Gạo Ông Cua ST25 giả tràn lan trên thị trường, chỉ một thao tác duy nhất để nhận biết hàng 'xịn'
GĐXH - Theo ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội QLTT số 1 (Cục QLTT TP Hà Nội), ngoài việc sử dụng phần mềm kiểm tra Gạo Ông Cua ST25 thì bằng mắt thường, nếu người tiêu dùng nhận thấy có điểm đáng nghi ngờ thì cần loại trừ, không mua.
Ngày 6/4, trao đổi nhanh với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội QLTT số 1 (Cục QLTT TP Hà Nội) cho biết, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm Gạo Ông Cua ST25 giả được gia công, đóng gói rất tinh vi, giống hàng thật 100% và bằng mắt thường, người tiêu dùng rất khó hoặc không thể nhận biết được đâu là hàng thật - giả.
"Kể cả khi đặt hai túi Gạo Ông Cua ST25 thật - giả bên cạnh nhau mà không đánh dấu, chắc chắn người tiêu dùng không thể nhận biết được hàng "xịn". Bởi hàng giả với hàng thật giống nhau từ màu chữ, màu bao bì đến công nghệ in 3D, tem chống hàng giả cũng được đặt đúng vị trí như hàng thật", ông Nghĩa cho hay.
Do đó, để nhận biết Gạo Ông Cua ST25, người tiêu dùng chỉ cần sử dụng phần mềm Icheck để kiểm tra mã Qrcode trên bao bì sản phẩm.

Cận cảnh Gạo Ông Cua thật (bên trái) và giả (bên phải) có nhiều điểm rất khó nhận biết hàng thật - giả nếu không đặt 2 sản phẩm này để so sánh.
Ông Nghĩa cho biết: "Nếu là hàng thật, chính hãng, trên phần mềm Icheck sẽ cho kết quả về số seri, ngày sản xuất, hạn sử dụng của bao gạo và các thông tin của nhà sản xuất. Nếu là hàng giả, khi kiểm tra sẽ không cho kết quả".
"Hàng giả có thể làm giống hàng thật nhiều điểm như chữ, nhãn… riêng mã Qrcode có thể in mã giống hàng thật nhưng không thể quét ra thông tin về nhà sản xuất. Đây là điểm duy nhất người tiêu dùng có thể sử dụng để phân biệt Gạo Ông Cua ST25 thật - giả", ông Nghĩa cho hay.
Đội trưởng Đội QLTT số 1 khuyến cáo người tiêu dùng, ngoài việc kiểm tra bằng phần mềm Icheck, khi mua Gạo Ông Cua ST25, người tiêu dùng cảm thấy có điểm đáng nghi ngờ trên bao bì, hình ảnh sản phẩm thì cần loại trừ luôn để tránh "tiền mất, tật mang".
Bởi theo ông Nghĩa, nhà sản xuất sẽ không bao giờ sơ xuất trong việc cho ra một sản phẩm thật, chính hãng, có số seri.
Liên quan đến vụ việc phát hiện hàng loạt sản phẩm Gạo Ông Cua ST25 giả tại nhiều cơ sở kinh doanh gạo trên địa bàn TP Hà Nội vào ngày 5/4, ông Nghĩa cho biết, lực lượng chức năng hoàn tất đến 90% việc xác minh hành vi vi phạm.
Vì đây là mặt hàng thực phẩm giả nên theo quy định, Đội QLTT số 1 dự kiến vào đầu tuần tới, sẽ chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan cảnh sát điều tra để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
Trước đó, Ngày 05/4, Đội QLTT số 1, 5 và 15 (Cục QLTT thành phố Hà Nội) đồng loạt kiểm tra đột xuất 06 Cơ sở kinh doanh gạo nằm rải rác trên địa bàn 03 quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và Hoài Đức.
Cụ thể: Cơ sở kinh doanh Hệ thống phân phối Minh Thu Gạo Sạch (số 281 Tân Mai, Quận Hoàng Mai); Cơ sở kinh doanh Gạo Đình Phong (Đường Mới Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai); 03 Cơ sở kinh doanh Gạo Hồng Hằng (số 55, ngõ 150 phố Tân Khai, Quận Hoàng Mai); Cơ sở kinh doanh Gạo (số 19C Nguyễn Chính, Quận Hoàng Mai);
Cơ sở kinh doanh Gạo Tuấn Lý (số 288, Đường 422, xã Đức Giang, huyện Hoài Đức); Cơ sở kinh doanh Siêu thị gạo sạch (số 25 đường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng).
Bước đầu ghi nhận, hoạt động kinh doanh hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh nói trên đều kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam; có dấu hiệu là hàng giả về bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa; giả mạo mã số mã vạch của hàng hóa, giả mạo bao bì hàng hóa của tổ chức, cá nhân khác; giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa hoặc nơi sản xuất, đóng gói hàng hóa.
Người lao động có thể sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30.4 - 1.5
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

