Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đi chơi mùa thấp điểm, khách du lịch vẫn đông đột biến

Thứ năm, 18:25 13/10/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

Đang là mùa thấp điểm của du lịch, thế nhưng năm nay lượng khách đi chơi cao gấp đôi, gấp ba so với thông thường. Công ty lữ hành phấn khởi, còn khách du lịch sung sướng vì giá rẻ, lại được chăm sóc tận tình.

Đổ đi chơi mùa vắng khách 

Ông Đoàn Tuấn, Trưởng phòng Du lịch trong nước một DN du lịch lớn tại Hà Nội cho biết, để tránh cảnh chen lấn, lại không được chăm sóc chu đáo vì quá tải trong mùa cao điểm du lịch hè năm nay, nhiều khách lẻ cũng như khách đoàn chuyển sang đi du lịch mùa thấp điểm (từ tháng 9 đến cuối năm).

Bản thân các DN du lịch cũng có chủ trương là trong mùa cao điểm, cố gắng thuyết phục khách hàng là các đơn vị, tổ chức, công ty cho nhân viên đi (mà không kèm gia đình) nên chuyển sang mùa thấp điểm và chọn những địa điểm phù hợp để được dịch vụ tốt với mức giá hợp lý.

Theo ông Tuấn, đây cũng là điểm khác biệt của du lịch mùa thấp điểm 2022, khi lượng khách vẫn tương đối đông. Như tại Hanoi Toserco của ông, so với cùng kỳ tháng 9 và tháng 10 các năm, lượng khách của công ty cao gấp 2,5-3 lần.

Đi chơi mùa thấp điểm, khách du lịch vẫn đông đột biến - Ảnh 1.

Đoàn khách hơn 200 người đi du lịch tại Phú Quốc mùa thấp điểm (Ảnh: Đoàn Tuấn)

“Du lịch năm nay không có mùa thấp điểm”, “Tháng 9 rồi mà sao cứ như mùa hè vậy”,... ông Tuấn hào hứng chia sẻ trên trang cá nhân khi được phục vụ các đoàn khách vài trăm người trong tháng 9-10. Điển hình như các đoàn đi Phú Quốc lên tới hơn 700 khách, Cát Bà gần 300 khách, Hạ Long cũng gần 300 khách,...

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng giám đốc Vina Phu Quoc Travel, cho rằng, để vượt qua thách thức là tính thời vụ, cộng với những bất lợi khác như Phú Quốc vào mùa mưa, học sinh đã vào năm học trong khi khách quốc tế chưa thực sự trở lại mạnh mẽ nên giai đoạn này, công ty buộc phải duy trì và tạo ra tính ổn định về doanh thu.

Ông Huy cho rằng, đó chính là một lượng khá lớn du khách muốn tránh mùa cao điểm và thường chọn thời điểm này để đi du lịch. Họ là những người nhàn rỗi, có tiền và thích đi du ngoạn. Ngoài ra là nhóm khách hàng DN, cơ quan đoàn thể tổ chức đào tạo, team-building, tri ân khách hàng, tổng kết hay thưởng nhân viên,... dịp cuối năm.

Bà Trần Thị Bảo Thu - đại diện Fidtour-Vietluxtour, nhận xét, hành vi của khách đã thay đổi sau dịch, tính mùa vụ giảm bớt. DN lữ hành này xác định khi xây dựng sản phẩm tour là phải đa dạng, linh hoạt, bán quanh cả năm bởi du khách có xu hướng đặt dịch vụ khá nhanh hoặc dịch chuyển ngay nếu sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu.

Vì thế, bên cạnh tour trọn gói hay combo vé máy bay + khách sạn, Fidtour-Vietluxtour còn có tour thiết kế riêng (tour option) theo đặt hàng của nhóm khách từ 5-6 người.

Riêng về khách đoàn, trong quý IV này, DN vẫn thu hút đều đặn lượng khách MICE. Chưa kể không ít DN sau 2 năm bị trì hoãn do dịch bệnh nay mới tổ chức cho nhân viên đi du lịch. Nhiều DN lữ hành dự đoán du lịch MICE có thể sẽ bùng nổ những tháng cuối năm, về cả thị trường khách trong nước lẫn quốc tế.

Giá rẻ, lại được chăm chút

Gia đình chị Nguyễn Thị Xuân (Cầu Giấy, Hà Nội) vài năm nay đã thay đổi thói quen khi đi du lịch. Tự nhận mình có sở thích khác biệt, chị tìm cách để cả nhà đi chơi vào thời điểm du lịch vắng nhất, giá hợp lý nhất.

Đi chơi mùa thấp điểm, khách du lịch vẫn đông đột biến - Ảnh 2.

Ngày càng nhiều du khách lựa chọn đi chơi mùa vắng (Ảnh: Fiditour)

Chẳng hạn, nếu đi vào mùa hè, chị sẽ đặt dịch vụ vào dịp trước hoặc sau kỳ nghỉ, tránh chính hội đông đúc như 30/4-1/5, dịp 2/9,... tức là khởi hành trước khi mọi người đi, hoặc khi mọi người về thì mình mới xuất phát. Chị cũng thường chọn đi vào Chủ nhật hoặc thứ Hai, thay vì cuối tuần. Còn vào năm học, chị sẵn sàng xin cho các con nghỉ 1-2 ngày vào cuối hoặc đầu tuần để cả nhà cùng đi du lịch.

“Thực sự là tôi đã đặt được nhiều vé máy bay, phòng khách sạn giá rẻ nên chi phí cho các chuyến đi giảm khá nhiều. Cả nhà cũng tránh được nỗi ám ảnh khi phải chen lấn, chặt chém”, chị Xuân nói.

Ông Đoàn Tuấn cho biết, đặt lịch trình hoặc tour vào mùa thấp điểm, khách sẽ được hưởng lợi nhiều. Giá cả hợp lý, rẻ hơn nhiều so với mùa cao điểm, lại có nhiều khuyến mãi và thêm tiện ích. Đặc biệt, khách được hưởng chất lượng dịch vụ tốt. Không có cảnh chen chúc, tranh giành tại các điểm đến.

Với các DN lữ hành, theo ông Đoàn Tuấn, làm tour mùa thấp điểm cũng có ưu thế là giá dịch vụ cấu thành tour rẻ, dịch vụ hầu như đâu cũng còn, không bị quá tải, có nhiều sự lựa chọn; đặc biệt dịch vụ tốt hơn hẳn so với mùa cao điểm.

“Chỉ cần sắp xếp được thời gian và tài chính, du khách sẽ đạt được chuyến đi hoàn hảo vào mùa thấp điểm”, bà Trần Thị Bảo Thu nói.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của du lịch mùa thấp điểm là vào mùa đông, khí hậu lạnh nên từ Bắc Trung Bộ đổ ra sẽ chức tour du lịch biển. Khách có thể thay đổi hành trình ra Bắc ngắm mùa thu, mùa lúa chín hoặc vào miền Tây.

Ông Đoàn Tuấn lưu ý, với các tour đường dài, đặc biệt là tour đường bay, vẫn nên có kế hoạch đặt trước sớm, không nên nghĩ vì là thấp điểm sát ngày mới đặt vì giá vé càng gần ngày bay càng đắt. Với khách tự túc đi, cũng nên kiểm tra lại các điểm du lịch định đến xem các dịch vụ có mở cửa và còn hoạt động không, vì mùa thấp điểm rất nhiều nơi đóng cửa hay hạn chế hoạt động.

Ông Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Kiên Giang, cho biết, mùa thấp điểm các DN tập trung phục vụ một số đối tượng đã định trước. Đây là một lượng khách nhất định chứ không phải là không có khách. Mùa này, các DN cũng cần củng cố chất lượng sản phẩm - dịch vụ để chăm sóc khách hàng tốt hơn. 

Cũng nhân cơ hội này DN tranh thủ đào tạo nhân viên, nâng cấp sản phẩm, xúc tiến quảng bá; cho cán bộ nhân viên đi du lịch các vùng khác để học tập, nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn, biến sự bất lợi của mùa thấp thành có lợi cho mình.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025  diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo UBND phường Tương Mai (Hà Nội), đoàn kiểm tra của phường đã tiến hành kiểm tra thường quy đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan (số 6 đường Bờ sông Sét) vào ngày 12/8 - trước thời điểm xảy ra sự việc đau lòng của bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) chỉ khoảng một tuần nhưng không phát hiện sai phạm gì!. Hiện tại, UBND phường cũng chưa biết gì về sự việc nghiêm trọng nói trên.

Top