Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đi chơi mùa thấp điểm, khách du lịch vẫn đông đột biến

Thứ năm, 18:25 13/10/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

Đang là mùa thấp điểm của du lịch, thế nhưng năm nay lượng khách đi chơi cao gấp đôi, gấp ba so với thông thường. Công ty lữ hành phấn khởi, còn khách du lịch sung sướng vì giá rẻ, lại được chăm sóc tận tình.

Đổ đi chơi mùa vắng khách 

Ông Đoàn Tuấn, Trưởng phòng Du lịch trong nước một DN du lịch lớn tại Hà Nội cho biết, để tránh cảnh chen lấn, lại không được chăm sóc chu đáo vì quá tải trong mùa cao điểm du lịch hè năm nay, nhiều khách lẻ cũng như khách đoàn chuyển sang đi du lịch mùa thấp điểm (từ tháng 9 đến cuối năm).

Bản thân các DN du lịch cũng có chủ trương là trong mùa cao điểm, cố gắng thuyết phục khách hàng là các đơn vị, tổ chức, công ty cho nhân viên đi (mà không kèm gia đình) nên chuyển sang mùa thấp điểm và chọn những địa điểm phù hợp để được dịch vụ tốt với mức giá hợp lý.

Theo ông Tuấn, đây cũng là điểm khác biệt của du lịch mùa thấp điểm 2022, khi lượng khách vẫn tương đối đông. Như tại Hanoi Toserco của ông, so với cùng kỳ tháng 9 và tháng 10 các năm, lượng khách của công ty cao gấp 2,5-3 lần.

Đi chơi mùa thấp điểm, khách du lịch vẫn đông đột biến - Ảnh 1.

Đoàn khách hơn 200 người đi du lịch tại Phú Quốc mùa thấp điểm (Ảnh: Đoàn Tuấn)

“Du lịch năm nay không có mùa thấp điểm”, “Tháng 9 rồi mà sao cứ như mùa hè vậy”,... ông Tuấn hào hứng chia sẻ trên trang cá nhân khi được phục vụ các đoàn khách vài trăm người trong tháng 9-10. Điển hình như các đoàn đi Phú Quốc lên tới hơn 700 khách, Cát Bà gần 300 khách, Hạ Long cũng gần 300 khách,...

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng giám đốc Vina Phu Quoc Travel, cho rằng, để vượt qua thách thức là tính thời vụ, cộng với những bất lợi khác như Phú Quốc vào mùa mưa, học sinh đã vào năm học trong khi khách quốc tế chưa thực sự trở lại mạnh mẽ nên giai đoạn này, công ty buộc phải duy trì và tạo ra tính ổn định về doanh thu.

Ông Huy cho rằng, đó chính là một lượng khá lớn du khách muốn tránh mùa cao điểm và thường chọn thời điểm này để đi du lịch. Họ là những người nhàn rỗi, có tiền và thích đi du ngoạn. Ngoài ra là nhóm khách hàng DN, cơ quan đoàn thể tổ chức đào tạo, team-building, tri ân khách hàng, tổng kết hay thưởng nhân viên,... dịp cuối năm.

Bà Trần Thị Bảo Thu - đại diện Fidtour-Vietluxtour, nhận xét, hành vi của khách đã thay đổi sau dịch, tính mùa vụ giảm bớt. DN lữ hành này xác định khi xây dựng sản phẩm tour là phải đa dạng, linh hoạt, bán quanh cả năm bởi du khách có xu hướng đặt dịch vụ khá nhanh hoặc dịch chuyển ngay nếu sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu.

Vì thế, bên cạnh tour trọn gói hay combo vé máy bay + khách sạn, Fidtour-Vietluxtour còn có tour thiết kế riêng (tour option) theo đặt hàng của nhóm khách từ 5-6 người.

Riêng về khách đoàn, trong quý IV này, DN vẫn thu hút đều đặn lượng khách MICE. Chưa kể không ít DN sau 2 năm bị trì hoãn do dịch bệnh nay mới tổ chức cho nhân viên đi du lịch. Nhiều DN lữ hành dự đoán du lịch MICE có thể sẽ bùng nổ những tháng cuối năm, về cả thị trường khách trong nước lẫn quốc tế.

Giá rẻ, lại được chăm chút

Gia đình chị Nguyễn Thị Xuân (Cầu Giấy, Hà Nội) vài năm nay đã thay đổi thói quen khi đi du lịch. Tự nhận mình có sở thích khác biệt, chị tìm cách để cả nhà đi chơi vào thời điểm du lịch vắng nhất, giá hợp lý nhất.

Đi chơi mùa thấp điểm, khách du lịch vẫn đông đột biến - Ảnh 2.

Ngày càng nhiều du khách lựa chọn đi chơi mùa vắng (Ảnh: Fiditour)

Chẳng hạn, nếu đi vào mùa hè, chị sẽ đặt dịch vụ vào dịp trước hoặc sau kỳ nghỉ, tránh chính hội đông đúc như 30/4-1/5, dịp 2/9,... tức là khởi hành trước khi mọi người đi, hoặc khi mọi người về thì mình mới xuất phát. Chị cũng thường chọn đi vào Chủ nhật hoặc thứ Hai, thay vì cuối tuần. Còn vào năm học, chị sẵn sàng xin cho các con nghỉ 1-2 ngày vào cuối hoặc đầu tuần để cả nhà cùng đi du lịch.

“Thực sự là tôi đã đặt được nhiều vé máy bay, phòng khách sạn giá rẻ nên chi phí cho các chuyến đi giảm khá nhiều. Cả nhà cũng tránh được nỗi ám ảnh khi phải chen lấn, chặt chém”, chị Xuân nói.

Ông Đoàn Tuấn cho biết, đặt lịch trình hoặc tour vào mùa thấp điểm, khách sẽ được hưởng lợi nhiều. Giá cả hợp lý, rẻ hơn nhiều so với mùa cao điểm, lại có nhiều khuyến mãi và thêm tiện ích. Đặc biệt, khách được hưởng chất lượng dịch vụ tốt. Không có cảnh chen chúc, tranh giành tại các điểm đến.

Với các DN lữ hành, theo ông Đoàn Tuấn, làm tour mùa thấp điểm cũng có ưu thế là giá dịch vụ cấu thành tour rẻ, dịch vụ hầu như đâu cũng còn, không bị quá tải, có nhiều sự lựa chọn; đặc biệt dịch vụ tốt hơn hẳn so với mùa cao điểm.

“Chỉ cần sắp xếp được thời gian và tài chính, du khách sẽ đạt được chuyến đi hoàn hảo vào mùa thấp điểm”, bà Trần Thị Bảo Thu nói.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của du lịch mùa thấp điểm là vào mùa đông, khí hậu lạnh nên từ Bắc Trung Bộ đổ ra sẽ chức tour du lịch biển. Khách có thể thay đổi hành trình ra Bắc ngắm mùa thu, mùa lúa chín hoặc vào miền Tây.

Ông Đoàn Tuấn lưu ý, với các tour đường dài, đặc biệt là tour đường bay, vẫn nên có kế hoạch đặt trước sớm, không nên nghĩ vì là thấp điểm sát ngày mới đặt vì giá vé càng gần ngày bay càng đắt. Với khách tự túc đi, cũng nên kiểm tra lại các điểm du lịch định đến xem các dịch vụ có mở cửa và còn hoạt động không, vì mùa thấp điểm rất nhiều nơi đóng cửa hay hạn chế hoạt động.

Ông Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Kiên Giang, cho biết, mùa thấp điểm các DN tập trung phục vụ một số đối tượng đã định trước. Đây là một lượng khách nhất định chứ không phải là không có khách. Mùa này, các DN cũng cần củng cố chất lượng sản phẩm - dịch vụ để chăm sóc khách hàng tốt hơn. 

Cũng nhân cơ hội này DN tranh thủ đào tạo nhân viên, nâng cấp sản phẩm, xúc tiến quảng bá; cho cán bộ nhân viên đi du lịch các vùng khác để học tập, nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn, biến sự bất lợi của mùa thấp thành có lợi cho mình.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
17 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc diện thu hồi giấy công bố

17 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc diện thu hồi giấy công bố

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trước

GĐXH - Ngày 11/7, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị vừa ban hành nhiều Quyết định về việc thu hồi hiệu lực số Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố đối với một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Hà Nội: Cửa hàng kinh doanh xe điện Trung Hiếu công khai kinh doanh số lượng lớn xe máy điện giả nhãn hiệu

Hà Nội: Cửa hàng kinh doanh xe điện Trung Hiếu công khai kinh doanh số lượng lớn xe máy điện giả nhãn hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trước

GĐXH - Ngày 11/7, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, đơn vị vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ vụ việc kinh doanh xe máy điện có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu NIJA cho Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi vi phạm.

Hà Nội yêu cầu thu hồi triệt để lô thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Hà Nội yêu cầu thu hồi triệt để lô thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 10/7, Sở Y tế Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc thu hồi lô thuốc Viên nén Plotex (Levosulpiride 25mg) trên địa bàn Hà Nội.

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 loại mỹ phẩm nhập lậu, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 loại mỹ phẩm nhập lậu, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 9/7, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện một kho hàng chứa hơn 47.000 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm, vận hành bằng phần mềm nước ngoài, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok và nguồn hàng từ Trung Quốc, cho thấy dấu hiệu buôn lậu xuyên biên giới tinh vi qua thương mại điện tử.

BIDV, Agribank, Techcombank phát cảnh báo khẩn tới hàng triệu người dân cả nước liên quan tới việc bảo vệ tài sản, tài chính của khách hàng

BIDV, Agribank, Techcombank phát cảnh báo khẩn tới hàng triệu người dân cả nước liên quan tới việc bảo vệ tài sản, tài chính của khách hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV, Agribank, Techcombank cảnh báo các thủ đoạn diễn ra với những chiêu thức ngày càng tinh vi và phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, tài chính của khách hàng.

Phát hiện đường dây tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh giữa Thủ đô: Gần 10.000 kg thịt lợn nhiễm Dịch tả châu Phi bán công khai từ lò mổ đến các chợ đầu mối

Phát hiện đường dây tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh giữa Thủ đô: Gần 10.000 kg thịt lợn nhiễm Dịch tả châu Phi bán công khai từ lò mổ đến các chợ đầu mối

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Từ một dấu hiệu bất thường tại chợ Phùng Khoang, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã lần theo dấu vết và phát hiện đường dây chuyên giết mổ, tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh cực kỳ tinh vi, quy mô lớn. Gần 10.000 kg thịt và nội tạng lợn dương tính với virus Dịch tả Châu Phi đã bị thu giữ, nhiều đối tượng bị bắt giữ khẩn cấp.

Thuộc diện thu hồi nhưng thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em Kingphar Super Kids vẫn được rao bán công khai

Thuộc diện thu hồi nhưng thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em Kingphar Super Kids vẫn được rao bán công khai

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Kingphar Super Kids là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em và thuộc diện thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo Quyết định số 1450/QĐ-ATTP ngày 2/7/2025 của Cục ATTP. Tuy nhiên, hiện sản phẩm này vẫn không được gỡ bỏ khỏi các trang bán hàng.

Đầu tư shophouse chân đế, làm sao để sinh lời bền vững?

Đầu tư shophouse chân đế, làm sao để sinh lời bền vững?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

Shophouse chân đế chung cư vốn được coi là “gà đẻ trứng vàng” nhưng tình hình kinh doanh ế ẩm, không có khách thuê, nhiều nơi phải ồ ạt rao bán.

VCCI đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính cho các sàn thương mại điện tử nhỏ, sàn thử nghiệm

VCCI đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính cho các sàn thương mại điện tử nhỏ, sàn thử nghiệm

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về dự thảo quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 của Bộ Công Thương.

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt: Giám đốc các Tổng Công ty Điện lực phải chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt: Giám đốc các Tổng Công ty Điện lực phải chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các Tổng Công ty Điện lực rà soát từng trường hợp sử dụng điện có hóa đơn tiền điện tháng 6/2025 tăng bất thường. Đồng thời, kịp thời cung cấp thông tin và giải thích rõ ràng cho khách hàng.

Top