Đường lập nghiệp của phù thủy trang điểm gốc Việt
Michelle Phan từng dùng công nghệ trang điểm để biến thành Bạch Tuyết hay công chúa Jasmine, nhưng câu chuyện của triệu phú YouTube 28 tuổi này thực sự lại giống Cô bé Lọ Lem.
Khi còn là sinh viên năm nhất, Phan nộp đơn xin việc tại một cửa hàng của hãng mỹ phẩm Lancôme. Với năng khiếu nghệ thuật, Phan dễ dàng qua bài kiểm tra trang điểm. Tuy nhiên, cô cuối cùng lại bị từ chối vì thiếu kinh nghiệm.
"Tôi cho rằng bị từ chối là một điều tốt. Vì đó chính là cách thế giới này nói với bạn rằng ngoài kia còn nhiều thứ tuyệt vời hơn. Và với tôi, đó là chiếc laptop và máy quay", Phan cho biết.
2 năm sau, Phan trở nên nổi tiếng vì các video dạy trang điểm trên YouTube. Một lãnh đạo Lancôme cảm thấy rất ấn tượng khi xem chúng. Và bà đã tìm đến Phan, đề nghị cô ký hợp đồng thành chuyên viên trang điểm chính thức đầu tiên của hãng qua các video. "Đó chính là cách thế giới nói với bạn: 'Đấy! Tôi đã bảo mà'", cô vui vẻ nhớ lại.

Gây dựng được một trong những kênh video thành công nhất trên YouTube đã là điều đáng nể, tận dụng được đà nổi tiếng đó để thành lập một công ty thực sự với doanh thu hàng năm 120 triệu USD còn đáng ngạc nhiên hơn. Nhưng đó chính xác là những gì Phan đã làm với Ipsy - hãng kinh doanh mỹ phẩm với 100 nhân viên.
Ipsy tính phí người dùng 10 USD mỗi tháng cho gói sản phẩm "Glam Bag" với mỹ phẩm kích cỡ dùng thử (sample-sized). Số khách hàng của họ vừa chạm mốc một triệu người, CEO Ipsy - Marcelo Camberos cho biết. Anh là người đồng sáng lập với Phan năm 2011.
Không như đối thủ - Birchbox - đầu tư vào quảng cáo TV truyền thống và cửa hàng bán lẻ, Ipsy có khách hàng hoàn toàn nhờ độ phủ sóng của Phan trên mạng xã hội. "Chúng tôi có hơn 100.000 khách hàng đăng ký Glam Bag mới mỗi tháng, hoàn toàn không cần quảng cáo hay PR", Camberos cho biết. Năm nay, Ipsy sẽ trở thành công ty lớn nhất nước về kinh doanh sản phẩm kích cỡ dùng thử.
Ipsy cho biết độ phủ sóng trên Internet là mấu chốt trong mô hình kinh doanh của họ. Ngày nay, công ty hoạt động với hơn 500 người dùng YouTube và Instagram trong lĩnh vực làm đẹp. Trong đó có các gương mặt đình đám như Bethany Mota. Một số được trả để nêu ra các cuộc thảo luận về thương hiệu trên trang cá nhân của họ.

"Những video này được làm rất tự nhiên và không giống như đang quảng cáo. Những người này đều là tên tuổi đang nổi trên YouTube. Vì vậy, đây là cách tuyệt vời để giới thiệu thương hiệu của bạn", Phan cho biết.
Và dĩ nhiên, các hãng mỹ phẩm không thể bỏ qua cơ hội này. Mỗi tháng, khoảng 700.000 sản phẩm làm đẹp được gửi tới Ipsy. Các hãng không thể trả tiền để được đưa vào Glam Bag, Chủ tịch Ipsy - Jennifer Goldfarb cho biết. Thay vào đó, họ cung cấp hàng hóa để được marketing, nếu các stylist (nhà thiết kế) của Ipsy lựa chọn giới thiệu những sản phẩm này.
Stylist của Ipsy cũng được lợi từ việc này, Goldfarb cho biết. Nhờ sự đầu tư của công ty, số người theo dõi kênh của các stylist này sẽ tăng vọt sau khi lên sóng.
Ví dụ, thay vì chi hàng núi tiền cho cửa hàng bán lẻ và các chiến dịch marketing đắt đỏ, Ipsy năm ngoái đã xây dựng văn phỏng 232m2 tại Los Angeles, chuyên phục vụ quay và chỉnh sửa video. Hãng cũng tổ chức buổi hội thảo thường niên có tên Generation Beauty tại đây. Người tham dự có thể được gặp các tên tuổi nổi danh trên mạng trong lĩnh vực làm đẹp.
Dù Ipsy là cỗ máy kiếm tiền lớn nhất của Michelle Phan đến nay, cô vẫn quyết định mở rộng mảng kinh doanh. Hè này, Phan sẽ ra mắt ứng dụng điện thoại cho việc chỉnh sửa ảnh và video. Một trong những tham vọng lớn của cô là giúp người trẻ trang bị các kiến thức về công nghệ và kỹ năng cần thiết khác.
"Có rất nhiều người theo dõi kênh của tôi chỉ vừa tốt nghiệp và chưa có việc làm. Họ đang mắc nợ hàng trăm nghìn USD và không biết phải làm gì. Ước mơ của tôi là nhìn thấy thế hệ doanh nhân mới tạo ra nhiều việc làm có ý nghĩa hơn", cô cho biết.
Tháng trước, Phan đã cùng Đệ nhất Phu nhân Mỹ - Michelle Obama tới Nhật Bản để quảng bá cho cho dự án giáo dục Let Girls Learn. Các dự án thành công khác của cô là một cuốn sách dạy trang điểm (Make Up: Your Life Guide to Beauty, Style, and Success - Online and Off) và một hãng đĩa có tên Shift Music.
Phan cũng vừa ra mắt kênh video toàn cầu có tên ICON, hợp tác với đại gia Hà Lan - Endemol. Kênh này sẽ tạo ra nội dung cho nhiều tên tuổi trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang, thể dục thẩm mỹ, thực phẩm, đồ tự chế hay du lịch. Những video này sẽ được phân phối khắp các trang như YouTube, Dailymotion, Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat, Pinterest hay Tumblr.
Khi nhiều người tỏ ý nghi ngờ về tương lai của YouTube, Phan cho rằng nội dung các sản phẩm của cô có thể sống được ở bất cứ đâu. "Các nền tảng sẽ xuất hiện và dần biến mất. Nhưng nội dung là vĩnh viễn. Khách hàng của tôi đi đâu, tôi sẽ theo đó", cô nói.
Ttheo VnExpress/Entrepreneur
Xe ga 150cc giá 52 triệu đồng sang chẳng kém SH, rẻ hơn Air Blade khiến thị trường dậy sóng
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Xe ga 150cc xịn xò như Honda SH mà giá lại rẻ hơn Air Blade 160 đang khiến cho đông đảo công chúng ‘dậy sóng’.
Techcombank tháo gỡ nút thắt chuyển tiền khám chữa bệnh ở nước ngoài
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcTrước yêu cầu cấp bách về tài chính cho việc chữa bệnh tại nước ngoài, giải pháp chuyển tiền của Techcombank đang "tháo gỡ" nút thắt về thời gian và thủ tục, đảm bảo nguồn viện phí được thông suốt khi gia đình cần nhất.
Techcombank đồng hành cùng hộ kinh doanh bứt phá trong hành trình chuyển đổi lên doanh nghiệp
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcTrong bối cảnh nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị được xem là "cú hích" quan trọng, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng mới của đất nước.
Chứng chỉ quỹ - Cánh cửa tiếp cận thị trường chứng khoán cho nhà đầu tư mới
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcChứng chỉ quỹ nổi lên như một lựa chọn lý tưởng vừa giúp người mới tiếp cận thị trường chứng khoán dễ dàng, vừa mang lại tiềm năng sinh lời ổn định trong dài hạn.
Không cần nhiều vốn, dân văn phòng vẫn có thể đầu tư sinh lời
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcVới thu nhập đều đặn và dòng tiền ổn định, dân văn phòng hoàn toàn có thể tạo thêm nguồn thu từ đầu tư nếu lựa chọn đúng kênh và duy trì thói quen tích lũy lâu dài.
Ngổn ngang chợ cóc ngã ba Hoa Bằng - Yên Hòa (Hà Nội): Bài toán nan giải trong lộ trình xóa chợ tạm của Hà Nội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trướcGĐXH - Đầu giờ chiều, khu vực ngã ba phố Hoa Bằng – Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu nhộn nhịp khi các tiểu thương chuẩn bị hàng hóa.
Cuộc đua 5G và dấu ấn của những 'người xây móng' thầm lặng
Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước5G, 6G hay sự bứt tốc internet của Việt Nam không là 'phép màu' nếu thiếu hạ tầng cơ sở. Chính hệ thống này quyết định sự sống còn của kỷ nguyên kết nối, dù thường bị lu mờ bởi những con số hào nhoáng.
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 27/11/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 27/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Giá xăng dầu trong nước bất ngờ giảm sâu từ 15h chiều nay
Giá cả thị trường - 21 giờ trướcGĐXH - Ngày 27/11, Bộ Công Thương thông tin về giá xăng dầu bán lẻ trong nước. Ở kỳ điều hành lần này, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h cùng ngày.
Giá vàng hôm nay 27/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji ra sao sau điều chỉnh tăng?
Giá cả thị trường - 23 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn các thương hiệu giữ nguyên so với chốt phiên chiều hôm qua.
Xe máy điện giá 23 triệu đồng đẹp tựa SH Mode, pin khỏe, bền, rẻ hơn Vision, chỉ như xe số Wave Alpha thích hợp di chuyển trong đô thị
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện có giá bán siêu rẻ chỉ 23 triệu đồng, thiết kế đẹp lấn át Honda Vision và SH Mode.