Công tác dân số ở Quảng Bình thay đổi với xã hội hóa
GiadinhNet – Cùng với việc bảo đảm hậu cần các phương tiện tránh thai, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Quảng Bình thời gian qua đã chỉ đạo các Trung tâm DS-KHHGĐ huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh xã hội hóa các phương tiện tránh thai.
Mở rộng địa bàn triển khai
Đề án 818 được triển khai ở Quảng Bình từ năm 2016 trên toàn tỉnh và hiện vẫn tiếp tục được đẩy mạnh. Hàng năm, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh ban hành các văn bản, chỉ đạo hướng dẫn địa phương căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai (PTTT), đăng ký các sản phẩm tiếp thị xã hội và triển khai thực hiện phân phối sản phẩm PTTT, hàng hóa sức khỏe sinh sản theo quy định.
Để đa dạng hóa các sản phẩm PTTT và hàng hóa SKSS, tăng khả năng tiếp cận của người dân trên địa bàn tỉnh, Phòng Dân số các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức lồng ghép các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về tiếp thị xã hội các PTTT vào các hội nghị truyền thông qua các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số.

Hoạt động truyền thông dân số. Ảnh minh họa
Đề án 818 như trước đây được thực hiện thí điểm tại 25 xã, phường, thị trấn thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, TP. Đồng Hới có 10 phường thực hiện, thị xã Ba Đồn 6 phường và 9 xã/thị trấn thuộc huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy. Hiện nay, đề án đã được triển khai tại 135/159 xã, phường, thị trấn. Nhiều phương tiện tránh thai đã được cung ứng có hiệu quả như: bao cao su, viên uống tránh thai...
Trong năm 2018, toàn tỉnh triển khai phân phối các loại PTTT với số lượng 2880 bao cao su hello, 2880 bao cao su hello plus, 55000 bao cao su young lovers. Trong năm nay, Chi Cục DS – KHHGĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa cung cấp PTTT, đã hoàn thành số lượng tiếp nhận và tổng hợp chi phí phân phối sản phẩm PTTT, thanh quyết toán với Ban quản lý đề án 818 trung ương theo quy định.
Thực hiện tốt các nội dung của Đề án ngay từ cơ sở
Xác định rõ vai trò quan trọng của việc xã hội hóa PTTT, Trung tâm DS-KHHGĐ TP. Đồng Hới nhiều năm nay đã sớm triển khai công tác tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai thông qua các cộng tác viên dân số, các quầy thuốc tư nhân, cơ sở y tế, khách sạn và nhà nghỉ trên địa bàn thành phố… 6 tháng đầu năm, trung tâm đã nhận về và bán được 9.000 bao cao su, đạt 100% kế hoạch tiếp thị xã hội được giao.
Hay như huyện Bố Trạch cũng là địa phương thực hiện khá thành công các nội dung của Đề án 818. Từ đầu năm đến nay, Phòng Dân số huyện đã đạt 100% kế hoạch được giao. Để có được thành quả này là nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là sự đóng góp của đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số. Các cán bộ, cộng tác viên đã đi tới từng nhà nắm bắt tâm lý, nhu cầu của đối tượng để việc tiếp thị được hiệu quả. Cùng với đó lồng ghép hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm tiếp thị xã hội các PTTT vào các hoạt động CSSKSS-KHHGĐ qua các buổi sinh hoạt tại khu dân cư.
Tuy nhiên, công tác xã hội hóa PTTT và dịch vụ KHHGĐ/CSSKSS được triển khai bước đầu cũng còn gặp nhiều khó khăn. Bà Võ Thị Hồng Hà - Phó Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Quảng Bình cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trong công tác xã hội hóa PTTT và dịch vụ KHHGĐ/CSSKSS là do một bộ phận không nhỏ người dân vẫn chưa có thói quen mua phương tiện tránh thai để sử dụng mà vẫn trông chờ vào sự cung cấp miễn phí phương tiện tránh thai. Một số ít địa phương chưa thật sự tập trung triển khai cung ứng hàng tiếp thị xã hội và xã hội hóa các PTTT tại đơn vị nên kết quả đạt được rất thấp so với chỉ tiêu được giao.
Mặt khác, giá bán lẻ các mặt hàng PTTT và hàng hóa SKSS khá cao; một số sản phẩm cung ứng còn mới chưa được truyền thông, quảng bá rộng rãi trên thị trường nên người tiêu dùng chưa biết đến và còn e ngại khi sử dụng sản phẩm... Cùng với đó, việc thay đổi tổ chức bộ máy, sáp nhập Trung tâm DS – KHHGĐ vào Trung tâm Y tế cấp huyện thời gian qua đã có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của chương trình.
Để hoạt động XHH các PTTT trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, Chi cục DS-KHHGĐ cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông trên các kênh thông tin đại chúng, tăng cường sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền sản phẩm tới người dân. Mặt khác, trong bước đầu giai đoạn xã hội hóa, cần huy động đầu tư nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp hoặc Nhà nước để giảm giá thành sản phẩm, đa chủng loại các PTTT, sau khi người dân đã quen với việc bỏ tiền mua thì có thể tăng giá bán phù hợp.
Gia Minh (th)
6 cách tự nhiên giảm đầy hơi và chướng bụng
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcĐầy hơi và chướng bụng là những vấn đề tiêu hóa phổ biến, khiến bụng cảm thấy nặng nề, chướng lên và đôi khi gây đau. Sự khó chịu này có thể làm giảm đáng kể năng lượng, ảnh hưởng đến tâm trạng và hệ tiêu hóa.
Bác sĩ y học cổ truyền khuyến cáo một số biện pháp phòng ngừa đột quỵ vào mùa lạnh
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcThời tiết lạnh khiến số ca đột quỵ có xu hướng tăng. Vậy làm thế nào để phòng ngừa tình trạng này.
Ý nghĩa Hội thi 'Rung chuông vàng' tìm hiểu kiến thức Dân số - Sức khỏe sinh sản
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcGĐXH - Thông qua cuộc thi, học sinh được trang bị kiến thức về dân số, phát triển và sức khỏe sinh sản vị thành niên, rèn kỹ năng sống, ứng xử, phòng chống xâm hại và bạo lực học đường.
Cách kiểm tra phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcViệc phát hiện sớm ung thư vú đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị và nâng cao chất lượng sống. Phụ nữ nên kết hợp giữa tự kiểm tra vú tại nhà hằng tháng và chủ động khám sàng lọc ung thư vú định kỳ.
Nghệ An tổ chức hội thi 'Là con gái để tỏa sáng'
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcGĐXH - Hội thi là hoạt động ý nghĩa nhằm tạo sân chơi và cơ hội giao lưu lành mạnh, bổ ích, thiết thực cho trẻ em gái. Thông qua hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi quan niệm và hành vi của mọi người về vấn đề giới tính, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh...
Mục tiêu đến năm 2030: Hà Nội đặt chỉ tiêu tuổi thọ trung bình 77 tuổi, duy trì mức sinh thay thế và chiều cao nam giới đạt 169 cm
Dân số và phát triển - 6 ngày trướcGĐXH - Tuổi thọ bình quân đạt trên 77 tuổi, 100% người cao tuổi được quản lý sức khỏe, được khám, chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung. Chiều cao trung bình người Hà Nội 18 tuổi đối với nam ≥169 cm, nữ ≥ 158 cm.
Người đàn ông phải mổ khẩn ở vùng kín từ sự chủ quan tự uống 2 viên giảm đau
Dân số và phát triển - 1 tuần trướcNgười đàn ông bị xoắn tinh hoàn ở giờ thứ 7–8, tình huống được xem là “chạy đua từng phút” để giữ lại chức năng sinh sản. Các bác sĩ đã mổ cho bệnh nhân trong tình huống khẩn cấp.
Dù nam hay nữ, thấy tê ở 3 vùng này thì nghĩ ngay đến dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu, sau tuổi 50 càng không được bỏ qua
Dân số và phát triển - 1 tuần trướcMong rằng ai cũng có thể nghe được những "lời thì thầm" của cơ thể, đừng đợi đến khi nó phải gào lên mới giật mình.
Người sống lâu nhất thế giới không đến phòng tập thể dục hay chạy marathon, muốn được như họ thì hãy làm 3 điều
Dân số và phát triển - 1 tuần trướcMôi trường sống của các cụ trăm tuổi ở "Vùng Xanh" (Blue Zones) khiến họ cứ mỗi 20 phút lại tự nhiên vận động một chút - thay vì dồn buổi tập vào một thời điểm cố định trong ngày.
Cuộc thi "Rung chuông vàng" nâng cao kiến thức dân số và sức khỏe sinh sản trong trường học
Dân số và phát triển - 1 tuần trướcGĐXH - Thông qua cuộc thi, học sinh được trang bị kiến thức về dân số, phát triển và sức khỏe sinh sản vị thành niên; rèn kỹ năng sống, ứng xử, phòng chống xâm hại và bạo lực học đường. Đây cũng là sân chơi lành mạnh để các em thể hiện trí tuệ, sáng tạo, giao lưu và chia sẻ quan điểm về những vấn đề văn hóa - xã hội.
Giao lưu trực tuyến: Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và tầm quan trọng của tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn
Dân số và phát triểnGĐXH - Theo các chuyên gia, sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh niên được coi là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.