Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Giảm ùn tắc, dân phải chấp nhận những bất hợp lý"

Thứ tư, 14:13 24/10/2007 | Xã hội

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, GĐ Công an Hà Nội, cho rằng, khi triển khai những biện pháp giảm ùn tắc giao thông: đổi giờ làm việc, cấm xe máy trên một số tuyến đường, người dân phải chấp nhận những mặt trái.

- Thưa ông, khi đưa ra kiến nghị bố trí lệnh giờ làm việc tại HN, công an thành phố đã lường ra những bất hợp lý nào có thể gặp phải?

- Công an Hà Nội đã kiến nghị UBND thành phố bố trí lệch giờ làm việc các cơ quan hành chính. Theo đó, cơ quan trung ương duy trì làm việc 7h30 sáng và kết thúc 4h30 chiều. Cơ quan thuộc thành phố nên làm từ 8h30 đến 5h30 chiều. Các cơ sở mang tính chất phục vụ như trường học phổ thông thì phải học theo giờ thành phố, Đại học, Cao đẳng phải học theo giờ trung ương. Lệch pha một giờ sẽ khiến giảm ùn tắc hơn một chút. Tất nhiên, sẽ có bất cập như bố mẹ làm cơ quan trung ương, con cái học theo giờ thành phố, đây là những mặt trái, không bao giờ có giải pháp giao thông hoàn thiện nên người dân cần chấp nhận.

Trong Nghị quyết 32 của Chính phủ đã cho phép một số tuyến, nút giao thông được cấm các phương tiện giao thông cá nhân. Đây là giải pháp để “gỡ” việc tranh luận việc dừng đăng ký xe máy hay không. Tới đây thành phố sẽ phải áp dụng tại một số tuyến thường ùn tắc, người dân có quyền sở hữu phương tiện song phải chấp hành tổ chức giao thông của thành phố. Chúng tôi vẫn đang cân nhắc nên cấm đường nào, cấm tuyến nào… đây là một bài toán phải đo đếm kỹ càng, khoa học.

- Tại Quốc hội, ông đã kiến nghị Chính phủ có lộ trình phát triển phương tiện cá nhân, đề xuất này cụ thể ra sao?

- Kinh nghiệm của nhiều nước là phải hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân. Phương tiện công cộng bao giờ cũng chiếm tỉ trọng 70-80%, nhưng ở nước ta hiện nay thì ngược lại, 80% là phương tiện giao thông cá nhân. Hiện nay có tình trạng là dân cứ có tiền mua ô tô, xe máy đổ xăng là chạy. Như các nước, họ luôn tính toán xem cho tăng trưởng bao nhiêu phương tiện, đồng thời loại bỏ những cái cũ nát, gây ô nhiễm môi trường.

Do vậy, đã đến lúc phải có biện pháp phát triển theo lộ trình, có thể bằng tăng thuế trước bạ. Nhưng tóm lại, cái nào có lợi hơn thì phải làm, có hại nhiều hơn phải tự điều chỉnh.

- Về lâu dài, ông thấy giải pháp nào sẽ hữu hiệu cho bài toán giao thông ở các đô thị lớn?

- Theo tôi, ùn tắc giao thông vẫn còn là vấn đề bức xúc, khó khăn trong nhiều năm tới. Nếu Chính phủ phấn đấu quyết liệt thì đến 2010 sẽ đỡ phần nào.

Về lâu dài, tôi thấy có 3 giải pháp. Đó là quy hoạch lại giao thông cả nước cũng như các thành phố lớn. Thứ hai, có lộ trình về vấn đề phát triển phương tiện giao thông cá nhân. Thứ ba, tăng phương tiện giao thông công cộng và giảm dần phương tiện giao thông cá nhân.

Bản thân tôi nghiêng về giải pháp thứ hai, vì hạ tầng giao thông nước ta yếu kém, trong khi xây dựng hệ thống tàu điện ngầm tính ra tiêu tốn 100 triệu USD/km, nước nghèo bao giờ cho làm nổi. Nếu xây tàu điện trên cao xuyên tâm sẽ ảnh hưởng phố cổ HN, chưa kể tới ô nhiễm môi trường.

Cá nhân tôi có khuynh hướng là nên giữ thủ đô cũ, phải giảm bớt mật độ dân số, không nên để quá tải (vốn đã quá tải rồi). Nội thành không thể xây quá nhiều tòa nhà như Vincom. Những tòa nhà dạng này phải đưa ra tận Mỹ Đình, Cầu Giấy, Đông Anh, Long Biên.

- Sự bất hợp lý trong hạ tầng giao thông cũng như tổ chức phương tiện đã được đề cập nhiều, là người đứng đầu cơ quan có trách nhiệm điều phối lưu thông, ông nghĩ gì về trách nhiệm của công an thành phố?

- Hiện nay thì cũng có quy hoạch nhưng là mang tính chắp vá và không đầy đủ. Ví dụ như ở Hà Nội, quy hoạch cho giao thông tĩnh gần như không có. Chẳng hạn như xây nhà cao tầng là phải có tầng hầm để xe, không thể để xe ra ngoài đường, đó là chỗ cho giao thông công cộng. Bây giờ xe đều đỗ ở ngoài đường nên chiếm hết mặt đường.

Quy hoạch chung về giao thông đô thị cũng không hợp lý. Ví dụ như ở nước ngoài thì không bao giờ cho bán hàng trên vỉa hè. Vỉa hè cũng là hạ tầng giao thông, là của người đi bộ. Nhưng ở mình thì vỉa hè là để bán hàng, để xe máy nên người đi bộ phải xuống lòng đường, như thế là vi phạm giao thông và dễ xảy ra tai nạn.

Hay nước ngoài thường có quy hoạch đường đi bộ ngầm dưới đất, hoặc vượt lên trên tại các nút giao thông quan trọng. Còn ở ta thì làm rất chậm, Hà Nội mới được một, hai cái.

Toàn bộ những quy hoạch và kết cấu hạ tầng giao thông nhìn chung là chậm. Tất nhiên là nếu đi sâu và thì có nhiều nguyên nhân như cơ chế, thiếu vốn... Có đại biểu Quốc hội cũng nêu ý kiến là xử lý người vi phạm qua hệ thống camera. Nhưng mỗi camera bây giờ có giá 2,5 tỷ, muốn giám sát được giao thông cần vài trăm cái camera. Tất nhiên, số tiền đó chi cho thủ đô không phải là lớn nhưng nó thể hiện sự quan tâm. Công an muốn lắp đặt cũng không được, cơ chế cấp kinh phí rất phức tạp, rồi đấu thầu hàng năm.

Những vấn đề hạ tầng, quy hoạch và giao thông là những vấn đề rất quan trọng, mình ngành giao thông và Công an thì không làm được.

Theo Đoàn Loan
Vnexpress

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 thanh niên đi xe máy tử vong sau va chạm với xe khách

3 thanh niên đi xe máy tử vong sau va chạm với xe khách

Thời sự - 7 giờ trước

Chở nhau bằng xe máy đi trên tuyến Quốc lộ 1A tránh TP Ninh Bình, 3 thanh niên đi xe máy bất ngờ va chạm với một chiếc xe khách khiến cả 3 tử vong

Phá công trình bỏ hoang để lấy sắt vụn, người đàn ông bị phần mái công trình đè thoát chết trong gang tấc

Phá công trình bỏ hoang để lấy sắt vụn, người đàn ông bị phần mái công trình đè thoát chết trong gang tấc

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình phá bỏ công trình để lấy sắt vụn, ông T. bất ngờ bị phần mái công trình đổ sập khiến nạn nhân mắc kẹt. May mắn sau đó, nạn nhân được lực lượng chức năng cứu ra ngoài và chuyển đến bệnh viện.

Vụ nam công nhân chết trong công ty: Do đồng nghiệp tự ý lái xe nâng, xe mất phanh

Vụ nam công nhân chết trong công ty: Do đồng nghiệp tự ý lái xe nâng, xe mất phanh

Thời sự - 8 giờ trước

Anh H. tự ý sử dụng xe nâng hàng để nâng chuyển kiện hàng, xe mất phanh, không may tông trúng nam công nhân tử vong. Trong khi xe này được phân công cho người khác trực tiếp điều khiển

Hà Nội: Bắt giữ nhóm người tạt sơn xe ô tô đỗ ở khu chung cư

Hà Nội: Bắt giữ nhóm người tạt sơn xe ô tô đỗ ở khu chung cư

Pháp luật - 9 giờ trước

Ngày 5/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn đêm 20, rạng sáng 21/4 tại phường Định Công.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 5/5/2024

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 5/5/2024

Xã hội - 9 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 5/5/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Sấm chớp đùng đùng, TP HCM mưa lớn khắp nơi

Sấm chớp đùng đùng, TP HCM mưa lớn khắp nơi

Thời sự - 10 giờ trước

Nhờ những trận "mưa vàng" liên tiếp xuất hiện, nắng nóng tại TP HCM bắt đầu được đẩy lùi. Lượng mưa và phạm vi mưa tại TP HCM sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới

Làm rõ clip nam công nhân bị xe nâng đè chết trong công ty ở Bình Dương

Làm rõ clip nam công nhân bị xe nâng đè chết trong công ty ở Bình Dương

Thời sự - 10 giờ trước

Một nam công nhân ở Bình Dương bị xe nâng kéo đi trong nhà xưởng, sau đó đè vào kệ hàng dẫn đến tử vong.

3 lỗi sai cơ bản khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, hàng triệu thí sinh phải đặc biệt chú ý

3 lỗi sai cơ bản khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, hàng triệu thí sinh phải đặc biệt chú ý

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Theo đó, thí sinh sẽ có tổng cộng 9 ngày để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, các thí sinh cần phải chú ý những lỗi sai cơ bản để tránh thiệt thòi.

Nguy hiểm kè biển khu du lịch sinh thái Rạng Đông Nam Định có chức năng chắn sóng, bảo vệ rừng... sạt lở, tan hoang

Nguy hiểm kè biển khu du lịch sinh thái Rạng Đông Nam Định có chức năng chắn sóng, bảo vệ rừng... sạt lở, tan hoang

Đời sống - 10 giờ trước

GĐXH - Bờ kè khu du lịch sinh thái Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định có chức năng chắn sóng, bảo vệ rừng phòng hộ, hoa màu, hệ thống ao đầm thủy sản của người dân, tuy nhiên, những năm trở lại đây, bờ kè này liên tục sụt lún, sạt lở, đe dọa đến an toàn đê, tính mạng người dân.

Người phụ nữ đạp cư dân ở chung cư tại Hà Nội: Do bố bị xúc phạm nhiều lần?

Người phụ nữ đạp cư dân ở chung cư tại Hà Nội: Do bố bị xúc phạm nhiều lần?

Thời sự - 11 giờ trước

Người phụ nữ đạp cư dân ở chung cư tại Hà Nội gây xôn xao thời gian qua là con gái của ông Đặng Hồng Minh – Phó Ban quản trị tòa nhà Đồng Phát - Park View Tower.

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

Đời sống

GĐXH - Bộ LĐ,TB&XH đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?

Top