Facebook 'hời hợt' níu kéo đối tác
Facebook bắt đầu có những động thái thuyết phục các nhãn hàng ngừng tẩy chay quảng cáo đồng loạt, nhưng sự nhượng bộ chưa thực sự lớn.
Facebook đã dành vài ngày qua để trò chuyện với các nhãn hàng, thuyết phục họ quay về với nền tảng của mình, kèm lời hứa sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Thế nhưng, một số nhãn hàng cho biết mọi thứ "vẫn trên bàn đàm phán" và hầu hết không ấn tượng với những lời hứa sẽ thay đổi của Facebook. Trong đó bao gồm dán nhãn cảnh báo các chính trị gia như Twitter đang làm, cũng như siết chặt các nội dung mang tính phân biệt chủng tộc và cực đoan.

Hơn 750 nhãn hàng đã tham gia chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook. Ảnh: Shutterstock.
Trước đó, ngày 26/6, CEO Facebook Mark Zuckerberg hứa sẽ kiểm duyệt nội dung, gắn nhãn bài đăng có nội dung thù địch, phân biệt chủng tộc hoặc vấn đề tiêu cực liên quan đến bầu cử. Facebook cũng cam kết thực hiện nhiều biện pháp hơn để bảo vệ người nhập cư, người tị nạn khỏi những bài viết, quảng cáo thể hiện sự khinh miệt hoặc những ngôn từ có thể gây tổn thương.
Hôm 6/7, một nguồn tin tiết lộ rằng Facebook sẽ đồng ý kiểm soát các nội dung mang tính chính trị, đặc biệt là về phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ chính thức để bàn luận sẽ diễn ra tuần tới, với sự tham gia của Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL), quỹ từ thiện đấu tranh vì quyền lợi của người da màu Color of Change, Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) và tổ chức giám sát truyền thông phi lợi nhuận Common Sense.
Thống kê cho thấy, hiện có hơn 750 nhãn hàng đã tham gia vào chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook và Instagram, trong đó có các tên tuổi như Coca Cola, Hershey và Unilever. Số lượng công ty rút quảng cáo ngày một nhiều, thậm chí đỉnh điểm có tới 200 nhãn hàng đồng loạt "nói không" với quảng cáo Facebook chỉ trong vòng 24 giờ.
"Facebook đang bắt đầu có ý nhượng bộ các nhãn hàng. Tuy nhiên, nó chưa đủ để giải quyết các vấn đề cốt lõi, là quan điểm của Zuckerberg về tự do ngôn luận trên Facebook", Kerri Pollard, phó chủ tịch cấp cao của Patreon, một công ty vừa rút quảng cáo khỏi Facebook và Instagram cho biết, "Chỉ đến khi anh ta xem những phát ngôn của chính trị gia cũng như những người dùng bình thường khác, các nhãn hàng mới có thể thoải mái quay lại nền tảng".
Trước đó, Zuckerberg đã không đánh dấu các phát ngôn mang tính "nhạy cảm" của Tổng thống Donald Trump cũng như các chính trị gia. Quan điểm của Zuckerberg là "các phát biểu chính trị là một trong những phần nhạy cảm nhất trong một nền dân chủ và mọi người sẽ tự cảm nhận những gì các chính trị gia nói".
Một số nhà quan sát đánh giá việc để các chính trị gia tự do phát biểu có thể gây hậu quả trên diện rộng, nhưng lại có ích cho Facebook. Thực tế, mạng xã hội này hoạt động theo mô hình kinh doanh mà trong đó, thông tin nào càng được tương tác thì càng lan truyền. Điều này giúp quảng cáo được tiếp cận đến nhiều người hơn. "Nội dung gây chia rẽ chính là một trong những yếu tố lan truyền mạnh nhất, đặc biệt là trong các hội nhóm của những người cùng chung quan điểm. Sự phẫn nộ này góp phần mang lại lợi nhuận lớn cho Facebook", một nhà phê bình lập luận.
Phong trào tẩy chay Facebook được xem là đỉnh điểm của "cuộc chiến" kéo dài giữa mạng xã hội này với các nhãn hàng. Tuy vậy, với quy mô chỉ đứng sau Google về quảng cáo, Facebook dường như chỉ tiếp nhận và thực hiện một số thay đổi "cho có" để trấn an, không hoàn toàn vì lợi ích khách hàng.
Trong một tuyên bố mới đây, phát ngôn viên Facebook Ruchika Budhraja cho biết nền tảng của họ vẫn đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để giữ an toàn cho người dùng, cũng như thuê các chuyên gia bên thứ ba nhằm cập nhật các chính sách. "Facebook đã thực hiện những cuộc truy quét trên diện rộng và đã cấm hơn 250 tổ chức 'siêu quyền lực' trên nền tảng. Dù vậy, chúng tôi vẫn còn rất nhiều thứ phải làm", Budhraja thừa nhận.
Một số chuyên gia nhận định, việc tẩy chay Facebook hiện nay giống như "muối bỏ biển". Công ty hiện có tới 8 triệu đối tác quảng cáo (đa phần là các doanh nghiệp nhỏ), đóng góp gần như toàn bộ doanh thu 70 tỷ USD năm ngoái.
Kevin Urrutia, đồng sáng lập công ty quảng cáo và truyền thông Voy Media thừa nhận hầu hết khách hàng của doanh nghiệp này vẫn đang phụ thuộc vào Facebook. "Chỉ khoảng dưới 10% khách hàng của chúng tôi tham gia tẩy chay Facebook. Còn 90% lại hy vọng việc tẩy chay sẽ giúp họ mua quảng cáo rẻ hơn hiện nay", Urrutia nói.
"Sau những bê bối trước đây, thực tế doanh thu Facebook vẫn tăng trưởng. Tuy nhiên, phong trào tẩy chay đang diễn ra sẽ có tác động đến mạng xã hội này, khiến doanh thu giảm khoảng 7,5 tỷ USD", Eric Schiffer - một chuyên gia về tư vấn và quản lý thương hiệu tại Mỹ, dự đoán.
Zuckerberg dường như vẫn đang kiên định với quan điểm của mình, không như những gì đã tuyên bố trước truyền thông. Một nguồn tin tiết lộ với The Information, trong một cuộc họp kín với nhân viên tuần trước, CEO này khẳng định sẽ không có nhiều thay đổi đối với chính sách hiện tại. Một số nhân viên tham gia đã thất vọng với quyết định này.
Tuy nhiên, có thể mọi thứ đang không nằm trong tính toán của Facebook. Một cuộc khảo sát gần đây của Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới (WFA) với 60 công ty thành viên cho thấy, một phần ba sẽ ngừng chi tiêu trên các mạng xã hội "tồn tại các nội dung kích động và thù địch". 40% đang xem xét cắt giảm quảng cáo. Chỉ số ít tiếp tục duy trì. Một số công ty trong danh sách như Coca-Cola, Verizon và Unilever còn dự định cắt giảm chi tiêu cho toàn bộ các nền tảng xã hội, không riêng Facebook.
Theo Bảo Lâm
VnExpress

Đầu tháng 7, Vietlott thông báo có một người trúng giải thưởng tiền tỷ
Sản phẩm - Dịch vụ - 36 phút trướcGĐXH - Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra người chơi may mắn trúng giải Jackpot 2 của xổ số Power 6/55.

Loại dưa chuột ‘khủng’ cả kg/quả, đặc sản vùng Tây Bắc được chị em thi nhau săn đón
Sản phẩm - Dịch vụ - 41 phút trướcGĐXH - Dưa mèo là một loại quả đặc sản mang hương vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao và nguồn gốc tự nhiên, an toàn. Mặc dù có giá bán cao gấp đôi, gấp ba dưa chuột thường nhưng vẫn được nhiều người tiêu dùng săn đón.

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc kem massage nhập khẩu Hàn Quốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trướcGĐXH - Kem Désembre Derma Science High Frequency được quảng cáo là sản phẩm massage tần sóng cao, giúp phân giải mỡ, giải tỏa cơ căng cứng, thúc đẩy tuần hoàn máu… tuy nhiên, sản phẩm thuộc diện buộc thu hồi trên phạm vi toàn quốc.

Từ 1/7, điểm mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), người làm xuất nhập khẩu cần 'nằm lòng'
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trướcGĐXH - Thông tư số 40/2025/TT-BCT quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, Bộ Công thương ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 1/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 1/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Lịch cúp điện Vĩnh Long từ ngày 1 – 6/7/2025: Nhiều khu dân cư nằm trong diện cúp điện liên tục
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Vĩnh Long sẽ mất điện cả ngày.

Xe gầm cao SUV hạng D 7 chỗ giá 530 triệu đồng đẹp như Toyota Fortuner, rẻ ngang sedan hạng A Toyota Vios, nhỉnh hơn Kia Morning có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Xe gầm cao SUV 7 chỗ thiết kế đẹp như Toyota Fortuner, giá rẻ gần ngang ngửa Toyota Vios vừa ra mắt đang khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Phường Hoàn Kiếm mới: Giá nhà mặt phố chạm mốc trăm tỷ đồng, thị trường ấm nóng sau sáp nhập
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Sau đợt sáp nhập các phường trung tâm như phường Hoàn Kiếm mới đang trở thành "điểm nóng" trên bản đồ bất động sản Hà Nội. Những căn nhà mặt phố tại đây liên tục lập đỉnh giá mới, có nơi vượt mốc 850 triệu đồng/m², khiến cả người mua lẫn giới đầu tư phải giật mình.

Lịch cúp điện Tây Ninh từ ngày 1 – 6/7/2025: Cúp điện cả ngày dài nhiều khu dân cư
Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Tây Ninh sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Long An từ ngày 1 – 6/7/2025: Cúp điện 12 tiếng/ngày nhiều khu dân cư và tuyến đường
Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tuần này, nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Long An sẽ mất điện cả ngày.

Ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank thông báo khẩn sẽ ngừng giao dịch với khách hàng nếu chưa thực hiện đúng những quy định này từ hôm nay
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Từ hôm nay (1/7/2025), nhiều ngân hàng tại Việt Nam áp dụng chính sách mới nhằm nâng cao bảo mật, chuẩn hóa hệ thống và tối ưu chi phí vận hành.