Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giá vé máy bay cao ngất: Hàng không có ‘tận thu’?

Thứ năm, 07:23 05/10/2023 | Bảo vệ người tiêu dùng

Thực tế lặp đi lặp lại tình trạng khách mua vé máy bay sớm bị đắt đỏ, còn mua sát giờ bay lại rẻ; lữ hành rất khó tổ chức và bán tour. Liệu các hãng hàng không trong nước có đang kinh doanh kiểu “tận thu”?

Lữ hành bị làm khó, khách quay lưng

Nhu cầu đi lại cao, giá vé máy bay những dịp lễ, Tết tăng gấp đôi, gấp 3, lên tới vài triệu đồng so với ngày thường. Điều này lập tức ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các đơn vị lữ hành, còn khách du lịch sợ hãi quay lưng với du lịch trong nước.

Ông Phạm Quang Hậu, CEO Rooty Trip, dẫn chứng, đi du lịch Phú Quốc thông thường combo giá vé máy bay + phòng khách sạn khoảng 4 triệu đồng, cao điểm hè cũng chỉ 5-6 triệu đồng. Song, với mức giá cao chót vót, có thời điểm lên tới 8-10 triệu đồng/vé khứ hồi, khách không đi du lịch Phú Quốc.

Còn ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc AZA Travel, bức xúc, hiện giá vé máy bay các dịp lễ, Tết đắt đỏ song thực tế đang lặp đi lặp lại là có tình trạng khách mua vé sớm bị đắt, mua sát giờ bay lại rẻ.

Giá vé máy bay cao ngất: Hàng không có ‘tận thu’? - Ảnh 1.

Những dịp lễ Tết gần đây, hàng không trong nước thường tăng mạnh số chuyến vào sát ngày bay (Ảnh minh họa: Hoàng Hà)

Rõ ràng, theo ông Đạt, giá vé máy bay cao ngất ngưởng không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại, về quê ăn Tết của đông đảo người lao động, mà còn gây thiệt hại cho ngay bản thân hãng hàng không và cả một vùng du lịch, điển hình như Phú Quốc dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua khi lượng khách sụt giảm, phòng trống la liệt, các đơn vị vận chuyển nằm chơi,...

Trong khi đó, khách lại đổ xô đi du lịch nước ngoài. Thống kê của các công ty lữ hành cho thấy, nghỉ lễ 30/4, khách mua tour đi nước ngoài chiếm tới 70%; có tour khách đạt tỷ lệ hơn 90%, thậm chí hết chỗ như đi Thái Lan, Hàn Quốc, Bali...

Xu hướng này tiếp tục diễn ra vào dịp 2/9, khi một bộ phận không nhỏ khách chọn đi du lịch nước ngoài. Tour outbound phải chia sẻ thị phần với khách nội địa.

Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, lượng khách đi nội địa bất ngờ sụt giảm trong khi khách đi quốc tế lại tăng mạnh.

Cụ thể, 9 tháng năm 2023, tổng lượng hành khách thông qua các sân bay nội địa là 89 triệu, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách bay quốc tế đạt 23,7 triệu khách, tăng tới 266,8%; khách nội địa chỉ đạt 65,2 triệu, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về du lịch dịp cao điểm Tết tới, ông Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, nhu cầu đi du lịch trong nước là vẫn có, nhưng ông lo ngại khách sẽ cân nhắc đi nước ngoài. Họ sẽ có sự so sánh bởi Thái Lan không có Tết âm lịch, giá dịch vụ có tăng nhưng không nhiều. Còn du lịch nội địa, nếu giá vé máy bay cứ "trên trời", dịch vụ lại hạn chế do nghỉ Tết, thì viễn cảnh người Việt lại đổ xô đi du lịch nước ngoài rất dễ tái diễn, du lịch Việt Nam lại “thua ngay trên sân nhà”.

Theo tiền lệ, việc tăng chuyến trước những dịp cao điểm lễ, Tết chắc chắn sẽ xảy ra. Theo các đơn vị lữ hành, hàng không cần có kế hoạch tăng chuyến sớm hơn, giá ổn định từ đầu với nguồn cung dồi dào. Điều này không chỉ để khách có kế hoạch sớm mà còn giữ uy tín của hãng, bảo vệ lợi ích của đối tác, trong đó có lữ hành.

Cần vai trò "nhạc trưởng"

Có nhiều lý do khiến du lịch Phú Quốc bị khách ‘xa lánh’ thời gian qua, trong đó có việc giá vé máy bay quá đắt. Để du lịch Phú Quốc quay trở lại thời điểm hưng thịnh như 2018-2019, tại một hội thảo về du lịch MICE mới đây, ông Phùng Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Saigontourist tại Hà Nội, góp ý, nếu không phối hợp được với hàng không thì không thể giải được bài toán đưa khách đến Phú Quốc.

Giá vé máy bay cao ngất: Hàng không có ‘tận thu’? - Ảnh 2.

Khách du lịch bị mua vé đắt, du lịch thiệt hại vì giá vé không ổn định (Ảnh: NIA)

“Nhiều lần chúng tôi cùng với các DN lên tiếng yêu cầu hàng không thay đổi chính sách giá để Phú Quốc trở về thời kỳ hoàng kim, mới nhận được sự hứa hẹn từ giờ đến cuối năm và sang 2024 sẽ có nhiều chuyến bay, giá cả điều chỉnh phù hợp hơn”, ông Hoàng nói.

Hồi tháng 5, lãnh đạo UNBD tỉnh Kiên Giang đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để tìm cách hạ nhiệt giá vé, song theo ông Phạm Quang Hậu, tình hình vẫn không có nhiều biến chuyển.

Từ trường hợp Phú Quốc, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH du lịch Vina Phú Quốc, cho rằng, cần nghiêm túc học hỏi Thái Lan khi ngành du lịch nước này nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ “nhạc trưởng” là cơ quan Tổng cục Du lịch, cùng với sự nhất trí, đồng lòng của các đơn vị du lịch, hàng không, khách sạn, điểm mua sắm các cơ quan quản lý.

Đây là đầu mối liên kết giữa hàng không với khách sạn, các đơn vị cung cấp dịch vụ như vận chuyển, khu vui chơi,... từ đó giúp giảm giá vé máy bay, giá tour, kích cầu du lịch. Họ thu lại từ việc chi tiêu của du khách khi đến nước này. Thái Lan làm rất tốt và họ đã thành công.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Thái Lan có “nghệ thuật” thu hút khách mà Việt Nam chưa làm được, chưa kể còn thiếu sự liên kết, “mạnh ai nấy làm”, không có một chiến lược tổng thế. Như chuyện giá vé máy bay cao ngất ngưởng mỗi dịp cao điểm không chỉ gây thiệt hại cho ngành du lịch, thậm chí cho chính cả ngành hàng không, rộng hơn là nền kinh tế.

Do đó, câu chuyện du lịch Việt Nam cần có một “nhạc trưởng” lúc nào cũng cấp thiết, không bao giờ là muộn. Nói như ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), cần xây dựng một cơ quan, đơn vị có trách nhiệm như một nhạc trưởng định hướng các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, dịch vụ du lịch phát triển đồng đều, giảm tác động của các biến động thị trường; định hướng cho các doanh nghiệp cùng lên, cùng xuống, cùng hòa ca để có một "dàn đồng ca" hay nhất.

Tháng 4/2023, Chính phủ Thái Lan xem xét chính sách trợ cấp cho các hãng hàng không khai thác các chuyến bay đến các điểm đến ít phổ biến để kích cầu du lịch. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đang đưa ra các biện pháp khuyến khích để các hãng hàng không trả lại "slot bay" nếu không thể khai thác để phân bổ lại, giúp tăng tần suất, giảm giá vé máy bay.

Tháng trước, nước này lên kế hoạch mua một số chỗ trống của lực lượng không quân tại các sân bay để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của các hãng hàng không nhằm thúc đẩy du lịch.

Thái Lan còn trợ giá qua vé máy bay để kích cầu du lịch. Năm 2020, Chính phủ Thái Lan trợ giá 2 triệu vé máy bay, mức 70 USD/người. Du khách mua vé khứ hồi được trợ giá không quá 1.000 baht (30 USD) mỗi vé.

Một gói trợ giá khác với tổng số tiền 722 triệu USD cũng được Chính phủ Thái Lan thông qua vào tháng 6/2020. Trong đó, trợ giá 5 triệu đêm lưu trú đối với khách sạn và 40% giá đối với phòng nghỉ bình thường với mức trợ giá tối đa 100 USD mỗi đêm.

Giá vé máy bay cao ngất: Hàng không có ‘tận thu’? - Ảnh 3.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Mặt hàng mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam 'nhuộm đỏ' chợ Việt, khách bị hút hồn

Mặt hàng mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam 'nhuộm đỏ' chợ Việt, khách bị hút hồn

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

Loại quả này có ngoại hình khá bắt mắt, ăn ngon, thơm, quả nhỏ, tầm 24 - 26 quả/kg.

Hà Nội: Quyết xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây tự phát không đảm bảo ATTP

Hà Nội: Quyết xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây tự phát không đảm bảo ATTP

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

GĐXH - Sở Công thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với 92 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trái cây trên địa bàn TP nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm, thực phẩm khi lưu thông trên thị trường.

Nhiều quyền lợi bị hạn chế, người dân cần cân nhắc kỹ trước khi bỏ tiền tỷ thuê căn hộ 50 năm

Nhiều quyền lợi bị hạn chế, người dân cần cân nhắc kỹ trước khi bỏ tiền tỷ thuê căn hộ 50 năm

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Thời gian gần đây, một số dự án cho thuê căn hộ với thời gian 50 năm đang thu hút sự quan tâm của người thuê nhà. Tuy nhiên, luật sư cho rằng, cần thận trọng với loại hình này, bởi nhiều bất cập.

Sự thật về loại tôm hùm giá chỉ 39.000 đồng/con bán tràn ngập chợ

Sự thật về loại tôm hùm giá chỉ 39.000 đồng/con bán tràn ngập chợ

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

Trên chợ online có hàng trăm nghìn thành viên tham gia mua bán, một số đầu mối đang rao tôm hùm với giá chỉ 39.000 đồng/con khiến nhiều người giật mình vì quá rẻ.

13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền

13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Đến nay, đã có 13 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất gửi tiết kiệm (huy động), trong đó có ngân hàng Agribank và VIB hai lần tăng lãi suất tiết kiệm.

Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11

Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả đối với các mặt hàng sữa, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… Thời gian mở cửa kéo dày đến hết ngày 29/11.

Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền

Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.

Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút

Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

Cố chờ giờ vàng để săn hàng giảm giá, có người ngậm ngùi ôm món hàng không dùng được vì chất lượng quá lởm; có người chốt đơn với giá cao hơn cả khi không "sale sập sàn"...

Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi

Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 20/11, Tổng cục QLTT cho biết, một kho hàng hóa chuyên chứa và kinh doanh các mặt hàng thời trang trên nền tảng Tiktokshop đã bị "tóm gọn" sau hơn 1 tháng lực lương chức năng tỉnh Nam Định quan sát, theo dõi.

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Ngày 19/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12 với nhiều voucher khuyến mại sâu, chờ người tiêu dùng nhanh tay "chốt đơn".

Top