Đĩa trứng chiên 110.000 đồng ở TPHCM gây bão mạng và cái kết từ chủ quán
Một đĩa trứng chiên chỉ với 3 quả trứng và một ít hành, được bán giá 110.000 đồng tại quán cơm ở trung tâm TPHCM đang gây xôn xao. Mức giá này khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có quá đắt cho một món ăn bình dân như trứng chiên?
Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy chủ quán giới thiệu đĩa trứng chiên từ 3 quả trứng với một ít hành lá, giá bán 110.000 đồng. Giải thích về mức giá này, chủ quán cho rằng nguyên nhân là do chi phí mặt bằng và vận hành tại quận trung tâm đắt đỏ.
"Nhiều bạn trên TikTok cho rằng trứng chiên 110.000 đồng là quá đắt. Nó đắt thật so với các khu vực khác chỉ 30.000-40.000 đồng", chủ quán thừa nhận.
Quán này nằm ngay trung tâm Quận 1, phố đi bộ Nguyễn Huệ. Chi phí mặt bằng cao gấp nhiều lần so với các khu vực khác, các khoản chi phí vận hành cũng đều bị đội lên.
Chủ quán cũng lý giải thêm, lương nhân viên làm việc tại đây cũng cao hơn so với các khu vực khác. "Các bạn thông cảm, so với các quán xung quanh khu vực Quận 1, giá đĩa trứng đó cũng không quá cao. Các bạn nói là cơm quê mà giá thành phố, tôi thấy đúng", chủ quán kết luận, ngụ ý rằng mức giá này phù hợp với bối cảnh kinh doanh tại một vị trí đắc địa như Quận 1.

Món trứng chiên lên tới 110.000 đồng. Ảnh minh họa
Vụ việc gây nhiều ý kiến trái chiều. Phần lớn người tiêu dùng cho rằng đây là mức giá quá "chát", trong khi giá nguyên liệu chưa tới 20.000 đồng.
Thực tế, giá trứng gà ở trang trại còn thấp hơn nhiều. Theo Hiệp hội Gia cầm Việt Nam, giá trứng gà thu mua tại trại chỉ 1.400-1.500 đồng/quả, khi có thông tin trứng giả lan truyền trên mạng giá rớt xuống còn 1.200-1.300 đồng/quả.
Ông Minh Sơn (một khách hàng) nhận xét, đĩa trứng chiên 3 quả giá 110.000 đồng là quá đắt. Điều này khó chấp nhận vì trứng chiên là một món ăn quá bình dân, quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của mọi nhà, giá chỉ dao động khoảng 30.000-40.000 đồng ở những quán cơm bình dân hay nhà hàng.
Theo ông Sơn, kinh doanh ở Quận 1 (TPHCM), đặc biệt là khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, đúng là phải chịu rất chi phí cao về mặt bằng, nhân công và các loại thuế phí khác, qua đó đội giá thành sản phẩm lên là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, về bản chất, đây là món ăn đơn giản, không có nguyên liệu đặc biệt hay công đoạn chế biến cầu kỳ. Nó giống như một sự đánh đổi quá lớn giữa giá trị món ăn và chi phí mặt bằng.
Ông Vũ Công Học (làm nghề marketing) cho rằng, nhìn nhận vấn đề từ góc độ marketing, mức giá cao có thể là một chiêu trò gây chú ý của quán. Theo ông Học, đây không phải là một chiến lược xa lạ trong kinh doanh, đặc biệt là trong ngành F&B.
“Khi một món ăn bình dân như trứng chiên lại được bán với giá trên trời, lập tức trở thành chủ đề bàn tán. Người ta tò mò, bất ngờ, và muốn chia sẻ câu chuyện này. Đây chính là cách video clip về quán và đĩa trứng chiên này nhanh chóng lan truyền trên TikTok và các nền tảng khác. Càng nhiều người tranh luận, quán càng được biết đến rộng rãi, quảng bá miễn phí cho quán mà không tốn kém chi phí”, ông Học nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Đức (chủ một cửa hàng ăn tại Hà Nội), cho rằng: “Mức giá 110.000 đồng cho đĩa trứng chiên có thể là đắt với người này, nhưng lại là đúng giá với một phân khúc khách hàng khác”.
Ông Đức phân tích, nếu quán nhắm đến những người dân có thu nhập thấp hoặc trung bình đang tìm kiếm một bữa ăn bình dân, thì mức giá này rõ ràng không phù hợp. Nhưng nếu đối tượng là du khách, những người có khả năng chi trả cao hơn và sẵn sàng trả tiền cho sự tiện lợi và trải nghiệm tại một vị trí đắc địa, thì mức giá này có thể không phải là vấn đề lớn.
Điều này tương tự như việc mua một chai nước suối ở sân bay luôn đắt hơn nhiều so với mua ở siêu thị. Khách hàng lựa chọn sự tiện lợi và vị trí. Ranh giới giữa "đúng giá" và "đắt đỏ" đôi khi chỉ nằm ở góc nhìn của người tiêu dùng.
Ngày 1/6, chủ một quán cơm đã đăng tải video xin lỗi khách hàng liên quan đến những hiểu lầm và phản ứng trái chiều trong thời gian qua. Theo chia sẻ, các video công khai giá món ăn được đăng tải nhằm giúp thực khách nắm rõ chi phí trước khi đến quán, từ đó có thể cân nhắc và lựa chọn một cách thoải mái. Chủ quán khẳng định không muốn khách hàng cảm thấy bị động hoặc bất ngờ vì giá cả khi đã bước vào dùng bữa. Chủ quán cũng gửi lời cảm ơn tới những góp ý chân thành từ cộng đồng.
Trước những lo ngại về việc sử dụng chén bát sứt mẻ – vốn bị đánh giá là mất an toàn và không đảm bảo vệ sinh – chủ quán cho biết đã tiếp thu và nhanh chóng thay toàn bộ bằng đồ dùng mới. Những vật dụng cũ chỉ được giữ lại ở một góc nhỏ để trưng bày, không còn sử dụng trong phục vụ thực khách.
“Quán vẫn còn nhiều thiếu sót. Tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thiện, để mọi người khi đến đây đều cảm thấy hài lòng”, chủ quán chia sẻ trong video.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.