ĐBQH đặt nghi vấn về tình trạng "người phía Nam nhưng lại thi lái xe ở phía Bắc"
GiadinhNet - Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho biết, có nhiều lái xe ở phía Nam nhưng lại đăng ký học ở các cơ sở phía Bắc. Từ đó khiến cử tri đặt câu hỏi rằng điều gì đã thu hút học viên đăng ký trong khi đường xa, đi lại vất vả, chi phí ăn uống tốn kém?
Nhiều bất cập trong đào tạo lái xe
Phát biểu tại hội trường trong phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2020, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) đã nêu lên thực trạng về an toàn giao thông của nước ta.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy, tình hình tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí: giảm số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương. Tuy nhiên lại tiếp tục xảy ra một số vấn đề nghiêm trọng gây bất an trong xã hội như: Tuy tổng số vụ tai nạn có giảm nhưng lại xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết nhiều người trong một vụ. Xuất hiện nhiều lái xe dương tính với ma túy, đã khiến cho không ít người dân phải chết thương tâm, gây nỗi đau lâu dài cho thân nhân.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận.
Tình hình trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân còn những người liên đới xong vẫn vô can đứng ngoài, không phải chịu trách nhiệm. Đại biểu nêu ra 4 vấn đề bao gồm:
Một là, đối với các đơn vị đào tạo, sát hạch lái xe, theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, thì quy định về đào tạo lái xe của Việt Nam rất chặt chẽ, thời gian thực hành lái xe khá dài. VD: cùng là ô tô hạng B1, thời gian thực hành của Việt nam là 84 giờ, trong khi của Nhật Bản là 59 giờ. Như vậy pháp luật cơ bản đã đầy đủ, vấn đề là phải học thật, thi thật.
Tuy nhiên, thực tế nắm bắt tâm lý của một bộ phận không muốn đi học nhưng lại muốn có bằng lái xe; thời gian qua công tác này phát sinh nhiều tiêu cực; quá trình đào tạo không ít cơ sở đã cắt xén bớt chương trình; thay vì dạy bài bản lái xe an toàn thì lại dạy mẹo, dạy các tiểu xảo để mục đích cao nhất là thi đỗ.
Trước hiện tượng có nhiều lái xe ở phía nam nhưng lại đăng ký học lái xe ở các cơ sở phía Bắc, cử tri đặt câu hỏi: điều gì đã thu hút học viên này đăng ký, trong đường xa, đi lại vất vả, chi phí ăn uống tốn kém hơn nhiều so học tại tỉnh nhà; phải chăng là có những cơ sở học dễ, thi dễ. Nghiêm trọng hơn là có tình trạng bao thi, bao đỗ, đóng trọn gói để mua bằng như báo chí đã phản ánh.
Từ đầu năm hơn 5000 người ra khỏi nhà không trở về vì TNGT
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy cũng trích dẫn, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngày 22/7 vừa qua, Thủ tướng đã chỉ rõ: Xuất hiện các điểm đen ngay tại các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe. Đồng thời chỉ đạo công an lập chuyên án điều tra liên quan đến công tác này. Đại biểu cho rằng, đối với các tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe, phải bằng chuyên án mới phát hiện được, còn nếu thanh tra theo kế hoạch thì sẽ rất khó phát hiện bởi mọi hồ sơ đều đã được làm tròn.
Đối với việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, đại biểu cũng nói lên những khuất tất, từ đó để các lái xe, doanh nghiệp "lách luật". Luật quy định các đơn vị này phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe 1 năm/lần. Quy định là vậy nhưng không ít doanh nghiệp đã khoán trắng cho lái xe, để lái xe tự đi khám sau đó mang kết quả về lưu hồ sơ ở doanh nghiệp; thậm chí có những doanh nghiệp cũng không yêu cầu lái xe phải nộp giấy khám sức khỏe. Hậu quả là vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do lái xe dương tính với ma túy, khiến nhân dân bức xúc, bàng hoàng phẫn nộ.

Theo đại biểu, cần xiết chặt công tác đào tạo lái xe. Ảnh minh họa.
Đại biểu Thủy nêu lên thực trạng, 6 tháng đầu năm 2019, qua kiểm tra đột xuất đã phát hiện 239 trường hợp lái xe dương tính với ma túy. Luật quy định, các doanh nghiệp này phải bảo đảm thời gian làm việc với lái xe, không được lái xe quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 tiếng. Tuy nhiên vì lợi nhuận không ít doanh nghiệp đã ép lái xe đã tăng chuyến, tăng thời gian. Có những doanh nghiệp vì muốn khai thác tối đa xe nên tài xế và xe đã lênh đênh trên đường suốt cả ngày lẫn đêm.
Tuy nhiên vì lợi nhuận, không ít doanh nghiệp ép lái xe tăng chuyến, tăng thời gian. Có lái xe tâm sự, doanh nghiệp vì muốn tăng chuyến nên ép lái xe, khiến lái xe phải lênh đênh trên đường suốt ngày, lẫn đêm. Có những doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc nhận-trả hàng, còn an toàn hay không là do lái xe. Hậu quả thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn khiến lái xe chạy quá sức.
Đối với đào tạo lái xe, luật quy định rất chặt chẽ, khám sức khỏe phải thực hiện ở 3 khâu, không sát hạch và phải khám định kỳ trong quá trình lái xe, nhưng cử tri và chính lái xe phản ánh có nhiều tiêu cực trong việc khám sức khỏe cho lái xe.
Đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra, một số nơi thực hiện chưa nghiêm. Có thể lấy ví dụ vụ án nghiêm trọng, 7 thanh tra đã câu kết với "cò" bên ngoài, nhận tiền hối lộ của 57 doanh nghiệp. Nghiêm trọng hơn nó làm hình thành suy nghĩ của không ít người là cứ vi phạm nếu bị phát hiện thì có thể xin được, nếu không xin được thì có thể hối lộ được.
Qua theo dõi, đại biểu đánh giá cao sự quyết liệt của Bộ Công an trong việc áp dụng các giải pháp để chống tiêu cực trong công tác này, nhưng vẫn cần có giải pháp cụ thể hơn nữa để loại bỏ những sai phạm trong công tác này.
Cuối cùng, đại biểu đoàn Bắc Kạn thống kê con số người tử vong vì tai nạn giao thông gây nên sự đau xót, xót thương của gia đình, xã hội: "Từ đầu năm đến nay, cả nước đã có hơn 5600 người bị tai nạn giao thông, như vậy là có hơn 5000 người ra khỏi nhà để đi làm, đi học nhưng vĩnh viễn không bao giờ trở về. Giảm tải tai nạn giao thông cần đến nhiều giải pháp, nhưng trước hết phải là sự nghiêm khắc của pháp luật đối với các đối tượng vi phạm, hiện tượng tiêu cực, vi phạm phải được phát hiện và xử lý triệt để, không thể vô can, đứng ngoài, không chịu trách nhiệm. Mọi người dân mới được bình an, không còn nước mắt rơi vì tai nạn giao thông".
Lê Bảo

Mỹ phẩm tên nước ngoài lẫn trong rác thải tại dự án đường dang dở ở Hà Nội
Đời sống - 34 phút trướcGĐXH - Hàng loạt hộp mỹ phẩm mang tên nước ngoài, không rõ nguồn gốc xuất xứ, vẫn còn nguyên hộp vận chuyển hoặc bị bóc vỏ, nằm ngổn ngang tại một bãi rác tự phát trên tuyến đường dang dở ở phường Từ Liêm, Hà Nội. Thực trạng này tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, đồng thời đặt ra nghi vấn về hành trình của những lô hàng "bí ẩn" này.

Danh tính các nạn nhân bị thương vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến nhiều người thương vong ở Quảng Trị
Thời sự - 40 phút trướcGĐXH - Danh tính các nạn nhân bị thương trong vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến nhiều người thương vong ở Quảng Trị đã được xác định. Các nạn nhân đang được cấp cứu, điều trị tại bệnh viện.

Tài xế vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến nhiều người thương vong ở Quảng Trị khai gì tại cơ quan công an?
Thời sự - 43 phút trướcGĐXH - Bước đầu tài xế Trần Minh Hoàng khai, thời điểm xảy ra vụ tai nạn xe tải chở hàng bị mất phanh, không thể khống chế tốc độ.

Cận cảnh hiện trường vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến nhiều người thương vong ở Quảng Trị
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Lực lượng chức năng vẫn đang căng dây, bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ xe tải lao vào chợ chuối Tân Long (xã Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị).

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão, Thủ đô mưa to có bị ngập lụt?
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo của cơ quan khí tượng, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông giật cấp 9 khả năng mạnh lên thành bão. Trên đất liền nhiều khu vực, trong đó có Thủ đô Hà Nội có mưa to đến rất to.

Người đàn ông bị ô tô tông tử vong khi đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Rạng sáng 17/9, người đàn ông trong lúc điều khiển xe đạp đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân (TP Hà Nội) đã xảy ra va chạm trực diện với xe ô tô đang đi tới. Hậu quả, vụ tai nạn khiến người đi xe đạp tử vong tại chỗ.

Xe tải lao thẳng vào chợ chuối ở Quảng Trị, 6 người thương vong
Thời sự - 6 giờ trướcChiếc xe tải mang biển số Nghệ An lao thẳng vào khu vực chợ chuối Tân Long có nhiều tiểu thương đang họp chợ khiến nhiều người thương vong.

Hủy nổ thành công bom hơn 2 tạ còn nguyên kíp
Xã hội - 7 giờ trướcGĐXH - Lực lượng chức năng xác định đây là bom phá MK-82 (500LBS) được thả xuống trong chiến tranh, đường kính 27,4cm, dài 155cm, nặng 226kg, còn nguyên kíp nổ. Quả bom có sức công phá lớn.

Tháng sinh Âm lịch tiết lộ người kiếm tiền siêu đỉnh, cả đời phú quý
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Những người sinh vào 3 tháng Âm lịch dưới đây thường có khả năng kiếm tiền vượt trội, càng trưởng thành càng giàu có, sung túc, phúc lộc song toàn.

Bệnh viện Tâm Anh giới thiệu Robot AI tại Triển lãm thành tựu Y tế nổi bật ở tòa nhà Quốc hội
Xã hội - 9 giờ trướcSáng 16/9, tại tòa nhà Quốc hội, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh giới thiệu "bộ ba siêu Robot AI" và nhiều công nghệ y tế cao cấp trong khuôn khổ Triển lãm Thành tựu Y tế nổi bật.

72 giờ truy bắt hai 'siêu trộm'
Pháp luậtGĐXH - Sau 72 giờ điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giữ hai đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự liên quan đến vụ trộm tài sản trị giá hơn 430 triệu đồng.