Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giá xăng dầu biến động: Cước vận tải không đáng ngại bằng phí cầu đường

Thứ ba, 10:00 08/01/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Mặc dù giá xăng, dầu trải qua hơn 23 đợt điều chỉnh trong năm qua, nhưng độc giả của Báo Gia đình & Xã hội cho rằng, trong giá cước vận tải, chi phí cầu đường mới là vấn đề đáng ngại.


Giá nhiên liệu biến động nhiều đợt nhưng không ảnh hưởng đến cước vận tải. Ảnh: Bảo Loan

Giá nhiên liệu biến động nhiều đợt nhưng không ảnh hưởng đến cước vận tải. Ảnh: Bảo Loan

Giá xăng dầu không đáng ngại…

Với hơn 20 đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong năm 2018, có hơn 6 lần tăng giá, 5 lần giảm và 12 lần giữ ổn định. Giá xăng trong nước ở ngưỡng cao nhất, khi chưa trích Quỹ Bình ổn giá là 20.906 đồng/lít vào thời điểm tháng 10/2018. Giá xăng giảm mạnh nhất đến thời điểm ngày 21/11/2018 chỉ còn ở ngưỡng 18.627 đồng/lít.

Đến nay, theo thông báo mới nhất về giá xăng, dầu có hiệu lực từ ngày 01/1/2019 của Liên bộ Công thương - Tài chính, giá xăng dầu bắt đầu trên đà phục hồi nhẹ. Cụ thể, sau khi thực hiện trích lập, chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá của các loại mặt hàng nhiên liệu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như: Xăng E5 - RON92 có giá bán ra không quá 16.272 đồng/lít; xăng RON95-III là không cao hơn 17.603 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S không cao hơn 14.909 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 14.185 đồng/lít và Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 13.275 đồng/kg.

Đặc biệt, theo Tổng cục Thống kê, diễn biến giá xăng dầu đã tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 giảm 0,29% so với tháng 10. Cụ thể là trong đợt điều chỉnh giảm vào ngày 6/11 và ngày 21/11/2018, bình quân giá xăng, dầu giảm 4,1% so với tháng 10. Đóng góp giảm CPI chung 0,17%. Tuy giá xăng dầu liên tục biến động, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, giá cả các mặt hàng hóa tiêu dùng và cước vận tải không có sự điều chỉnh. Các mặt hàng thực phẩm có sự tăng giá đột biến vào dịp sau Tết Dương lịch là do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại kéo dài.

Chị Nguyễn Thị Thảo (33 tuổi, một tiểu thương bán đồ khô tại chợ Chính Kinh, Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: “Giá cước tôi phải trả cho phí vận chuyển không có sự biến động. Bởi khi tôi nhập hàng từ đầu mối thì phía đầu mối chịu trách nhiệm vận chuyển đến tại chợ, giá cước chỉ 20.000 đồng - 50.000 đồng/bao tải, tùy hàng nặng, nhẹ”.

Anh Khương, một tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại chợ tạm Quan Nhân (hà Nội) cho biết: “Giá cả của nhiều mặt hàng thực phẩm tăng đột biến sau dịp Tết Dương lịch là do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, reo hạt rau cải canh đến gần tuần chưa thể nảy mầm. Trong khi đó, vào những ngày ấm áp thì chỉ khoảng 2 ngày rau cải đã nhú mầm mơn mởn. Hơn nữa, sau dịp nghỉ Tết dương lịch, lượng cầu tăng đột biến nên lượng cung không đủ để đáp ứng, dẫn đến giá cả leo thang là điều hiển nhiên”.

Ngày 7/1, trao đổi với chúng tôi, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tại, thương mại và dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng) khẳng định: “Xăng dầu chỉ là một vấn đề ảnh hưởng nhỏ đến giá cước vận tải của chúng tôi. Thực tế, nhiều năm qua, giá cước vận tải không hề phụ thuộc vào giá xăng dầu. Giá taxi chúng tôi mặc định là 10.500 đồng/km, giá cước xe khách cho tuyến Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại, chúng tôi vẫn giữ mức là 80.000 đồng/hành khách và 100.000 đồng/hành khách đối với xe lưu thông trên cao tốc. Bởi lẽ, giá cước vận tải còn dựa vào nhu cầu thị trường, đầu tư tài sản… Vào thời điểm giá xăng dầu giảm thì chỉ bù chi phí cho thời điểm giá xăng dầu tăng. Thực ra mức giảm này không đáng kể. Trừ khi có cơ chế doanh nghiệp chủ động về giá tăng, giảm theo nhu cầu thị trường thì chỉ có doanh nghiệp vận tải theo hình thức công nghệ mới có thể dễ dàng biến động về giá cước vận tải”.

Phí cầu đường “áp đảo” giá nhiên liệu

Liên quan đến mối quan hệ giữa giá nhiêu liệu với giá cước vận tải, anh Bùi Quân (48 tuổi, ở Nhân Chính, Thanh Xuân, là tài xế cả một hãng taxi tại Hà Nội) cho biết: “Giá cước vận tải của chúng tôi không biến động theo giá nhiên liệu. Khi giá nhiên liệu giảm thì cước vận tải bù lỗ cho thời điểm giá nhiên liệu ở ngưỡng cao. Tôi cho rằng, giá nhiên liệu biến động cũng chỉ là biến động tạm thời. Tôi cho rằng, phí cầu đường mới là vấn đề nhức nhối hiện nay. Có thể khẳng định, giá cước vận tải không đáng ngại bằng chi phí cầu đường”.

Lý giải cho khẳng định trên, anh Quân lấy ví dụ: “Tôi sử dụng xe Morning Get. Ở thời điểm hiện tại, nếu phục vụ khách từ Hà Nội đi Hải Phòng mất 100km. Tổng thu của khách là 900.000 đồng (tính giá 9.000 đồng/km). Chí phí nhiên liệu cho hai chiều là 300.000 đồng. Chi phí cầu đường là 390.000 đồng/2 chiều. Như vậy, sau một chuyến khách đi Hải Phòng về tôi có khoảng 400.000 đồng. Chưa kể, nếu là khách ruột lâu năm, tôi không để khách chi trả phí cầu đường thì tôi chỉ dư ra khoảng 200.000 đồng. Trong số dư này, tôi chi phí tiền hao mòn, bảo dưỡng là 100.000 đồng. còn lại 100.000 đồng tiền vào ví. Đó là chưa kể nếu có tai nạn rủi ro trên đường thì con số chi phí không thể ước lượng. Như vậy, mức thu về cho tài xế chẳng đáng là bao nhiêu. Nếu như đi đường tránh cao tốc, gặp phải đường xấu thì xe sẽ đốt nhiên liệu hơn, tài xế cũng mất nhiều thời gian hơn. Chưa kể, mức thu phí cầu đường với đường tránh cũng không hề thấp, là 40.000 đồng/lượt”.

Anh Quân nói: “Mức thu phí cầu đường thấp nhất hiện nay cũng là 35.000 đồng/lượt, vì vậy, dù có đi đâu, cũng không thể “né” được chi phí cầu đường. Quan điểm cá nhân tôi là nhà nước cần xem xét giảm tải chi phí cầu đường. Đơn cử như phí cầu đường từ Hà Nội đi Hải Phòng chỉ cần thu 100.000 đồng/lượt nhưng kéo dài thời gian thu lên đến 10 hoặc 20 năm là tôi thấy hợp lòng dân. Chứ hiện nay, phí cầu đường cao hơn cả chi phí nhiên liệu thì những người làm nghề tài xế như chúng tôi làm sao có thể sống?”.

Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, việc tăng giảm giá nhiên liệu không tác động ngay đến giá cước vận tải. Ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp vận tải vẫn giữ giá để cạnh tranh với loại hình vận tải công nghệ. Thêm vào đó, nếu muốn thay đổi giá cước, doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian và chi phí về thủ tục đăng ký điều chỉnh cước, thay đồng hồ cước, bảng biểu, vé…

Phí cầu đường BOT: Giảm nhỏ giọt khi con số đầu tư vẫn là… bí mật?! Phí cầu đường BOT: Giảm nhỏ giọt khi con số đầu tư vẫn là… bí mật?!

GiadinhNet - Thông tin Bộ Tài chính làm tờ trình kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ để giảm phí BOT cho phương tiện từ 10 - 20% đang thu hút sự chú ý của dư luận vì được cho là mức giảm “nhỏ giọt”. Đại diện Hiệp hội vận tải Việt Nam cho rằng cần công khai các con số kiểm toán về nguồn vốn đã đầu tư của doanh nghiệp BOT để biết được mức giảm đã hợp lý hay chưa?

Bảo Loan

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
4 khung giờ Âm lịch sinh ra những đứa trẻ hiếu thảo, mang phúc khí trọn đời cho cha mẹ

4 khung giờ Âm lịch sinh ra những đứa trẻ hiếu thảo, mang phúc khí trọn đời cho cha mẹ

Đời sống - 5 phút trước

GĐXH - Trong tử vi phương Đông, khung giờ sinh Âm lịch không chỉ ảnh hưởng đến vận mệnh, tính cách mà còn phản chiếu cả phúc khí của gia đình.

Bảng lương mới nhất giáo viên các cấp sắp áp dụng từ 2026

Bảng lương mới nhất giáo viên các cấp sắp áp dụng từ 2026

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo với nhiều quy định ưu đãi về lương, phụ cấp cho ngành giáo dục. Từ 2026, bảng lương của giáo viên sẽ ở các mức nào?

Tin vui về thời tiết cho hàng chục triệu người dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới

Tin vui về thời tiết cho hàng chục triệu người dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới thời tiết cả nước ban ngày có nắng, trời ít mưa. Đến chiều tối và đêm khả năng có mưa rào và dông.

Xử phạt 23 triệu đồng tài xế ô tô che biển số bằng dòng chữ 'Happy Wedding'

Xử phạt 23 triệu đồng tài xế ô tô che biển số bằng dòng chữ 'Happy Wedding'

Pháp luật - 1 giờ trước

Với hành vi dùng bảng chữ "Happy Wedding" nhằm che biển số, tài xế ô tô Hyundai Santa Fe bị xử phạt 23 triệu đồng, trừ 6 điểm Giấy phép lái xe.

Tin sáng 19/8: Áp thấp nhiệt đới vào đất liền, Đông Bắc Bộ mưa lớn; Bé trai 6 tuổi ở Cần Thơ bị thủng ruột do nuốt 4 viên nam châm

Tin sáng 19/8: Áp thấp nhiệt đới vào đất liền, Đông Bắc Bộ mưa lớn; Bé trai 6 tuổi ở Cần Thơ bị thủng ruột do nuốt 4 viên nam châm

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Áp thấp nhiệt đới vào đất liền Quảng Ninh - Lạng Sơn, gây mưa lớn khắp Đông Bắc Bộ, Thanh Hóa; Quá trình phẫu thuật, Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng phát hiện 4 viên nam châm nằm sát dính vào nhau gây tắc ruột của một bệnh nhân 6 tuổi.

Công an Hà Nội bắt giữ "con nghiện" trộm xe máy, có 3 tiền án

Công an Hà Nội bắt giữ "con nghiện" trộm xe máy, có 3 tiền án

Pháp luật - 1 giờ trước

Ngày 18/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Văn Dương (SN 1992, thường trú tại xã Quỳnh Phụ, tỉnh Hưng Yên) về tội trộm cắp tài sản.

Cụ ông 96 tuổi suýt mất mạng sau khi bị ngã ở nhà

Cụ ông 96 tuổi suýt mất mạng sau khi bị ngã ở nhà

Xã hội - 11 giờ trước

Sau ngã 2 ngày, cụ ông 96 tuổi ở Quảng Ninh được đưa đến TTYT cấp cứu. Qua thăm khám và kết quả cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bị chấn thương ngực kín, gãy xương sườn 6, 7, 8, 9, tràn khí - tràn máu màng phổi, dập thùy dưới phổi trái.

Mâu thuẫn cá nhân, gã thanh niên đến nhà truy sát 3 đồng nghiệp cũ

Mâu thuẫn cá nhân, gã thanh niên đến nhà truy sát 3 đồng nghiệp cũ

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận, do mẫu thuẫn cá nhân trong cuộc sống, nên sáng ngày 17/8, Tú một mình đi xe máy, mang theo dao và xông vào chém 3 đồng nghiệp cũ khi những người này đang ngồi làm việc.

10 thiếu niên che biển số xe, hành hung người gây thương tích

10 thiếu niên che biển số xe, hành hung người gây thương tích

Xã hội - 11 giờ trước

GĐXH - Sau khi đánh người tại khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, nhóm 10 thiếu niên che, tháo biển số xe nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

18 giờ ngày 18/8, đóng 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình

18 giờ ngày 18/8, đóng 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình

Xã hội - 11 giờ trước

Ngày 18/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Công điện số 5633/CĐ-BNNMT gửi Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình về việc đóng cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình.

Top