Hà Nội
23°C / 22-25°C

ĐBQH chỉ ra những bất cập nếu chuyển sát hạch GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an

Thứ hai, 15:52 16/11/2020 | Xã hội

GiadinhNet - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10 – Quốc hội khóa XIV, ngày 16/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Nhiều ĐBQH cho ý kiến về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an.

ĐBQH Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) cho rằng việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an, trường hợp nếu Quốc hội xét thấy cần thiết phải tách Luật Giao thông đường bộ thành hai dự án Luật riêng biệt và cùng với đó là chuyển thẩm quyền quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Đại biểu đề nghị cần phải làm rõ về phương án xử lý đối với bộ máy quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; về lực lượng thanh tra giao thông, trong trường hợp lực lượng này có thay đổi về chức năng, nhiệm vụ, v.v.. Đặc biệt, cần nêu rõ phương án giải quyết xử lý đối với các cơ sở đào tạo, các trung tâm sát hạch lái xe đã được thành lập theo Luật Giao thông đường bộ hiện hành.

ĐBQH chỉ ra những bất cập nếu chuyển sát hạch GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an - Ảnh 2.

Nhiều ĐBQH không đồng tình trước việc đề xuất chuyển sát hạch GPLX sang Bộ Công an. Ảnh: Nhật Tân.

"Theo tôi, vấn đề này không chỉ đơn giản là việc thay đổi cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và sẽ không "đụng chạm" đến các cơ sở, trung tâm sát hạch do các tổ chức này đã được xã hội hóa, vì hiện nay các cơ sở và trung tâm này được thành lập và hoạt động theo các điều kiện được Bộ Giao thông vận tải quy định, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện hành. Còn theo dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì các cơ sở này phải thành lập và hoạt động theo quy định của Chính phủ và quy định của Bộ Công an", đại biểu Nguyễn Mạnh Cường nói.

Đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ cần thiết nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, khắc phục những tồn tại, bất cập về hạ tầng, phương tiện và vận tải giao thông đường bộ. 

Đại biểu cũng nêu ý kiến: "Về tên gọi của dự thảo, phạm vi điều chỉnh của dự án luật có sự thay đổi về nội dung trật tự, an toàn giao thông, đào tạo, sát hạch và giấy phép lái xe, nhưng tên của dự thảo luật vẫn được giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ hiện hành là chưa phù hợp. Theo tôi, tên của luật là Luật Đường bộ để thể hiện luật này khác với Luật Giao thông đường bộ, đồng thời phù hợp với tên các luật đã ban hành như Luật Đường sắt, Luật Đường thủy nội địa…".

ĐBQH Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị) nêu ý kiến, từ năm 1995, Bộ Giao thông vận tải nhận nhiệm vụ quản lý việc cấp giấy phép lái xe mô tô, ô tô từ Bộ Công an sang, khi đó cả nước có 127 cơ sở đào tạo lái xe, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Đến nay, đã có 463 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 339 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và có 135 trung tâm sát hạch lái xe ô tô đã được xã hội hóa 100% với hệ thống vật chất trang thiết bị tương đối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phù hợp với thực tiễn.

Ngành Giao thông vận tải đã và đang triển khai đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại trong việc cấp đổi, quản lý giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ và 63 Sở Giao thông vận tải trong cả nước và đã thực hiện trên cổng dịch vụ quốc gia về thủ tục đổi giấy phép lái xe với cấp độ 3. Như vậy, về cơ bản, ngành giao thông vận tải đã đáp ứng được yêu cầu quản lý nhiệm vụ được giao.

Nêu ý kiến của mình, ĐBQH Hoàng Văn Liên (đoàn Long An) nhấn mạnh: "Việc đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe đã được chuyển từ lực lượng vũ trang sang cơ quan nhà nước có tính chất dân sự quản lý từ năm 1995 và thể chế hóa chủ trương, quan điểm của Đảng và đã thực hiện trong cuộc sống ổn định trong 25 năm qua.

Giao lại nhiệm vụ này cho Bộ Công an quản lý cũng không phù hợp với Luật Công an nhân dân, vì Luật Công an nhân dân cũng không giao nhiệm vụ này cho Bộ Công an quản lý. Việc chuyển nhượng bộ này cho Bộ Công an quản lý sẽ ảnh hưởng tới tổ chức bộ máy và kinh phí đầu tư".

Lê Bảo

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
TPHCM chi gần 19.400 tỷ đồng mở tuyến đường rộng 60m nối Long An

TPHCM chi gần 19.400 tỷ đồng mở tuyến đường rộng 60m nối Long An

Đời sống - 2 giờ trước

Dài gần 15km, quy mô mặt cắt ngang 60m, vận tốc thiết kế 80km/h cho làn xe cơ giới và 60km/h cho làn xe hỗn hợp... là những thông số nổi bật của dự án xây dựng tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài từ quốc lộ 1 đến địa phận tỉnh Long An, dự kiến sẽ được TPHCM triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.

Hà Nội phê duyệt phương án hộ đê, bảo vệ điểm xung yếu trước mùa mưa bão

Hà Nội phê duyệt phương án hộ đê, bảo vệ điểm xung yếu trước mùa mưa bão

Đời sống - 3 giờ trước

Qua kiểm tra, đánh giá cũng như thực tế xử lý sự cố đê điều trong các mùa lũ, Hà Nội xác định còn 5 trọng điểm xung yếu cấp thành phố trong công tác phòng chống lụt bão năm 2025.

'Đẳng cấp thời 4.0': Thêm một công cụ biến ảnh tĩnh thành video sinh động chỉ trong vài giây

'Đẳng cấp thời 4.0': Thêm một công cụ biến ảnh tĩnh thành video sinh động chỉ trong vài giây

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - TikTok ra mắt AI Alive công cụ trí tuệ nhân tạo giúp người dùng biến ảnh tĩnh thành video có chuyển động và âm thanh. Không cần kỹ năng dựng phim, bạn vẫn có thể tạo nội dung Story sống động và thu hút.

MC Khánh Vy và những chia sẻ thú vị trong Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ

MC Khánh Vy và những chia sẻ thú vị trong Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ

Giáo dục - 5 giờ trước

Sáng 18/5, hàng ngàn học sinh của 30 trường đại học, học viện, học sinh và phụ huynh có mặt tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ đã vô cùng phấn khích trong phần giao lưu với MC Khánh Vy.

Hàng triệu người cần lưu ý điều này nếu không muốn bị phạt lên đến hàng tỷ đồng

Hàng triệu người cần lưu ý điều này nếu không muốn bị phạt lên đến hàng tỷ đồng

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Một bản dự thảo đang thu hút sự chú ý khi đề xuất tăng gấp đôi hình phạt đối với hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Nếu được thông qua, pháp nhân vi phạm có thể bị phạt tới 6 tỷ đồng - mức xử lý cao nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại Việt Nam.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán khí cười quy mô lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán khí cười quy mô lớn

Pháp luật - 6 giờ trước

Công an Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây liên tỉnh sản xuất, mua bán khí N2O để phục vụ làm bóng cười tại các quán bar, karaoke trên cả nước.

Sau lũ quét ở Bắc Kạn: Nỗi đau quặn thắt giữa núi rừng Ba Bể

Sau lũ quét ở Bắc Kạn: Nỗi đau quặn thắt giữa núi rừng Ba Bể

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Người dân vùng lũ quét ở Ba Bể, Bắc Kạn kể lại: "Tôi chỉ kịp hô hào cả nhà chạy ra ngoài, đồ đạc, tài sản bị cuốn trôi, lấp toàn bộ. Chỉ một lúc sau, căn nhà đã bị đất đá vùi lấp, một thành viên trong gia đình do tuổi cao không thể chạy kịp".

Xử lý tài xế điều khiển xe tải chạy lấn đường gây nguy hiểm

Xử lý tài xế điều khiển xe tải chạy lấn đường gây nguy hiểm

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Người dân đã quay lại clip xe tải chạy lấn làn trên quốc lộ 7, đoạn qua địa bàn huyện Anh Sơn (Nghệ An) gửi cơ quan chức năng.

Giải cứu cô gái bị kẹt trong thang máy lúc rạng sáng

Giải cứu cô gái bị kẹt trong thang máy lúc rạng sáng

Đời sống - 7 giờ trước

Cô gái 19 tuổi kẹt trong thang máy, hoảng hốt cầu cứu. Tổ cứu nạn cứu hộ đặc biệt tinh nhuệ đã tiếp cận hiện trường trấn an và giải cứu cô gái thành công…

Để xe 'trôi' tự do cán tử vong người đi xe máy, lái xe tải bị tạm giữ hình sự

Để xe 'trôi' tự do cán tử vong người đi xe máy, lái xe tải bị tạm giữ hình sự

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Trong lúc dừng chờ đèn đỏ trên quốc lộ 20, đoạn qua TP. Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), người đàn ông điều khiển xe máy bị xe tải phía sau "trôi" tự do tông trúng, cuốn vào gầm, tử vong thương tâm.

Top