Đổi mới và tiên phong là nền tảng để Tân Hiệp Phát đạt thương hiệu quốc gia
GiadinhNet - Tân Hiệp Phát đang gây chú ý lớn khi lần thứ 4 liên tiếp đạt giải Thương hiệu quốc gia, vậy đâu là nền tảng để doanh nghiệp này, sau những sự cố đáng tiếc đã vươn lên nhanh chóng và bất ngờ đến vậy?
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Davies Peter Gilbert - Giám đốc Kiểm toán và Quản lý rủi ro tại Tân Hiệp Phát để tìm hiểu về những thay đổi của doanh nghiệp này cũng như những thách thức với doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống phải đối mặt.
Gần đây Tân Hiệp Phát liên tục bổ sung nhân sự cấp cao là các chuyên gia nước ngoài vào bộ máy quản trị. Là người trong cuộc, ông có thể nói gì về chiến lược này?
Chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, mọi biên giới đều bị xóa nhòa. Trong đó các doanh nghiệp chỉ có thể lớn mạnh nếu sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, đem lại lợi ích cho người dùng với giá cả cạnh tranh. Điều đó đồng nghĩa với việc họ phải có khả năng quản trị, chiến lược phát triển cùng công nghệ kỹ thuật tối tân trên thế giới.
Để đạt được tiêu chí trên đòi hỏi doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự kinh nghiệm, bản lĩnh và việc tuyển mộ những nhà quản lý nước ngoài là cách nhanh nhất để thực hiện điều đó.

Cận cảnh dây chuyền sản xuất Aseptic của Tân Hiệp Phát
Nhân sự quốc tế sẽ đem lại những thay đổi lớn về cách quản trị doanh nghiệp, đào tạo đội ngũ kế thừa tại nước sở tại, nhìn nhận lại cơ hội phát triển doanh nghiệp trên tầm quốc tế, từ đó tạo ra nền tảng để mỗi doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.
Vậy chiến lược này đã đem lại những thay đổi nào tại Tân Hiệp Phát, thưa ông?
Khả năng hợp tác với các nhà cung cấp đa quốc gia giúp Tân Hiệp Phát sớm sở hữu công nghệ Aseptic tối tân nhất thế giới. Và để có sự phát triển bền vững như ngày hôm nay cũng là nhờ sự hỗ trợ từ những cánh tay nối dài chính là các đối tác, nhà phân phối trong nước và quốc tế đã luôn cùng nhìn về một hướng để phục vụ người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.
Bằng nỗ lực đổi mới và tiên phong về công nghệ, phát triển sản phẩm, Tân Hiệp Phát tạo ra những thức uống vô trùng, phẩm có lợi cho sức khỏe, không chất bảo quản, màu nhân tạo đáp ứng những tiêu chí cao nhất về chất lượng sản phẩm cả thế giới đang hướng tới.
Có thể nói, sự giao thoa, hợp tác nhân lực quốc tế và nỗ lực minh bạch thông tin, chào đón khách hàng tham quan nhà máy, kiểm chứng chất lượng sản phẩm hay đưa dây chuyền, quy trình sản xuất lên wesite đã và đang giúp Tân Hiệp Phát tạo dựng niềm tin vững chắc nơi người tiêu dùng, mà giải Thương hiệu quốc gia lần thứ 4 vừa được trao là minh chứng cho sự đổi mới và tiên phong này.

Ông Davies Peter Gilbert
Cảm nhận của ông về ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam hiện nay?
Trong nền kinh tế, khi bộ phận người tiêu dùng càng lớn mạnh thì sự tăng trưởng sẽ xuất hiện sớm và mạnh mẽ hơn ở mảng thực phẩm và đồ uống. Tôi đã thấy điều này tại Anh 40 năm trước, xu hướng phát triển tương đồng cũng xảy ra ở khu vực Trung Âu từ giữa thập niên 1990 trở về sau.
Việt Nam cũng đang đi trên con đường phát triển tương tự, và với kinh nghiệm của mình, tôi rất khả quan về sự phát triển của ngành này. Đây là một ngành công nghiệp rất thú vị và hấp dẫn với những người trẻ tuổi và tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết.
Ông đã làm việc tại Việt Nam 8 năm, ngành thực phẩm và đồ uống cũng không ngừng thay đổi và cạnh tranh khốc liệt hơn. Vậy theo ông, đâu là những thay đổi lớn nhất?
Trong 8 năm vừa qua, có 2 sự thay đổi hoặc xu hướng tôi cho là nổi bật nhất.
Vào năm 2008, nhà sản xuất là ông hoàng. Nếu bạn có sản phẩm, thị trường sẽ mua ngay vì khi đó cầu lớn hơn cung rất nhiều. Đến nay, điều này đã không đúng nữa dù thị trường rộng lớn hơn. Giờ đây, các nhà sản xuất phải bỏ rất nhiều công sức cho các hoạt động marketing và bán hàng nhằm nắm bắt được người dùng muốn gì, ở đâu và khi nào.
Sự thay đổi lớn thứ hai là chất lượng sản phẩm. Nó đã từng là yếu tố tạo sự khác biệt như Tân Hiệp Phát tạo ra các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe, không chất bảo quản, màu công nghiệp như Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ. Đến thời điểm này, chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên quyết đến sự lựa chọn của người tiêu dùng theo đúng sự phát triển của thị trường.
Thưa ông, đâu là những nguy cơ khủng hoảng mà doanh nghiệp trong ngành thường gặp phải?
Có 2 loại khủng hoảng, một là chất lượng sản phẩm thực sự thất bại, hai là thất bại không nhất thiết do các yếu tố thực tế tạo nên. Tất cả các công ty thực phẩm và đồ uống lớn trên thế giới đều đã từng trải qua một hoặc thậm chí cả hai loại khủng hoảng này.
Ở trường hợp đầu tiên là chất lượng sản phẩm thực sự thất bại, việc kinh doanh sẽ trở nên phức tạp hơn khi có nhiều vấn đề phải kiểm soát khiến thời gian quản lý bị thu ngắn lại.
Các vấn đề gặp phải có thể là nhà cung cấp nguyên liệu thay đổi điều gì đó; hoặc có thể doanh nghiệp không theo được sự thay đổi về luật pháp tại những nước xuất khẩu. Trong trường hợp này, các công ty phải đi trước một bước, tập trung vào những vấn đề có nguy cơ rủi ro để kiểm soát chúng.
Loại rủi ro thứ 2 xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong 5 năm trở lại đây. Đó là sự phát triển của các mạng xã hội trong vai trò là một kênh giao tiếp, kết hợp nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu cảm thấy không hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó, người tiêu dùng có thể quay lưng nhanh chóng.
Thật không may, một số người tiêu dùng nhận thấy có thể lợi dụng mối đe dọa từ sự phản ứng của cộng đồng để trục lợi, điều này sẽ góp phần kích thích những sự gian lận khác.
Vậy theo ông, để phòng ngừa rủi ro một cách tốt nhất, doanh nghiệp nên làm gì?
Cũng giống như các công ty sản xuất thực phẩm và đồ uống cho các hãng hàng không luôn đặt cam kết về sự an toàn cho cộng đồng lên hàng đầu, coi tính mạng của hành khách cũng như của mình. Một hệ thống được thiết kế chặt chẽ, việc kiểm soát được thực hiện hiệu quả có thể làm giảm rủi ro một cách đáng kể.
Tuy nhiên, về lâu về dài, doanh nghiệp phải tạo ra một lực lượng lao động nắm vững được tinh thần cam kết nói trên, từ đó sẽ có một đội ngũ nhân sự luôn ý thức thức rõ về kiểm soát chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó cũng cần hệ thống các nhà bán buôn, bán lẻ luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bán hàng và giữ gìn uy tín của nhà sản xuất.
Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!
P.V

Khung giá cho thuê nhà ở xã hội tại Hà Nội hiện nay là bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 47 phút trướcGĐXH - Mức giá cho thuê nhà ở xã hội tại Hà Nội được áp dụng hiện nay thấp nhất là 48.000 đồng/m2 sàn sử dụng/tháng, cao nhất lên tới 198.000 đồng/m2 sàn sử dụng/tháng.

Giá vàng hôm nay 18/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji ra sao khi giá thế giới giảm?
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay trong nước tăng mạnh 2 triệu đồng mỗi lượng ngay khi mở cửa dù giá vàng thế giới quay đầu giảm nhanh.

Dứa vào vụ giá vẫn cao vút, tiểu thương 'dè dặt' nhập hàng vì sợ lỗ vốn
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGĐXH - Theo các tiểu thương, tuy dứa đã vào mùa nhưng năm nay giá bán loại quả này tương đối cao. Nhiều người không dám buôn mặt hàng này vì sợ lỗ vốn.

2025 - Năm bản lề để ROX Key tăng tốc
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGiữa bối cảnh kinh tế nhiều biến động, ROX Key vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định và đặt mục tiêu bước vào giai đoạn tăng tốc với định hướng trở thành Nhà cung cấp giải pháp toàn diện cho khách hàng hàng đầu Việt Nam.

Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander Cross mới nhất giảm sốc tới 76 triệu đồng, rẻ không tưởng khiến khách hàng xôn xao
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander Cross mới nhất cực kỳ hấp dẫn sẽ đẩy doanh số dòng xe này tiếp tục khiến cả thị trường chao đảo.

Xe ga 125cc giá 26 triệu đồng của Honda đẹp như SH Mode, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Future
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Xe ga 125cc của Honda có mức giá cực rẻ chỉ 26 triệu đồng, sẵn sàng thế chân Vision trở thành xe ga quốc dân mới.

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?
Xu hướng - 3 giờ trướcTheo các báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý I/2025, mặt bằng giá chung cư có phần chững lại có có mức tăng giá theo quý thấp nhất trong 2 năm qua. Trong khi đó, đất nền tại các tỉnh miền Bắc ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn nhất.

Giá vàng lập đỉnh 118 triệu đồng/lượng, người dân vẫn đi mua tích trữ
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcTại Hà Nội, nhiều người dân vẫn đi mua dù giá vàng tăng rất mạnh, lập đỉnh mới 118 triệu đồng/lượng, khiến tiệm vàng còn "choáng váng".

Ra mắt Reebaby - Thương hiệu ghế ngồi ôtô đa tính năng, chuẩn an toàn Châu Âu
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcTháng 4 này, Reebaby chính thức có mặt tại Việt Nam, mang đến dòng ghế ngồi ôtô trẻ em đạt chuẩn an toàn Châu Âu, đa tính năng, thiết kế tiện lợi và thân thiện, đồng hành cùng cha mẹ bảo vệ bé trên mọi hành trình.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 17/4/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 17/4/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Lịch cúp điện Trà Vinh từ ngày 17 – 20/4/2025: Cúp điện từ sáng sớm, kéo dài 10 tiếng/ngày nhiều khu dân cư và tuyến đường
Sản phẩm - Dịch vụGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần một số khu dân cư và đơn vị thuộc Trà Vinh sẽ mất điện cả ngày.