Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đưa thủ phủ ‘cõi âm’ và làng nghề sơn mài vào tour cho khách quốc tế

Thứ hai, 07:12 14/10/2024 | Xu hướng

Làng nghề vàng mã Phúc Am và sơn mài Hạ Thái thuộc xã Duyên Thái (Thường Tín, Hà Nội) đang được Sở Du lịch Hà Nội cùng các đơn vị lữ hành xúc tiến xây dựng sản phẩm tour di sản văn hóa nhằm phục vụ khách quốc tế.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 15km, chỉ mất 30 phút chạy xe, xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) có hai làng nghề nổi tiếng, mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử. Đó là làng nghề vàng mã Phúc Am, vốn được mệnh danh “thủ phủ cõi âm” và làng nghề sơn mài Hạ Thái.

Nâng tầm giá trị cốt lõi

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, cho hay, Phúc Am là làng nổi tiếng với việc sản xuất vàng mã và đồ lễ gắn liền với văn hóa tâm linh và tín ngưỡng dân gian của người Việt Nam, đặc biệt chất lượng hàng mã đẹp và tinh xảo phục vụ cho thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt (được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể bởi UNESCO năm 2016).

Đây là một trong những làng nghề sản xuất vàng mã lớn nhất miền Bắc. Vàng mã Phúc Am đã đạt đến độ tinh xảo, sản xuất với số lượng lớn, được vận chuyển đi khắp miền Bắc, miền Trung và vào tận miền Nam. Sản phẩm mang tín ngưỡng dân gian, được làm hoàn toàn thủ công. Tất cả đều thân thiện với môi trường.

Đưa thủ phủ ‘cõi âm’ và làng nghề sơn mài vào tour cho khách quốc tế - Ảnh 1.

Làng Phúc Am trước đây làm nghề đan giỏ, thúng, mẹt,... nay chuyển sang làm vàng mã với số lượng lớn, vận chuyển bằng đường biển vào tận các tỉnh phía Nam. Ảnh: Ngọc Hà

Đưa thủ phủ ‘cõi âm’ và làng nghề sơn mài vào tour cho khách quốc tế - Ảnh 2.

Phúc Am nay là một trong những thủ phủ vàng mã của miền Bắc, với các sản phẩm có độ tinh xảo cao. Ảnh: Ngọc Hà

Trong khi đó, làng nghề sơn mài Hạ Thái đã tồn tại và phát triển hơn 200 năm nay. Ở đây, mọi công đoạn từ vật liệu thô đến tinh xảo đều được làm thủ công, sơn cũng có nguồn gốc từ thiên nhiên để tạo ra những sản phẩm có độ bền cao và màu sắc bắt mắt.

Năm 2020, Hạ Thái chính thức được UBND thành phố Hà Nội công nhận là điểm du lịch làng nghề. Điều đặc biệt, theo ông Phùng Quang Thắng, xưởng sản xuất và trải nghiệm làm sơn mài không phải là từng hộ đơn lẻ, mà cả làng đã thống nhất hình thành một trung tâm workshop sơn mài.

“Nếu Phúc Am là sản xuất những sản phẩm có tính nghệ thuật tôn vinh những vị thần dân gian hay ông bà tổ tiên, thì sơn mài Hạ Thái tôn vinh vẻ đẹp của những vật dụng được sử dụng hàng ngày, đạt đến trình độ nghệ thuật, mỹ thuật. Xu hướng của thế giới chuyển sang phong cách art and craft (nghệ thuật và thủ công) thì tại đây chính là nơi chúng tôi muốn phát huy để nói lên giá trị cốt lõi của tour”, ông Thắng nhấn mạnh.

Đại diện cơ sở sản xuất sản phẩm sơn mài, anh Tạ Anh Dũng (Công ty sơn mài Phúc Cường), chia sẻ, trước đây lượng khách du lịch đến làng nghề sơn mài Hạ Thái thường nhỏ lẻ, thưa thớt hoặc bất chợt nên việc chuẩn bị để tiếp đón chưa được chu đáo. Hơn nữa, khi đã xác định phát triển du lịch, làng nghề sẽ có những sản phẩm phù hợp hơn. Hiện tại hầu hết đều là những sản phẩm kích thước khá lớn, khó vận chuyển ra nước ngoài khi khách mua làm quà hoặc kỷ niệm.

Đưa thủ phủ ‘cõi âm’ và làng nghề sơn mài vào tour cho khách quốc tế - Ảnh 3.

Các sản phẩm sơn mài tại làng Hạ Thái. Ảnh: Ngọc Hà

Đưa thủ phủ ‘cõi âm’ và làng nghề sơn mài vào tour cho khách quốc tế - Ảnh 4.

Khách du lịch trải nghiệm làm sản phẩm sơn mài ngay tại xưởng, dưới sự hướng dẫn của những người thợ Hạ Thái. Ảnh: Ngọc Hà

Điểm đến mới trong chương trình City tour

Chính vì vậy, để giới thiệu những giá trị độc đáo của hai nghề đến du khách, đặc biệt là khách quốc tế, Sở Du lịch Hà Nội và UBND huyện Thường Tín, xã Duyên Thái mới đây đã tổ chức Chương trình giới thiệu tour du lịch “Nghệ thuật làng nghề thủ công Duyên Thái”.

Đây là một hoạt động xúc tiến sản phẩm du lịch trong chương trình đưa kinh tế du lịch trở thành một trong những hoạt động chính phát triển kinh tế - xã hội của xã Duyên Thái, song song với thực hiện kế hoạch của Sở Du lịch Hà Nội và huyện Thường Tín về việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết, Hà Nội đặt mục tiêu trong năm nay hoặc đầu năm sau sẽ hoàn thiện toàn lộ trình tour du lịch trải nghiệm đặc thù gắn với giá trị di sản - di tích và làng nghề, theo tuyến “Con đường di sản nam Thăng Long - Hà Nội” qua 3 địa phương là Thanh Trì, Chương Mỹ và Phú Xuyên.

Ông Vũ Văn Tuyên, CEO của Travelogy, đánh giá, sản phẩm của làng nghề Duyên Thái không chỉ là vật hiện hữu mà còn mang giá trị di sản, văn hóa - lịch sử, mang tính bản địa. Cả hai làng nghề cũng hội tụ đủ tiêu chuẩn phát triển du lịch bền vững.

Ông cho hay, lâu nay các công ty du lịch inbound (đón khách quốc tế) vẫn loay hoay tìm kiếm các chương trình City tour (tour tham quan thành phố, thường đi trong ngày) làng nghề quanh Hà Nội buộc phải lồng ghép liên kết các chương trình tham quan các điểm khác nhau do một số làng nghề không hiện hữu đầy đủ và thường xuyên. Như những đoàn khách Pháp của Travelogy đến Hà Nội hoặc vùng phụ cận như Bắc Giang, Bắc Ninh,… tại một số làng nghề chỉ làm theo thời vụ hoặc làm theo lịch trong ngày, nên không thấy cận cảnh làm trực tiếp.

Vì thế, quanh đi quẩn lại vẫn là các điểm đến chùa Thầy, chùa Tây Phương, làng Chuông, Thạch Xá, Bát Tràng, Chàng Sơn… Nay việc đưa xã Duyên Thái vào lịch trình là điểm đến mới vô cùng ấn tượng, sống động khi không quá xa trung tâm Hà Nội.

“Vàng mã và sơn mài là hai sản phẩm du lịch độc lập, nhưng lại có thể liên kết thành một sản phẩm tour cho khách quốc tế có thể đi trong ngày hoặc nửa ngày”, ông Tuyên nói.

Đại diện Blue Ocean Tourist gợi ý, các đơn vị lữ hành có thể liên kết với các làng nghề khác trong huyện Thường Tín, bởi đây vốn được coi là "thủ phủ" của làng nghề, với 126 làng nghề, trong đó 48 làng nghề truyền thống.

Ngoài làng nghề sơn mài Hạ Thái là nghề thêu tại các xã Quất Ðộng, Thắng Lợi, Lê Lợi; nghề tiện gỗ ở làng Nhị Khê (xã Nhị Khê); nghề điêu khắc ở các làng Nhân Hiền (xã Hiền Giang), Thượng Cung (xã Tiền Phong), Thụy Ứng (xã Hòa Bình)...

Đại diện Công ty du lịch Vidotour cho rằng, ngoài hoạt động sản xuất hàng ngày phục vụ khách tham quan trực tiếp, tại làng nghề cần tạo ra những sự kiện, chương trình trình diễn sản phẩm hoặc sản phẩm mang tính định kỳ, chẳng hạn một tuần một lần, để thuận tiện cho các đơn vị lữ hành trong việc xây dựng sản phẩm tour, đưa khách đến.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?

Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?

Xu hướng - 21 giờ trước

MỸ - Cuộc sống hiện tại của triệu phú Moziah Bridges (23 tuổi) khiến nhiều người mơ ước nhưng ít ai biết rằng Moziah khởi nghiệp từ khi mới 9 tuổi.

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy

Xu hướng - 1 ngày trước

Năm ngoái, nhà ông Giàng Sử Hòa ở Nậm Chảy thu 500 triệu đồng từ chuối, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, trừ chi phí lãi khoảng 300 triệu đồng. Trồng chuối nhàn hơn mà thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng ngô, sắn.

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?

Xu hướng - 2 ngày trước

Theo các báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý I/2025, mặt bằng giá chung cư có phần chững lại có có mức tăng giá theo quý thấp nhất trong 2 năm qua. Trong khi đó, đất nền tại các tỉnh miền Bắc ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn nhất.

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Xu hướng - 4 ngày trước

Dù chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu nhưng "kim cương đen" của Việt Nam thuộc nhóm hàng cao cấp hàng đầu thế giới.

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Xu hướng - 5 ngày trước

Giá ổ bánh mì đến tay thực khách là cả trăm nghìn đồng, thậm chí lên đến 500.000 đồng vẫn không làm nhiều người e dè mà tìm cách đặt mua.

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Xu hướng - 6 ngày trước

Kim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Xu hướng - 1 tuần trước

Tại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Xu hướng - 1 tuần trước

Sầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Xu hướng - 1 tuần trước

Loại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua

Xu hướng - 1 tuần trước

Trong 2 tháng đầu năm, một sản phẩm trong nhóm hàng này có mức tăng trưởng lên đến gần 700%.

Top