yến A5 (sản phẩm được rút lông tỉ mỉ, không tạp chất, tỷ lệ sợi đạt yêu cầu), không phải hàng vụn nhưng giá bán chỉ 188.000 đồng/6 hũ, khiến nhiều người không khỏi hoài nghi.

Sau khi dư luận phản ứng, nữ Tiktoker đã đến Nha Trang làm việc với Hiệp hội Yến Sào Việt Nam và làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn. "Quá trình livestream tôi có hỏi ekip về việc giúp tôi quy đổi thông số 300mg hàm lượng yến, phía ekip thông báo thành 30 gram tổ yến A5 để sản xuất nên tôi không phản ứng kịp mà nói theo dẫn đến nhầm lẫn khi thông tin về sản phẩm", bài đăng trên website của Hiệp hội Yến Sào Việt Nam trích lời Hằng Du Mục nói trong buổi họp.

“Con dao hai lưỡi” đằng sau các phiên livestream bán hàng triệu mắt xem” - Ảnh 1.

TikToker Hằng Du Mục tại buổi làm việc làm rõ thông tin với Hiệp hội Yến Sào Việt Nam. Ảnh: Hiệp hội Yến Sào Việt Nam.

Theo đó, bà Hằng gửi lời xin lỗi đến khách hàng và những người hoạt động trong ngành yến, đồng thời cam kết rút kinh nghiệm, cải thiện quy trình kiểm soát thông tin trong truyền thông, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trước đó, Quang Linh Vlogs cũng vướng phải tranh cãi khi quảng cáo “một viên kẹo rau củ tương đương một đĩa rau” trên livestream. Anh nhanh chóng lên tiếng xin lỗi vì gây hiểu nhầm, khẳng định không cố tình quảng cáo lố và đã điều chỉnh nội dung ở các buổi bán hàng sau đó.

“Con dao hai lưỡi” đằng sau các phiên livestream bán hàng triệu mắt xem” - Ảnh 2.

Quá trình kinh doanh, tham gia quảng cáo, Quang Linh Vlogs vì nhiều lý do, đã đưa ra những thông tin không đúng sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Chỉ trong 3 tháng gần đây, Quang Linh Vlogs đã phải 4 lần lên tiếng xin lỗi.

Việc liên tục quảng cáo sai, rồi xin lỗi, rồi lại quảng cáo sai sự thật khiến uy tín của Quang Linh Vlogs phần nào giảm sút. Trên mạng xã hội, bên cạnh những bình luận vẫn động viên, ủng hộ nam Tiktoker, một số người từng rất hâm mộ nỗ lực và những cống hiến của Quang Linh Vlogs đã buông tiếng thở dài: “Họ xin lỗi không phải vì họ muốn nhận lỗi. Họ xin lỗi vì bị phát hiện …”

“Con dao hai lưỡi” đằng sau các phiên livestream bán hàng triệu mắt xem” - Ảnh 3.

Nên xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững

Thực tế, những vụ việc như của Hằng Du Mục hay Quang Linh Vlogs chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp KOLs, nhà bán hàng quảng cáo sai sự thật hoặc thiếu kiểm chứng thông tin, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng.

Trao đổi với phóng viên Thời báo VTV, ông Nguyễn Quang Pháp, chuyên gia trong lĩnh vực Marketing và đào tạo KOLs & KOCs, cho rằng, việc sử dụng "chiêu trò" gây tranh cãi hay nói không đúng về chất lượng sản phẩm trong các phiên livestream có thể mang lại hiệu ứng nhất thời, thu hút sự chú ý của người xem.

“Tuy nhiên, đây có thể coi là con dao hai lưỡi, khi khách hàng phát hiện ra sản phẩm không đúng như quảng cáo, họ sẽ mất niềm tin không chỉ vào KOLs mà cả nhãn hàng đứng sau. Những lùm xùm này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu, thậm chí kéo theo hậu quả pháp lý nếu vi phạm quy định về quảng cáo.”, ông Phát lý giải.

Các KOL nên đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân một cách bền vững, thay vì chạy theo lợi nhuận ngắn hạn. Việc kiểm soát nội dung quảng cáo trong các buổi livestream là vô cùng cần thiết để đảm bảo tính trung thực và duy trì lòng tin từ khách hàng. Họ nên có đội ngũ kiểm tra thông tin sản phẩm kỹ lưỡng trước khi quảng bá, đồng thời nên hợp tác với các nhãn hàng uy tín để bảo vệ danh tiếng lâu dài.

Cần quy định rõ trách nhiệm của các KOLs

Trên phương diện pháp luật, theo luật sư Lê Hồng Hiển, quy định tại Luật Quảng cáo 2012, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, Nghị định 38/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo, và các văn bản hướng dẫn liên quan thì hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

Trường hợp người vi phạm là doanh nghiệp, tổ chức thì mức xử phạt cao gấp đôi so với trường hợp cá nhân vi phạm (KOLs, KOC, người bán hàng là cá nhân…). Nếu hành vi vi phạm mà gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì bên vi phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015 và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trường hợp hành vi quảng cáo sai sự thật, gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn vi phạm thì sẽ bị xử lý hình sự về tội quảng cáo gian dối theo quy định tại Điều 197 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với mức phạt cao nhất lên đến 5 năm tù.

Để hạn chế tình trạng quảng cáo sai sự thật trên các nền tảng trực tuyến, luật sư Hiển cho rằng, cần quy định rõ trách nhiệm của các KOLs và doanh nghiệp trong hoạt động quảng cáo. Theo đó, KOLs, người quảng bá sản phẩm phải thực hiện kiểm chứng thông tin về sản phẩm, dịch vụ trước khi giới thiệu đến công chúng. Đồng thời, họ cần khai báo hợp đồng quảng cáo và chịu trách nhiệm về nội dung truyền tải, không thể chỉ dựa vào thông tin từ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, có thể ứng dụng công nghệ vào việc giám sát nội dung quảng cáo. Các nền tảng như Facebook, YouTube, TikTok… cần triển khai công cụ hỗ trợ quản lý quảng cáo, đồng thời cho phép gắn thẻ kiểm duyệt từ các cơ quan chức năng hoặc bên thứ ba uy tín, nhằm đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong hoạt động quảng cáo trực tuyến. Sử dụng AI và công nghệ nhận diện nội dung để phát hiện kịp thời các nội dung vi phạm, từ đó tự động ngừng phát sóng hoặc cảnh báo người xem.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội yêu cầu không được giới thiệu, đưa khách du lịch đến khu vực kinh doanh cà phê đường tàu

Hà Nội yêu cầu không được giới thiệu, đưa khách du lịch đến khu vực kinh doanh cà phê đường tàu

Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trước

GĐXH - Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn thành phố không được đưa khách du lịch tới khu vực kinh doanh cà phê đường tàu.

Xoay xở trong 'bão giá' thịt heo

Xoay xở trong 'bão giá' thịt heo

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Trước việc giá thịt heo tăng quá nóng, nhiều gia đình đổi thực đơn, nhà bán lẻ tăng cường bán lẻ thịt heo đông lạnh

Đề xuất giãn thời gian tăng thuế thu nhập đặc biệt thêm 2 năm

Đề xuất giãn thời gian tăng thuế thu nhập đặc biệt thêm 2 năm

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - VCCI đề xuất cân nhắc thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2026 sang 2028, để tránh tác động bất lợi đến thị trường và doanh nghiệp.

Loại kẹo rau củ hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo hiện đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm

Loại kẹo rau củ hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo hiện đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Kẹo rau củ Kera - sản phẩm từng được hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo hiện đang được Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra về quy trình sản xuất và quảng cáo sau khi phát hiện nhiều nội dung được cho là thổi phồng công dụng của sản phẩm này.

Mùa nồm ẩm, người Hà Nội đua nhau vệ sinh nhà cửa theo giờ phòng tránh bệnh tật, dịch vụ này giá 'leo thang' ra sao?

Mùa nồm ẩm, người Hà Nội đua nhau vệ sinh nhà cửa theo giờ phòng tránh bệnh tật, dịch vụ này giá 'leo thang' ra sao?

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Những ngày thời tiết miền Bắc nồm ẩm, nhiều gia đình ở Hà Nội đã lựa chọn dịch vụ vệ sinh nhà cửa theo giờ, với tần suất 1 tuần/lần để giảm tình trạng ẩm mốc, giảm nguy cơ mắc các bệnh theo mùa.

Cảnh báo tình trạng giả mạo Bộ Y tế mở hàng loạt khóa đào tạo tâm lý cho trẻ em để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng giả mạo Bộ Y tế mở hàng loạt khóa đào tạo tâm lý cho trẻ em để lừa đảo

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện một số fanpage giới thiệu các khóa học đào tạo tâm lý miễn phí cho phụ huynh, tuy nhiên, theo Cục Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế không có các fanpage và các chương trình đào tạo như trên.

Cảnh báo tình trạng mất tiền hàng trăm triệu đồng cho môi giới chỉ vì tin lời rao bán suất mua nhà ở xã hội

Cảnh báo tình trạng mất tiền hàng trăm triệu đồng cho môi giới chỉ vì tin lời rao bán suất mua nhà ở xã hội

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo người mua cần cẩn trọng trước những thông tin chào mời nhượng lại suất mua bán nhà ở xã hội, bởi thực tế đã có tình trạng người mua mất tiền trăm triệu, thậm chí là tiền tỉ chỉ vì cả tin những thông tin rao bán nói trên.

Không đủ tiền mua chung cư, người thuê nhà cũng 'méo mặt' vì giá cao

Không đủ tiền mua chung cư, người thuê nhà cũng 'méo mặt' vì giá cao

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

Đầu năm 2025, dù giá cho thuê chung cư tại Hà Nội có dấu hiệu chững lại nhưng vẫn neo ở ngưỡng cao.

Đình chỉ lưu hành, thu hồi kem giảm thâm nách và khử mùi Cléo

Đình chỉ lưu hành, thu hồi kem giảm thâm nách và khử mùi Cléo

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Sở Y tế Hà Nội vừa đề nghị các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn khẩn trương rà soát, ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng lô sản phẩm kem giảm thâm nách và khử mùi Cléo.

Cảnh báo chiêu trò đặt lịch khám tại 'Bệnh viện Bạch Mai', người tiêu dùng mất tiền triệu

Cảnh báo chiêu trò đặt lịch khám tại 'Bệnh viện Bạch Mai', người tiêu dùng mất tiền triệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Bệnh viện Bạch Mai vừa phát đi cảnh báo về trường hợp một số khách hàng, người bệnh mất nhiều tiền để đặt lịch khám, đến khi đến Bệnh viện Bạch Mai mới té ngửa mình bị lừa.

Top