Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giá nhà tăng cao, môi giới chật vật tìm nguồn hàng bình dân

Thứ ba, 07:23 12/11/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

Giá nhà sơ cấp tăng quá cao khiến nhiều môi giới phải chuyển sang thị trường chuyển nhượng thứ cấp và tìm những sản phẩm hợp lý nhằm duy trì thu nhập hàng tháng.

Anh Nguyễn Văn Minh - môi giới một sàn bất động sản tại Hà Nội cho biết, trước đây anh chuyên bán các sản phẩm từ dự án của chủ đầu tư. Nhưng thời gian gần đây, các sản phẩm mới ra hàng trên thị trường đều thuộc phân khúc cao cấp và giá khá cao. Vì vậy, lượng khách hàng hỏi mua của anh cũng ít dần.

" Giá nhà toàn từ 80 triệu đồng/m2 đến hơn 100 triệu đồng/m2 nên khi dẫn khách xem đa phần chê đắt không mua. Có nhiều tháng liên tiếp tôi không bán được sản phẩm nào, đồng nghĩa với việc không có thu nhập, trong khi tiền chạy quảng cáo bán hàng vẫn tốn vài chục triệu đồng/tháng ", anh Minh chia sẻ.

Không những giá cao mà nhiều căn được khách của anh thích nhưng khi muốn khớp với chủ đầu tư lại không được, nên anh rất ngán ngẩm.

" Giá nhà sơ cấp quá đắt, nên sẽ không hấp dẫn khách mua. Sau nhiều tháng không bán được hàng, tôi đành lựa chọn chuyển sang bán hàng chuyển nhượng thứ cấp, đặc biệt là hàng những sản phẩm chủ cần tiền nên bán giá rẻ. Trên thị trường, chỉ những sản phẩm như này mới hút khách mua bình dân ", anh Minh cho hay.

Cũng theo anh Minh, dù giá nhà thứ cấp hiện cũng được đẩy lên cao theo thị trường sơ cấp, nhưng thực tế nhiều căn vẫn có mức giá chấp nhận được. Có điều, để tìm được những căn như thế này thì môi giới phải vất vả hơn rất nhiều vì mất công sức tìm kiểm, đi khảo sát thực tế và thương lượng với chủ nhà để đạt được mức giá hợp lý.

Giá nhà tăng cao, môi giới chật vật tìm nguồn hàng bình dân - Ảnh 1.

Giá nhà tăng cao, môi giới chật vật tìm nguồn hàng giá rẻ. (Ảnh minh hoạ: Minh Đức).

" Nếu trước đây bán hàng chủ đầu tư, tôi chỉ mất công đăng quảng cáo tìm khách vì nguồn hàng, bảng giá chủ đầu tư có sẵn, thì nay tôi phải tìm kiếm nguồn hàng và khảo sát thực tế nguồn hàng, từ đó có thể tư vấn giá tốt nhất cho khách. Có những thời điểm, tôi mất cả tháng trời đi lại mới tìm được vài sản phẩm hợp lý để dẫn khách xem" , anh Minh chia sẻ.

Tuy vậy, dù tìm nguồn hàng vất vả hơn nhưng việc chốt giao dịch lại dễ hơn rất nhiều, bởi các sản phẩm đã được chọn lọc và khách thấy giá hợp lý so với thị trường, nên không ngần ngại xuống tiền mua ngay.

" Từ hồi chuyển sang thị trường chuyển nhượng thứ cấp cho khách, mỗi tháng tôi cũng bán được tầm 1 - 2 căn hộ/tháng, nên cũng đủ thu nhập để duy trì cuộc sống ", anh Minh nói.

Tương tư, chị Lê Thị Tân - một môi giới tại Hà Nội cũng cho biết, trước đây chị chuyên bán dự án căn hộ chung cư cho các chủ đầu tư, nhưng hơn 1 năm nay khi giá nhà tăng quá cao khiến lượng khách hàng mua nhà giảm, chị lo lắng khó bám trụ với nghề. Vì vậy, chị cũng chuyển hướng sang bán đất nền và đất thổ cư tại Hà Nội.

Thực tế, giá đất nền và đất thổ cư hiện cũng đang có xu hướng tăng nhưng mức tăng không mạnh như chung cư và đây vẫn là phân khúc an toàn, hấp dẫn với các nhà đầu tư.

" Nhiều khu vực đất nền vẫn ở trong ngưỡng hợp lý và còn có thể tăng trong tương lai, nên nếu tìm được sản phẩm tốt, việc có nhà đầu tư xuống tiền là chắc chắn. Đặc biệt, sau một thời gian phân khúc này chững lại, nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính đã phải giảm giá bán để thoát hàng, nên có những tháng may mắn tôi chốt được liền 3 - 4 lô ", chị Tân cho biết.

Thời gian gần đây, theo chị Tân, phân khúc đất đấu giá cũng nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư, nên hiện các lô đất đấu giá vẫn có giao dịch khá tốt.

" Thị trường bất động sản hiện nay đã khác so với trước kia rất nhiều. Hàng mới mở bán khá ít, trong khi giá lại cao. Vì vậy, chúng tôi phải bán nhiều sản phẩm khác nhau để có đủ hoa hồng duy trì cuộc sống ", chị Tân tâm sự.

Bà Hồ Thị Thu Mai – Giám đốc thương mại điện tử Công ty TNHH Nhà Ở Ngay -  chia sẻ, việc khan nguồn hàng làm cho một số môi giới cảm thấy bối rối và mất phương hướng, không có thu nhập. Thậm chí một số môi giới tính phương án chuyển nghề hoặc là tạm nghỉ việc, chờ thị trường ổn định.

Một số môi giới làm lâu năm thì chạy đi tìm kiếm các sản phẩm mới, thậm chí thay đổi địa bàn bán hàng. Môi giới đang làm khu vực phía Tây sẵn sàng sang phía Đông, môi giới chuyên bán chuyển nhượng cũng tìm kiếm cơ hội bán dự án mới.

" Theo tôi đây là một thời điểm giao thời đầy khó khăn của anh em môi giới bởi lẽ giá nhà quá cao nên rất kén khách, trong khi nguồn hàng khan hiếm, khách có nhu cầu mua nhà thì nhiều nhưng sản phẩm giá tầm trung thì rất ít. Môi giới bị kẹt ở giữa, có rất ít cơ hội. Trong bối cảnh đó , anh em môi giới buộc phải bán đa dạng nguồn hàng hơn ", bà Mai nhấn mạnh.

Chính vì vậy, nếu như trước kia môi giới thường là lựa chọn và tập trung làm một phân khúc phù hợp với mình như: thổ cư, nghỉ dưỡng, căn hộ chung cư hay đất nền thì nay chấp nhận bán đa dạng nguồn hàng, bán bất cứ sản phẩm gì khách có nhu cầu.

Phạm vi bán hàng của môi giới cũng mở rộng hơn, thay vì chỉ bán chuyển nhượng một vài tòa chung cư thì giờ làm nhiều toà, nhiều khu vực, bán cả dự án mới lẫn cũ.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025  diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Theo UBND phường Tương Mai (Hà Nội), đoàn kiểm tra của phường đã tiến hành kiểm tra thường quy đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan (số 6 đường Bờ sông Sét) vào ngày 12/8 - trước thời điểm xảy ra sự việc đau lòng của bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) chỉ khoảng một tuần nhưng không phát hiện sai phạm gì!. Hiện tại, UBND phường cũng chưa biết gì về sự việc nghiêm trọng nói trên.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 1): Mất thị lực mắt trái sau tiêm filler mũi tại cơ sở thẩm mỹ Pusan

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 1): Mất thị lực mắt trái sau tiêm filler mũi tại cơ sở thẩm mỹ Pusan

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Tin vào quảng cáo “nâng mũi phong thủy cải vận”, bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) đã phải trả giá đắt: Mất thị lực mắt trái sau khi tiêm filler (chất làm đầy) vào vùng mũi, tại Trung tâm thẩm mỹ Pusan ở phường Tương Mai, Hà Nội.

Bảo Tín Minh Châu cảnh báo khẩn tới khách hàng liên quan tới việc đặt cọc vàng

Bảo Tín Minh Châu cảnh báo khẩn tới khách hàng liên quan tới việc đặt cọc vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Bảo Tín Minh Châu đã lên tiếng cảnh báo thông tin then chốt mà khách hàng cần ghi nhớ để tránh bị lừa đảo.

Top