Hà Nội
23°C / 22-25°C

Facebook 'hời hợt' níu kéo đối tác

Thứ tư, 09:32 08/07/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Facebook bắt đầu có những động thái thuyết phục các nhãn hàng ngừng tẩy chay quảng cáo đồng loạt, nhưng sự nhượng bộ chưa thực sự lớn.

Facebook đã dành vài ngày qua để trò chuyện với các nhãn hàng, thuyết phục họ quay về với nền tảng của mình, kèm lời hứa sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Thế nhưng, một số nhãn hàng cho biết mọi thứ "vẫn trên bàn đàm phán" và hầu hết không ấn tượng với những lời hứa sẽ thay đổi của Facebook. Trong đó bao gồm dán nhãn cảnh báo các chính trị gia như Twitter đang làm, cũng như siết chặt các nội dung mang tính phân biệt chủng tộc và cực đoan.

Facebook hời hợt níu kéo đối tác - Ảnh 1.

Hơn 750 nhãn hàng đã tham gia chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook. Ảnh: Shutterstock.

Trước đó, ngày 26/6, CEO Facebook Mark Zuckerberg hứa sẽ kiểm duyệt nội dung, gắn nhãn bài đăng có nội dung thù địch, phân biệt chủng tộc hoặc vấn đề tiêu cực liên quan đến bầu cử. Facebook cũng cam kết thực hiện nhiều biện pháp hơn để bảo vệ người nhập cư, người tị nạn khỏi những bài viết, quảng cáo thể hiện sự khinh miệt hoặc những ngôn từ có thể gây tổn thương.

Hôm 6/7, một nguồn tin tiết lộ rằng Facebook sẽ đồng ý kiểm soát các nội dung mang tính chính trị, đặc biệt là về phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ chính thức để bàn luận sẽ diễn ra tuần tới, với sự tham gia của Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL), quỹ từ thiện đấu tranh vì quyền lợi của người da màu Color of Change, Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) và tổ chức giám sát truyền thông phi lợi nhuận Common Sense.

Thống kê cho thấy, hiện có hơn 750 nhãn hàng đã tham gia vào chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook và Instagram, trong đó có các tên tuổi như Coca Cola, Hershey và Unilever. Số lượng công ty rút quảng cáo ngày một nhiều, thậm chí đỉnh điểm có tới 200 nhãn hàng đồng loạt "nói không" với quảng cáo Facebook chỉ trong vòng 24 giờ.

"Facebook đang bắt đầu có ý nhượng bộ các nhãn hàng. Tuy nhiên, nó chưa đủ để giải quyết các vấn đề cốt lõi, là quan điểm của Zuckerberg về tự do ngôn luận trên Facebook", Kerri Pollard, phó chủ tịch cấp cao của Patreon, một công ty vừa rút quảng cáo khỏi Facebook và Instagram cho biết, "Chỉ đến khi anh ta xem những phát ngôn của chính trị gia cũng như những người dùng bình thường khác, các nhãn hàng mới có thể thoải mái quay lại nền tảng".

Trước đó, Zuckerberg đã không đánh dấu các phát ngôn mang tính "nhạy cảm" của Tổng thống Donald Trump cũng như các chính trị gia. Quan điểm của Zuckerberg là "các phát biểu chính trị là một trong những phần nhạy cảm nhất trong một nền dân chủ và mọi người sẽ tự cảm nhận những gì các chính trị gia nói".

Một số nhà quan sát đánh giá việc để các chính trị gia tự do phát biểu có thể gây hậu quả trên diện rộng, nhưng lại có ích cho Facebook. Thực tế, mạng xã hội này hoạt động theo mô hình kinh doanh mà trong đó, thông tin nào càng được tương tác thì càng lan truyền. Điều này giúp quảng cáo được tiếp cận đến nhiều người hơn. "Nội dung gây chia rẽ chính là một trong những yếu tố lan truyền mạnh nhất, đặc biệt là trong các hội nhóm của những người cùng chung quan điểm. Sự phẫn nộ này góp phần mang lại lợi nhuận lớn cho Facebook", một nhà phê bình lập luận.

Phong trào tẩy chay Facebook được xem là đỉnh điểm của "cuộc chiến" kéo dài giữa mạng xã hội này với các nhãn hàng. Tuy vậy, với quy mô chỉ đứng sau Google về quảng cáo, Facebook dường như chỉ tiếp nhận và thực hiện một số thay đổi "cho có" để trấn an, không hoàn toàn vì lợi ích khách hàng.

Trong một tuyên bố mới đây, phát ngôn viên Facebook Ruchika Budhraja cho biết nền tảng của họ vẫn đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để giữ an toàn cho người dùng, cũng như thuê các chuyên gia bên thứ ba nhằm cập nhật các chính sách. "Facebook đã thực hiện những cuộc truy quét trên diện rộng và đã cấm hơn 250 tổ chức 'siêu quyền lực' trên nền tảng. Dù vậy, chúng tôi vẫn còn rất nhiều thứ phải làm", Budhraja thừa nhận.

Một số chuyên gia nhận định, việc tẩy chay Facebook hiện nay giống như "muối bỏ biển". Công ty hiện có tới 8 triệu đối tác quảng cáo (đa phần là các doanh nghiệp nhỏ), đóng góp gần như toàn bộ doanh thu 70 tỷ USD năm ngoái.

Kevin Urrutia, đồng sáng lập công ty quảng cáo và truyền thông Voy Media thừa nhận hầu hết khách hàng của doanh nghiệp này vẫn đang phụ thuộc vào Facebook. "Chỉ khoảng dưới 10% khách hàng của chúng tôi tham gia tẩy chay Facebook. Còn 90% lại hy vọng việc tẩy chay sẽ giúp họ mua quảng cáo rẻ hơn hiện nay", Urrutia nói.

"Sau những bê bối trước đây, thực tế doanh thu Facebook vẫn tăng trưởng. Tuy nhiên, phong trào tẩy chay đang diễn ra sẽ có tác động đến mạng xã hội này, khiến doanh thu giảm khoảng 7,5 tỷ USD", Eric Schiffer - một chuyên gia về tư vấn và quản lý thương hiệu tại Mỹ, dự đoán.

Zuckerberg dường như vẫn đang kiên định với quan điểm của mình, không như những gì đã tuyên bố trước truyền thông. Một nguồn tin tiết lộ với The Information, trong một cuộc họp kín với nhân viên tuần trước, CEO này khẳng định sẽ không có nhiều thay đổi đối với chính sách hiện tại. Một số nhân viên tham gia đã thất vọng với quyết định này.

Tuy nhiên, có thể mọi thứ đang không nằm trong tính toán của Facebook. Một cuộc khảo sát gần đây của Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới (WFA) với 60 công ty thành viên cho thấy, một phần ba sẽ ngừng chi tiêu trên các mạng xã hội "tồn tại các nội dung kích động và thù địch". 40% đang xem xét cắt giảm quảng cáo. Chỉ số ít tiếp tục duy trì. Một số công ty trong danh sách như Coca-Cola, Verizon và Unilever còn dự định cắt giảm chi tiêu cho toàn bộ các nền tảng xã hội, không riêng Facebook.

Theo Bảo Lâm

VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Xe số 110cc giá 22 triệu đồng của Honda bán ở Việt Nam siêu tiết kiệm xăng, trang bị ngang Future, rẻ chỉ như Wave Alpha

Xe số 110cc giá 22 triệu đồng của Honda bán ở Việt Nam siêu tiết kiệm xăng, trang bị ngang Future, rẻ chỉ như Wave Alpha

Giá cả thị trường - 50 phút trước

GĐXH - Xe số 110cc của Honda đã chính thức cập bến đại lý Việt và được mở bán với mức giá hấp dẫn từ 22 triệu đồng, dễ hút khách hơn cả Wave Alpha và Future.

Khẩn: Chủ động phương châm '4 tại chỗ', không để thiếu hàng hóa trong bão số 5

Khẩn: Chủ động phương châm '4 tại chỗ', không để thiếu hàng hóa trong bão số 5

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

GĐXH - Bên cạnh việc dự trữ hàng hóa thiết yếu, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, xăng dầu và vật liệu xây dựng để ứng phó khẩn cấp với bão số 5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) yêu cầu các Sở Công Thương địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất hợp lý trước, trong và sau bão.

Nhiều chuyến bay bị hủy, 2 sân bay đóng cửa tạm thời do ảnh hưởng của bão số 5

Nhiều chuyến bay bị hủy, 2 sân bay đóng cửa tạm thời do ảnh hưởng của bão số 5

Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trước

GĐXH - Theo Cục Hàng không Việt Nam, do ảnh hưởng của bão số 5, ngày 25/8, sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) tạm đóng cửa từ 4h đến 16h, sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) đóng cửa từ 10h đến 21h. Các chuyến bay đến và đi từ sân bay Thọ Xuân và Đồng Hới của hãng hàng không Vietjet, Vietnam Airlines đều điều chỉnh kế hoạch khai thác do 2 sân bay này tạm ngừng tiếp nhận máy bay trong ngày hôm nay.

Khẩn: Dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng cung ứng cho vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 5

Khẩn: Dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng cung ứng cho vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 5

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

GĐXH - Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc gửi các địa phương và tập đoàn, đơn vị liên quan, yêu cầu triển khai khẩn cấp các phương án ứng phó bão số 5 (Kajiki), đồng thời bảo đảm dự trữ hàng hóa thiết yếu để cung ứng cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng, chia cắt.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 25/8/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 25/8/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 25/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

‘Sale tưng bừng, mừng đại lễ’ ngày 2/9, hàng ngàn sản phẩm giảm giá 50%

‘Sale tưng bừng, mừng đại lễ’ ngày 2/9, hàng ngàn sản phẩm giảm giá 50%

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

GĐXH - Cùng chung không khí hào hùng hướng về ngày Đại lễ Quốc Khánh mùng 2/9, tại các siêu thị, cửa hàng lớn nhỏ tại Hà Nội, không chỉ rực rỡ sắc đỏ màu cờ Tổ quốc, mà còn bùng nổ với những chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Có 100 triệu đồng gửi ở Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank 24 tháng lãi suất ra sao?

Có 100 triệu đồng gửi ở Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank 24 tháng lãi suất ra sao?

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 24 tháng tại 4 ngân hàng quốc doanh gồm Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank duy trì ở mức 4,7 - 4,8%/năm, chênh lệch không lớn giữa các ngân hàng.

Giá vàng hôm nay 25/8: Vàng SJC tăng, vàng nhẫn ra sao?

Giá vàng hôm nay 25/8: Vàng SJC tăng, vàng nhẫn ra sao?

Giá cả thị trường - 20 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC tiếp tục tăng 300.000 đồng/lượng, lên sát 127 triệu đồng.

Lịch cúp điện Đồng Tháp (Tiền Giang cũ) từ ngày 25 – 31/8/2025: Nhiều khu dân cư và tuyến đường 12 tiếng/ngày không có điện để dùng

Lịch cúp điện Đồng Tháp (Tiền Giang cũ) từ ngày 25 – 31/8/2025: Nhiều khu dân cư và tuyến đường 12 tiếng/ngày không có điện để dùng

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

GĐXH – Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Tiền Giang cũ sẽ không có điện để dùng.

Lịch cúp điện Vĩnh Long từ ngày 25 - 31/8/2025: Nhiều khu dân cư nằm trong diện cúp điện liên tục trong tuần

Lịch cúp điện Vĩnh Long từ ngày 25 - 31/8/2025: Nhiều khu dân cư nằm trong diện cúp điện liên tục trong tuần

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Vĩnh Long sẽ mất điện cả ngày.

Top