Đổi mới và tiên phong là nền tảng để Tân Hiệp Phát đạt thương hiệu quốc gia
GiadinhNet - Tân Hiệp Phát đang gây chú ý lớn khi lần thứ 4 liên tiếp đạt giải Thương hiệu quốc gia, vậy đâu là nền tảng để doanh nghiệp này, sau những sự cố đáng tiếc đã vươn lên nhanh chóng và bất ngờ đến vậy?
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Davies Peter Gilbert - Giám đốc Kiểm toán và Quản lý rủi ro tại Tân Hiệp Phát để tìm hiểu về những thay đổi của doanh nghiệp này cũng như những thách thức với doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống phải đối mặt.
Gần đây Tân Hiệp Phát liên tục bổ sung nhân sự cấp cao là các chuyên gia nước ngoài vào bộ máy quản trị. Là người trong cuộc, ông có thể nói gì về chiến lược này?
Chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, mọi biên giới đều bị xóa nhòa. Trong đó các doanh nghiệp chỉ có thể lớn mạnh nếu sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, đem lại lợi ích cho người dùng với giá cả cạnh tranh. Điều đó đồng nghĩa với việc họ phải có khả năng quản trị, chiến lược phát triển cùng công nghệ kỹ thuật tối tân trên thế giới.
Để đạt được tiêu chí trên đòi hỏi doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự kinh nghiệm, bản lĩnh và việc tuyển mộ những nhà quản lý nước ngoài là cách nhanh nhất để thực hiện điều đó.
Cận cảnh dây chuyền sản xuất Aseptic của Tân Hiệp Phát
Nhân sự quốc tế sẽ đem lại những thay đổi lớn về cách quản trị doanh nghiệp, đào tạo đội ngũ kế thừa tại nước sở tại, nhìn nhận lại cơ hội phát triển doanh nghiệp trên tầm quốc tế, từ đó tạo ra nền tảng để mỗi doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.
Vậy chiến lược này đã đem lại những thay đổi nào tại Tân Hiệp Phát, thưa ông?
Khả năng hợp tác với các nhà cung cấp đa quốc gia giúp Tân Hiệp Phát sớm sở hữu công nghệ Aseptic tối tân nhất thế giới. Và để có sự phát triển bền vững như ngày hôm nay cũng là nhờ sự hỗ trợ từ những cánh tay nối dài chính là các đối tác, nhà phân phối trong nước và quốc tế đã luôn cùng nhìn về một hướng để phục vụ người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.
Bằng nỗ lực đổi mới và tiên phong về công nghệ, phát triển sản phẩm, Tân Hiệp Phát tạo ra những thức uống vô trùng, phẩm có lợi cho sức khỏe, không chất bảo quản, màu nhân tạo đáp ứng những tiêu chí cao nhất về chất lượng sản phẩm cả thế giới đang hướng tới.
Có thể nói, sự giao thoa, hợp tác nhân lực quốc tế và nỗ lực minh bạch thông tin, chào đón khách hàng tham quan nhà máy, kiểm chứng chất lượng sản phẩm hay đưa dây chuyền, quy trình sản xuất lên wesite đã và đang giúp Tân Hiệp Phát tạo dựng niềm tin vững chắc nơi người tiêu dùng, mà giải Thương hiệu quốc gia lần thứ 4 vừa được trao là minh chứng cho sự đổi mới và tiên phong này.
Ông Davies Peter Gilbert
Cảm nhận của ông về ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam hiện nay?
Trong nền kinh tế, khi bộ phận người tiêu dùng càng lớn mạnh thì sự tăng trưởng sẽ xuất hiện sớm và mạnh mẽ hơn ở mảng thực phẩm và đồ uống. Tôi đã thấy điều này tại Anh 40 năm trước, xu hướng phát triển tương đồng cũng xảy ra ở khu vực Trung Âu từ giữa thập niên 1990 trở về sau.
Việt Nam cũng đang đi trên con đường phát triển tương tự, và với kinh nghiệm của mình, tôi rất khả quan về sự phát triển của ngành này. Đây là một ngành công nghiệp rất thú vị và hấp dẫn với những người trẻ tuổi và tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết.
Ông đã làm việc tại Việt Nam 8 năm, ngành thực phẩm và đồ uống cũng không ngừng thay đổi và cạnh tranh khốc liệt hơn. Vậy theo ông, đâu là những thay đổi lớn nhất?
Trong 8 năm vừa qua, có 2 sự thay đổi hoặc xu hướng tôi cho là nổi bật nhất.
Vào năm 2008, nhà sản xuất là ông hoàng. Nếu bạn có sản phẩm, thị trường sẽ mua ngay vì khi đó cầu lớn hơn cung rất nhiều. Đến nay, điều này đã không đúng nữa dù thị trường rộng lớn hơn. Giờ đây, các nhà sản xuất phải bỏ rất nhiều công sức cho các hoạt động marketing và bán hàng nhằm nắm bắt được người dùng muốn gì, ở đâu và khi nào.
Sự thay đổi lớn thứ hai là chất lượng sản phẩm. Nó đã từng là yếu tố tạo sự khác biệt như Tân Hiệp Phát tạo ra các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe, không chất bảo quản, màu công nghiệp như Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ. Đến thời điểm này, chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên quyết đến sự lựa chọn của người tiêu dùng theo đúng sự phát triển của thị trường.
Thưa ông, đâu là những nguy cơ khủng hoảng mà doanh nghiệp trong ngành thường gặp phải?
Có 2 loại khủng hoảng, một là chất lượng sản phẩm thực sự thất bại, hai là thất bại không nhất thiết do các yếu tố thực tế tạo nên. Tất cả các công ty thực phẩm và đồ uống lớn trên thế giới đều đã từng trải qua một hoặc thậm chí cả hai loại khủng hoảng này.
Ở trường hợp đầu tiên là chất lượng sản phẩm thực sự thất bại, việc kinh doanh sẽ trở nên phức tạp hơn khi có nhiều vấn đề phải kiểm soát khiến thời gian quản lý bị thu ngắn lại.
Các vấn đề gặp phải có thể là nhà cung cấp nguyên liệu thay đổi điều gì đó; hoặc có thể doanh nghiệp không theo được sự thay đổi về luật pháp tại những nước xuất khẩu. Trong trường hợp này, các công ty phải đi trước một bước, tập trung vào những vấn đề có nguy cơ rủi ro để kiểm soát chúng.
Loại rủi ro thứ 2 xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong 5 năm trở lại đây. Đó là sự phát triển của các mạng xã hội trong vai trò là một kênh giao tiếp, kết hợp nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu cảm thấy không hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó, người tiêu dùng có thể quay lưng nhanh chóng.
Thật không may, một số người tiêu dùng nhận thấy có thể lợi dụng mối đe dọa từ sự phản ứng của cộng đồng để trục lợi, điều này sẽ góp phần kích thích những sự gian lận khác.
Vậy theo ông, để phòng ngừa rủi ro một cách tốt nhất, doanh nghiệp nên làm gì?
Cũng giống như các công ty sản xuất thực phẩm và đồ uống cho các hãng hàng không luôn đặt cam kết về sự an toàn cho cộng đồng lên hàng đầu, coi tính mạng của hành khách cũng như của mình. Một hệ thống được thiết kế chặt chẽ, việc kiểm soát được thực hiện hiệu quả có thể làm giảm rủi ro một cách đáng kể.
Tuy nhiên, về lâu về dài, doanh nghiệp phải tạo ra một lực lượng lao động nắm vững được tinh thần cam kết nói trên, từ đó sẽ có một đội ngũ nhân sự luôn ý thức thức rõ về kiểm soát chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó cũng cần hệ thống các nhà bán buôn, bán lẻ luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bán hàng và giữ gìn uy tín của nhà sản xuất.
Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!
P.V
Hà Nội: Diễn biến giá phòng trọ cho thuê tại 4 phường Long Biên, Việt Hưng, Bồ Đề và Phúc Lợi tháng 12/2025
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Sau sáp nhập, thị trường phòng trọ tại phường Long Biên, Việt Hưng, Bồ Đề và Phúc Lợi càng sôi động với nhiều lựa chọn đa dạng, đáp ứng nhu cầu chỗ ở của sinh viên và người lao động. Giá thuê dao động từ 1,8–7 triệu đồng/tháng, tùy vào diện tích, vị trí và tiện ích.
Giải pháp nâng hạ toàn diện cho nhà máy hiện đại với xe nâng điện
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcTrong xu thế chuyển đổi xanh và tự động hóa kho vận, nhu cầu sử dụng xe nâng điện, thiết bị nhà kho và pin lithium chất lượng cao đang tăng mạnh tại Việt Nam.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 5/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 5/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trướcGĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.
Lịch cúp điện Cà Mau từ ngày 5 – 7/12/2025: Cúp điện cả ngày dài nhiều khu dân cư
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Cà Mau sẽ mất điện cả ngày.
iPhone 17 Pro Max bản 2TB không gây được chú ý!
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướciPhone 17 Pro Max là một siêu phẩm công nghệ, dẫn đầu thị trường với Chip A19 Pro mạnh mẽ. Nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trữ khổng lồ của giới sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, Apple đã lần đầu tiên giới thiệu phiên bản 2TB. Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng, phiên bản dung lượng cao cấp này lại không gây được chú ý.
Xe máy điện giá 15,7 triệu đồng ở Việt Nam đẹp phong cách, pin bền, tính năng thông minh rẻ hơn cả xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Xe máy điện giá rẻ mới nổi đang thu hút giới trẻ nhờ thiết kế nhỏ gọn, tính năng thông minh, quãng đường đi ấn tượng và mức giá chỉ ngang xe đạp điện.
Giá xe Honda Vision ở đại lý giảm cực mạnh, thấp kỷ lục, Lead, SH Mode không so lại doanh số vì quá rẻ
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Giá xe Honda Vision đang được giảm mạnh tại đại lý, ở mức thấp chưa từng có khiến khách Việt xôn xao, tình trạng đội giá cao gần như đã không còn.
Giá lăn bánh Honda City giảm sâu, rẻ kỷ lục, chỉ ngang xe hạng A, Hyundai Accent, Toyota Vios không so lại doanh số
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Honda City đang cực canh tranh khiến Hyundai Accent và Toyota Vios có nguy cơ thua doanh số.
Lịch cúp điện Lâm Đồng (Bình Thuận cũ) từ ngày 5 - 7/12/2025: Hàng loạt khu dân cư cuối tuần không có điện để dùng
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bình Thuận cũ sẽ mất điện cả ngày.
Xe máy điện giá 13 triệu đồng của Honda thiết kế hiện đại, pin khỏe, siêu rẻ hơn cả Vision, xe số Wave Alpha thích hợp đi trong đô thị
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện của Honda với thiết kế nhỏ gọn, nhiều công nghệ thông minh và phạm vi di chuyển lên tới 105 km cùng mức giá cực kỳ rẻ.