Hà Nội
23°C / 22-25°C

Diễn viên Đức Sơn: "Tôi sành điệu!"

Thứ bảy, 16:21 22/08/2009 | Giải trí

Đức Sơn tự nhận mình là người rành về ẩm thực, đặc biệt là món phở Hà Nội. Anh bảo, cách ăn hay mời mọc… đều bộc lộ tính cách một con người.

Là diễn viên kỳ cựu của một số sân khấu phía Bắc, nhưng anh được khán giả phim truyền hình cả nước biết đến qua các vai giám đốc. Một ngày, khi sắp bước vào tuổi xế chiều, anh lẳng lặng vào Nam. Xung quanh sự ra đi ấy cũng lắm lời đồn đoán. Kẻ nói anh đi vì… tình, người bảo anh làm những dự án bí mật, lắm tiền nào đấy! Không giải thích, chẳng thanh minh, anh hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình. Đó là diễn viên Đức Sơn.
 
Diễn viên Đức Sơn (Ảnh: Her World)

- Nhìn anh, tôi lại nhớ thời Văn nghệ Chủ nhật của VTV. Ngày ấy phim về đề tài nông thôn hay quá!

- Thực ra, ở Việt Nam có rất nhiều đề tài hay. Vừa qua, các đạo diễn khai thác một loạt phim nói về người nông dân ở đồng bằng Bắc Bộ, chẳng hạn như Gió làng Kình, hay Ma làng. Vấn đề đó rất hay bởi nó thật. Quan trọng nhất là phải thật, không được giả.

- Tại sao anh lại vào Sài Gòn trong khi ngoài Bắc, anh dễ kiếm show hơn?

- Làm diễn viên như tôi, ở ngoài Bắc cũng như trong Nam. Thực ra, cát-sê trong Nam cao hơn ngoài Bắc. Dù đắt show, chưa diễn viên nào ngoài Bắc có thể sống bằng tiền cát-sê. Ở trong này, nếu chăm chỉ, họ có thể dư. Nhưng bây giờ, chuyện đắt show để dành cho lớp trẻ, còn đối với tôi, việc ấy không quan trọng.

- Ý anh là anh không cần tiền?

- Chỉ ở mức độ nào đó thôi! Ai cũng cần tiền, nhưng nhận show mà không đáp ứng được yêu cầu hoặc diễn cho ra “chất” vai diễn đòi hỏi, tôi thấy khó chịu lắm. Hơn nữa, tôi quan niệm: Làm là làm chứ không phải để thể hiện. Vì vậy, không phải mọi thứ luôn vì tài chính. Thực ra, mời tôi chưa chắc tôi diễn, trong này gọi là chảnh đấy!

- Nghĩa là giờ anh đã chọn lọc hơn trước khi gật đầu? Thích mới làm!

- Gần như vậy! Tôi vừa vào một vai trong phim do đạo diễn Như Phong thực hiện cho hãng phim Giải Phóng. Mặc dù vai này xuất hiện rất ngắn nhưng tôi thích thú. Khi làm việc với tôi, Phong thích lắm! Anh ấy bảo: “Đúng là diễn viên! Sao cứ làm phát một, phát một là xong thế nhỉ!”. Tôi còn “kích thích” để vai hay hơn. Vừa qua, tôi cũng được mời một vai rất hay, đẹp, nhưng vì thấy nó “một màu” nên tôi từ chối.

- Thế thì anh đúng là chảnh thật…

- Nói đúng ra, tôi chỉ là một người làm thuê thôi. Nhưng tôi làm thuê theo ý thích của mình. Tôi có quyền từ chối làm những gì mình không thích, vai diễn ấn tượng. Ngày xưa, tôi tham gia bộ phim dài nhất Việt Nam khi ấy là Gió qua miền tối sáng, 40 tập. Đây là phim thu cả hình lẫn tiếng, rất có lợi cho diễn viên chính.

Quá trình thu âm sẽ cho thấy được ai là loại A, loại B, loại C. Cái dở, cái hay của diễn viên sẽ bộc lộ hết. Nhân vật của tôi có “màu sắc” và tôi cũng thích. Sau đó, đạo diễn Việt Nam làm rất nhiều phim dài. Thế nhưng kỳ ở chỗ, phim dài thì tự nhiên bố cục của câu chuyện cứ lặp đi lặp lại, không khúc chiết. Phim truyền hình nước ta chỉ nên làm 8 đến 10 tập là hay nhất.

- Anh xuất thân từ sân khấu, nhưng người ta biết đến anh chủ yếu qua truyền hình.

- Bởi vì lượng khán giả của mỗi vở diễn ở sân khấu chỉ khoảng mấy trăm người. Mà đâu phải đêm nào cũng diễn. Nhiều người mời đóng phim nên tôi tham gia. Giai đoạn đó, khán giả không có nhiều lựa chọn nên rất quan tâm đến truyền hình. Tôi xuất hiện nhiều nên mọi người biết đến tôi.

- Và nhất là diễn những vai giám đốc, trông anh rất phong độ…

- Không phải vì cái mã của tôi, bởi đâu phải giám đốc nào cũng đẹp. Tất cả do cái đầu. Có người hỏi: “Vai giám đốc của anh có âm mưu, thủ đoạn thế nọ, thế kia không?”. Thật ra, con người luôn có hai mặt, vấn đề là ở trong hoàn cảnh nào, diễn biến nào, điều đó bộc lộ chứ không phải ai cũng ác, ai cũng thủ đoạn.

- Trong sự nghiệp làm diễn viên của mình, có vai diễn nào anh cảm thấy ân hận vì nhận lời chưa?

- Chưa bao giờ, vì tôi  đã kiểm soát trước rồi! Tôi rất cẩn thận khi nhận vai. Trong từng cảnh diễn, bao giờ người ta cũng phải ghép cảnh này với cảnh kia. Tôi luôn “đề ba” một tí hoặc cuối cảnh, tôi vuốt lại một tí để người ta dựng cảnh như thế nào cũng OK.

- Kiểm soát mình quá chặt và lý trí như thế, anh có giữ được cảm xúc?

- Có chứ! Cảm xúc rất đầy đủ nữa là khác! Nghệ thuật là một ngành công nghiệp giải trí. Đã là công nghiệp, nó phải cực kỳ chính xác. Người ta sẽ phải tính toán từng mi-li-mét chứ không phải làm ào một cái là xong. Đừng nghĩ nghệ thuật là tùy hứng, muốn làm gì thì làm, không phải thế!

Tôi nghĩ người làm nghệ thuật phải cực kỳ chỉn chu. Nhiều người nói và phân tích nhân vật rất hay, nhưng không thể hiện được. Còn nghệ sĩ là người khai thác ra được, lôi ra được và có thể thể hiện được. Muốn đóng cho ra, ta phải nhìn từ trên xuống, từ dưới lên và từ các góc độ. Cái đó là chính xác chứ không phải cảm tính! Có lần, NSND Trọng Phương nói với tôi: “Khoảng cách giữa người nghệ sĩ với người thợ diễn chỉ là một sợi tóc!”. Chỉ nhích một chút, tôi là nghệ sĩ. Và nhích thêm một chút, tôi chỉ là thợ diễn mà thôi.

- Nhiều đồng nghiệp trẻ hơn anh đạt rất nhiều giải thưởng. Trong đó, có người đã trở thành NSƯT, NSND. Hình như ở khoản này, anh có gì đó hơi thiệt thòi?

- Thì thế này! Vào đúng giai đoạn dựng hai vở, một vở đi hội diễn, một vở để kiếm tiền, tôi lại nhảy vào vở kiếm tiền. Thế là tôi không được thi thôi. Đến niên hạn nọ, niên hạn kia rồi qua bao năm, tôi không được thành NSƯT hay NSND. Hỏi tôi có chạnh lòng không, tôi nói luôn: “Đạt được danh hiệu rất quý giá, nhưng danh hiệu này ở ta chưa thật sự…”.

- Có phải vì không có danh hiệu nên anh mới nói như thế?

- Không phải! Muốn có danh hiệu, tôi phải đề nghị, viết đơn để họ xét duyệt. Tôi có nghe một câu rất hay trong phim Tài năng và những người hâm mộ của Nga thời xưa, đại loại như: “Nghệ sĩ là người xây tượng đài tưởng niệm trong lòng người hâm mộ”. Bây giờ, mình có được một danh hiệu thì quá tốt, còn không được là do hội diễn của Việt Nam ít quá, năm năm một lần, giải truyền hình lại càng ít.

- Trò chuyện với anh, tôi thấy anh có vẻ rất quan tâm đến những biểu hiện tinh tế?

- Thế nên muốn tiếp khách, việc đầu tiên của người Trung Quốc là mời đi ăn. Bởi vì ẩm thực là một văn hoá. Khi đi ăn, việc anh muốn ăn gì, thức ăn như thế nào, hình thức ăn, cách gắp thức ăn, mời mọc… sẽ làm lộ con người anh. Tôi rất thích ẩm thực vì nó được hình thành từ văn hoá. Ví dụ, người ta nói phở Hà Nội rất ngon nhưng mấy ai giải thích được thế nào là ngon. Đó, ẩm thực là như thế.

- Thế theo anh, phở Hà Nội văn hoá ở điểm nào?

- Hà Nội có bốn mùa, dòng phở cũng rất đa dạng, gồm Thanh Hoá, Nam Định, phở gánh… Văn hoá ở chỗ, nếu bạn ra Hà Nội và muốn đi ăn phở, lúc đó lại là mùa đông, tôi sẽ hỏi bạn đang khoẻ hay yếu. Mùa đông đang lạnh, bạn lại thấy hơi mệt, tôi sẽ đưa bạn đến tiệm phở này. Còn mùa hè, bạn đang rất khoẻ, tôi đưa bạn đến chỗ khác. Đó mới là văn hoá. Còn nếu luôn giống nhau thì văn hoá gì!

- Sành điệu, lại làm diễn viên, anh sẽ có nhiều cơ hội va chạm với người đẹp! Chắc anh cũng khó tránh chuyện nhẹ lòng!

- Chưa từng! Thứ nhất, tôi không quan tâm. Thứ hai, tôi đến trường quay để làm việc chứ không thích ba cái chuyện lăng nhăng.

- Trông anh lúc nào cũng thảnh thơi, tự nhiên, tự tại.

- Ừ, tôi không cần gập mình lại và chẳng thích bon chen.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Theo Her World

nguyenquyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
MC Bích Hồng xin lỗi sau khi bị cắt sóng

MC Bích Hồng xin lỗi sau khi bị cắt sóng

Giải trí - 1 giờ trước

Sau khi bị lên án dữ dội vì bài đăng than thở về buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành tại TPHCM tối 18/4, MC Bích Hồng lên tiếng xin lỗi. Cô thừa nhận không cẩn thận trong lời ăn tiếng nói và phát ngôn trên mạng xã hội.

Việt Hoàn U60 hạnh phúc sau ly hôn vợ kém 18 tuổi, phủ nhận là đại gia bất động sản

Việt Hoàn U60 hạnh phúc sau ly hôn vợ kém 18 tuổi, phủ nhận là đại gia bất động sản

Giải trí - 1 giờ trước

Ca sĩ Việt Hoàn nói anh và vợ cũ ly hôn trong văn minh. Anh đang tận hưởng cuộc sống tự do, hạnh phúc của một người độc thân và để mọi việc tùy duyên.

Bi kịch tận cùng, nam ca sĩ Việt mất cả em gái và vị hôn thê trong vòng 5 năm: Tiếng hát từ trái tim tan vỡ

Bi kịch tận cùng, nam ca sĩ Việt mất cả em gái và vị hôn thê trong vòng 5 năm: Tiếng hát từ trái tim tan vỡ

Giải trí - 12 giờ trước

Jimmii Nguyễn, cái tên gắn liền với những bản tình ca buồn, đã vượt qua những mất mát lớn để tìm lại ý nghĩa cuộc sống qua âm nhạc và tình yêu.

Nghệ sĩ Việt Hoàn U60 hạnh phúc sau ly hôn vợ kém 18 tuổi, phủ nhận là đại gia bất động sản

Nghệ sĩ Việt Hoàn U60 hạnh phúc sau ly hôn vợ kém 18 tuổi, phủ nhận là đại gia bất động sản

Giải trí - 14 giờ trước

Ca sĩ Việt Hoàn nói anh và vợ cũ ly hôn trong văn minh. Anh đang tận hưởng cuộc sống tự do, hạnh phúc của một người độc thân và để mọi việc tùy duyên.

Được mệnh danh 'nữ hoàng băng đĩa nhạc' thập niên 1990, nữ ca sĩ 'Mưa bụi' đỉnh cao sự nghiệp bất ngờ rời showbiz

Được mệnh danh 'nữ hoàng băng đĩa nhạc' thập niên 1990, nữ ca sĩ 'Mưa bụi' đỉnh cao sự nghiệp bất ngờ rời showbiz

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Từ cải lương qua hát tân nhạc trong album "Mưa bụi", nữ ca sĩ Tài Linh nổi danh cả nước và trở thành thanh xuân của thế hệ 7X, 8X, 9X.

NSND dám học lại từ đầu ở tuổi trung niên là ai?

NSND dám học lại từ đầu ở tuổi trung niên là ai?

Câu chuyện văn hóa - 14 giờ trước

NSND Nguyễn Như Vũ - người dám trở lại giảng đường đại học ở tuổi trung niên, từ quay phim sang đạo diễn, có hơn 100 bộ phim giàu tính nhân văn.

Sau 41 năm, nam diễn viên 'Bao giờ cho đến tháng Mười' kể từng suýt mất vai vì lý do không ngờ

Sau 41 năm, nam diễn viên 'Bao giờ cho đến tháng Mười' kể từng suýt mất vai vì lý do không ngờ

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - NSƯT Hữu Mười nhớ mãi không bao giờ quên kỷ niệm bị đạo diễn Đặng Nhật Minh cắt vai chính trong "Bao giờ cho đến tháng Mười".

Tổng hợp luyện diễu hành 30/4: Hoa hậu Thanh Thuỷ, Ngọc Châu và dàn nghệ sĩ hào hứng góp mặt

Tổng hợp luyện diễu hành 30/4: Hoa hậu Thanh Thuỷ, Ngọc Châu và dàn nghệ sĩ hào hứng góp mặt

Xem - nghe - đọc - 17 giờ trước

Nhiều diễn viên, ca sĩ, Hoa - Á hậu sẽ góp mặt trong đoàn diễu hành Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Nữ diễn viên hài 30 tuổi qua đời

Nữ diễn viên hài 30 tuổi qua đời

Thế giới showbiz - 19 giờ trước

Nữ diễn viên hài người Đài Loan (Trung Quốc) qua đời đúng ngày sinh nhật, hưởng dương 30 tuổi. Gia đình chưa thông báo, song vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra.

Đại diện Việt Nam bị tước danh hiệu nam vương quốc tế, ban tổ chức phản hồi

Đại diện Việt Nam bị tước danh hiệu nam vương quốc tế, ban tổ chức phản hồi

Giải trí - 20 giờ trước

Ban tổ chức Nam vương Du lịch Thế giới tại Việt Nam khẳng định việc ban tổ chức quốc tế đơn phương công bố thay đổi kết quả sau khi đêm chung kết sau gần 2 tháng là không có cơ sở pháp lý.

Top