Dân buôn tiết lộ sự thật về đuôi tôm hùm Úc thượng hạng giá rẻ bất ngờ
Đuôi tôm hùm Úc thượng hạng từng có giá hơn 3 triệu đồng/kg, nay đổ bộ chợ Việt với giá rẻ bèo. Vậy, loại hải sản cao cấp này có thật sự thơm ngon như lời quảng cáo?
Tôm hùm Úc khi mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam có giá trên 2 triệu đồng 1kg, còn hiện tại cũng lên tới 1,7-1,8 triệu đồng/kg loại nguyên con tươi sống. Đuôi tôm hùm Úc thượng hạng (phần tập trung nhiều thịt tôm nhất) loại 2-3 đuôi/kg từng được các cửa hàng nhập về bán với giá trên 3 triệu đồng/kg.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, đuôi tôm hùm Úc đổ bộ thị trường, được bày bán la liệt chợ với giá rẻ bèo, chỉ 340.000-350.000 đồng/kg cho loại 3-5 đuôi/kg.
Dù giá rẻ nhưng các đầu mối đều quảng cáo đây là hàng “thượng hạng”, bởi tôm hùm Úc đánh bắt được cắt phần đuôi đưa vào cấp đông ngay nên đảm bảo thịt tươi ngon, đanh chắc và thơm ngọt. Do đó, không ít chị em nội trợ háo hức đặt mua về ăn loại hải sản cao cấp nhập khẩu này.
Thế nhưng, chất lượng đuôi tôm hùm Úc có như lời quảng cáo?
Đuôi tôm hùm Úc đông lạnh được rao bán la liệt chợ với giá rẻ bất thường. Ảnh: NVCC
Chia sẻ với PV. VietNamNet, chị Đỗ Thị Thu Hương - đầu mối bán nông sản online ở Cầu Giấy (Hà Nội), thừa nhận, khi nhận được mức giá sỉ đuôi tôm hùm Úc đông lạnh mà kho hàng báo, bản thân chị cũng thấy "giật mình" vì giá quá rẻ.
“Phần đuôi nhiều thịt nhất nhưng giá lại rẻ bằng 1/5 giá hàng sống đang bơi”, chị nói và đặt nghi vấn về chất lượng của mặt hàng này. Tuy nhiên, phía kho hàng đổ sỉ đưa ra đầy đủ các giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, giấy kiểm định an toàn thực phẩm, chị liền nhập về bán.
Hai chuyến đầu là loại 4-5 đuôi/kg, giá bán chỉ 330.000 đồng/kg. Khách đặt mua ăn rất nhiều, chị phải nhập 60-80kg để đủ trả hết các đơn hàng. Đến chuyến thứ 3, loại Vip 3 đuôi/kg giá cũng chỉ 350.000 đồng/kg, lượng bán cũng tương tự như những chuyến hàng đầu.
Vài ngày sau, chị nhận được khá nhiều tin nhắn phản hồi về chất lượng đuôi tôm hùm Úc đông lạnh. Để "kiểm chứng" chất lượng hàng hoá, chị đem đuôi tôm hấp ăn thử.
Những đuôi tôm to, thịt vẫn chắc đanh, còn đuôi tôm nhỏ thì phần thịt khá bở. Phần thịt tôm cũng không trắng như thịt của tôm tươi sống mang đi hấp. Tôm không hề thơm ngon tươi mới, thay vào đó là mùi vị hơi ngai ngái. Trong gần 10 đuôi tôm chị hấp, chỉ có 2-3 đuôi khi ăn chị cảm nhận được vị hơi ngọt của hải sản, số còn lại thịt tôm pha chút ngăm đắng.
“Đến giờ vẫn có nhiều khách hỏi mua đuôi tôm hùm Úc đông lạnh giá rẻ, nhưng vì ăn thử chất lượng không được như kho sỉ quảng cáo nên sau 3 chuyến hàng tôi đã dừng bán”, chị Hương chia sẻ.
Theo anh Trương Văn Sang - chủ một cửa hàng hải sản ở Hoàng Mai (Hà Nội), hải sản cao cấp bán giá rẻ có rất nhiều nguyên nhân, như vào mùa cao điểm đánh bắt, hàng đông lạnh sắp hết hạn sử dụng hay hàng bị lỗi.
Người bán thừa nhận chất lượng thịt tôm hùm Úc không được như quảng cáo. Ảnh: NVCC
Với đuôi tôm hùm Úc đông lạnh giá siêu rẻ bán la liệt chợ, anh cho biết, cách đây 2 tháng kho sỉ cũng chào hàng nhưng anh ăn thử thấy chất lượng không ổn định, độ thơm ngon không được như kỳ vọng nên không nhập về bán lẻ.
Còn về nguyên nhân giá rẻ thì không thể biết được chính xác, bởi đây là hàng nhập khẩu từ Úc. Loại tôm hùm (vỏ đỏ) này ở nước ta chưa nuôi được.
Giá tôm hùm Úc hàng đang bơi rất đắt đỏ. Thế nên, phần đuôi tôm hùm Úc đông lạnh bán trên thị trường hiện nay có thể là hàng sắp hết hạn sử dụng, hoặc hàng bị lỗi (tôm chết, ngất) được cắt đuôi đem cấp đông. Như dịp vừa qua, tại một số các vùng nuôi tôm hùm bông, tôm hùm xanh ở nước ta bị chết với số lượng lớn, ngư dân cũng cắt phần đuôi đem ủ đá hay cấp đông rồi bán ra thị trường với giá rẻ từ 350.000-480.000 đồng/kg tuỳ loại.
Anh Sang cũng nhấn mạnh, tại nước ngoài, hải sản đánh bắt được đem đi cấp đông rất phổ biến. Sau khi đánh bắt, hàng được xử lý và cấp đông đúng tiêu chuẩn với công nghệ hiện đại thì chất lượng tôm cá sẽ đảm bảo, không suy giảm nhiều so với hàng tươi sống. Còn nếu là hàng lỗi, tôm cá chết rồi mới cấp đông thì chất lượng sẽ kém hơn rất nhiều.
Do đó, người tiêu dùng cũng phải cẩn trọng hơn khi mua những mặt hàng hải sản giá rẻ bất thường, anh Sang lưu ý.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.