Đi ăn buffet, thực khách bị phạt 200 nghìn đồng vì để thừa... 2,9 lạng rau
Chị Nguyễn Minh Huệ “bị phạt 200 ngàn đồng vì để thừa 2,9 lạng rau” sau khi dùng bữa tại một nhà hàng lẩu buffet nằm trên đường Yên Bái, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Theo đó, tối 21/10, chị Huệ cùng người bạn đến quán và chọn buffet lẩu Hồng Kông giá 299 ngàn đồng/suất. Trước khi dùng bữa, chị Huệ có đọc thông tin trên menu đồ ăn của quán: "Phạt 100.000 đồng nếu thừa 150g đồ ăn".
"Trước đây mình chưa gặp quán buffet nào ghi rõ quy định phạt khi thừa đồ ăn như vậy nhưng bản thân mình khi đi ăn đã xác định ăn vừa đủ thay vì lãng phí. Đến quán này, đọc được thông tin trên menu thì bọn mình càng có ý thức gọi đồ cho hợp lý", chị Huệ chia sẻ với PV.
Chị Huệ cho biết, lần đầu, quán phục vụ cho bàn chị Huệ 2 đĩa thịt bò và một phần tôm, còn lại là các loại rau, nấm. Sau khi dùng hết thịt và tôm, chị gọi thêm đồ nhưng quản lý cửa hàng liên tục hỏi: "Chị có ăn hết không?" và yêu cầu khách ăn hết thực phẩm trên bàn ăn mới có thể gọi thêm đồ.
"Thật lòng, lúc đó trong nồi chỉ còn lại rau, nấm mà quản lý không chịu phục vụ khiến mình bức xúc. Sau đó rất lâu, quán mới phục vụ thêm đồ nhưng quản lý vẫn tiếp tục có thái độ khó chịu", chị Huệ cho hay.

Bữa tối của chị Huệ kết thúc sau đó không lâu do chị và người bạn cảm thấy không hài lòng về cách phục vụ tại quán ăn này.
Khi tính tiền, nhân viên cửa hàng gọi quản lý lên. Người quản lý này cho biết: Chị Huệ phải nộp phạt vì không ăn hết thức ăn đã gọi. Chị Huệ ngạc nhiên và hỏi lại: "Mình không ăn hết cái gì vậy chị" thì quản lý chỉ vào đĩa rau còn dư trên bàn. Nói xong, quản lý rời đi còn nhân viên đem cân đến để cân lượng rau còn dư. Nhân viên yêu cầu chị Huệ thanh toán tiền phạt 200.000 đồng vì để dư... 292 gram rau và bắp.
Chị Huệ cũng chia sẻ rõ, chị và người bạn không hề gọi thêm rau mà chỉ gọi đồ ăn như thịt, tôm,... nhưng nhân viên vẫn phục rau, bắp. Hai chị dù rất bức xúc với thái độ phục vụ và làm việc của quản lý nhà hàng nhưng vẫn chấp nhận nộp phạt theo yêu cầu.
Ngay sau khi chia sẻ câu chuyện này trên mạng xã hội, chị Huệ đã nhận được hàng ngàn lượt tương tác của cộng đồng mạng. Nhiều bình luận bày tỏ sự bức xúc với thái độ phục vụ của nhà hàng.
"Hiện nhiều quán ăn buffet đã áp dụng quy định phạt khi khách để thừa quá nhiều đồ ăn nhằm tránh tình trạng lãng phí, nhưng quán này phạt khách vì dư 292 gram rau thì quá vô lý. Nhìn số lượng đĩa trên bàn cũng có thể thấy hai vị khách ăn không nhiều, họ cũng không để dư thừa thịt, cá,... ", tài khoản Hoàng Hằng chia sẻ.
"Khách hàng bỏ 299.000 đồng cho 1 suất ăn là không hề ít. Không nhất thiết mỗi lần khách gọi đồ, quản lý lại lặp đi lặp lại câu hỏi "Chị có ăn hết không?".
![]() |
Hình ảnh bàn ăn của chị Huệ sau khi kết thúc bữa ăn. |
Câu hỏi này vừa thiếu tế nhị (nếu không muốn nói là vô duyên) vừa thể hiện tinh thần phục vụ không tích cực từ nhà hàng. Quản lý chính là bộ mặt, đại diện cho nhà hàng. Nếu xử lý phạt khi khách để thừa thãi tôm, thịt, cá,... thì hợp lý còn phạt 200.000 cho chưa tới 3 lạng rau thì mình không chấp nhận được", tài khoản Ngân Hà khẳng định.
Nhiều cư dân mạng cho rằng, việc các quán buffet hiện nay có quy định phạt khách hàng nếu phung phí thức ăn là hoàn toàn hợp lý. Quy định này vốn đã xuất hiện phổ biến ở các nước phát triển từ lâu.
"Nhà hàng đã có quy định công khai nên việc xử phạt không có gì là đáng lên án. Tuy nhiên, cách phục vụ trong quá trình ăn, cách nhắc nhở khách hàng hay xử lý nếu khách hàng để dư thừa thức ăn cần phải hợp lý", tài khoản Thuỳ Trang chia sẻ.
Chia sẻ với PV, chị Minh Huệ cho biết, bản thân chị muốn nhận được lời xin lỗi và giải thích từ quản lý nhà hàng về thái độ phục vụ, xử lý phạt với khách hàng.
Ngay tại nhà hàng, chị yêu cầu được gặp chủ nhà hàng nhưng quản lý không hồi đáp. Người này rời đi và giao cho nhân viên thực hiện trao đổi với khách. "Nếu đồ ăn không nhiều, không ngon miệng nhưng thái độ phục vụ tốt thì mình vẫn vui vẻ ra về nhưng trong trường hợp này, mình không nhận được cả hai. Đây là một trải nghiệm quá tệ. Bản thân mình cảm thấy bị coi thường", chị Huệ nói.
Sau đó, người bạn của chị Huệ đã chủ động nhắn tin cho chủ nhà hàng này để thông tin về sự việc. Chủ nhà hàng người Trung Quốc đã nhắn tin xin lỗi chị Huệ bằng... tiếng Anh và cho rằng nguyên nhân sự việc là do anh ta chưa đào tạo tốt nhân viên.
PV đã liên hệ với đại diện nhà hàng nhưng chưa nhận được phản hồi. Nhà hàng này đang nhận được rất nhiều đánh giá kém đến từ thực khách qua các ứng dụng.
Theo Dân Trí

Doanh nghiệp bán lẻ chủ động đảm bảo nguồn cung hàng hóa như thế nào trước bão số 11?
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Trước yêu cầu của ngành công thương Hà Nội về việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, các đơn vị bán lẻ lớn trên địa bàn đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ổn định thị trường và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô nhằm phục vụ nhu cầu người dân trước, trong và sau bão số 11.

Xe sedan hạng C giá 300 triệu đồng, siêu tiết kiệm xăng, chạy điện bền bỉ, rẻ hơn Kia Morning, Huyndai Grand i10 sẽ được bán ở Việt Nam?
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Xe sedan hạng C xăng lai điện giá rẻ, ngoại hình sang trọng, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường, hứa hẹn hút khách.

Ngân hàng bất ngờ tung lãi suất tới 6% cho kỳ hạn 6 tháng
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Với gần 30 ngân hàng, mức lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 3 - 6%/năm.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 6/10/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 6/10/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Giá lăn bánh Kia Moring mới nhất giảm sâu, thấp chưa từng có, Hyundai Grand i10 gặp sức ép doanh số
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Kia Morning giảm sâu nhờ ưu đãi hấp dẫn, tạo ra áp lực không nhỏ cho Hyundai Grand i10.

Giá xe Honda Vision mới nhất giảm sốc, rẻ chưa từng có trong lịch sử còn kèm ưu đãi, cơ hội hiếm cho khách hàng
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Giá xe Honda Vision tại đại lý đang ở mức thấp chưa từng có khiến khách Việt xôn xao, tình trạng đội giá cao gần như đã không còn.

Nhiều dự án nhà ở xã hội đang tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà tại Hà Nội
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, tại Hà Nội hàng loạt các dự án nhà ở xã hội đang trong giai đoạn tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà, tạo điều kiện an cư giá rẻ cho nhóm đối tượng có thu nhập vừa và thấp.

Lịch cúp điện Vĩnh Long (Trà Vinh cũ) từ ngày 6-12/10/2025: Nhiều khu dân cư và tuyến đường bị cúp điện để sửa chữa lưới điện
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần một số khu dân cư và đơn vị thuộc Trà Vinh cũ sẽ mất điện cả ngày.

Xe máy điện giá 16,5 triệu đồng ở Việt Nam đẹp tựa Vespa, có smartkey chống trộm, pin bền, rẻ hơn Vision, xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Xe máy điện này đang là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe điện phổ thông, hướng thẳng đến nhóm người dùng trẻ bởi trang bị "vượt tầm giá" và thiết kế hiện đại.

Lịch cúp điện Đồng Tháp (Tiền Giang cũ) từ ngày 6-12/10/2025: Nhiều khách hàng 11 tiếng/ngày không có điện để dùng
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcGĐXH – Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Tiền Giang cũ sẽ không có điện để dùng.

Lịch cúp điện Đồng Tháp (Tiền Giang cũ) từ ngày 6-12/10/2025: Nhiều khách hàng 11 tiếng/ngày không có điện để dùng
Sản phẩm - Dịch vụGĐXH – Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Tiền Giang cũ sẽ không có điện để dùng.