Công ty Xi Măng Hà Tiên 1: Lợi lộc bạc tỷ từ cảng Tuấn An Phú
GiadinhNet - Vào thời ông Trần Việt Thắng còn làm Tổng Giám đốc, Công ty xi măng Hà Tiên 1 còn thuê bến bãi, cảng bốc hàng một cách rất kỳ lạ.
Làm không hết việc
Trong quá trình hoạt động, việc vận chuyển nguyên vật liệu, thành phẩm của Công ty Xi măng Hà Tiên 1 đến các tỉnh Bình Dương, Bình Phước… chiếm một tỷ trọng vận tải rất lớn.
Nhiều năm nay, công ty này sử dụng Cảng Tuấn An Phú (xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) làm nơi cung cấp dịch vụ cho mình, cho dù rằng cảng này có rất nhiều điểm kém so với các cảng khác trong cùng khu vực.
Nhằm làm rõ những vấn đề trên, trung tuần tháng 11/2015, vào vai là một doanh nghiệp than ở phía Bắc có nhu cầu chở hàng chục ngàn tấn than mỗi tháng vào phía Nam, chúng tôi đã nhiều lần đến làm việc với cảng Tuấn An Phú.
Cảm quan, cảng Tuấn An Phú khá bình thường nếu không nói là có phần luộm thuộm. Có những ngày, khi chúng tôi đến là vào đầu giờ buổi chiều, chỉ có loe hoe vài xe tải nặng đang bốc xếp, dỡ hàng than, cát để chở đi. Diện tích của Cảng này cũng nhỏ, chật hẹp so với cảng khác trong cùng khu vực.
Theo nhiều người dân địa phương, họ thậm chí còn không biết đến tên Cảng Tuấn An Phú. Trong khi đó, một cảng khác cách Tuấn An Phú chỉ có vài km là Cảng Thạnh Phước thì ai cũng biết.
Nhiều người làm dịch vụ vận tải ở Tân Uyên, Bình Dương thẳng thắn chê cảng Tuấn An Phú có “năng lực yếu từ bến bãi, cầu tàu, thiết bị bốc xếp, mớn nước bến tàu nông, giá thì đắt...”
Nhưng họ không thể ngờ được, cảng Tuấn An Phú đang có hợp đồng rất béo bở từ Công ty xi măng Hà Tiên 1 với sản lượng hàng triệu tấn hàng bốc dỡ mỗi năm.

Ngày đầu tiên liên hệ với cảng này, chúng tôi đã gặp chị Lê Thị Sen – Kế toán của Công ty cổ phần Tuấn An Phú (đơn vị quản lý cảng) cho biết, nhiều năm qua, cảng chỉ chuyên làm cho Hà Tiên 1.
Chị Sen cũng hướng dẫn chúng tôi phải liên hệ với anh Trần Thanh Tú – Phó Giám đốc phụ trách kimh doanh của cảng để có thêm thông tin cũng như triển khai các hoạt động hợp tác.
Theo chị Sen, hoạt động của Cảng này hầu hết đều do anh Tú quản lý dưới sự cho phép của Chủ tịch Hội đồng quản trị Trần Hoàng Tuấn.
Cuộc gặp giữa chúng tôi và ông Trần Thanh Tú diễn ra sau đó ít ngày. Ông Tú xác nhận, “cảng Tuấn An Phú làm không hết việc, chủ yếu làm cho Hà Tiên 1”.
Cũng theo vị đại diện cho Cảng Tuấn An Phú, doanh thu của cảng này 80 – 90% đến từ làm dịch vụ cho Hà Tiên 1, còn lại là từ dịch vụ bến bãi cho một Công ty cổ phần bê tông.
Ông Trần Thanh Tú còn khoe rằng: “Việc ký kết hợp đồng dịch vụ với Hà Tiên 1 có từ trước khi xây dựng, đầu tư cơ sở hạ tầng của cảng hiện nay. Ngoài ra, hợp đồng đó có hiệu lực vài chục năm”.
Ai đứng sau cảng Tuấn An Phú?
Nói về sản lượng, ông Tú cho biết: "Tất cả hàng hóa, clinker của Hà Tiên 1 ký vận chuyển đều phải qua Tuấn An Phú. Ngày nào cũng có đến vài ngàn tấn được vận chuyển qua đây”.
Như để minh chứng cho điều mình nói, anh Tú đã cung cấp bản thống kê sản lượng được vận chuyển tại Tuấn An Phú trong 11 tháng đầu năm 2015. Đáng chú ý, chỉ có duy nhất tháng 8 là Tuấn An Phú vận chuyển hơn 98.000 tấn. Các tháng còn lại đều vận chuyển được từ hơn 117.000 tấn cho đến hơn 200.000 tấn.
Tổng sản lượng mà Tuấn An Phú đã vận chuyển được là hơn 1,7 triệu tấn. Trong đó, Tuấn An Phú thông tin với chúng tôi là chủ yếu vận chuyển các mặt hàng clink, than đá, thạch cao, cát, đá…Mà tất cả các mặt hàng này đều là nguyên liệu để sản xuất xi măng.
Ông Trần Thanh Tú cho biết thêm, trong giấy phép kinh doanh của mình, Tuấn An Phú có vốn điều lệ là 8 tỷ đồng, do ông Trần Hoàng Tuấn – Chủ tịch Hội đồng quản trị hùn góp vốn với 2 cá nhân khác, ông Tuấn góp vốn 2,8 tỷ đồng.

Và để giải thích thêm cho sự “hoành tráng” của Tuấn An Phú là hoàn toàn không ngẫu nhiên, ông Tú khoe rằng trong các cá nhân thực sự là chủ cảng thì có ông Trần Việt Vũ với vai trò quản lý.
Trên danh bạ điện thoại được treo trong văn phòng của cảng Tuấn An Phú có thể hiện thông tin này. Qua tìm hiểu, ông Vũ là anh ruột của ông Trần Việt Thắng.
Liệu đây có phải là lý do khiến cho công ty Hà Tiên 1 chọn cảng Tuấn An Phú làm đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ trung chuyển cho mình mà không đoái hoài đến các doanh nghiệp tương tự khác trong khu vực?
Trở lại câu chuyện với ông Trần Thanh Tú, khi báo giá dịch vụ cho chúng tôi, ông Tú cho biết mức giá cao nhất của cảng mình là 21.120 đồng/tấn.

Trong khi đó, như đã nói ở trên, cảnh Thạnh Phước là một cảng có hạ tầng, cơ sở vật chất rất tốt chỉ nằm cách cảng Tuấn An Phú chưa đến 4km lại có giá dịch vụ rẻ hơn khá nhiều.
Trong báo giá gửi chúng tôi, ông Phạm Quốc Thông – Quyền Giám đốc Cảng Thạnh Phước cho biết cảng rộng 22,4ha, khánh thành và đi vào hoạt động từ 09/05/2012. Hiện Cảng Thạnh Phước đang vận hành 2 cầu cảng chiều dài 124m với cầu cố định Liebher, công suất 300 tấn/h/cẩu.
Cùng lúc, Thạnh Phước còn có nhiều trang thiết bị bốc dỡ hiện đại khác, bãi chứa container, các loại hàng rời, hàng kiện nặng, trạm cân điện tử 100 tấn, các kho hàng tổng hợp với qui mô 1.800m2 cho mỗi kho hàng.
Giá dịch vụ đối với lượng hàng từ 10.000 tấn trở lên, Thạnh Phước chỉ lấy giá 20.000 đồng/tấn. So với giá 21.120 đồng/tấn của Tuấn An Phúc thì chênh lệch không hề nhỏ, nhất là với sản lượng hàng triệu tấn mỗi năm.
PV/Báo Gia đình & Xã hội

Phẫn nộ hình ảnh bé trai bị bố xích chân kéo lê trên đường phố Hải Phòng
Đời sống - 3 giờ trướcHình ảnh một bé trai bị xích chân, kéo lê bằng xe máy trên đường, tay chân bầm tím, chảy máu khiến dư luận phẫn nộ.

Từ tháng 7/2025, người dân coi chừng bị loại khỏi khấu trừ thuế chỉ vì thanh toán sai cách
Đời sống - 4 giờ trướcNghị định 181/2025/NĐ-CP sẽ ảnh hưởng đến việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025. Hóa đơn từ 5 triệu đồng yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt. Doanh nghiệp hãy cập nhật quy định này để tránh bị loại chi phí. Đảm bảo bạn không gặp rắc rối trong quyết toán thuế!

Cận cảnh sân vận động quy mô 'khủng' ở Thái Nguyên sắp hoàn thiện
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Sau 3 năm thi công, dự án sân vận động Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 535 tỷ đồng, với diện tích lên tới trên 15ha, sức chứa 22.000 chỗ ngồi đã hiện hình hài và được trồng cỏ nhìn đẹp mắt.

Loạt trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn giảm ‘sốc’ năm nay
Giáo dục - 6 giờ trướcNhững năm trước, thí sinh phải đạt trên 7,5 điểm/môn mới có thể trúng tuyển vào trường này. Tuy nhiên, năm nay thí sinh chỉ cần đạt dưới 5 điểm/môn đã có thể đỗ.

Hiện trạng bán đảo hồ Đống Đa hơn 5.600 m2 chuẩn bị được thu hồi để cải tạo cảnh quan
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Bán đảo hồ Đống Đa (hồ Hoàng Cầu) rộng hơn 5.600m2 sẽ được TP. Hà Nội thu hồi để chỉnh trang, cải tạo tổng thể cảnh quan, biến nơi đây thành không gian công cộng hiện đại của Thủ đô.

Nữ sinh Hà Nội với ‘cú ăn ba’ thủ khoa chuyên Anh thi lớp 10
Giáo dục - 7 giờ trướcỞ mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2025, Hứa Quỳnh Bảo (lớp 9A8 Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) có 5 lượt đỗ các khối chuyên của 4 trường chuyên, đặc biệt còn đạt “cú ăn ba” thủ khoa khối chuyên Tiếng Anh.

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc
Thời sự - 7 giờ trướcThông tư 12/2025 của Bộ Nội vụ chính thức có hiệu lực từ 1/7, hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 liên quan đến BHXH bắt buộc.

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng
Pháp luật - 7 giờ trướcNhóm thanh, thiếu niên ở Ninh Bình chạy xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng rồi quay clip đăng “chiến tích” lên mạng xã hội. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Dự báo thời tiết 5/7/2025, mưa rào và giông rải rác còn tiếp diễn ở nhiều khu vực trên cả nước.

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 có khả năng mạnh thêm hai cấp lên cấp 10-11 (89-117km/h), giật cấp 13.

5 con giáp bứt tốc mạnh mẽ từ tháng 7, cuối năm trả hết nợ nần, đón Tết dư dả
Đời sốngGĐXH - Trong 12 con giáp, có 3 con giáp được dự đoán sẽ tỏa sáng rực rỡ từ tháng 7, hứa hẹn những đột phá sự nghiệp và bứt phá tài chính.