Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đi chơi mùa thấp điểm, khách du lịch vẫn đông đột biến

Thứ năm, 18:25 13/10/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

Đang là mùa thấp điểm của du lịch, thế nhưng năm nay lượng khách đi chơi cao gấp đôi, gấp ba so với thông thường. Công ty lữ hành phấn khởi, còn khách du lịch sung sướng vì giá rẻ, lại được chăm sóc tận tình.

Đổ đi chơi mùa vắng khách 

Ông Đoàn Tuấn, Trưởng phòng Du lịch trong nước một DN du lịch lớn tại Hà Nội cho biết, để tránh cảnh chen lấn, lại không được chăm sóc chu đáo vì quá tải trong mùa cao điểm du lịch hè năm nay, nhiều khách lẻ cũng như khách đoàn chuyển sang đi du lịch mùa thấp điểm (từ tháng 9 đến cuối năm).

Bản thân các DN du lịch cũng có chủ trương là trong mùa cao điểm, cố gắng thuyết phục khách hàng là các đơn vị, tổ chức, công ty cho nhân viên đi (mà không kèm gia đình) nên chuyển sang mùa thấp điểm và chọn những địa điểm phù hợp để được dịch vụ tốt với mức giá hợp lý.

Theo ông Tuấn, đây cũng là điểm khác biệt của du lịch mùa thấp điểm 2022, khi lượng khách vẫn tương đối đông. Như tại Hanoi Toserco của ông, so với cùng kỳ tháng 9 và tháng 10 các năm, lượng khách của công ty cao gấp 2,5-3 lần.

Đi chơi mùa thấp điểm, khách du lịch vẫn đông đột biến - Ảnh 1.

Đoàn khách hơn 200 người đi du lịch tại Phú Quốc mùa thấp điểm (Ảnh: Đoàn Tuấn)

“Du lịch năm nay không có mùa thấp điểm”, “Tháng 9 rồi mà sao cứ như mùa hè vậy”,... ông Tuấn hào hứng chia sẻ trên trang cá nhân khi được phục vụ các đoàn khách vài trăm người trong tháng 9-10. Điển hình như các đoàn đi Phú Quốc lên tới hơn 700 khách, Cát Bà gần 300 khách, Hạ Long cũng gần 300 khách,...

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng giám đốc Vina Phu Quoc Travel, cho rằng, để vượt qua thách thức là tính thời vụ, cộng với những bất lợi khác như Phú Quốc vào mùa mưa, học sinh đã vào năm học trong khi khách quốc tế chưa thực sự trở lại mạnh mẽ nên giai đoạn này, công ty buộc phải duy trì và tạo ra tính ổn định về doanh thu.

Ông Huy cho rằng, đó chính là một lượng khá lớn du khách muốn tránh mùa cao điểm và thường chọn thời điểm này để đi du lịch. Họ là những người nhàn rỗi, có tiền và thích đi du ngoạn. Ngoài ra là nhóm khách hàng DN, cơ quan đoàn thể tổ chức đào tạo, team-building, tri ân khách hàng, tổng kết hay thưởng nhân viên,... dịp cuối năm.

Bà Trần Thị Bảo Thu - đại diện Fidtour-Vietluxtour, nhận xét, hành vi của khách đã thay đổi sau dịch, tính mùa vụ giảm bớt. DN lữ hành này xác định khi xây dựng sản phẩm tour là phải đa dạng, linh hoạt, bán quanh cả năm bởi du khách có xu hướng đặt dịch vụ khá nhanh hoặc dịch chuyển ngay nếu sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu.

Vì thế, bên cạnh tour trọn gói hay combo vé máy bay + khách sạn, Fidtour-Vietluxtour còn có tour thiết kế riêng (tour option) theo đặt hàng của nhóm khách từ 5-6 người.

Riêng về khách đoàn, trong quý IV này, DN vẫn thu hút đều đặn lượng khách MICE. Chưa kể không ít DN sau 2 năm bị trì hoãn do dịch bệnh nay mới tổ chức cho nhân viên đi du lịch. Nhiều DN lữ hành dự đoán du lịch MICE có thể sẽ bùng nổ những tháng cuối năm, về cả thị trường khách trong nước lẫn quốc tế.

Giá rẻ, lại được chăm chút

Gia đình chị Nguyễn Thị Xuân (Cầu Giấy, Hà Nội) vài năm nay đã thay đổi thói quen khi đi du lịch. Tự nhận mình có sở thích khác biệt, chị tìm cách để cả nhà đi chơi vào thời điểm du lịch vắng nhất, giá hợp lý nhất.

Đi chơi mùa thấp điểm, khách du lịch vẫn đông đột biến - Ảnh 2.

Ngày càng nhiều du khách lựa chọn đi chơi mùa vắng (Ảnh: Fiditour)

Chẳng hạn, nếu đi vào mùa hè, chị sẽ đặt dịch vụ vào dịp trước hoặc sau kỳ nghỉ, tránh chính hội đông đúc như 30/4-1/5, dịp 2/9,... tức là khởi hành trước khi mọi người đi, hoặc khi mọi người về thì mình mới xuất phát. Chị cũng thường chọn đi vào Chủ nhật hoặc thứ Hai, thay vì cuối tuần. Còn vào năm học, chị sẵn sàng xin cho các con nghỉ 1-2 ngày vào cuối hoặc đầu tuần để cả nhà cùng đi du lịch.

“Thực sự là tôi đã đặt được nhiều vé máy bay, phòng khách sạn giá rẻ nên chi phí cho các chuyến đi giảm khá nhiều. Cả nhà cũng tránh được nỗi ám ảnh khi phải chen lấn, chặt chém”, chị Xuân nói.

Ông Đoàn Tuấn cho biết, đặt lịch trình hoặc tour vào mùa thấp điểm, khách sẽ được hưởng lợi nhiều. Giá cả hợp lý, rẻ hơn nhiều so với mùa cao điểm, lại có nhiều khuyến mãi và thêm tiện ích. Đặc biệt, khách được hưởng chất lượng dịch vụ tốt. Không có cảnh chen chúc, tranh giành tại các điểm đến.

Với các DN lữ hành, theo ông Đoàn Tuấn, làm tour mùa thấp điểm cũng có ưu thế là giá dịch vụ cấu thành tour rẻ, dịch vụ hầu như đâu cũng còn, không bị quá tải, có nhiều sự lựa chọn; đặc biệt dịch vụ tốt hơn hẳn so với mùa cao điểm.

“Chỉ cần sắp xếp được thời gian và tài chính, du khách sẽ đạt được chuyến đi hoàn hảo vào mùa thấp điểm”, bà Trần Thị Bảo Thu nói.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của du lịch mùa thấp điểm là vào mùa đông, khí hậu lạnh nên từ Bắc Trung Bộ đổ ra sẽ chức tour du lịch biển. Khách có thể thay đổi hành trình ra Bắc ngắm mùa thu, mùa lúa chín hoặc vào miền Tây.

Ông Đoàn Tuấn lưu ý, với các tour đường dài, đặc biệt là tour đường bay, vẫn nên có kế hoạch đặt trước sớm, không nên nghĩ vì là thấp điểm sát ngày mới đặt vì giá vé càng gần ngày bay càng đắt. Với khách tự túc đi, cũng nên kiểm tra lại các điểm du lịch định đến xem các dịch vụ có mở cửa và còn hoạt động không, vì mùa thấp điểm rất nhiều nơi đóng cửa hay hạn chế hoạt động.

Ông Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Kiên Giang, cho biết, mùa thấp điểm các DN tập trung phục vụ một số đối tượng đã định trước. Đây là một lượng khách nhất định chứ không phải là không có khách. Mùa này, các DN cũng cần củng cố chất lượng sản phẩm - dịch vụ để chăm sóc khách hàng tốt hơn. 

Cũng nhân cơ hội này DN tranh thủ đào tạo nhân viên, nâng cấp sản phẩm, xúc tiến quảng bá; cho cán bộ nhân viên đi du lịch các vùng khác để học tập, nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn, biến sự bất lợi của mùa thấp thành có lợi cho mình.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

Mua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Top