Đĩa trứng chiên 110.000 đồng ở TPHCM gây bão mạng và cái kết từ chủ quán
Một đĩa trứng chiên chỉ với 3 quả trứng và một ít hành, được bán giá 110.000 đồng tại quán cơm ở trung tâm TPHCM đang gây xôn xao. Mức giá này khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có quá đắt cho một món ăn bình dân như trứng chiên?
Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy chủ quán giới thiệu đĩa trứng chiên từ 3 quả trứng với một ít hành lá, giá bán 110.000 đồng. Giải thích về mức giá này, chủ quán cho rằng nguyên nhân là do chi phí mặt bằng và vận hành tại quận trung tâm đắt đỏ.
"Nhiều bạn trên TikTok cho rằng trứng chiên 110.000 đồng là quá đắt. Nó đắt thật so với các khu vực khác chỉ 30.000-40.000 đồng", chủ quán thừa nhận.
Quán này nằm ngay trung tâm Quận 1, phố đi bộ Nguyễn Huệ. Chi phí mặt bằng cao gấp nhiều lần so với các khu vực khác, các khoản chi phí vận hành cũng đều bị đội lên.
Chủ quán cũng lý giải thêm, lương nhân viên làm việc tại đây cũng cao hơn so với các khu vực khác. "Các bạn thông cảm, so với các quán xung quanh khu vực Quận 1, giá đĩa trứng đó cũng không quá cao. Các bạn nói là cơm quê mà giá thành phố, tôi thấy đúng", chủ quán kết luận, ngụ ý rằng mức giá này phù hợp với bối cảnh kinh doanh tại một vị trí đắc địa như Quận 1.

Món trứng chiên lên tới 110.000 đồng. Ảnh minh họa
Vụ việc gây nhiều ý kiến trái chiều. Phần lớn người tiêu dùng cho rằng đây là mức giá quá "chát", trong khi giá nguyên liệu chưa tới 20.000 đồng.
Thực tế, giá trứng gà ở trang trại còn thấp hơn nhiều. Theo Hiệp hội Gia cầm Việt Nam, giá trứng gà thu mua tại trại chỉ 1.400-1.500 đồng/quả, khi có thông tin trứng giả lan truyền trên mạng giá rớt xuống còn 1.200-1.300 đồng/quả.
Ông Minh Sơn (một khách hàng) nhận xét, đĩa trứng chiên 3 quả giá 110.000 đồng là quá đắt. Điều này khó chấp nhận vì trứng chiên là một món ăn quá bình dân, quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của mọi nhà, giá chỉ dao động khoảng 30.000-40.000 đồng ở những quán cơm bình dân hay nhà hàng.
Theo ông Sơn, kinh doanh ở Quận 1 (TPHCM), đặc biệt là khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, đúng là phải chịu rất chi phí cao về mặt bằng, nhân công và các loại thuế phí khác, qua đó đội giá thành sản phẩm lên là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, về bản chất, đây là món ăn đơn giản, không có nguyên liệu đặc biệt hay công đoạn chế biến cầu kỳ. Nó giống như một sự đánh đổi quá lớn giữa giá trị món ăn và chi phí mặt bằng.
Ông Vũ Công Học (làm nghề marketing) cho rằng, nhìn nhận vấn đề từ góc độ marketing, mức giá cao có thể là một chiêu trò gây chú ý của quán. Theo ông Học, đây không phải là một chiến lược xa lạ trong kinh doanh, đặc biệt là trong ngành F&B.
“Khi một món ăn bình dân như trứng chiên lại được bán với giá trên trời, lập tức trở thành chủ đề bàn tán. Người ta tò mò, bất ngờ, và muốn chia sẻ câu chuyện này. Đây chính là cách video clip về quán và đĩa trứng chiên này nhanh chóng lan truyền trên TikTok và các nền tảng khác. Càng nhiều người tranh luận, quán càng được biết đến rộng rãi, quảng bá miễn phí cho quán mà không tốn kém chi phí”, ông Học nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Đức (chủ một cửa hàng ăn tại Hà Nội), cho rằng: “Mức giá 110.000 đồng cho đĩa trứng chiên có thể là đắt với người này, nhưng lại là đúng giá với một phân khúc khách hàng khác”.
Ông Đức phân tích, nếu quán nhắm đến những người dân có thu nhập thấp hoặc trung bình đang tìm kiếm một bữa ăn bình dân, thì mức giá này rõ ràng không phù hợp. Nhưng nếu đối tượng là du khách, những người có khả năng chi trả cao hơn và sẵn sàng trả tiền cho sự tiện lợi và trải nghiệm tại một vị trí đắc địa, thì mức giá này có thể không phải là vấn đề lớn.
Điều này tương tự như việc mua một chai nước suối ở sân bay luôn đắt hơn nhiều so với mua ở siêu thị. Khách hàng lựa chọn sự tiện lợi và vị trí. Ranh giới giữa "đúng giá" và "đắt đỏ" đôi khi chỉ nằm ở góc nhìn của người tiêu dùng.
Ngày 1/6, chủ một quán cơm đã đăng tải video xin lỗi khách hàng liên quan đến những hiểu lầm và phản ứng trái chiều trong thời gian qua. Theo chia sẻ, các video công khai giá món ăn được đăng tải nhằm giúp thực khách nắm rõ chi phí trước khi đến quán, từ đó có thể cân nhắc và lựa chọn một cách thoải mái. Chủ quán khẳng định không muốn khách hàng cảm thấy bị động hoặc bất ngờ vì giá cả khi đã bước vào dùng bữa. Chủ quán cũng gửi lời cảm ơn tới những góp ý chân thành từ cộng đồng.
Trước những lo ngại về việc sử dụng chén bát sứt mẻ – vốn bị đánh giá là mất an toàn và không đảm bảo vệ sinh – chủ quán cho biết đã tiếp thu và nhanh chóng thay toàn bộ bằng đồ dùng mới. Những vật dụng cũ chỉ được giữ lại ở một góc nhỏ để trưng bày, không còn sử dụng trong phục vụ thực khách.
“Quán vẫn còn nhiều thiếu sót. Tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thiện, để mọi người khi đến đây đều cảm thấy hài lòng”, chủ quán chia sẻ trong video.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Động thái mới từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcGĐXH - Ngày 5/6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho hay, Bộ vừa có văn bản yêu cầu các địa phương chấn chỉnh việc quản lý, quy trình kiểm soát giết mổ động vật đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Phát hiện gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 5/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, tạm giữ gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu khi kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food, tại Quảng Bình.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Chưa có kết luận của cơ quan chức năng, nhiều người tiêu dùng đã ngừng sử dụng sản phẩm của C.P.?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Mặc dù sự việc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam bị tố 'tuồn' lợn bệnh, gà bệnh ra thị trường vẫn đang được các đơn vị liên quan làm rõ nhưng đến nay, không ít người tiêu dùng đã quyết định tạm dừng mua và sử dụng các sản phẩm thịt của công ty này.

Bị cắt bảo hiểm y tế, người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam phải tự chi trả tiền chạy thận
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Sau khi bất ngờ bị cho thôi việc, ông N đã gặp không ít khó khăn do nguồn thu nhập chính chỉ trông vào việc bán băng keo tại nhà. Đồng thời, ông N cũng cảnh báo việc xuất hiện tình trạng mạo danh ông để nhận tiền ủng hộ.

Chặn đứng gần 700kg thịt lợn, nội tạng động vật không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 4/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, khoảng 400kg thịt lợn không rõ nguồn gốc và gần 300kg nội tạng động vật các loại vừa được chặn đứng tại Đắk Lắk và Quảng Bình.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Bộ NN-MT đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý thông tin tố cáo
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Để bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Nông nghiệp – Môi trường vừa ký công văn gửi Bộ Công an đề nghị điều tra, xử lý thông tin về việc tố cáo Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán thịt lợn bệnh.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố': Lợn bệnh đóng dấu vuông đưa ra thị trường, Bộ NN-MT yêu cầu hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan công an điều tra
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sáng 3/6, tại buổi thông tin báo chí định kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT), Thứ trưởng Bộ NN-MT yêu cầu Cục Chăn nuôi và Thú y hoàn thiện hồ sơ kiểm tra quy trình giết mổ của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam để chuyển cơ quan công an điều tra.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Hà Nội tăng cường kiểm soát 2 cơ sở giết mổ của C.P. tại KCN Phú Nghĩa
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngay sau khi có thông tin lùm xùm Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh đưa ra thị trường, cơ quan quản lý nhà nước tại Hà Nội đã ngay lập tức tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các cơ sở giết mổ của C.P tại Hà Nội.

Tiểu thương công khai kinh doanh hàng chục ngàn kilogram vải nhập lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 3/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước thông tin, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định vừa phát hiện, tạm giữ rất nhiều cuộn vải may mặc nhập lậu.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị tố: Hậu Giang có 2 cơ sở giết mổ gia công cho C.P. Việt Nam?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Từ hình ảnh được cho là của người tố cáo Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam có ghi chú địa bàn tỉnh Hậu Giang, các ngành chức năng tỉnh này sẽ thành lập Đoàn kiểm tra để kiểm tra các cơ sở giết mổ.

Bị cắt bảo hiểm y tế, người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam phải tự chi trả tiền chạy thận
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Sau khi bất ngờ bị cho thôi việc, ông N đã gặp không ít khó khăn do nguồn thu nhập chính chỉ trông vào việc bán băng keo tại nhà. Đồng thời, ông N cũng cảnh báo việc xuất hiện tình trạng mạo danh ông để nhận tiền ủng hộ.