Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dân Trung Quốc tẩy chay McDonald's, Starbucks

Thứ tư, 11:15 29/08/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

Doanh số bán hàng của chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh McDonald's cũng như quán cà phê Mỹ Starbucks tại Trung Quốc đang sụt giảm.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh cũng như quán cà phê Mỹ bao gồm McDonald's , Starbucks đang chứng kiến doanh số sụt giảm nhanh tại Trung Quốc, khi người tiêu dùng địa phương "tẩy chay" sản phẩm của họ do những căng thẳng thương mại gần đây.

Trong quý II/2018, doanh số bán hàng tại cửa hàng của Starbucks giảm 2%, so với mức tăng 7% một năm trước đó. Pizza Hut và KFC cũng đang sụt giảm doanh thu, khi khách hàng trẻ tuổi tại Trung Quốc quay sang dùng hàng nội địa.

KFC hiện là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất Trung Quốc với doanh thu hơn 6,6 tỷ USD. McDonald's đứng thứ hai với doanh thu khoảng 3 tỷ USD. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung thời gian qua đã giúp các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nội địa phát triển.

Doanh thu của các chuỗi cửa hiệu đồ ăn nhanh Mỹ tại Trung Quốc đã có chiều hướng chững lại và suy giảm.
 

Từ năm 1999 đến nay, chuỗi cửa hiệu cà phê Starbucks đã mở 3.400 cửa hiệu ở Trung Quốc. Hãng đạt mục tiêu từ nay đến năm 2022 mở mỗi năm 600 cửa hiệu tại Trung Quốc và tăng gấp ba lần doanh thu so với năm 2017.

Tuy nhiên, từ trước khi chiến tranh thương mại bùng nổ, doanh thu của các chuỗi cửa hiệu đồ ăn nhanh Mỹ tại Trung Quốc đã có chiều hướng chững lại và suy giảm. Một nguyên nhân quan trọng là do sự xuất hiện ngày càng nhiều các chuỗi đồ ăn nhanh Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng Trung Quốc đang có xu hướng lựa chọn các thương hiệu trong nước ngày càng nhiều do sự nổi lên của một làn sóng dân tộc chủ nghĩa.

Niềm tự hào dân tộc gia tăng là một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc. Năm 2017, các thương hiệu trong nước đóng góp khoảng 90% tăng trưởng doanh thu trên thị trường đồ ăn nhanh Trung Quốc, ông Jason Yu, Giám đốc nghiên cứu thuộc Kantar Worldpanel Greater China, phát biểu.

Trong khi đó, chiến tranh thương mại Trung-Mỹ càng khiến tư tưởng bài Mỹ của người tiêu dùng Trung Quốc gia tăng. Bởi vậy, những thương hiệu Mỹ nổi bật ở Trung Quốc như KFC dễ dàng bị người tiêu dùng Trung Quốc xa lánh một khi họ nổi giận với những chính sách bảo hộ thương mại của Tổng thống Donald Trump.

Trong cuộc chiến thương mại này, Chính phủ Trung Quốc đến nay vẫn rất chừng mực. Họ chỉ trích chính sách của ông Trump chứ không phê phán các công ty Mỹ, ông Shaun nói. Tuy nhiên, trong hai tuần qua, sự giận dữ của Trung Quốc đối với Mỹ đã tăng lên, bởi họ Trung Quốc không chỉ xem đây là một cuộc chiến thương mại nữa mà là một chiến lược kiềm chế - ông Trump muốn lấy đó làm cái cớ để kiềm chế sự đi lên của kinh tế Trung Quốc.

Năm 2017, 90% tăng trưởng doanh thu từ ngành dịch vụ ăn uống tại Trung Quốc là do các thương hiệu địa phương mang lại.

Theo Thái Bình 

Nhịp Cầu Đầu Tư
Doanh thu của các chuỗi cửa hiệu đồ ăn nhanh Mỹ tại Trung Quốc đã có chiều hướng chững lại và suy giảm.

Từ năm 1999 đến nay, chuỗi cửa hiệu cà phê Starbucks đã mở 3.400 cửa hiệu ở Trung Quốc. Hãng đạt mục tiêu từ nay đến năm 2022 mở mỗi năm 600 cửa hiệu tại Trung Quốc và tăng gấp ba lần doanh thu so với năm 2017.

Tuy nhiên, từ trước khi chiến tranh thương mại bùng nổ, doanh thu của các chuỗi cửa hiệu đồ ăn nhanh Mỹ tại Trung Quốc đã có chiều hướng chững lại và suy giảm. Một nguyên nhân quan trọng là do sự xuất hiện ngày càng nhiều các chuỗi đồ ăn nhanh Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng Trung Quốc đang có xu hướng lựa chọn các thương hiệu trong nước ngày càng nhiều do sự nổi lên của một làn sóng dân tộc chủ nghĩa.

"Niềm tự hào dân tộc gia tăng là một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc. Năm 2017, các thương hiệu trong nước đóng góp khoảng 90% tăng trưởng doanh thu trên thị trường đồ ăn nhanh Trung Quốc", ông Jason Yu, Giám đốc nghiên cứu thuộc Kantar Worldpanel Greater China, phát biểu.

Trong khi đó, chiến tranh thương mại Trung-Mỹ càng khiến tư tưởng bài Mỹ của người tiêu dùng Trung Quốc gia tăng. Bởi vậy, những thương hiệu Mỹ nổi bật ở Trung Quốc như KFC dễ dàng bị người tiêu dùng Trung Quốc xa lánh một khi họ nổi giận với những chính sách bảo hộ thương mại của Tổng thống Donald Trump.

"Trong cuộc chiến thương mại này, Chính phủ Trung Quốc đến nay vẫn rất chừng mực. Họ chỉ trích chính sách của ông Trump chứ không phê phán các công ty Mỹ", ông Shaun nói. "Tuy nhiên, trong hai tuần qua, sự giận dữ của Trung Quốc đối với Mỹ đã tăng lên, bởi họ Trung Quốc không chỉ xem đây là một cuộc chiến thương mại nữa mà là một chiến lược kiềm chế - ông Trump muốn lấy đó làm cái cớ để kiềm chế sự đi lên của kinh tế Trung Quốc".

Năm 2017, 90% tăng trưởng doanh thu từ ngành dịch vụ ăn uống tại Trung Quốc là do các thương hiệu địa phương mang lại.

Theo Thái Bình

Nhịp Cầu Đầu Tư

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Ngày 20/10 sắp kết thúc, cả loạt hóa mỹ phẩm vẫn vừa giảm giá, vừa tặng quà – người tiêu dùng tranh thủ mua dùng dần

Ngày 20/10 sắp kết thúc, cả loạt hóa mỹ phẩm vẫn vừa giảm giá, vừa tặng quà – người tiêu dùng tranh thủ mua dùng dần

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trước

GĐXH - Bên cạnh mặt hàng hoa tươi và mỹ phẩm áp dụng nhiều ưu đãi lớn nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), năm nay, nhóm hàng hóa mỹ phẩm thiết yếu như sữa tắm, dầu gội, nước giặt, nước xả… cũng đồng loạt "vào mùa giảm giá", vừa khuyến mại sâu vừa tặng quà hấp dẫn, khiến người tiêu dùng tranh thủ mua sắm, tích trữ dùng dần.

Bản tin Podcast: Loạt chính sách mạnh khơi lại niềm tin người mua nhà

Bản tin Podcast: Loạt chính sách mạnh khơi lại niềm tin người mua nhà

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH - Trong bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay, chúng tôi xin được đề cập đến những chuyển động mới nhất trên thị trường bất động sản trước hàng loạt biện pháp mạnh tay từ Chính phủ và các cơ quan chức năng. Nhiều chuyên gia kỳ vọng, một thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh hơn đang ở rất gần trong thời gian tới.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 20/10/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 20/10/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 20/10/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Lãi suất tiết kiệm Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank mới nhất: Kỳ hạn 12 tháng ở đâu cao nhất

Lãi suất tiết kiệm Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank mới nhất: Kỳ hạn 12 tháng ở đâu cao nhất

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Lãi suất huy động 12 tháng tại quầy của nhóm Big4 ngân hàng hiện dao động trong khoảng 4,6 - 4,7%/năm đối với khách hàng cá nhân và 4,1 - 4,2%/năm đối với khách hàng tổ chức.

Xe hatchback giá 234 triệu đồng thiết kế sang trọng, trang bị tiện nghi, đẳng cấp hơn cả Kia Morning, Hyundai Grand i10, rẻ chỉ nhỉnh Honda SH sẽ được bán ở Việt Nam?

Xe hatchback giá 234 triệu đồng thiết kế sang trọng, trang bị tiện nghi, đẳng cấp hơn cả Kia Morning, Hyundai Grand i10, rẻ chỉ nhỉnh Honda SH sẽ được bán ở Việt Nam?

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Xe hatchback cỡ nhỏ, sở hữu 6 túi khí nhưng giá chỉ từ 234 triệu đồng có về Việt Nam sau khi ra mắt ở Trung Quốc?

Giá vàng hôm nay 20/10: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji đầu tuần ra sao?

Giá vàng hôm nay 20/10: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji đầu tuần ra sao?

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn các thương hiệu tăng nhẹ trở lại.

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ (Hậu Giang cũ) từ ngày 20-26/10/2025: Nhiều hộ dân 10 tiếng/ngày không có điện dùng

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ (Hậu Giang cũ) từ ngày 20-26/10/2025: Nhiều hộ dân 10 tiếng/ngày không có điện dùng

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Hậu Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.

Giá bạc hôm nay ngày 20/10: Sau cú 'lao dốc', thị trường bạc đầu tuần phục hồi nhẹ

Giá bạc hôm nay ngày 20/10: Sau cú 'lao dốc', thị trường bạc đầu tuần phục hồi nhẹ

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Sau cú "lao dốc" chốt phiên cuối tuần vừa qua, thị trường bạc trong nước sáng nay (20/10) ghi nhận đà phục hồi nhẹ, giá bán ra tăng từ mức 54,506 triệu đồng/kg lên 54,693 triệu đồng/kg, tương đương 2,051 triệu đồng/lượng.

Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 20-26/10/2025: Cúp điện 12 tiếng/ngày một số tuyến đường và khu dân cư

Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 20-26/10/2025: Cúp điện 12 tiếng/ngày một số tuyến đường và khu dân cư

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Kiên Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Đồng Tháp từ ngày 20-26/10/2025: Chi tiết những khu vực bị cúp điện trong tuần

Lịch cúp điện Đồng Tháp từ ngày 20-26/10/2025: Chi tiết những khu vực bị cúp điện trong tuần

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH - Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Đồng Tháp sẽ không có điện để dùng.

Top