Hà Nội
23°C / 22-25°C

'Con dao hai lưỡi' đằng sau các phiên livestream bán hàng 'triệu mắt xem'

Chủ nhật, 17:12 09/03/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc liên quan đến quảng cáo sai sự thật trên livestream đã gây xôn xao dư luận.

“Sơ suất” quảng cáo sai sự thật

Trong thời đại số, livestream đã trở thành một kênh bán hàng hiệu quả, giúp các doanh nghiệp và KOL (người có ảnh hưởng) tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc liên quan đến quảng cáo sau sự thật trên livestream đã gây xôn xao dư luận.

Gần đây, cư dân mạng bàn tán về vụ việc của TikToker “Hằng Du Mục”. Ngày 28/2, nữ TikToker này chính thức lên tiếng sau khi bị chỉ trích vì quảng cáo sản phẩm yến sào trên livestream với thông tin bị cho là "phóng đại" chất lượng.

Cụ thể, bà Hằng từng quảng cáo một hũ 70ml có đến 30gram yến tươi, thậm chí nhấn mạnh là tổ yến A5 (sản phẩm được rút lông tỉ mỉ, không tạp chất, tỷ lệ sợi đạt yêu cầu), không phải hàng vụn nhưng giá bán chỉ 188.000 đồng/6 hũ, khiến nhiều người không khỏi hoài nghi.

Sau khi dư luận phản ứng, nữ Tiktoker đã đến Nha Trang làm việc với Hiệp hội Yến Sào Việt Nam và làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn. "Quá trình livestream tôi có hỏi ekip về việc giúp tôi quy đổi thông số 300mg hàm lượng yến, phía ekip thông báo thành 30 gram tổ yến A5 để sản xuất nên tôi không phản ứng kịp mà nói theo dẫn đến nhầm lẫn khi thông tin về sản phẩm", bài đăng trên website của Hiệp hội Yến Sào Việt Nam trích lời Hằng Du Mục nói trong buổi họp.

“Con dao hai lưỡi” đằng sau các phiên livestream bán hàng triệu mắt xem” - Ảnh 1.

TikToker Hằng Du Mục tại buổi làm việc làm rõ thông tin với Hiệp hội Yến Sào Việt Nam. Ảnh: Hiệp hội Yến Sào Việt Nam.

Theo đó, bà Hằng gửi lời xin lỗi đến khách hàng và những người hoạt động trong ngành yến, đồng thời cam kết rút kinh nghiệm, cải thiện quy trình kiểm soát thông tin trong truyền thông, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trước đó, Quang Linh Vlogs cũng vướng phải tranh cãi khi quảng cáo “một viên kẹo rau củ tương đương một đĩa rau” trên livestream. Anh nhanh chóng lên tiếng xin lỗi vì gây hiểu nhầm, khẳng định không cố tình quảng cáo lố và đã điều chỉnh nội dung ở các buổi bán hàng sau đó.

“Con dao hai lưỡi” đằng sau các phiên livestream bán hàng triệu mắt xem” - Ảnh 2.

Quá trình kinh doanh, tham gia quảng cáo, Quang Linh Vlogs vì nhiều lý do, đã đưa ra những thông tin không đúng sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Chỉ trong 3 tháng gần đây, Quang Linh Vlogs đã phải 4 lần lên tiếng xin lỗi.

Việc liên tục quảng cáo sai, rồi xin lỗi, rồi lại quảng cáo sai sự thật khiến uy tín của Quang Linh Vlogs phần nào giảm sút. Trên mạng xã hội, bên cạnh những bình luận vẫn động viên, ủng hộ nam Tiktoker, một số người từng rất hâm mộ nỗ lực và những cống hiến của Quang Linh Vlogs đã buông tiếng thở dài: “Họ xin lỗi không phải vì họ muốn nhận lỗi. Họ xin lỗi vì bị phát hiện …”

“Con dao hai lưỡi” đằng sau các phiên livestream bán hàng triệu mắt xem” - Ảnh 3.

Nên xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững

Thực tế, những vụ việc như của Hằng Du Mục hay Quang Linh Vlogs chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp KOLs, nhà bán hàng quảng cáo sai sự thật hoặc thiếu kiểm chứng thông tin, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng.

Trao đổi với phóng viên Thời báo VTV, ông Nguyễn Quang Pháp, chuyên gia trong lĩnh vực Marketing và đào tạo KOLs & KOCs, cho rằng, việc sử dụng "chiêu trò" gây tranh cãi hay nói không đúng về chất lượng sản phẩm trong các phiên livestream có thể mang lại hiệu ứng nhất thời, thu hút sự chú ý của người xem.

“Tuy nhiên, đây có thể coi là con dao hai lưỡi, khi khách hàng phát hiện ra sản phẩm không đúng như quảng cáo, họ sẽ mất niềm tin không chỉ vào KOLs mà cả nhãn hàng đứng sau. Những lùm xùm này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu, thậm chí kéo theo hậu quả pháp lý nếu vi phạm quy định về quảng cáo.”, ông Phát lý giải.

Các KOL nên đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân một cách bền vững, thay vì chạy theo lợi nhuận ngắn hạn. Việc kiểm soát nội dung quảng cáo trong các buổi livestream là vô cùng cần thiết để đảm bảo tính trung thực và duy trì lòng tin từ khách hàng. Họ nên có đội ngũ kiểm tra thông tin sản phẩm kỹ lưỡng trước khi quảng bá, đồng thời nên hợp tác với các nhãn hàng uy tín để bảo vệ danh tiếng lâu dài.

Cần quy định rõ trách nhiệm của các KOLs

Trên phương diện pháp luật, theo luật sư Lê Hồng Hiển, quy định tại Luật Quảng cáo 2012, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, Nghị định 38/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo, và các văn bản hướng dẫn liên quan thì hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

Trường hợp người vi phạm là doanh nghiệp, tổ chức thì mức xử phạt cao gấp đôi so với trường hợp cá nhân vi phạm (KOLs, KOC, người bán hàng là cá nhân…). Nếu hành vi vi phạm mà gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì bên vi phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015 và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trường hợp hành vi quảng cáo sai sự thật, gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn vi phạm thì sẽ bị xử lý hình sự về tội quảng cáo gian dối theo quy định tại Điều 197 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với mức phạt cao nhất lên đến 5 năm tù.

Để hạn chế tình trạng quảng cáo sai sự thật trên các nền tảng trực tuyến, luật sư Hiển cho rằng, cần quy định rõ trách nhiệm của các KOLs và doanh nghiệp trong hoạt động quảng cáo. Theo đó, KOLs, người quảng bá sản phẩm phải thực hiện kiểm chứng thông tin về sản phẩm, dịch vụ trước khi giới thiệu đến công chúng. Đồng thời, họ cần khai báo hợp đồng quảng cáo và chịu trách nhiệm về nội dung truyền tải, không thể chỉ dựa vào thông tin từ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, có thể ứng dụng công nghệ vào việc giám sát nội dung quảng cáo. Các nền tảng như Facebook, YouTube, TikTok… cần triển khai công cụ hỗ trợ quản lý quảng cáo, đồng thời cho phép gắn thẻ kiểm duyệt từ các cơ quan chức năng hoặc bên thứ ba uy tín, nhằm đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong hoạt động quảng cáo trực tuyến. Sử dụng AI và công nghệ nhận diện nội dung để phát hiện kịp thời các nội dung vi phạm, từ đó tự động ngừng phát sóng hoặc cảnh báo người xem.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Huế 'mạnh tay' với các hành vi buôn bán hàng giả, không rõ nguồn gốc

Huế 'mạnh tay' với các hành vi buôn bán hàng giả, không rõ nguồn gốc

Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trước

GĐXH - Trước thực trạng buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, cơ quan chức năng TP Huế tiến hành kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.

6 lỗ hổng lớn khiến hàng nhái tràn lan, đe dọa sức khỏe cộng đồng

6 lỗ hổng lớn khiến hàng nhái tràn lan, đe dọa sức khỏe cộng đồng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Dù đã nhiều lần bị kiểm tra, xử lý, thậm chí có trường hợp bị khởi tố, tình trạng sản xuất và kinh doanh hàng giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc tại một số địa phương vẫn diễn ra ngang nhiên. Sự phối hợp lỏng lẻo, lực lượng mỏng và chế tài chưa đủ mạnh đang khiến cho những hành vi gian lận này ngày càng khó kiểm soát.

BIDV, Vietcombank, Agribank, MSB thông báo khẩn: Sẽ ngừng giao dịch chuyển tiền ngay lập tức với trường hợp sau

BIDV, Vietcombank, Agribank, MSB thông báo khẩn: Sẽ ngừng giao dịch chuyển tiền ngay lập tức với trường hợp sau

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - BIDV, MSB và nhiều ngân hàng khác triển khai tính năng mới cho phép ngừng ngay giao dịch nếu phát hiện tài khoản thụ hưởng là lừa đảo, đồng thời cảnh báo khách hàng với các trường hợp nghi ngờ.

Hà Nội: Phát hiện nhiều thực phẩm chức năng, mỹ phẩm có dấu nhập lậu

Hà Nội: Phát hiện nhiều thực phẩm chức năng, mỹ phẩm có dấu nhập lậu

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 14/6, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra đột xuất điểm cất giữ tại một căn nhà ở Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) và thu giữ hàng ngàn sản phẩm là sữa, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… có dấu hiệu nhập lậu.

Mua bán vàng từ 20 triệu đồng sắp buộc phải chuyển khoản?

Mua bán vàng từ 20 triệu đồng sắp buộc phải chuyển khoản?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Điểm nhấn của Dự thảo bổ sung là quy định việc thanh toán giao dịch vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải được thực hiện thông qua chuyển khoản ngân hàng.

Bát bún, phở đồng loạt tăng 5.000 đồng, chủ quán nói do hành, thịt, cua đều gánh thêm thuế

Bát bún, phở đồng loạt tăng 5.000 đồng, chủ quán nói do hành, thịt, cua đều gánh thêm thuế

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

Những ngày gần đây, nhiều quán bún, phở, đồng loạt tăng giá thêm 5.000-10.000 đồng/bát khiến không ít thực khách cảm thấy méo mặt, cân nhắc lại thói quen ăn uống hàng quán.

Kiểm tra đột xuất xe ô tô tải, phát hiện thùng xe chứa gần 800 túi xúc xích

Kiểm tra đột xuất xe ô tô tải, phát hiện thùng xe chứa gần 800 túi xúc xích

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 12/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, 800 túi xúc xích, tương đương 560 kg vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Lạng Sơn.

Sau vụ Công ty C.P. Việt Nam bị ‘tố’ sử dụng lợn bệnh: 3 cửa hàng Fresh Shop bị xử phạt do vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Sau vụ Công ty C.P. Việt Nam bị ‘tố’ sử dụng lợn bệnh: 3 cửa hàng Fresh Shop bị xử phạt do vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 12/6, thông tin từ Thanh tra Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị này đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cửa hàng CP Fresh Shop thuộc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (Công ty C.P. Việt Nam), do vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Sau Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Các sản phẩm từ thịt của C.P. giảm giá kèm mua 1 tặng 1, quầy hàng vẫn vắng khách

Sau Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Các sản phẩm từ thịt của C.P. giảm giá kèm mua 1 tặng 1, quầy hàng vẫn vắng khách

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Tại các siêu thị, sản phẩm từ thịt của Công ty C.P. Việt Nam áp dụng đồng thời chương trình giảm giá sâu và mua 1 tặng 1 với sản phẩm cùng loại, cùng trọng lượng. Tuy nhiên, các quầy hàng rất vắng khách.

Từ 1/7, người dân không thể giao dịch bằng thẻ ATM

Từ 1/7, người dân không thể giao dịch bằng thẻ ATM

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Từ 01/7, thẻ ngân hàng ATM sẽ chính thức bị ngừng chấp nhận giao dịch. Tính đến nay, các ngân hàng thương mại như Viettinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank… đã thông báo rộng rãi đến khách hàng về việc này.

Top